หนูไม่ได้ตั้งใจโสดนะคะพระเจ้า

EP. 14

หนูไม่ได้ตั้งใจโสดนะคะพระเจ้า!


ผู้เขียน John Piper
ต้นฉบับภาษาอังกฤษ จาก http://www.desiringgod.org/


นี่ฉันจะเป็นโสดไปชั่วชีวิตเหรอเนี่ย!!!

 

ข้อความของแอชลีย์ ผู้ฟังนางหนึ่งของรายการ podcast “ถามตอบจากจอห์น ไพพเพอร์” ส่งคำถามคับหัวใจตรงมาใน inbox ถึงศิษยาภิบาลท่านนี้ ว่าด้วยเรื่อง “หนูไม่ได้ตั้งใจโสดจนจะเข้าปี 2017 อยู่แล้ว” เธอเขียนมาถามว่า…

 

.จอห์นคะ การเป็นโสดคือปัญหาของหนูค่ะ 

“หนูอายุ 28 แล้ว เป็นครูประถมซึ่งก็เป็นอาชีพที่ไม่ค่อยจะได้เจอหนุ่มโสดสักไหร่อยู่แล้วค่ะ หนูรู้ว่าในยุคของการใช้แอพ Tinder หรือ Hookups ในการหาคู่มันไม่ใช่สไตล์ของหนู แล้วหนูก็รู้ว่าการมีความสัมพันธ์แก้เหงาก็มีแต่จะทำให้ตัวเองรู้สึกว่างเปล่า แต่ในขณะเดียวกัน หนูก็รู้สึกว้าเหว่ในฐานะคริสเตียนที่ยังโสดอยู่ หนูรู้สึกว่าที่โบสถ์เห็นหนูเป็นแค่เครื่องมือในการรับใช้เพราะหนูมีเวลาค่ะ ละคือที่โบสถ์หนูก็มีผู้ชายปริมาณจำกัด อันที่จริงหนูก็เป็นคนชอบเข้าสังคมและหนูก็พยายามใช้ชีวิตในแบบที่ไม่ให้ความโสดมาจำกัดชีวิตหนู 

ทุกคนก็บอกว่าหนูดูรวม แล้วก็มีเสน่ห์ เป็นผู้หญิงลัลลา ดูน่าสนใจ
เอิ่มทุกคนก็พูดถึงหนูแบบเนี๊ย ยกเว้นก็แต่ผู้ชายคริสเตียนนั่นแหละค่ะ ซึ่งมันยากนะคะที่จะไม่คิดมาก

แบบนี้หนูจะหวังใจในสิ่งที่ไม่แน่ไม่นอนได้ยังไงคะ? พระเจ้าไม่ได้สัญญาว่าหนูจะได้แต่งงาน แล้วหนูจะยังยึดความจริงอยู่ได้ยังไงในขณะที่ในโลกนี้พยายามกรอกหูว่า  มีคู่สิถึงจะมีความสุข แล้วหนูจะต้องทำยังไงถึงจะไม่ตามค่านิยมของโลก ในเมื่อทั้งที่โบสถ์ ทั้งหนุ่มๆ คริสเตียน และแม้กระทั่งพระเจ้า ดูเหมือนจะไม่มีที่ สำหรับหนูเลย?”

 

 

 

ข้อความนี้มีหลายประเด็นที่เราจะพูดถึงและผมจะขอตอบในแบบที่ผมเข้าใจนะครับ ผมคิดว่าจริง ๆ เธอรู้อยู่แล้วว่าคำตอบคืออะไร ที่เธอถามว่าจะมีความหวังในสิ่งที่ไม่แน่ไม่นอนได้ยังไง เธอกำลังพูดถึงสามีในอนาคต และเธอก็ตอบเองว่าพระเจ้าไม่ได้สัญญาว่าเธอจะได้แต่งงาน

 

          ในอีกนัยหนึ่ง คือ เธอเข้าใจดีว่าเราไม่ได้หวังกับสิ่งที่ไม่แน่นอน เราไม่หวังในสิ่งที่พระเจ้าไม่ได้สัญญากับเรา เพราะถ้าเราคิดอย่างนั้นเราจะผิดหวังอย่างแน่นอน เราหวังใจในสิ่งที่เที่ยงแท้ คือ พระสัญญาของพระเจ้า ไม่ใช่หวังในสิ่งที่เราอยากได้ ซึ่งพระเจ้าไม่ได้สัญญาไว้ และต้องเข้าใจว่าเราอาจจะได้หรือไม่ได้ก็ได้  สิ่งที่แน่นอนที่เราหวังใจคือพระสัญญาของพระองค์และพระองค์ก็ทรงรักษาสัญญา ดังในเยเรมีย์ 1:12

 

“แล้ว​พระ‍ยาห์‌เวห์​ตรัส​กับ​ข้าพ‌เจ้า​ว่า “เจ้า​เห็น​ถูก‍ต้อง​แล้ว
เพราะ​เรา​เฝ้า‍ดู​ถ้อย‍คำ​ของ​เรา เพื่อ​จะ​ทำ​ให้​สำเร็จ” -(เยเรมีย์ 1:12)

 

แอชลีย์รู้ข้อนี้ดี ดังนั้นเธอเลยถามว่า เธอจะต้องทำยังไงถึงจะไม่ตามค่านิยมของโลก ในเมื่อทั้งที่โบสถ์ ทั้งหนุ่ม ๆ คริสเตียน และแม้กระทั่งพระเจ้าดูเหมือนจะไม่ใส่ใจเธอเลย และเธอก็มีคำตอบแล้วว่า ค่านิยมของโลกนี้โกหกเธอเรื่องความพึงพอใจที่ได้เป็นที่ต้องการ เธอรู้ว่านี่เป็นคำโกหก มันหลอกลวงสุดๆ

สิ่งที่ผมเป็นห่วงแอชลีย์ และหนุ่มโสดสาวโสดอีกมากมาย ก็คือ เธอเริ่มจะเชื่อคำโกหกนี้แล้ว โดยดูจากคำถามที่เธอถามมา และนี่เป็นวิธีคลาสสิกที่มารซาตานใช้ล่อลวงเอวามาตั้งแต่ครั้งปฐมกาลบทที่ 3 ผมเลยไม่อยากให้น้องแอชลีย์พลาดเหมือนเอวา ดังนั้น ให้เรามาทบทวนเหตุการณ์ที่เป็นอุทาหรณ์นี้กันอีกที

“พระเจ้าตรัสว่า ใน​บรร‌ดา​สัตว์‍ป่า​ทั้ง‍หมด ที่​พระ‍ยาห์‌เวห์​พระ‍เจ้า​ทรง​สร้าง​นั้น งู​ฉลาด​กว่า​หมด มัน​ถาม​หญิง​นั้น​ว่า “จริง​หรือ? ที่​พระ‍เจ้า​ตรัส​ว่า ‘ห้าม​พวก‍เจ้า​กิน​ผล​จาก​ต้น‍ไม้​ทุก​ต้น​ใน​สวน​นี้’ ตอนนี้ก็เห็นแล้วใช่มั้ยว่าเจ้างูร้ายทำอะไร ต้นไม้ที่ต้องห้ามมีต้นเดียว แต่ซาตานกลับล่อหลอกให้คิดว่าพระเจ้าใจแคบและห้ามยุ่งกับต้นไม้ทุกต้น  ซึ่งเราเห็นได้จากคำตอบของเอวาว่าเธอหลงกลแล้ว หญิง​นั้น​จึง​ตอบ​งู​ว่า “ผล​ของ​ต้น‍ไม้​ใน​สวน​นี้​เรา​กิน​ได้ เว้น‍แต่​ผล​ของ​ต้น‍ไม้​ที่​อยู่​กลาง​สวน​นั้น พระ‍เจ้า​ตรัส​ว่า ‘ห้าม​พวก‍เจ้า​กิน​และเธอก็เพิ่มเติมเองว่า “…ห้าม​ถูก‍ต้อง​เลย มิ‍ฉะนั้น​พวก‍เจ้า​จะ​ตาย’ ” พระเจ้าไม่ได้ตรัสอย่างนี้ซะหน่อย แต่เอวาเริ่มรู้สึกน้อยใจพระเจ้าแล้ว เธอคิดว่าพระเจ้าหวงบางอย่างไว้ และเธอไม่พอใจที่พระเจ้าทำอย่างนั้น พระเจ้างก ใจแคบ และไม่สนใจความต้องการของเธอ ก็เหมือนกับที่แอชลีย์ตัดพ้อว่า

 

ทั้งที่โบสถ์ ทั้งหนุ่มๆ คริสเตียน และแม้กระทั่งพระเจ้าดูเหมือนจะไม่ใส่ใจหนูเลย”  

 

หนูไม่ได้ตั้งใจโสดนะคะพระเจ้า  

           

เพื่อเป็นการตอบคำถามของแอชลีย์ ที่ว่า ทำอย่างไรเธอจึงจะไม่หันเหไปตามค่านิยมของโลก  แม้ว่าเธอจะรู้ว่าค่านิยมเหล่านั้นเป็นคำโกหกก็ตาม 

 

คำตอบของผมก็คือ ผมอยากให้น้องจุ่มแช่ อยู่ในความจริงของพระเจ้า ทั้งพระวจนะและพระสัญญาที่พระองค์มีต่อเธอ แล้วเธอจะรู้ความจริงและความจริงจะปลดปล่อยเธอให้เป็นอิสระจากคำหลอกลวงของโลกและของมารร้าย และนั่นคือ ความหมายในสิ่งที่พระเยซูพูดถึงในหนังสือยอห์น

 

“และท่านทั้งหลายจะรู้จักสัจจะ และสัจจะจะทำให้ท่านทั้งหลายเป็นไท”  -(ยอห์น 8:32)

ผมจะขอเสนอความจริงอะไรบางอย่างให้นะแอชลีย์  มีความจริงเป็นโหลเลยที่ผมบอกให้คุณฟังได้ แต่มีข้อหนึ่งที่สำคัญมาก นั่น คือ ตอนที่พระเยซูสอนเรื่องการแต่งงาน เพราะเหล่าสาวกก็เข้ามาถามพระองค์เรื่องนี้  พระองค์ก็ตอบว่าไม่มีทางออกนะ มีแต่ทางเข้าเท่านั้น เพราะทั้งคู่สามีภรรยาจะต้องอุทิศตัวแก่กันและกันไปไม่ว่าจะสุขหรือจะทุกข์ จนกว่าความตายจะแยกจากกัน ซึ่งทำให้สาวกอึ้งไปเลยทีเดียวที่พระเยซูปิดตายทางออกหลังการแต่งงาน จนพวกเขาพูดออกมาว่า “ถ้า​ลักษณะ​สามี​ภรรยา​เป็น​อย่าง​นั้น ไม่​แต่ง‍งาน​ยัง​จะ​ดี​กว่า” (มัทธิว19:10)  แล้วพระเยซูก็พูดต่อในสิ่งที่ทำให้พวกเขาอึ้งมากกว่าเดิม นั่นคือว่า ไม่ใช่ทุกคนจะเหมาะกับความสัมพันธ์ที่มีการเรียกร้องสูงแบบนี้ได้ แล้วพระองค์ก็ใช้ “ขันที” เป็นตัวอย่างเพื่ออธิบายคนลักษณะต่าง ๆ ที่ไม่ได้แต่งงาน พระ‍องค์​ทรง​ตอบสาวก​ว่า

 

“ไม่​ใช่​ทุก‍คน​จะ​รับ​คำ​สอน​นี้​ได้ ยก​เว้น​คน​ที่​พระ‍เจ้า​ประ‌ทาน​ให้​เท่า​นั้น
เพราะ​คน​ที่​เป็น​ขันที​ตั้ง‍แต่​เกิด​ก็​มี คน​ที่​มนุษย์​ทำ​ให้​เป็น​ขันที​ก็​มี
คน​ที่​ทำ​ตัว​เอง​ให้​เป็น​ขันที​เพราะ​เห็น​แก่​แผ่น‍ดิน​สวรรค์​ก็​มี ใคร​รับ​ได้​ก็​ให้​รับ​เอาเถิด” – (มัทธิว19:11-12)

 

การที่พระเยซูยกตัวอย่าง ‘ขันที’ เพื่อจะชี้ให้เราเห็นว่า มีคนหลายประเภทที่ไม่ได้รับการทรงเรียกให้แต่งงาน บางคนก็เต็มใจ บางคนก็ไม่เต็มใจ

 

แล้วพระคัมภีร์พูดถึงพระคุณพระเจ้าสำหรับพวกเขาว่าอย่างไร? แล้วความสุขและพระพรในชีวิตของเขาล่ะเป็นอย่างไร?

  

คำตอบที่ดีงามที่พระเจ้าให้ก็อยู่ใน อิสยาห์ บทที่ 56 นั่นเอง พระองค์ให้ภาพของคน 2 ประเภทที่รู้สึกถูกละเลยในอิสราเอล นั่นคือ คนต่างชาติที่ไม่เคยถูกนับเป็นส่วนหนึ่งของคนอิสราเอล และขันทีซึ่งเป็นคนที่ไร้ผลผลิต เป็นคนที่ไม่มีอนาคตเพราะไม่สามารถแต่งงานมีครอบครัว พระองค์ตรัสว่า

 

“อย่า​ให้​คน‍ต่าง‍ชาติ​ผู้​เข้า​จารีต​ถือ​พระ‍ยาห์‌เวห์​กล่าว​ว่า
‘พระ‍ยาห์‌เวห์​จะ​ทรง​แยก​ข้า​จาก​ชน‍ชาติ​ของ​พระ‍องค์​แน่’
และ​อย่า​ให้​ขันที​พูด​ว่า ‘ดู‍สิ ข้า​เป็น​ต้น‍ไม้‍เหี่ยว‍แห้ง’ ”
เพราะ​พระ‍ยาห์‌เวห์​ตรัส​ดัง‍นี้​ว่า “เกี่ยว‍กับ​บรร‌ดา​ขันที​ผู้​รักษา​วัน‍สะ‌บา‌โต​ของ​เรา
ผู้​เลือก​ใน​สิ่ง​ที่​เรา​พอ‍ใจและ​ยึด‍มั่น​ใน​พันธ‌สัญญา​ของ​เรา
เรา​จะ​ให้​อนุ‌สรณ์​แก่​เขา‍ทั้ง‍หลาย ภาย‍ใน​นิ‌เวศ​และ​ภาย‍ใน​กำ‌แพง​ของ​เรา
ที่​ดี​กว่า​บุตร‍ชาย​และ​บุตร‍หญิงเรา​จะ​ให้​ชื่อ​นิ‌รันดร์​แก่​เขา‍ทั้ง‍หลาย
ซึ่ง​จะ​ไม่​ถูก​ตัด​ออก​เลย”    – (อิสยาห์ 56:3-5)

 

… เมื่ออ่านข้อนี้แล้วขอให้คุณหยุดและใคร่ครวญ ปล่อยตัวเองให้จุ่มแช่ในความจริงนี้สักครู่ …

ผมขอถามหน่อยว่า คุณเชื่อแบบนี้มั้ยแอชลีย์? พระเจ้าทรงสัญญาว่าจะให้อนุสรณ์และชื่อนิรันดร์ ซึ่งสิ่งนี้จะประเสริฐยิ่งกว่าชื่อสามี และชื่อลูก ๆ ของคุณ หรือแม้กระทั่งคนรอบตัวคุณที่มีครอบครัวซะอีก แล้วพระองค์ก็เพิ่มเติมว่า “ชื่อ​นิ‌รันดร์​นี้​จะ​ไม่​ถูก​ตัด​ออก​เลย” คุณคิดว่าชื่อของคุณจะเลือนหายไปเพียงเพราะคุณไม่มีลูกสืบสกุลอย่างนั้นหรือ หรือเพราะไม่มีใครสานต่อ DNA ของคุณ แต่พระเจ้าบอกว่ามีสิ่งที่ดีกว่า สิ่งที่ดีเลิศที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมให้คุณ นั่นคือ ชื่อที่จะคงอยู่นิรันดร์

 

แล้วที่คุณถามว่าจะไม่หันไปตามค่านิยมของโลกได้ยังไง วิธีป้องกันก็คือ หยุดโฟกัสไปที่ค่านิยมของโลกและความพึงพอใจจอมปลอมที่ล่อลวงคุณอยู่  แต่ให้โฟกัสไปที่สิ่งที่ล้ำเลิศยิ่งกว่านั้น คือ พระสัญญาของพระเจ้า  และนี่เป็นเพียงหนึ่งในพระสัญญาร้อยแปดพันประการที่พระเจ้ามีให้คุณ ผมก็ไม่รู้ว่าพระเจ้าทรงจัดเตรียมคู่ครองในอนาคตให้คุณหรือไม่ พระองค์อาจจะเตรียมก็ได้ คุณไม่มีทางรู้หรอก  แต่ที่ผมแน่ใจก็คือ พระองค์จะให้คุณอยู่ในพระนิเวศน์ของพระองค์ และพระองค์จะจารึกชื่อของคุณบนกำแพงของพระองค์ ซึ่งดีกว่าลูกชายและลูกสาว และชื่อนี้จะไม่ถูกตัดออกเลย

 

อย่ากังวลว่าพระเจ้าจะไม่มีที่สำหรับคุณ เพราะพระองค์บอกว่าพระองค์ได้เตรียมที่ให้คุณแล้ว พระองค์อยากให้คุณอยู่ที่นั่น และต้องการให้คุณรับรู้ว่าการเป็นที่ต้องการของพระเจ้านั้น ดีซะยิ่งกว่าการเป็นที่ต้องการของผู้ชายนับพันอีกนะครับ

 

 

ด้วยรักและชูใจ


ส่วนน้อง ๆ ที่มีคำถามอยากปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์ ปัญหาความโสด หรือ การดำเนินชีวิต สามารถ Inbox มาหาพี่ชูใจได้ด้วยทาง Facebook Page “ชูใจ Project” แล้วอย่าลืมพบกับ Love Coach คอลัมน์ตอบปัญหาหัวใจสไตล์คริสเตียนได้ทุกวันอังคารสีชมพู จร้าาาาาา

 

 


Previous Next

  • Translator:
  • Por Paula
  • พอลล่า รักเด็กและหน้าก็เด็ก บุคลิกร่าเริงสดใสวัยรุ่นชอบ จึงคร่ำหวอดในงานพันธกิจวัยรุ่น ชอบเดินทางเน้นกินและถ่ายรูป มีความสามารถทั้งการเขียน การแปล เห็นงานชูใจเลยคันไม้คันมืออยากมาร่วมแจมกัน!
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!