EP.18

7 ข้อที่ผู้ชายต้องรู้เกี่ยวกับการมีแฟน


ผู้เขียน: Michael Dean
ต้นฉบับภาษาอังกฤษ: 7 Things every man needs know about relationships.


เมื่อครั้งที่ผมกับภรรยายังเป็นแฟนกันอยู่ ผมรู้ว่าเธอมีความกังวลในการหมั้น ผมรักเธอมากจนผมนึกไม่ออกเลยว่าชีวิตของผมที่ไม่มีเธอนั้นจะเป็นอย่างไร และผมอยากจะแสดงออกอย่างชัดเจนหรือบอกใบ้ให้เธอเห็นแผนการในอนาคตของผม

___________________________________

วันหนึ่งในฤดูใบไม้ร่วงที่สวยงามในระหว่างขับผ่านทางเทือกเขานอร์ท แคโรไลน่า ผมพยายามจะชมเธอและทำให้เธอรู้ว่าผมสนใจกับสิ่งที่จะชมเธอมานานแล้ว เพื่อให้เธอรู้สึกผ่อนคลายบ้าง แต่กลายเป็นว่าผมได้ทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม

.
“คุณมีขาที่ล่ำมาก ผมหวังจริงๆ นะว่าลูกๆ ของเราจะมีขาที่ล่ำเหมือนคุณ”
สีหน้าของเธอบ่งบอกทุกอย่าง ปกติเจ้าสาวของผมจะไม่ค่อยตกตะลึงได้ง่ายๆ และใบหน้าเธอหงิกงอเหมือนจะหัวเราะเหมือนจะร้องไห้ แต่ก็ไม่มีอะไรหลุดออกมาจากปากเธอ
“ล่ำเหรอ?” สักพักนึงเธอก็อุทานออกมา
แล้วเสริมว่า “คุณนี่ช่างบรรยายถึงผู้หญิงได้แย่เสียจริง! และฉันไม่ได้ล่ำนะ”
ผมพยายามเอาตัวรอดโดยการแก้ตัวว่าผมใช้คำผิด ยืนกรานว่าผมคิดว่าคำว่า ‘ล่ำ’ นั่นหมายถึงขาของนางแบบระดับซุปเปอร์โมเดล ไม่ได้หมายถึงโค้ชหญิงกีฬาซอฟต์บอลและบอกเธอว่าขาเธอสวยขนาดไหน แต่ตอนนั้นมันไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย…

.
ความเข้าใจเรื่องผู้หญิงของผมได้โตขึ้นอย่างชัดเจนในเวลาหลายปีที่ผ่านมา และต้องขอบคุณที่ผมได้ใช้ชีวิตจนมาเขียนสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในเรื่องความสัมพันธ์ บางทีlbj’เหล่านี้จะช่วยให้คุณรอดตัวจากความอันตรายในด้านความสัมพันธ์ได้

.

นี่คือ 7 ข้อที่ผู้ชายทุกคนควรรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์

1. การเถียงเอาชนะอาจจะทำร้ายความสัมพันธ์ของคุณ

ในขณะที่ถกเถียงกันด้วยความไม่เข้าใจ เป็นเรื่องง่ายที่จะเราจะเพ่งความสนใจไปเพียงว่าใครถูกใครผิดเท่านั้น แต่ส่วนมากแล้ว การเป็นฝ่ายถูกไม่ได้มีความหมายอะไร มันแค่เพิ่มดีกรีความยโสของเราเท่านั้น ผมไม่ได้หมายความว่าเราควรจะยอมแพ้ในทุกครั้งที่เถียงกันนะ แต่จากประสบการณ์ของผมแล้ว การได้เป็นคนพูดสุดท้ายเวลาที่เถียงกันนั้นไม่ค่อยคุ้มกับเรื่องยุ่งยากที่จะตามมาทีหลังหรอก สิ่งที่เราทำเพื่อผู้หญิงคนนั้นในชีวิตของเราไม่ได้มีค่ายิ่งกว่าวิธีที่เราปฏิบัติกับเธอหรอกนะ

.

2. สิ่งที่คุณทำเพื่อเธอนั้นไม่ได้สำคัญไปกว่าคุณเป็นใครสำหรับเธอ

ผู้ชายหลายคนคิดว่าการที่คุณหอบเงินเดือนเยอะๆ กลับบ้านหรือมีความก้าวหน้าในการงานจะหมายความว่าคุณเป็นแฟนหรือสามีที่ดี แต่สิ่งที่ผมค้นพบคือ สิ่งที่เราทำเพื่อเธอในชีวิตของเรา เช่น พาเธอออกไปทานข้าวมื้อเย็น ซ่อมรถให้เธอ หรือการไปส่งลูกๆ ไม่ได้สำคัญไปกว่าการที่เราปฏิบัติกับเธอ คุณเป็นคนช่างเห็นอกเห็นใจไหม ใจดีหรือเปล่า คุณรับฟังเธอไหม คุณปฏิบัติต่อเธออย่างเท่าเทียมหรือเปล่า คุณทำอะไรให้เธอโดยไม่ได้นับแต้มหรือเปล่า ใส่ใจในความเป็นตัวคุณก่อน แล้วค่อยกังวลกับเรื่องเงินเดือน

.

3. การเป็นแฟนกันไม่ใช่ข้อผูกมัดในการแต่งงาน

สำหรับคนที่กลัวการผูกมัด จุดประสงค์ของการคบกันคือการที่เราจะได้รู้จักผู้หญิงคนหนึ่ง ดูว่าคุณเข้ากันได้อย่างไรในความสัมพันธ์นั้น และจะตัดสินใจได้ว่าจะใช่ความสัมพันธ์ในระยะยาวที่คุณต้องการหรือเปล่า เราจะต้องหาพื้นที่ตรงกลางระหว่างการปฏิบัติต่อการคบกันเหมือนเป็นกีฬา หรือการอธิษฐานอยู่หลายเดือนเพื่อที่จะขอผู้หญิงสักคนเป็นแฟน พยายามอย่าคิดมากไป การคบกันเป็นแฟนถือเป็นรอบฝึกซ้อม ยังไม่ใช่การแข่งขันระดับนานาชาติ คุณพลาดได้ แต่อย่าเครียดกับมันเกินไป

.

4. การสื่อสารในแบบดิจิตอลควรจะช่วยให้มาคุยกันหน้าต่อหน้า อย่าใช้แบบผิดๆ

ผมรู้ว่าเมื่อคุณซ่อนตัวเองอยู่หน้าจอ การถูกปฏิเสธหรือความเจ็บปวดก็ไม่ได้รู้สึกว่าน่ากลัวเลย ง่ายนะที่จะใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วย แทนที่จะเป็นกลไกช่วยให้มาเจอหน้ากันได้มากยิ่งขึ้น กฎพื้นฐานข้อแรกเลยนะ การส่งข้อความไม่เหมาะที่จะใช้ในการ 1. บอกรักเธอเป็นครั้งแรก 2. บอกเลิกเธอ 3. ทะเลาะกัน

.

5. คำพูดเป็นได้ทุกอย่าง

ผมเรียนรู้เรื่องนี้ด้วยวิธีที่ยาก ผู้ชายไม่ค่อยจะสนใจสิ่งที่พวกเขาพูดหรือจะต้องแปลกใจเมื่อผู้หญิงจะเก็บเอาช่วงที่ไม่ได้ตั้งตัวนั้นไปใส่ใจ ตัวอย่างเช่น “ฉันไม่มีอะไรจะใส่แล้ว” ไม่ได้ความว่าเธอขอให้คุณเดินไปที่ตู้เสื้อผ้าแล้วชี้ว่าเธอควรใส่อะไร “ฉันดูอ้วนหรือเปล่า?” มีแค่คำตอบเดียวเท่านั้นที่เธออยากได้ยิน และจะไม่มีอะไรในตัวเธอที่ดูล่ำเด็ดขาด

.

