4

ระยะห่าง…ระหว่างความเติบโตฝ่ายจิตวิญญาณ


Q: พี่ครับผมเชื่อพระเจ้ามาหลายปีแล้วแต่ยังไม่เคยมีแฟนสักที เพราะว่าก็รู้นะว่าการที่ชอบคนที่เชื่อพระเจ้ามันดีกว่า  ทีนี้เพื่อนผมชวนน้องคนนึงจากที่ทำงานมาเข้าเซลล์ด้วย ผมชอบเธอมากนะ เธอเพิ่งได้ตัดสินใจเชื่อพระเจ้าครับ…  ตอนนี้ก็เริ่มคุยๆ กันได้มาพักนึงละ…แต่ ผมโดนเตือนมาว่าไปชอบผู้เชื่อใหม่ก็ต้องระวังเยอะๆ เพราะเดี๋ยวจะพากันหลงหาย ความเชื่อเค้ายังไม่ได้เข้มแข็งนะ  แต่ผมไม่เชื่ออย่างนั้นทั้งหมด … เจ่เจ้คิดยังไงฮะ?

__________________________________________________

A : เอ๊า ไอ่ตอนแรกก็ไม่ได้คิดมากหรอกนะ แต่พอเพื่อนพูดเท่านั้นแหล่ะ คิดเลย55  เจเจ้เข้าใจว่า พ้อยท์คือถ้าคบกับคนที่พึ่งมาเชื่อพระเจ้าใหม่ๆ จะร่วมหัวจมท้าย-หายไปจากโบสถ์รึเปล่า อะไรแบบนี้ชิ้ป่ะ ! เจเจ้ขอพูดสองประเด็น ประเด็นแรกคือเรื่องจะหายหรือไม่หายจากโบสถ์ กับอันที่สองคือจิตวิญญาณของเฟรชชี่

 

ประเด็นแรก : จริงหรือ? ที่การคบผู้เชื่อใหม่จะทำให้เราหลงหายไปด้วย … คือพ้อยท์นี้ ถ้าเจเจ้เป็นผู้เชื่อใหม่นะคงจะวิ่งออกไปท่ามกลางสายฝนและกรีดร้องคุกเข่าดราม่าเพราะคิดว่า เหรยๆๆ มันเกี่ยวด้วยหรออ 555 การที่คนๆ นึงจะหลงหายไกลจากพระเจ้ามันมีปัจจัยหลายอย่างนะ แต่ไม่ต้องไปดูวิธีการหลงหาย เดี๋ยวรู้แล้วจะเอาไปทำ555 เรามาดูกันดีกว่า ว่าาาา การป้องกันไม่ให้เราหลงหายมันคือยังไงกันน้ะ เอ๊า เช็คโล๊ดด

  • มีชีวิตที่ติดสนิทกับพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นการไม่ขาดจากการไปร่วมสามัคคีธรรม รักษาชีวิตการอธิษฐาน อ่านพระคำ เฝ้าเดี่ยว นมัสการ เป็นพยานทั้งชีวิตและคำพูด
  • ไม่ติดอยู่กับความบาปซ้ำเดิม หรือเป็นเพื่อนสนิทกับความบาป
  • มีชีวิตที่เชื่อฟังพระเจ้า พระเจ้าว่าไม่ก็ว่าไม่

 

อันนี้เจเจ้พูดแบบคร่าวๆนะ แต่พระคัมภีร์จะบอกได้อย่างละเอียดว่าต้องทำยังไงถึงไม่หลงหายเน๊อะ และวรรณกรรมคริสเตียนมากมายช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้นด้วย หรือจะอ่านชูใจก้ะด๊ายยย (tieinเบาๆ)

 

ฉะนั้นจะหายไปไหนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราที่จะแน่วแน่ เราจะนำตามใจตัวเองหรือให้พระวิญญาณทรงนำไปนี่คือเรื่องที่สำคัญกว่าเรื่องความรักอีกนะ ! อ.เปาโลได้ยืนยันสิ่งนี้ไว้ด้วยชีวิตของท่านที่กล่าวเป็นถ้อยคำอันสวยงามจากชีวิตที่สู้ทรหดอดทนด้วยความรักที่มีต่อพระเจ้า ว่า

 

“เพราะ​ข้าพเจ้า​แน่ใจ​ว่า แม้​ความ​ตาย หรือ​ชีวิต หรือ​บรร‌ดา​ทูต‍สวรรค์ หรือ​เทพ‍เจ้า หรือ​สิ่ง​ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​ปัจ‌จุ‌บัน​นี้ หรือ​สิ่ง​ซึ่ง​จะ​มี​ใน​ภาย‍หน้า หรือ​ฤทธิ์‍เดช​ทั้ง‍หลาย หรือ​ซึ่ง​สูง หรือ​ซึ่ง​ลึก หรือ​สิ่ง‍ใดๆ อื่น​ที่​ได้​ทรง​สร้าง​แล้ว​นั้น จะ​ไม่​สามารถ​ทำ​ให้​เรา​ขาด​จาก​ความ​รัก​ของ​พระ‍เจ้า ซึ่ง​มี​อยู่​ใน​พระ‍เยซู‍คริสต์​องค์‍พระ‍ผู้‍เป็น‍เจ้า​ของ​เรา​ได้”
(โรม8:38-39)

 

