EP.19/2

ถอดบทเรียนจากวิชาอกหัก ตอน 2/2


ผู้เขียน: Marshall Segal
ต้นฉบับภาษาอังกฤษ: Nine Lessons for Breakups


ถอดบทเรียนจากวิชาอกหัก ตอน 1/2

___________________________________

5. ถึงตอนนี้อาจกลับมาเป็นเพื่อนกันไม่ได้ แต่เราจะเป็นพี่น้องกันตลอดไป

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างคริสเตียนแล้ว การเลิกรากันไม่ใช่จุดจบ ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ก็ตาม แต่คุณจะได้อยู่ด้วยกันตลอดไป (วิวรณ์ 7:9-10) จะเป็นอย่างนั้นในแผ่นดินโลกใหม่ ที่ซึ่งไม่มีการแต่งงาน และทุกคนมีความชื่นชมยินดี (มัทธิว 22:30, สดุดี 16:11) ฟังดูดีเกินจริงใช่มั้ยล่ะครับ? ถ้างั้นเราเดินหน้าต่อไปและเปลี่ยนไปนึกถึงแฟนเก่าจากมุมมองชีวิตนิรันดร์กันดีมั้ย?

.

คุณจะได้เจอกันในสวรรค์อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าตอนนี้คุณจะเป็นเพื่อนกันไม่ได้ก็ตาม ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ความบาปด้วย อันที่จริง สำหรับคู่รักหลายคู่แล้ว สิ่งที่ดีต่อทั้งอารมณ์และจิตวิญญาณก็คือ การทิ้งระยะห่างและตั้งขอบเขตที่ชัดเจน หัวใจที่ได้มอบให้ใครไปแล้ว ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม ล้วนแต่ต้องการการรักษาและสร้างความหวังใหม่ทั้งนั้น

.

การคืนดีอาจไม่จำเป็นต้องถึงขั้นสนิทสนมเหมือนเดิม แต่จำเป็นต้องอาศัยการให้อภัยและความรักฉันท์พี่น้อง คุณอาจเริ่มจากการอธิษฐานเผื่อเขา แม้ในเวลาที่ไม่อยากจะคุยกับเขา อธิษฐานเผื่อที่เขาจะมีความเชื่อมากขึ้น ขอให้พระเจ้าจัดเตรียมพี่น้องร่วมความเชื่อให้กับเขา ขอให้พระเจ้าเยียวยารักษาจิตใจของเขา และสร้างเขาให้เป็นเหมือนพระองค์มากขึ้น

.

เราต้องเรียนรู้จากความสัมพันธ์ ทั้งจากครั้งเก่าและใหม่ เพื่อชีวิตนิรันดร์ร่วมกัน บรรดาความอดทน ความดี และการให้อภัยที่เราได้แสดงออกมาเมื่อความสัมพันธ์จบลงนี้แหละ ที่จะส่องสว่างอยู่เหนือความเห็นแก่ตัวและความพยาบาทที่เรามักจะเห็นตัวอย่างจากทีวี ซึ่งคนส่วนใหญ่ในโลกเลียนแบบกันมา

.

6. ความคิดที่ว่า “ไม่ใช่เพราะเธอหรอก แต่เพราะพระเจ้า” นั้นยังไม่พอ

นี่คงเป็นประโยคเด็ดในการบอกเลิกของคริสเตียนเลยก็ว่าได้ “พระเจ้าทรงนำฉันมาถึงจุดนี้” “พระเจ้าบอกฉันว่าเราต้องเลิกกัน” “ฉันเห็นนิมิตในพุ่มไม้ระหว่างทางบอกว่าเราไม่ใช่คู่กัน” ทั้งหมดนี่อาจสรุปได้เป็นประโยคเดียวว่า “เธอๆ มันไม่ใช่เพราะเธอหรอกที่เราควรจะเลิกกัน แต่เพราะพระเจ้าต่างหาก”

.

พระเจ้าอาจจะนำให้คุณเลิกกันจริงๆ นั่นแหละ แต่อย่าใช้พระองค์เป็นแพะรับบาป จงยอมรับบาปของตัวเองและทูลขอการอภัย พูดออกไปอย่างตรงไปตรงมาว่าทำไมคุณจึงตัดสินใจแบบนั้น พระเจ้าทรงนำคุณสู่การตัดสินใจนี้อย่างไร ถึงแม้ว่าบางประเด็นอาจยังดูคลุมเครือ แต่ให้เราเลือกมองดูประเด็นที่เห็นได้ชัดเจน อ๊ะๆ แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณมีสิทธิ์ที่จะพูดให้อีกฝ่ายเจ็บปวดนะครับ แต่ให้พูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ดีกว่า ถึงแม้ว่าจะสร้างความเจ็บปวดอยู่บ้างในตอนแรกก็ตาม

.

แต่อย่างแรกเลย อย่าตัดสินใจเรื่องที่จะบอกเลิกเพียงคนเดียว แน่นอนว่าแฟนของคุณคงจะไม่เห็นด้วยหรอก แต่คุณจำเป็นต้องปรึกษาเรื่องนี้กับคนที่รักพระเจ้าและคุณทั้งสองคน เพื่อให้เขาช่วยประเมินความถูกผิดจากเหตุผลของคุณได้ ยิ่งถ้าเป็นคนที่แต่งงานแล้วจะดีมากเพราะพวกเขาเข้าใจดีเรื่องอุปสรรคในชีวิตคู่ ลองฟังดูว่าเขาคิดอย่างไรกับความคิดที่จะยุติความสัมพันธ์ของคุณ

.

ความฟุ้งซ่านของเรา โดยเฉพาะเวลาที่อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ อาจกลายเป็นอาวุธของมารซาตานได้ ในขณะที่เราทิ้งให้เหตุผลต่างๆ เป็นเรื่องภายในใจและคลุมเครือ แฟนเก่าของเราอาจไม่ทำแบบนั้น ความคิดส่วนใหญ่ที่ฟุ้งอยู่ในหัวของพวกเขาเป็นคำโกหกของมารที่มีแต่จะทำลาย ควรอธิบายให้คนเคยรักของคุณรู้อย่างพอดีๆ ว่าพระเจ้านำคุณสู่การตัดสินใจนี้อย่างไร โดยพยายามไม่ทำลายความรู้สึกของเขา

.

ขอย้ำเลยว่า “พอดีๆ” เพราะบางทีคุณอาจพูด “ความจริงที่ไม่เกิดประโยชน์” หรือให้ลองบอกประเด็นที่คุณจะพูดกับพี่น้องคริสเตียนที่คุณไปปรึกษาดูก่อนที่จะไปพูดกับว่าที่แฟนเก่า ท้ายที่สุดแล้ว เขาอาจไม่เห็นด้วยกับคุณอยู่ดี แต่อย่างน้อยคุณก็ได้แสดงความรักโดยการช่วยให้เขาเห็นความจริงชัดขึ้นและเข้าใจความรู้สึกคุณมากขึ้นด้วย มันอาจช่วยให้เขาเติบโตและก้าวไปข้างหน้าได้เร็วขึ้นเมื่อเขาเข้าใจอะไรมากขึ้น

.

7. พระบิดาทรงทราบความต้องการของคุณ

คุณอาจสงสัยในเรื่องนี้เมื่อความสัมพันธ์จบลง แต่พระเจ้าทรงทราบถึงความต้องการของคุณแน่นอน และพระองค์ไม่ล่าช้าในการจัดเตรียมสิ่งเหล่านั้น พระองค์อาจเปิดเผยในสิ่งที่คุณคิดว่าคุณต้องการ หรืออาจแสดงให้คุณเห็นว่าคุณต้องการพระองค์มากกว่าใครหรือสิ่งใดในโลกก็ได้

.

พระเจ้าทรงเลี้ยงดูนกในอากาศ (มัทธิว 6:26) พระองค์ทรงให้ดอกไม้ในทุ่งนาเติบโตและตกแต่งให้งดงามถึงแม้ว่ามันจะต้องถูกตัดไปในวันนี้หรือพรุ่งนี้ (มัทธิว 6:28-30) แล้วพระองค์จะไม่ทรงห่วงใยและจัดเตรียมสิ่งดีไว้สำหรับลูกของพระองค์มากกว่านั้นหรือ ?

.

เมื่อคุณทูลขอสามี พระองค์จะไม่ให้งู และเมื่อคุณทูลขอภรรยา พระองค์ก็จะไม่ให้แมงป่องเช่นเดียวกัน ถึงแม้บางทีดูเหมือนพระองค์ทำให้คุณเจ็บ แต่ความจริงไม่ใช่แบบนั้น พระองค์ทรงรักคุณ พระองค์ทรงทราบดีว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ และทุกสิ่งเป็นแผนการของพระองค์

.

วิธีหนึ่งในการจัดเตรียมของพระเจ้าผ่านการเลิกราก็คือ การที่พระองค์ทรงทำให้เราเห็นชัดเจนว่า คนนี้ไม่ใช่คนที่เราจะแต่งงานด้วย ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดหรือเหตุผลใดก็ตาม หัวใจหลักของการคบหากันของคริสเตียนคือ ‘ความชัดเจน’ ไม่ใช่ ‘ความใกล้ชิด’ ถึงสิ่งนี้จะเหมือนกินยาซึ่งก็ต้องมีขมคอบ้างในตอนแรก แต่ถ้าคุณให้คุณค่ากับความชัดเจนล่ะก็ การเลิกราก็ไม่ใช่ข่าวร้ายเสมอไป เราก็รู้กันอยู่ว่าความจริงบางอย่างนั้นยากที่จะรับได้ในตอนแรก แต่ส่งผลดีในเวลาต่อมา

.

จงวางใจให้พระองค์เป็นผู้จัดเตรียมหนทางในแต่ละวัน (หรือปี) ไม่ว่าคุณจะแต่งงานหรือไม่ก็ตาม ถ้าคุณแต่งงานแล้ว ก็ให้รู้ไว้ว่าพระองค์ทรงจัดเตรียมชายหรือหญิงที่ “ไม่สมบูรณ์แบบแต่จำเป็น” สำหรับชีวิตคุณ

.

8. เรียนรู้จากการรักและสูญเสีย

คำหลอกลวงของมารที่มักมีชัยชนะเหนือเรา ก็คือ “มันเป็นความผิดของเขาทั้งหมดเลย ฉันอุตส่าห์พยายามจนดีพอจะเป็นสามี (หรือภรรยา) ได้แล้วเชียว“ แต่ความจริงก็คือ ไม่มีใครเลยที่จะสามารถไปถึงความ “ดีสมบูรณ์แบบ” ไม่ว่าจะแต่งงานหรือยังไม่แต่ง พวกเราล้วนแต่บกพร่องและค่อยๆ ได้รับการเติมแต่งโดยพระวิญญาณ เราจึงจะต้องเรียนรู้และเติบโตทั้งในชีวิตส่วนตัวและในฐานะคู่ครองไปตลอดชีวิต

.

หลังจากที่ผ่านช่วงอารมณ์แปรปรวนไปได้แล้ว ขอให้ใช้เวลาส่วนตัว และใช้เวลากับเพื่อนสนิทเพื่อจะใคร่ครวญว่าพระเจ้ากำลังนำคุณไปทางไหน ทรงปั้นแต่งคุณอย่างไรผ่านเหตุการณ์เหล่านี้ มองหาสิ่งที่คุณอยากพยายามให้มากขึ้นเพื่อจะเต็มไปด้วยความเมตตา ความเข้าใจ หรือความสัตย์ซื่อ เพื่อจะเป็นเหมือนพระเยซูคริสต์มากขึ้น และเดินหน้าต่อไป

.

คุณคงไม่เจอปัญหาความสัมพันธ์ที่หนักหน่วง ใกล้ตัว และเฉพาะเจาะจงมากเท่ากับการเลิกกับแฟนอีกแล้ว ดังนั้นมันจึงเป็นช่วงเวลาที่หาไม่ได้บ่อยนักที่คุณจะได้ใคร่ครวญและรับการเอาใจใส่และประคับประคองจากผู้เชื่อรอบข้างด้วย

.

9. พระเจ้าจะช่วยให้คุณชื่นชมยินดีในความเจ็บปวด

ในเวลาที่เราถูกทิ้งให้เปล่าเปลี่ยวเดียวดาย เราคิดไปว่าคงไม่มีใครจะเข้าใจสิ่งที่เราเผชิญอยู่ ซึ่งนั่นก็อาจจะจริง แม้กระทั่งเพื่อนดีๆ ที่อยู่รายล้อมคุณก็อาจไม่เก็ท แต่ไม่ใช่กับพระเจ้าแน่นอน

.

พระเยซูทรงเสด็จลงมา ยอมทุกข์ทรมาณ เพื่อให้ความหวังแก่ผู้สิ้นหวัง “ไม้อ้อช้ำแล้วท่านจะไม่หัก ไส้ตะเกียงเป็นควันจวนดับแล้วท่านจะไม่ดับ จนกว่าท่านจะนำความยุติธรรมสู่ชัยชนะ และบรรดาประชาชาติจะฝากความหวังไว้กับท่าน” (มัทธิว 12:20-21)

.

ความชื่นชมยินดีไม่ได้เกิดจากการได้รู้ว่าพระเยซูก็เคยเจ็บปวดทรมานมามากกว่าเราอีก (นั่นก็โหดไปหน่อย) แต่ความชื่นชมยินดีเกิดจากการได้รู้ว่า พระองค์ทรงทนทุกข์แทนเรา ทรงสิ้นพระชนม์ และฟื้นขึ้นมาอีกครั้งเพื่อช่วยเราให้พ้นจากความทรมาน พระเจ้าทรงช่วยกู้โลกและมีชัยชนะเหนือความตาย ผ่านทางการทนทุกข์ของพระองค์บนไม้กางเขน และความทุกข์ของเราเมื่อเราเดินในทางพระองค์ ดังนั้นการเจ็บปวดจากความสัมพันธ์จึงทำให้เรามีส่วนในชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด สำหรับคนที่เชื่อในพระองค์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นความเจ็บปวดแบบไหน โรคมะเร็ง ถูกตัดสินแบบไม่ยุติธรรม หรือความสัมพันธ์ที่จบลงอย่างเลือกไม่ได้ ล้วนแต่จะสิ้นสุดลงและถูกเปลี่ยนเป็นการผูกพันในความรักกับองค์พระผู้ไถ่ของเราแทน

.
พระเยซูทรงล่วงหน้าไปก่อน เพื่อจะเตรียมหนทางแห่งความชื่นชมยินดีให้กับผู้ที่หัวใจแตกสลายอย่างเราๆ โดยการทนทุกข์ของพระองค์ เราจะผ่านช่วงเวลานั้นไปได้และเติบโตขึ้นเมื่อเราเพ่งมองไปที่พระองค์ “พระองค์ทรงสู้ทนต่อกางเขน เพื่อความยินดีที่อยู่ต่อหน้าพระองค์” (ฮีบรู 12:2) ความชื่นชมยินดีของพระองค์ในการต่อสู้กับความบาปนั้นเป็นเหตุผลแรกและสำคัญที่สุดที่เราควรจะสู้เพื่อความชื่นชมยินดีของเรา ไม่ใช่แค่เพื่ออยู่รอดไปวันๆ เท่านั้น

___________________________________

ถ้าคุณเชื่ออย่างนั้น จงฉวยโอกาสจากการเลิกราครั้งนี้ให้มากที่สุด จงรู้ไว้ว่าพระเจ้าทรงเลือกทางให้คุณอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อให้คุณเติบโตและมีความชูใจนิรันดร์ ไม่มีความสัมพันธ์ครั้งไหนในชีวิตที่จะคงอยู่ตลอดไปหรอก แต่ผลดีที่ความสัมพันธ์ได้ทิ้งไว้ในตัวคุณนั้นจะคงอยู่ถาวรแน่นอน แม้ว่าจะผ่านทางความเสียใจและความล้มเหลวก็ตาม


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคาร สีชมพูววว์ นะจ๊ะ <3


Previous Next

  • Translator:
  • Nava
  • หนึ่งในทีมผู้แปลชูใจ ผู้สืบทอดกิจการสายไหมของครอบครัว จบศึกษาอิงค์ แต่ไม่ได้อยากเป็นครูในระบบ มีความมุ่งมั่นที่จะตามหาฝันไปไกลถึงเมืองที่มีแกะมากกว่าประชากรในประเทศ
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง