รักระยะไกล

1

ระยะทาง…ระหว่างเรา


 

Q: เจ่เจ้คะ รักระยะไกลมันไม่โอเคจริงๆ รึเปล่าคะ?

เราจะต้องไปเรียนต่ออีกสองเดือนข้างหน้า หลายคนถามเรื่องนี้ และบอกว่าระวังนะ บางคนบอกว่าไกลกันใจก็เปลี่ยนง่ายๆ แฟนอาจไปชอบคนใหม่ บางคนก็ทักว่าเราปิดกั้นตัวเองที่จะได้เจอคนดีๆ เรากับแฟนก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันเลย แต่ตอนนี้สับสนค่ะ ควรตัดสินใจยังไงดีเหรอ จะเลิกกันก็ไม่มีเหตุผลอะไร จะคบต่อไปก็กลัวระยะทางทำให้มีปัญหา คุยเรื่องนี้ให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ

__________________________________________________

โค้ช เจเจ้: สวัสดีจ้ายินดียิ่งแล้วแขกแก้วมาเยือนนนน ยินดีที่ความรักมาเยือนด้วยเอ้า แต่เรื่องรักระยะไกลโอไม่โอ มันก็ไม่มีสูตรตายตัวนะพูดเลอออ! คือ..มันหัวก้อยได้เสมอ ถ้าเมื่อใครสักคนนึงเปลี่ยนที่อยู่ย้ายที่เรียน เปลี่ยนจังหวัด ข้ามประเทศ เป็นนายก… อะไรๆ ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงก็ต้องมีการปรับตัวตามมาเสมอหละจ้า อันที่จริง จะโอหรือไม่โอถามใจเธอดู 555 คือเจเจ้หมายความว่า ตัวเราเองที่เผชิญเรื่องนี้จะเป็นคนตอบได้ดีที่สุด เพราะก็มีหลายคู่ที่ล้มลุกคลุกคลานอยู่เหมือนกัน

 

รักระยะไกล

.
ระยะทางจะทำให้เกิดปัญหาจริงเหรอ? ..คำตอบก็คือจริง! แต่ แล้วตอนที่คบกันอยู่นี่เคยทะเลาะ มีปัญหากันบ้างมั้ยอ่า? เคยแหละ คนอยู่ใกล้ๆ กันทะเลาะกันจนเลิกเลยก็มีถมถืดด ดังนั้น จะคบใกล้ไกลแค่ไหนก็ยังมีปัญหาอยู่ดีแหล่ะจร้า! เจ่เจ้อยากสะกิดให้มองที่ว่าระยะทางอาจไม่ได้สำคัญเท่าจุดหมายเนอะ (โซ้ะะะ) คือถ้าเดินไปเรื่อยๆ แต่ไม่รู้เดินไปที่ไหนมัน#ต้อแต้ตะเตือนไต

.
ความสัมพันธ์กับระยะทาง มันฟังแล้วยังไงก็ดูยาก แต่เราต้องมองที่เป้าหมายยย (ชริ้งง หลี่ตาเบาๆ) คงต้องถามคำถามแรกก่อนอ่ะเนาะ ว่าจริงจังเบอร์ไหน กับคนนี้ (เจเจ้ก็รู้แหล่ะ ว่าใครๆ ก็จริงจังทั้งนั้น ใครจะไปอยากคบกันแค่เล่นตบแป่ะเป่ายิงฉุบ) ฉะนั้น ถ้าเปรียบง่ายๆ การแต่งงาน ครองคู่คือเป้าหมายของการคบกันสินะ! และช่วงการคบหาดูใจก็เปรียบเหมือนเส้นทางเดินไปสู่เป้าหมาย เหมือนเล่นเกมอ่ะ มันก็ต้องผ่านเป็นด่านๆไปน่า.. ถ้าเล่นไม่ผ่านด่านก็ต้องเล่นซ้ำหรือไม่งั้นก็ต้องไปเริ่มใหม่^^ ตอนนี้ทั้งคู่อยู่ในจุดนี้แหละนะ ที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคที่ชื่อว่าระยะทางไปให้ได้ รวมถึงอุปสรรคที่ชื่อว่า คนใหม่ หรือ อาจจะกลัวว่า เอ้ะ เราจะปิดกั้นตัวเองไปรึเปล่า?

..นี่มันกับดักชัดๆ แอร้กก

.
“เราจะปิดกั้นตัวเองไปรึเปล่า? ถ้าไปเรียนต่อเจอฝรั่งเซอร์ๆ เจอใครดีๆ หมดโอกาสล่ะสิเรา” …เจเจ้จะบอกให้ตรงนี้เลยว่า “เราปิดโอกาสให้คนอื่นตั้งแต่เราตัดสินใจคบใครสักคนหนึ่งแล้วแหล่ะ” ขุ่นนนพระ #เอามือทาบอก ก็แหม่ เราไม่ได้คบใครเผื่อเลือก คบๆ ไปก่อนเจอดีกว่านี้ค่อยสละเรือละกันไรงิ้ ไม่เอานะคนดี เจเจ้ไม่ได้กำลังบอกว่าห้ามเลิกกัน..แต่ถ้าตัดสินใจหยุดความสัมพันธ์มันก็ต้องไม่ใช่เพราะเหตุผลว่ามีคนที่ดีกว่า ซึ่งมันแปลว่า มีคนเข้ามาแทรกแซง หรือเรากำลังเอาคนใหม่ที่เข้ามาเปรียบเทียบกับคนที่เรากำลังคบอยู่ เอ๋า ก็ตอนที่เราตัดสินใจคบกัน ก็เพราะว่าเค้าดีไม่ใช่เหรอ? แหม่ๆ เลือกคนที่จะมีความสัมพันธ์ด้วยมันไม่เหมือนการเดาข้อสอบ หรือนั่งท่อง123ปลาฉลามขึ้นบกหรอกนะ

.
หรือ ..“แฟนอาจจะไปชอบคนใหม่..” เง้ออ อันนี้เจเจ้ก็ไม่รู้จริมๆ มันเกิดขึ้นได้เสมอ ของอย่างนี้มันต้องแน่วแน่ จิตใจเข้มแข็งดั่งภูผา (เหมือนฝึกวิชาวัดเส้าหลิน) มันมาจากหลายปัจจัยเช่น เหงา หวั่นไหว ก็เป็นแค่อีกอุปสรรคนึงซึ่งจะไกลใกล้ มีแบบนี้เหมือนกันหมด สรุปจริงๆ ก็คือไม่ว่าจะเหตผลไหน ก็ไม่อยากให้เรากลัว

ในความรักนั้นไม่มีความกลัว
– 1 ยอห์น 4:18 –

 

แต่ความรักที่สมบูรณ์นั้นก็ขับไล่ความกลัวออกไปเสีย เพราะความกลัวเกี่ยวข้องกับการลงโทษ และผู้ที่กลัวก็ยังไม่มีความรักที่สมบูรณ์
มันก็ต้องฟันฝ่า….. ถ้าหัวใจเราบอกว่ามันคุ้มที่จะแลก คุ้มที่จะรอ คุ้มที่จะเรียนรู้ ถ้าเราทั้งสองคนมีจุดหมายที่ชัดเจน เราก็รู้ว่าเรากำลังเดินไปจุดนั้น แต่มันจะไปถึงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเราสองคนที่จะตัดสินใจทุกๆวันว่าจะรักกันไปจนถึงเส้นชัย

.
ส่วนถ้าเราตัดสินใจจะเลิกกันหยุดความสัมพันธ์ไว้ก่อนมันก็ไม่ได้ผิดนะ เพราะถ้าเป้าหมายมันคนละทิศทางแล้ว หรือมีเหตุผลอะไรอื่นๆ ที่หยุดไว้ตรงนี้อาจดีกว่าไปต่อ เจ่เจ้ก็เข้าใจ และเป็นกำลังใจให้ ความสัมพันธ์มันก็เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ และแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้าต่อไปอยู่เสมอ

.
สำหรับเจเจ้ การเดินทางไปสู่เป้าหมายมันมีระยะทางของมัน (การเดินทางของฉันและเธอคือการเรียนรู้) มีล้ม มีผิดเส้นทาง แต่ถ้าเราเดินทางกับพระเจ้า แม้ล้มเราจะลุก แม้ผิดทางจะยังมีทาง อย่ากลัวที่จะรัก อย่ากลัวที่จะผิดหวัง ถ้าพระเจ้าให้เรียนรู้ที่จะรักวันนี้ ก็จงทำมันให้ดี สมกับขนาดความรักที่พระเจ้าให้กับเรา
นะจ้ะ

.
ด้วยรักและชูใจ
เจเจ้


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!