จะผู้เชื่อใหม่ ผู้เชื่อเก่า ผู้เชื่อกี่ปีก็สามารถมีส่วนในการหลงหายจากพระเจ้าได้ทั้งนั้น ถ้าเรา#ยอมใจ ไปกับอะไรอื่นๆ ที่พาเราออกไปไกลจากความสัมพันธ์กับพระเจ้า คิดดู๊ววว อ.เปาโลแม้จะตายก็ยังไม่ทิ้งความเชื่อ เพราะสิ่งนี้มีค่ามากกว่าอะไรทั้งหมด และท่านก็ยืนยันว่า ไม่มีอะไรพรากเราไปได้ถ้าใจเราแน่!  แต่อย่ามั่นเกิ๊นนนน

 

“เพราะ‍เหตุ‍นี้​คน​ที่​คิด​ว่า​ตัว​เอง​มั่น‍คง​ดี​แล้ว ก็​จง​ระวัง​ไม่‍ให้​ล้ม‍ลง”
1โครินธ์10:12

 

มั่นหน้านิ้ ไม่มีปัญหา แต่มั่นใจไร้สตินี่ไม่ดีย์ไม่เอานะคะ อย่าคิดว่าตัวเองแก่กล้าวิชาจึงเป็นทัพหน้าจอมบู้ ทำอะไรก็ไม่ปรึกษาพระเจ้าเลย ไม่เอาา ก่อนจะจีบใคร ไม่ว่าจะผู้เชื่อเก่าใหม่ก็อย่าลืมปรึกษาพระเจ้าก่อนนะ ใจคนเรามันใจเนื้อไม่ใช่ใจหิน อกหักหมักไก่ ไม่สนุกเน้ออ

 

ประเด็นที่สอง หัวใจของเฟรชชี่ : ผู้เชื่อใหม่ ลักษณะของเค้าจะเหมือนเด็กทารกที่ต้องการรับการดูแลอย่างดี ยังไม่เข้าใจความแซ่บของคริสเตียนหรอก555 จึงต้องค่อยๆดูกันไปมั้ย…ว่าอีกฝั่งจริงจังกับพระเจ้าและพร้อมจะเดินทางยากลำบากในการติดตามพระคริสต์ด้วยกันมั้ย ถ้าติดใจเพ่ ให้ติดตามพระเจ้าของเพ่ !โอเคน้ะ คือที่เตือนเนี่ย เพราะยิ่งเค้าเป็นผู้เชื่อใหม่ เค้าอาจจะคาดหวังกับคริสเตียนไว้มาก ต้องระวังคือถ้าเราทะเลาะกัน หรืองอล มงแซ้ะอะไรไป เธอคนนั้นจะไม่หลงหายแน่นะ? สัญญาเกี่ยวก้อยยยได้หรอ? คือถ้าเราไม่รับประกัน ยังไม่มั่นใจก็อย่าพึ่งออกตัวแรง ดูๆกันไป และเราก็ต้องเป็นแบบอย่างของผู้เชื่อที่ดีย์ ดีจริงๆไม่ใช่แค่เฉพาะเวลาจีบๆเค้าน่ะ จิตวิญญาณของผู้มาเชื่อใหม่สำคัญนะยูววว ให้เวลาเธอได้ตัดสินใจแน่วแน่ในการเดินตามพระเจ้าก่อน คือให้ติดสนิทกับพระเจ้ามากกว่าติดใจเรา อย่าเพิ่งให้เขาหลงรักเรามากกว่ารักพระเจ้า ให้เวลาเค้ากับพี่เลี้ยงเยอะๆ อย่าแซงหน้าพระเจ้านะเอ้ออ เพราะถ้าผมได้ผู้หญิงที่ตัดสินใจแน่วแน่กับพระเยซูคริสต์แล้วล่ะก็ ชีวิตคู่จะไม่แป่วววแว่วๆ แน่ๆ (ถ้าได้แต่งงานกันนะ)

 

เรื่องๆนี้ ดูเหมือนรุ่นพี่หลงรักเฟรชชี่(ฝ่ายวิญญาณ) มันอาจจะเป็นระยะห่างระหว่างจิตวิญญาณแต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม จะห่างขนาดไหนก็ไม่เท่ากับการตัดสินใจที่จะเดินตามพระเจ้าในทุกๆวัน  ก็คือ ไม่ว่าจะสุข หรือจะทุกข์ มั่งมียากจน เจ็บป่วยหรือสบายดี สิ่งเหล่านี้เริ่มฝึกกันตั้งแต่วินาทีที่ต้อนรับพระเยซู ไม่ใช่วันเข้าพิธีวิวาห์ ตัดสินใจทุกวันไม่ว่าจะเฟรชชี่หรือเชื่อกี่ปี ก็ต้องตัดสินใจจากนี้ว่าจะรักและติดตามพระเจ้าและเชื่อฟังพระองค์ ถ้าก่อนคบใครเราระมัดระวังอย่างดี มีที่ปรึกษา จะหลงหายมั้ยถามใจเธอดู๊ววววว แต่ถ้าอกหักก็ห้ามหลงหายนะยูววว สู้ววว สู้ววววววว เจเจ้ว่า เรื่องนี้ต้องมีภาคต่อ

.

ด้วยรัก และชูหัวใจอันเปราะบางของเฟรชชี่

เจเจ้


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!