6. บ่อยครั้งที่แค่รับฟังโดยไม่พยายามแก้ไขอะไร ก็เป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

พวกคุณอาจจะรู้อยู่แล้วว่าผู้ชายทั้งหลายมักจะพยายามแก้ปัญหาให้ทันทีเมื่อคนสำคัญของเขาเล่าปัญหาให้ฟัง แต่แทนที่จะตัดบทสนทนาแล้วข้ามไปที่การแก้ปัญหาเลย การที่จะถามคนสำคัญของพวกคุณว่า เธอต้องการให้ตอบสนองอย่างไร ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยได้ดีมากเลยทีเดียว เธออยากให้เราช่วยแก้ปัญหาไหม จะให้โกรธด้วย หรือแค่รับฟัง? ถ้าคุณไม่แน่ใจ ก็แค่ถามเธอ เพราะจะทำให้บทสนทนาของคุณดีขึ้นมากเลยล่ะ

.

ถ้าอยากจะเป็นหัวหน้า คุณต้องเริ่มจากการเป็นลูกน้องก่อนนะ

.

7. คุณคู่ควรกับการมีเกียรติ แต่อย่าเรียกร้องจากคนอื่น

โดยธรรมชาติของผู้ชายทุกคนล้วนแต่ปรารถนาที่จะมีเกียรติ ถ้าคุณคบกับผู้หญิงที่ไม่ให้เกียรติคุณ ก็คงถึงเวลาที่คุณควรจะถอนตัวออกมาก่อนที่คุณจะกลายเป็นพรมเช็ดเท้าไปซะ แต่ในฐานะผู้ชายแล้ว เราไม่ควรที่จะเรียกร้องหาเกียรติจากเธอเด็ดขาด เพราะนั่นคือวิธีที่เร็วที่สุดที่จะแสดงให้เธอได้เห็นว่าคุณไม่สมควรที่จะได้รับ
ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณอยากจะเป็นผู้นำ ก็ต้องเริ่มจากการเป็นผู้ตามก่อน ชงกาแฟให้เธอบ้าง  หรือไม่ต้องคอยนับในใจหรอกว่าคุณทำให้เธอไปเท่าไหร่แล้ว การคบกันคือการให้และรับเอา และจะไม่มีทางยุติธรรมหรอก จะมีบางช่วงที่คุณให้ความสนใจเธอมากกว่าและบางช่วงที่เธอจะให้ความสนใจคุณมากกว่า ไม่ว่าการเป็นแฟนกันหรือแต่งงานไปแล้ว ผู้ชายต้องเข้าใจว่าคุณควรมีพระเยซูเป็นแบบอย่าง พระองค์ไม่ได้เหนื่อยหน่ายอ่อนแรงหรือเรียกร้องให้ผู้คนติดตาม แต่พระองค์ก็ได้รับผ่านการรับใช้ผู้อื่นก่อน

___________________________________

ความสัมพันธ์นั้นซับซ้อน แต่ถ้าคุณจำได้ว่าการผจญภัยกับผู้หญิงที่คุณรักคือส่วนที่ดีที่สุดของชีวิตแล้วล่ะก็ การยอมเปราะบางไม่ใช่สัญญาณของความอ่อนแอ แต่เป็นความกล้าหาญต่างหาก และสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณทำอยู่เสมอตลอดเส้นทางนี้ คุณก็จะมีชีวิตที่สวยงามด้วยกัน


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคาร สีชมพูววว์ นะจ๊ะ <3


Previous Next

  • Translator:
  • Aui Wijitra
  • ผู้แปลอาสาฯ จากเมืองเจียงฮาย ผู้เชี่ยวชาญร้านบุฟเฟ่ต์ทั่วเมืองเชียงรายและปริมณฑล และถึงแม้งานประจำจะล้นมือแค่ไหน แต่ก็ไม่อยากวางมือจากการเป็นผู้แปลให้ชูใจ โอ้ย ขอมงให้นางด้วยค่ะ!
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Gade Rammasoon
  • จากแฟนคลับชูใจ พลิกผันมาเป็น Editor เรียบเรียงคำแปลในทีมชูใจ เธอผู้นี้ถวายตัวรับใช้พระเจ้ากับ YWAM มีทั้งงานแปล งานสอน และเต้นรำเพื่อการนมัสการ! ภารกิจรัดตัวแต่ก็ยังอาสามาช่วยชูใจน้องๆ กัน