EP. 1 [Depression the Series]

ทำไมเป็นคริสเตียนแล้วยังท้อใจ?


ผู้เขียน John Piper
ต้นฉบับภาษาอังกฤษ
Can Christians Be Depressed?


การที่เรารู้สึกท้อใจหมายความว่าความหวังของเราผิดเพี้ยนไปรึเปล่า ?

_____________________

 

คริสเตียนที่กำลังท้อใจล้วนต้องต่อสู้กับการพยายามจะมองให้เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ หรือพยายามต่อสู้กับการมองไม่เห็นความหวังนั่นเอง จริงๆ แล้วปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความหวังของพวกเขาหรอกครับ (เพราะไม่ว่าจะอย่างไรพระเยซูคริสต์ไม่ทรงผิดพลาดแน่ๆ)  แต่คริสเตียนที่กำลังเผชิญความยากลำบากอาจมีมุมมองต่อความหวังมืดมนไปสักหน่อย ไม่ว่าจะเนื่องจากความเจ็บป่วย ความกดดันในชีวิต หรือการโจมตีจากมารซาตานก็ตาม

 

อันที่จริงเราทุกคนก็ต้องต่อสู้ด้วยวิธีเดียวกันนี่แหละ
คือการจดจ่อที่พระคริสต์และพระสัญญาของพระองค์ในแต่ละวัน

ความท้อใจและหดหู่เกิดจากการที่เรามองไม่เห็นความหวังนั้นต่างหาก ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่เราหวังนั้นไม่มีอยู่หรือหายไป เราจึงจำเป็นต้องฝ่าเมฆหมอกนั้นออกไป และต่อสู้เต็มกำลังเพื่อจะมองให้เห็นว่าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นความหวังต่อเราเสมอ และเพื่อจะมองให้เห็นว่าพระคุณของพระองค์มีมากแค่ไหนในช่วงที่เรามองไม่เห็น

 

“ถ้างั้นเราก็ควรจะช่วยซึ่งกันและกันให้ ‘มองเห็น’ พระองค์ชัดขึ้นใช่มั้ย ?”

 

ใช่แล้วครับ  เมื่อไหร่ก็ตามที่ใครคนหนึ่งกำลังเผชิญความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ในคริสตจักร หรือกลุ่มเพื่อนสนิทก็ตาม มักจะมีอีกคนซึ่งเป็นคนคอย ‘หนุนใจผู้ที่ท้อใจ’ เสมอ  นั่นก็เพื่อที่พระกายจะทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และคนที่เข้มแข็งจะมีส่วนช่วยคนที่อ่อนกำลัง เพราะในเวลาไม่นานหลังจากนั้นก็อาจจะเกิดการสับเปลี่ยนตำแหน่ง คนที่อ่อนกำลังกลายเป็นคนเข้มแข็งเพื่อจะช่วยคนอื่นที่อ่อนกำลังต่อไป

ความอ่อนแออาจเป็นในด้านจิตใจ  จิตวิญญาณ หรือร่างกายก็ได้  แต่ความเข้มแข็งควรจะเคลื่อนที่อยู่ในชีวิตพวกเราเสมอ เพื่อเมื่อเราหลุดพ้นจากความท้อใจแล้วเราจะได้ช่วยคนอื่นด้วย

 

นี่เป็นสิ่งที่เปาโลกล่าวไว้ใน 2 โครินธ์ 1:4  เมื่อเปาโลพูดถึงการชูใจผู้อื่นด้วยความชูใจที่เขาได้รับจากพระเจ้า  พระเจ้าทรงให้คนหนึ่งเดินผ่านเส้นทางแห่งความยากลำบากและพบความชูใจในเส้นทางนั้น กลับออกมาและหันกลับไปยังเส้นทางเดิมอีกครั้ง เพื่อจะยื่นมือช่วยคนอื่นให้สามารถเดินผ่านเส้นทางนั้นได้ด้วยความชูใจที่เขาได้รับมาก่อน

 

เราจะพลาดพระพรที่ยิ่งใหญ่จากพระเจ้า หากเราไม่ร่วมทนทุกข์กับครอบครัวหรือกับคริสตจักรของเรา  พระเจ้าทรงมีบทเรียนที่จะสอนเราผ่านทางความยากลำบาก ซึ่งเราจะไม่มีวันได้เรียนรู้หากเราเอาแต่วิ่งหนีไปซะทุกครั้งที่เจอกับมัน!

 


แสงแห่งความหวังมีเสมอแม้ในเงาของความเศร้า  ติดตามบทความทั้งหมดในซีรีส์คริสเตียนกับโรคซึมเศร้า Depression the Series ได้ทางลิงค์นี้นะคะ >> https://www.choojaiproject.org/category/articles/psychology/depression-the-series/


Previous Next

  • Translator:
  • Nava
  • หนึ่งในทีมผู้แปลชูใจ ผู้สืบทอดกิจการสายไหมของครอบครัว จบศึกษาอิงค์ แต่ไม่ได้อยากเป็นครูในระบบ มีความมุ่งมั่นที่จะตามหาฝันไปไกลถึงเมืองที่มีแกะมากกว่าประชากรในประเทศ
  • Illustrator:
  • ลาเบย (Labiere)
  • จับงานวาดมาตั้งแต่มัธยม จบออกแบบมาก็ยังวาดไม่ยั้ง ยังอยู่ร่วมกันในแวดวงงานรับใช้ไม่เคยหาย พร้อมๆกับความฝันในงานมิชชั่นนารี
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง