EP.3

แอบรักกันเพราะเขาไม่ให้บอก


Q : วันนี้ …ญ่ามีเรื่องปรึกษาที่ไม่รู้จะปรึกษาใครได้

…ญ่าคบกับแฟนคนนึง อยู่ต่างโบสถ์กันค่ะ เราคบกันตั้งแต่ญ่ายังเรียนอยู่ปี4 จนถึงปัจจุบัน ในช่วงที่เราคบกัน เราถูกจับตามองจากผู้ใหญ่หลายท่าน และด้วยเหตุนี้ ทำให้เราไม่สามารถตั้งสเตตัสหรือโพสรูปคู่ลง social ได้เลย เพราะเคยลองโพสไปแฟนญ่าก็โดนทักแชตมาต่อว่าทันที (แฟนญ่าเป็นผู้นำคนนึงของโบสถ์หน่ะค่ะ)

เราคบกัน ก็มีทะเลาะกันบ้าง พยายามปรับตัวกันตลอดเพราะอาชีพเราต่างกัน

หลังจากที่เราทั้งคู่ทำงานกันคนจังหวัด เราเริ่มห่างกัน มีเวลาให้กันน้อยลง

ตัวญ่าเอง เป็นคนที่ขี้หึง เพราะที่ผ่านมา มักจะเจอคนที่เจ้าชู้ ขนาดคุณพ่อของตัวเอง ก็ยังเจ้าชู้เลย พอมีคนนี้ก็รู้สึกหึง และหวงมาก เวลาโทรไปทุกครั้ง ญ่ามักจะเริ่มต้นการสนทนาด้วยคำว่า “ทำอะไร อยู่ที่ไหน อยู่กับใคร” เสมอ ญ่าคิดแค่ว่า ก็เค้าแค่ตอบมา ก็จบ แต่มาช่วงสองสามอาทิตย์ให้หลังนี้ แฟนเรามักจะถอนหายใจใส่เราเสมอ เลยมีการคุยกันเปิดอกแล้วได้ข้อสรุปที่ว่า เค้าไม่อยากให้เราโทรหาเค้า แต่ให้เปลี่ยนเป็นการแชตเท่านั้น คุยกันได้เฉพาะตอนดึกๆ ซึ่งส่วนมากก็หลัง ห้าทุ่มไปแล้ว ซึ่งญ่าก็ต้องนอนเลยไม่ได้คุยกันอีก และตลอดทั้งวันญ่าจะไม่โทรกวนเค้าเลย ยอมรับเลยว่าอึดอัดมาก แต่ก็พยายามที่จะเปลี่ยนตัวเองให้ได้มากที่สุด วันเกิดพี่เค้าที่ผ่านมา ญ่าก็ลางานและกลับไปเซอร์ไพรส์ …….ก็ดูเหมือนอะไรๆ จะโอเคขึ้นนะคะแล้วเราก็ได้มีโอกาสไปค่ายร่วมกัน แต่ตลอด 3 วัน เราแทบไม่ได้คุยกันเลย ขนาดที่ว่า อาจารย์และรุ่นน้องหลายคนที่รู้เรื่องของเรา ก็ถามว่า ตกลงเราเลิกกันหรือป่าว ทำไมไม่คุยกันเลย ขนาดรูปคู่กัน ยังไม่มีเลยซักรูป ..ญ่าไม่รู้ว่าที่ญ่าทำอยู่นี้เป็นสิ่งที่ถูกมั้ย ญ่ารักพี่เค้ามาก แต่ก็เสียใจมาก

ต้องวางตัวยังไงดีคะ?

__________________________________________________

.

โค้ช เจเจ้:  จุกอกเลยค่ะขุ่นแม่ …!! โอ๋ๆ กอดๆ เรื่องแบบนี้มันยากมากนะคะซิสสส คบกันแบบไกลๆ ยังไม่พอ ยังถูกตามติดชีวิตดารา ไม่รู้จะตอบนักข่าวว่าอะไรดี ฮือๆ  ..  เรื่องนี้ถ้าชำแหละดูนะ มันประกอบไปด้วยหลายภาคส่วนเลยเธอ! ทั้งเรื่องส่วนตัว เรื่องส่วนเราและเรื่องส่วนรวม ดูมีความเป็นภาครัฐและเอกชน สมาคมคนสหประชาชาติ!!!

.

เรื่องส่วนตัว

เท่าที่ฟังดู (จินตนาการว่าฟังอยู่) น้องญาญ่านะคะ ไม่ได้มีความกดดันจากสังคมเท่านั้น แต่มีเรื่องที่ก่อเกิดจากภายในด้วย! อย่างที่หนูได้พูดมา เจ่เจ้ก็เข้าใจน้าาาาา (อาและลุง)  ว่าประสบการณ์ของเรา (จากเรื่องพ่อ) บางทีมันก็น่ากลัว และเจ็บปวดเกินกว่าที่จะยอมให้มันเกิดขึ้นกับเราอีก เราไม่อยากเจ็บเหมือนที่เราเคยเห็นคนในครอบครัวเราต้องเจ็บ…

น้องญาญ่าคะ..(พูดด้วยเสียงลุลา) แม้ว่าเราอาจจะเคยอ่านหนังสืออะไรมา และทุกเล่มก็บอกว่า ผู้ชายยยนั้นเจ้าชู้ประตูน้ำประตูดินประตูโดเรม่อนอะไรก็แล้วแต่.. แต่ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิง ก็เป็นผู้..ที่มีความบาปติดตัวกันมาทั้งนั้น ..อันนี้พระคัมภีร์บอกเราช่ะ!

อาการเจ้าชู้จะกำเริบ เมื่อเราไม่รู้สึกเต็มอิ่มกับความรัก และแน่นอนว่าเมื่อครั้งเราหล่นจากพระสิริของพระเจ้า ความเข้าใจในความรักของพระเจ้าที่มีต่อเราก็ตกกระจัดกระจายหายไปด้วย.. เราเลยพยายามไขว่คว้าตามกลับคืนมา แต่พระเจ้ายังคงยืนยันความรักต่อมนุษย์ที่กางเขน และก็ยังมีอีกหลายๆคนที่ยังไม่รู้ ว่าจะได้ความรักเต็มล้นท่วมท้นอย่างนั้นจากที่ไหน เพราะเขาไม่รู้จักพระองค์ ดังนั้นอาการเจ้าชู้ซ่อนอยู่ในทุกคน 555 ให้กำลังใจป่ะหล่ะ?

ความรักมาจากพระเจ้า พระองค์ทำให้เต็มอิ่มได้แน่นอน แต่มันจะลดลง มันจะถูกบั่นทอนไปด้วยความไม่เชื่อใจ ญ่าคะพระเจ้าสำแดงความรักแก่เราในขณะที่เราเป็นคนบาปฉันใด เราเองก็ต้องสำแดงความรักในขณะที่เราและอีกคนเป็นคนบาปฉันนั้น แต่รักด้วยเลียนแบบอย่างจากพระเยซู (มันไม่กล้วยหรอกนะที่จะทำแบบนั้น) (แม้ณเดชเค้าอาจจะทำผิดกับเราจริงๆ ก็เป็นได้)

จากปัญหาส่วนตัว ในการที่เรารู้สึกยากที่จะไว้ใจใครสักคนนึง ก็เลยกลายไปเป็นปัญหาส่วนเราไปงั้ยยย

.

เรื่องส่วนเรา

การถามณเดชว่าอยู่ไหนทำอะไร นั้นเป็นเพียงประโยคคำถามทั่วไป แต่ถ้ามันบวกกับความไม่ไว้ใจ มันก็จะกลายเป็นประโยค คำถาม…มองหา…ความผิดไปเร้ยย! และนี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ต่างคนต่างก็เหนื่อยใจได้จ้า

คนที่ถูกถามจะสัมผัสได้ถึงพลังแห่งความไม่ไว้ใจจากประโยคธรรมดาๆ ได้ ก็เพราะมันถูกสื่อสารออกมาจากภายในใจ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้อาจจะไม่ได้ทำแบบนี้ช่ะ?

ประเด็นที่มากกว่านั้น คือวิธีการสื่อสารของทั้งคู่ ที่ตัดปัญหา จากการพูดคุยเป็นแชทกันแทน ยิ่งเราไม่สื่อสารกัน เรายิ่งไม่เข้าใจกัน ไม่ใช่หนูญาญ่าถามไม่ได้ แต่การบอกความในใจออกไปตรงๆ เลยว่า เกิดปัญหาอะไรๆ ขึ้นกับเราอาจะทำให้ณเดชเค้าเข้าใจและช่วยเราได้มากขึ้น ไม่ใช่เรื่องผิดที่หนูจะมีประสบการณ์ที่เจ็บปวดและกลัว แต่อย่าให้สิ่งนี้ทำลายความสัมพันธ์อันดีของเราทั้งคู่ … การสื่อสารที่ดีอาจจะไม่ใช่การถามหาคำตอบที่ถูกใจ แต่เป็นการได้ฟังความรู้สึกที่แท้จริงของกันและกัน ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจกัน และเมื่อฟังแล้ว การตอบสนองต่อกันและกันก็เป็นการแสดงความรักของพระเจ้า

 

“ลูกทั้งหลายเอ๋ย อย่าให้เรารักกันด้วยคำพูดและด้วยปากเท่านั้น แต่จงรักกันด้วยการกระทำและด้วยความจริง การตอบสนองต่อความรู้สึกของกันและกัน คือความรักที่เป็นการกระทำไม่ใช่การตอบคำถามมากมาย แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือยอมรับในสิ่งที่อีกคนเป็น”
(1ยอห์น 3:18)

 

นั่นก็คือหนึ่งในการแสดงความรัก ดังที่พระเยซูทำกับเราเช่นกัน

 

เรื่องส่วนรวม

ว่ากันด้วยเรื่องระดับชาติ คือการออกสื่อ..ไม่ว่าจะเป็นการแถลงข่าวทุกวันศุกร์ การโพสข้อความบนเฟสบุ้ก ดังที่ทั้งณเดชและญาญ่า ได้โดนหมายจับ “ตา” ไปแล้วนั้น

แน่ยืน! เพราะเราทั้งคู่เป็นคนของประชาชนคนส่วนรวม การคบกันในฐานะที่เราทั้งคู่เป็นคริสเตียน (และอีกคนเป็นผู้นำในโบสถ์อีกด้วย) จะไม่แคร์สื่อก็เป็นเรื่องยากส์จริมๆ

ว่าแต่ ! #เดี๋ยวๆ แล้วต้องแอบๆคบกันใช่ม้ะ! หวั้ยตั่ยแล๊ววว

ที่หนูเล่ามาเจเจ้ก็เดาไม่ได้ว่า ณเดชสูงวัยเบอร์ไหนเพราะเมื่อถ่ายคู่กับสาวมหาลัย มันอาจจะดูไม่งามแบบนั้น แต่ถ้าเราเข้าใจเหตุผลของผู้ใหญ่และเท่าที่เจเจ้คิดได้ก็คงแค่เรื่องนั้น แต่ความเห็นของเจเจ้ในส่วนการโพสรูปหรือข้อความอะไรๆ ก็เห็นว่าจะต้องมีข้อควรระวังบ้างนิ้สนุง สำหรับคู่รักที่ยังไม่ได้แต่งงาน เช่น ภาพที่ทำให้คนดูคิดไปเตลิดเปิดเปิง เช่น การโอบไหล่ จุ๊บแก้ม คือแหม่ะ ! ไม่ใช่ถ่ายพรีเวดดิ้งใช่มั้ยพูดดดด! ในจุดที่เป็นคนของสังคม สื่อ เป็นเรื่องที่เราต้องแคร์ เพราะมันแสดงถึงความรักและการเอาใจใส่ความรู้สึกของคนรอบข้างด้วย

การที่ผู้ใหญ่เตือนอาจเป็นเพราะเราทั้งคู่ก็ยังไม่ได้บอกผู้ใหญ่คนอื่นให้รับรู้อย่างเป็นทางการ แล้วเมื่อลุงป้าน้าอามาเห็นอาจเกิดคำถามเท่านั้นเอง เมื่อคิดจะคบกันจริงจัง เราต้องพร้อมที่จะให้ผู้ใหญ่รับรู้ด้วยการพูดคุยขอคำแนะนำก่อนที่จะออกสื่อ (กรณีของ ณเดชก่ะญาญ่าโดยเฉพาะ เพราะว่า ณเดชเป็นผู้นำในโบสถ์ก็ต้องระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษจ้ะ) แต่เชื่อว่า เรื่องนี้ก็ไม่ได้เป็นปัญหาหนักเพราะตอนท้าย ก็เห็นการแสดงความห่วงใหญ่จากผู้ใหญ่จริงงม้ะๆ  ผู้ใหญ่อ่ะ น่ารัก รักเรานะ คนที่จะสนับสนุนเราในวันแต่งงานก็พวกท่านเนี่ยแหล๊ะ ! เอ๊า กราบบบ ยื่นซองไป ! ฮ่าๆๆ  บ่ถึงหมื่นบ่ต้องตื่นเต้นเด้ออออ

.

ด้วยรักและชูใจ

เจเจ้


คอลัมน์ Love Coach บทความถามตอบปัญหาหัวใจ ปรึกษาปัญหาความรักแบบพี่อ้อยพี่ฉอดเวอร์ชั่นคริสเตียน และบทความแปลในประเด็นของความรัก ติดตามอ่านได้ทุกวันอังคารสีชมพูววววว ที่เว็บชูใจนะจ๊ะ


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!