EP.4

ชอบเค้าเราจะเริ่มตรงไหนดี [1/2]


ก่อนเราคบใครสักคนน ที่จริงแล้วมันก็จะมีสเต็ปอยู่หน่อยๆ  แม้บางคนจะกระพริบตาอีกที โอ้ะ! นี่ชั้นคบกับเค้าไปล๊าว เพลงมา! เป็นครั้งแรกที่มันรักใครไปโดยไม่ต้องคิด… (เอิ่ม นี่เจเจ้สงสารคนที่เป็นแฟนนางมากเลย 555 คิดหน่อยมั้ย คิดสิคิ้ดดดด) วันนี้ เจเจ้จะมาหั่นๆๆ แต่ละขั้นตอนให้เห็นกัน!!!

 

รัวๆ มาเลยม่ะ !

 

Q1 ต้องอธิษฐานก่อนคบไหม? ต้องอธิษฐานนานแค่ไหน?

 

ก่อนคบก็ต้องชอบกันก่อนไง ปั๊ดโถ๊ว! (ตบขาดังป้าป!!!) นี่คิดตั้งนาน 555 แต่ทว่าต้องอธิษฐานก่อนคบมั้ยล่ะก็ … อุ๊ปส์! อันที่จริงแล้วใช้คำว่า “ต้อง” ก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะการอธิษฐานคือความสัมพันธ์อย่างเป็นธรรมชาติของเรากับพระเจ้าผู้สร้างเรา ในเมื่อพระองค์เป็นผู้ริเริ่มให้หัวใจเราให้สูบฉีดพองโต ตึกๆๆๆ เราก็ไม่น่าจะมีเหตุผลอะไรที่จะไม่อธิษฐานกับพระองค์ ไม่พอ! พระเจ้าทรงรู้ล่วงงงงงงหน้าแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น เราก็ควรจะ “วางใจ” เราไว้ที่พระองค์

 

เรื่องการอธิษฐานมันอยู่ในทุกจังหวะของการก้าวไปของทั้งสองคนในทุกขั้นตอน งั้นขอตอบตรงนี้เลยว่า อธิษฐานไปจนลูกสอง มีหลานอีกสี่ ตลอดไปเป็นนิตย์นิรินดร! คบแล้วก็ต้องอธิษฐาน แต่งแล้วก็ต้องอธิษฐาน ในทุกภาคส่วนของการดำเนินชีวิตต้องอธิษฐาน! ไม่ใช่เพราะเรื่องความรัก แต่เพราะพระเจ้าเป็นผู้สร้างความรัก โซ๊ะ!!!

 

ในช่วงที่เราอธิษฐาน เราอาจจะไม่ได้มีใครที่มองอยู่เป็นพิเศษ แต่ถ้ามี ก็ให้ดูดีๆ เป็นพิเศษ จะดีมากถ้าคิดก่อนคืบบบ (หน้า) บางอย่าง (โดยเฉพาะถ้าน้องยังอยู่มัธยม เตรียมสอบ GAT-PAT ก่อนไหมลูกกกกก) เพราะช่วงที่เค้าไม่รู้ตัวเป็นโอกาสทองที่เราจะนั่งดูอยู่ห่างๆ และให้เค้าโชว์ออฟทั้งข้อดีและข้อเสียให้เต็มที่  ถ้าเข้าตากรรมการก็ บรู๊มมมม! จุดพลุ๊แตกไปเร๊ยยยย!!!

 

via GIPHY

 

ส่วนระยะเวลาที่อธิษฐานเนี่ย จะนานแค่ไหนไม่มีใครบอกได้ แต่ๆๆๆ เจเจ้ว่าของแถมที่จะได้จากช่วงนี้ก็คือ เพื่อเช็คให้ชัวร์ว่ารักหรือหลง เพราะยาแก้โรคความหลงเนี่ยมีอยู่ 2 อย่าง คือ ระยะเวลา กับ การรู้จักตัวตนร่างสองของคนๆ นั้น ไว้เจเจ้จะมาเหลาให้ฟังอีกครั้งเรื่องรักหรือหลงนะจ๊ะ แต่ระยะฟักตัวของโรคนี้อยู่ในช่วงเวลาตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี (แล้วแต่คน) ดังนั้นถ้าอธิษฐานรอไปจนกว่าจะเห็นหัวสิวของอีกฝ่ายว่า เออ… เธอก็ไม่ได้ดีงามอย่างที่คิดไปหมดแต่ก็จะรักอยู่* (แต่เห็นดอกจันนั่นไหม ความรักก็ไม่ชื่นชมยินดีเมื่อมีการประพฤติผิดนะจ๊ะ) ก็ไปที่สเต็ปต่อไปเลยจร้า

 

สรุปคือ การอธิษฐานเป็นสิ่งที่เราทำอยู่แล้ว แค่บวกการอธิษฐานเผื่อคนที่ชอบไปด้วยเพื่อขอพระเจ้านำ และใช้เวลานี้สำรวจนิสัยใจคออย่างแอบๆ ของกันและกัน ยังไม่ต้องรีบเปิดตัว ส่วนจะอธิษฐานนานแค่ไหนนั้นเป็นเรื่องของความมั่นใจส่วนตัวระหว่างเรากับพระเจ้า วุฒิภาวะของแต่ละคน และเช็คให้ชัวร์ว่ารักหรือหลง

 

____________________________

.

Q2 สัญญาณของความพิเศษที่น้องอาจไม่รู้ตัวแต่ทำไปแล้ว…

+

Q3 สเตตัสควรชัดเจนแค่ไหนถึงเรียกได้ว่าคบ?
พี่-น้องได้ไหม? ยังไงที่เรียกว่าคลุมเครือ?

 

เมื่อปังๆ แล้วเราจะไปขอเค้าเป็นแฟน… คบกันมั้ยย (อร้าย หวั้ยยยต่ายแล้ว) อันที่จริงขั้นนี้ สเตตัสมันชัดเจน 4DXแล้วนะ!! แต่ๆๆๆ แสดงว่าในขั้นตอนอธิษฐานต้องมีการอัศจรรย์อยู่แน่ๆ

 

อัศจรรย์อย่างที่หนึ่ง อ้าว..เฮ้ย!? นี่คุยกันมาตั้งนาน นกเฉย!…ไปคบคนอื่นได้ไงนะ!!

อัศจรรย์อย่างที่สอง อ้าว? คุยกับคนเดิม เพิ่มเติมคือได้ญาติ!!!

 

สัญญาณของความพิเศษ หรือสเตตัสที่คลุมเครือว่าจะเป็นญาติหรือเป็นแฟนแบบนี้ ต้องย้อนไปมองว่า ตอนจีบเขาเราทำแบบไหน? หรือตอนถูกเขาจีบเราทำยังไง? เรื่องนี้มันอยู่ที่ความพอดีที่ไม่เท่ากัน เวลาจีบกันมันไม่เหมือนเดินเข้าร้านข้าวมันไก่ที่เขาติดราคาว่า ธรรมดา 35 พิเศษ 40 งี้!!! ในความสัมพันธ์มันไม่มีป้ายแปะ เข้าใจปะเตง

 

คือแว้ (คือว่า) สำหรับหญิงชายที่ชอบเข้าสังคม เป็นนาย-นางงามมิตรภาพ ฉันพิเศษได้กับทุกคน ฉันชอบให้คนอื่นรู้สึกดีกับการใช้เวลากับฉัน พร้อมส่งยิ้มหวานกระพริบตาให้อีกหนึ่งที การชวนไปดินเนอร์ ดูหนัง แชทคุยกันทุกคืน อาจไม่ใช่เรื่องแปลก… สำหรับเขา มันมาจากอินเนอรรรรร์

.

“โห่พี่ หนูก็ไลน์คุยกับเพื่อนผู้ชายอยู่บ่อยๆ ส่งสติ๊กเกอร์หัวใจ ฝันดีก่อนนอน คิดถึงจุ๊บๆ เป็นเรื่องปรกติ ทำไมเขาถึงคิดว่าหนูโอเคตกลงเป็นแฟนกันอ่ะ หนูก็แค่คุยด้วยเพราะเห็นเป็นพี่ชายยยย”

“ผมก็เคยพาเพื่อนผู้หญิงที่คณะไปดูหนังรอบดึกกันนะครับ ทำไมต้องคิดไปไกลว่าผมจีบน้องเค้าล่ะ”

“ก็เขาอยากมารับ มาส่งหนูเองนี่ หนูไม่ได้ขอนะ พี่เขาเสนอตัวเอง หนูก็เลยให้พี่เขามารับกลับบ้านทุกเย็น ยกเว้นวันที่หนูมีเพื่อนคนอื่นมารับ แค่นั้นอะค่ะ ไม่เห็นจะพิเศษตรงไหน”

 

จร้า…. ยังไงดี คนแบบนี้คงพกการ์ด “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” ติดตัวไว้เหมือนยาดม

 

การเป็นนาย-นางงามมิตรภาพไม่ผิด การเป็นพี่เป็นน้องก็ไม่ผิด แต่ผิดถ้าเรารู้ว่าอีกฝ่ายมีทีท่าสนใจเรามากเป็นพิเศษและเราสมยอมให้เขาคิดอย่างนั้น โดยไม่คิดจะปรับทัศนคติเขาด้วยท่าทีที่ชัดเจน อ่ะ เจเจ้ขอแนะนำสูตรของอ.ชัยราช กิจเกื้อกูล เรียกว่าสูตร 3 ไม่*

 

1. ไม่โทร/แชทพิเศษ

2. ไม่มีของขวัญพิเศษ

3. ไม่ใช้เวลาพิเศษ

 

ถ้าไม่อยากให้ใครเข้าใจผิด อย่าทำ 3 สิ่งดังกล่าว!
เพราะนั่นคือสัญญาณความพิเศษที่ต้องท่องให้ขึ้นใจ อย่าทำแบบนี้ไม่ว่ากับใครรรร เข้าใจมั้ย?

 

ถ้าไม่อยากอัศจรรย์ใจแอ๊บโดมิไนเซอร์แบบนี้ ก็ทำให้มันชัดๆ เพราะเรื่องอัศจรรย์ใจดังกล่าวเกิดจากความคลุมเครือของสเตตัสล้วนๆ ถ้าเรายังตอบตัวเองไม่ได้ว่า เราเป็นอะไรกันถึงคุยกันแบบนี้? ถ้าอีกฝ่ายให้ความชัดเจนไม่ได้ก็ถอยดีกว่าาาาา ออกมาตั้งหลักแป้ป!! เพราะเราไม่อาจรู้ว่า คนที่เรากำลังคุยอยู่ คุยกับใครบ้างมั้ย นอกจากเรา? หรือเค้าคิดกับเราแค่พี่น้องนะ! ฝากถึงบรรดานาย/นางงามมิตรภาพ ศาสตร์ของการเข้าไปจีบ มันเป็นอาร์ทททททททท! แต่อย่าทำให้มันเข้าใจยากกกได้มั้ย?! เอาแบบพอดีๆ อย่าไปจุ๊หมาน่อยขึ้นดอย (ล่อหมาน้อยให้หลงแล้วจากไป) หรือไปจีบเค้าในขณะที่คุยกับคนอื่นๆ ไปด้วย อันหลังนี่ยิ่งแล้วใหญ่ ตีๆๆๆ เลย ต่อหน้าพระเจ้าทำทุกอย่างให้ชัดเจน ถ้าจีบ ต้องจบกับความคิดที่จะเลือกคนอื่น จบเป็นคนๆ ไป เค้าไม่ชอบเราก็เป็นน้ำพระทัย ไม่เสียเวลาแน่นอน การให้ความหวังอย่างผิดๆ นี่สินี่จะทำให้หลงทางเสียเวลา หลงติดยาเสียอนาคต!

 

โอ้ยยยย ยาวขนาดนี้ยังเขียนไม่จบ
เจเจ้ว่าพวกเธอใช้สิทธิ์อ่านเกิน 8 บรรทัดไปเยอะแล้ว ไว้ต่อตอนหน้าละกันนะจ๊ะ

 

ด้วยรัก และชูใจ

เจเจ้ มึนดีจุง ภาคหนึ่ง


 

เจเจ้ : บทความนี้มีภาคต่อ ใครพร้อมแล้วไม่ต่อกันเล้ยยยย >>> ชอบเค้า…เราจะเริ่มตรงไหนดี ตอนที่ 2   ^____^

ชอบเค้าเราจะเริ่มตรงไหนดี [2/2]

 


ติดตามคอลัมน์ Love Coach ตอนคำถามมหาชนกับเจเจ้ที่ตอบทุกข้อสงสัยที่น้องๆ อยากรู้ ได้ทุกวันอังคาร เวลา 1 ทุ่มตรงนะจ๊ะ ^^ เลิฟยูวววว์


Previous Next

  • Author:
  • โค้ชเจเจ้ : ผู้คร่ำหวอดในวงการให้คำปรึกษาน้อง ๆ วัยวุ่นเรื่องหัวใจ มี passion และภาระใจในการรับใช้พระเจ้าด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เจเจ้บอกว่า "งดฝากร้าน แต่ฝากปัญหาหัวใจไว้ให้ปรึกษาได้จ้าาาา"
  • Illustrator:
  • tumtim
  • เด็กสาววัยรุ่นพึ่งจบจิตวิทยามาหมาดๆ แต่มุ่งมั่นตั้งใจจะทำงานสายกราฟิก เธอผู้ยังหาค้นหาตัวเองคนนี้มีความสามารถมากมายที่ตัวเองไม่มั่นใจอยู่ตลอดเวลา เลยเจอพี่ชูใจจับมาใช้งานให้มั่นใจซักทีว่าตัวเองมีของ
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง