EP.29

Dating Series: รวมคำถามสุดคาใจของคู่เดทคริสเตียน [2/2]


ผู้เขียน: Matt Chandler
ต้นฉบับภาษาอังกฤษ: Q&A on dating with Matt Chandler

*แมตต์ แชนด์เลอร์เป็นศิษยาภิบาลประจำคริสตจักร เดอะวิลเลจ ในเมืองดัลลัส และเป็นผู้เขียนหนังสือคริสเตียนเกี่ยวกับความรักหลายเล่ม ไม่ว่าจะเป็น  The Mingling of Souls: God’s Design for Love, Marriage, Sex, and Redemption


ผู้ชายควรจะเป็น “ฝ่ายนำ” แฟนของตัวเองไหม?

คุณคิดว่าดีไหมถ้าผู้ชายจะเป็นฝ่าย “นำ” แฟนตัวเอง?
ควรหรือไม่ควรอย่างไรที่จะแสดงบทบาทของชีวิตสมรสในช่วงที่ยังดูใจกันอยู่?
ฟังดูแล้วเหมือนจะถูกตามหลักพระคัมภีร์และทำจริงได้
แต่ไม่ถูกบริบทและเข้ากับสถานะสักเท่าไหร่ คุณมีความเห็นว่ายังไงครับ?

 

ผมเห็นด้วยนะว่าผู้ชายควรเป็นฝ่ายนำผู้หญิงตอนที่คบกันในบางกรณี  แต่ไม่ถึงแบบที่สามีจะนำภรรยา ในความเห็นของผม หน้าที่ที่ผมมีต่อลอเรนในฐานะสามี คือ เป็นหัวหน้าครอบครัว พระเจ้าทรงเรียกให้ผมทำหน้าที่ผู้นำ ปกป้อง ดูแล และหาเลี้ยงเธอ ซึ่งต่างจากตอนที่เป็นแฟนกัน แต่ตอนที่เป็นแฟนกันผมคิดว่าผู้ชายควรมีบทบาทในการนำฝ่ายวิญญาณ หนุนใจให้อีกฝ่ายใช้ของประทาน  ให้อธิษฐานและเติบโตในความสัมพันธ์กับพระเจ้า

 

แต่นี่อาจเป็นความเห็นส่วนตัวของผม ดังนั้นผมขอแจงเป็นหมายเหตุไว้ อย่างลอเรน เธอชอบให้ผมถามเธอว่า “ที่รัก เราไปข้างนอกกันมั้ยวันพฤหัสนี้?”  แล้วถ้าเธออยากไป เธอก็อยากให้ผมบอกเธอว่า  “งั้นเราออกไปทานข้าวข้างนอกกัน หลังจากนั้นเราจะไป…” เธอไม่ต้องการให้ผมกลับมาบ้านในคืนวันพฤหัสแล้วมาถามว่า “เอ่อ..เธออยากทำอะไรล่ะ?” เช่นเดียวกันผมคิดว่าตอนที่เป็นแฟนอยู่นั้น ผู้ชายควรจะเป็นคนนำ ไม่ว่าจะเรื่องทานข้าวมื้อเย็น หรือนำเรื่องการปกป้องความบริสุทธิ์ทางเพศของกันและกัน หรือนำให้ต่างคนต่างเข้าใจและชัดเจนในความสัมพันธ์ของกันและกันมากขึ้น ผมคิดว่าผู้ชายควรเป็นคนนำในเรื่องเหล่านี้แม้จะยังอยู่ในสถานะของแฟนก็ตาม

 

____________________

 

เคล็ดลับในการรักษาความบริสุทธิ์ทางเพศในการคบกันคืออะไร?

ถ้าพูดกันถึงความบริสุทธิ์ทางเพศ
มีหลักปฏิบัติที่ช่วยให้คนคบกันโดยรักษาความบริสุทธิ์ทางเพศที่ทำได้จริงๆ ไหมครับ?

 

อาจจะเป็นเพราะผมแต่งงานมา 15 ปีแล้วก็ได้นะครับ เลยทำให้ผมคิดว่าเรื่องการรักษาความบริสุทธิ์ทางเพศเป็นเรื่องของสามัญสำนึก สิ่งที่ผมย้ำเสมอกับพี่น้องที่คริสตจักรของผมคือ ลองถ้าคู่รักนอนดูหนังบนโซฟาด้วยกันตั้งแต่ห้าทุ่มจนถึงตีหนึ่งย่อมเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นได้แน่ๆ ฉากพวกนี้อยู่ในหนังตั้งแต่อดีต คงจะเดาได้ไม่ยากว่าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นการทำอะไรแบบนั้นเป็นการพาตัวเองเข้าสู่การทดลองแบบไม่ค่อยฉลาดเลย

 

สิ่งที่จะช่วยก็คือ การใช้เวลากันในที่สาธารณะ แค่การเลือกสถานที่ใช้เวลาก็เป็นตัวช่วยอันแรกที่ปกป้องความบริสุทธิ์แล้วล่ะครับ  คนโสดมักจะ ‘คิด’ ว่าพวกเขาสามารถควบคุมตัวเองได้ดีกว่าที่ตัวเอง ‘ทำ’ ได้จริง  ดังนั้น ผมจึงคิดว่าการเที่ยวด้วยกันเป็นกลุ่ม หรือใช้เวลาในที่สาธารณะเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเราเห็นแบบอย่างเรื่องนี้จากพระคัมภีร์  ในพระธรรมเพลงซาโลมอน เราจะเห็นความปรารถนาที่อยากจะใกล้ชิดทางกายของกันและกัน  แต่หญิงสาวในบทกลอนนั้นกลับบรรยายให้เห็นสถานที่ที่เธอไปออกเดทว่าเป็นที่ๆ เต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้า (เพลงซาโลมอน 1:16–17) นั่นหมายถึง พวกเขาอยู่ในที่โล่งแจ้งด้วยกัน พวกเขาอยู่ในสวนโล่ง อยู่ในที่ซึ่งคนมองเห็น  ถึงพวกเขามีความต้องการที่จะสนิทสนมกันทางกายมากขึ้น แต่พวกเขาก็ยังไม่อยากปลุกความรักให้ตื่นขึ้นก่อนเวลาอันควร (เพลงซาโลมอน  2:7; 3:5; 8:4)  ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกที่จะอยู่ในที่สาธารณะ เพื่อที่จะไม่เป็นการปล่อยตัวไปตามราคะตัณหา

 

____________________

  

สำหรับคนที่ยังติดดูรูปโป๊ พวกเขาพร้อมจะออกเดทกับใครไหม?

ถ้าชายหรือหญิงคนไหนพยายามเลิกดูรูปโป๊แต่ยังทำไม่ได้ (มีคริสเตียนหนุ่มๆ มากมายที่ต่อสู้กับปัญหานี้)
พวกเขาพร้อมที่จะออกเดทกับใครหรือไม่ครับ?
แล้วอะไรคือเกณฑ์ที่จะบอกว่าคนที่ติดภาพโป๊พร้อมหรือไม่พร้อมที่จะมีแฟน?

 

คำถามนี้ซับซ้อนมากเกินกว่าจะตอบได้ถ้าผมไม่ได้รู้จักคนที่ถาม แต่ถ้าให้ผมตอบตอนนี้ ผมตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่า คนแบบนี้ไม่พร้อมครับ เขาต้องจัดการตัวเองก่อน แต่ที่จริงสิ่งที่ผมอยากรู้มากกว่านี้ก็คือ เขาละอายในสิ่งที่ทำไหม และตั้งใจจะกลับใจใหม่รึเปล่า?

 

เราให้ความหมายคำว่า “ติดภาพโป๊” อย่างไร? หมายถึงคนที่ตกในการทดลองนี้ปีละ 1 ครั้ง หรือเดือนละ 2-3 ครั้ง? ไม่ว่าจะเรื่องความถี่ การเยียวยารักษา และวิธีเอาชนะ  ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่จะต้องคิดถึงก่อนที่จะหนุนใจให้คนๆ นั้นคบหรือไม่คบใครในระหว่างที่ยังต่อสู้กับเรื่องนี้อยู่

 

แต่ถ้ายังไม่มีข้อมูลเหล่านี้ ผมคิดว่าผมตอบคำถามของคุณได้ยาก ประเด็นของผมคือ ใครก็ตามที่กำลังคบหาดูใจกับเพศตรงข้ามล้วนต้องการการชำระให้บริสุทธิ์โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ต้องเติบโตขึ้นฝ่ายวิญญาณ ต้องเข้าใจถึงตัวตนในพระคริสต์ และตายต่อตัวเองในบางเรื่อง   

 

งานเขียนแทบจะทุกงานที่ผมเคยอ่านบอกว่า การติดภาพโป๊ส่งผลต่อความสามารถของคนๆ นั้นในการเชื่อมต่อทางอารมณ์กับคนอื่นๆ  ดังนั้นถ้าเรื่องนี้ค่อนข้างร้ายแรงในแบบที่ยอมให้ตัวเองดูภาพโป๊เดือนละหลายๆ ครั้ง และอยากที่จะดูอีกเรื่อยๆ ผมว่าคุณไม่ยังไม่ควรคบหาดูใจกับใครครับ

 

____________________

 

สำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ควรจะคบหากันยังไง?

คุณคิดว่าข่าวประเสริฐได้ช่วยการคบหาดูใจของคนที่เคยเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศอย่างไรบ้าง?
มีสมาชิกหญิงชายมากมายในคริสตจักรที่อยู่ในกลุ่มคนเหล่านี้
พระเยซูคริสต์จะมีส่วนช่วยในปัญหาพิเศษที่คริสเตียนเหล่านั้นต้องเจอในช่วงการคบกันได้อย่างไรบ้าง
ในขณะที่พวกเขายังคาดหวังที่จะได้แต่งงาน?

 

ก่อนอื่นเลยผมอยากบอกว่าผมดีใจมากที่จะได้ตอบคำถามนี้ เพราะผมเองก็เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น ผมเติบโตมากับครอบครัวที่มีการล่วงละเมิดทุกรูปแบบเท่าที่คุณจะคิดได้ แล้วสิ่งนั้นก็สร้างรอยแผลและปมให้กับผม ไม่ใช่เฉพาะตอนที่ผมมีแฟนเท่านั้น แต่ปมนั้นยังหลอนในชีวิตแต่งงานของผมอีกด้วย  ซึ่งผมต้องการได้รับข่าวประเสริฐนั่นเอง

 

ส่วนใครที่ไม่เคยประสบชะตากรรมแบบนั้นและไม่มีปม ข่าวประเสริฐควรทำให้คุณมีใจอดทน เมตตาและเห็นอกเห็นใจที่จะเดินเคียงคู่ไปกับคนที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงจากการถูกล่วงละเมิด

 

ส่วนคนที่ถูกล่วงละเมิด ข่าวประเสริฐจะช่วยสร้างตัวตนของใหม่ จะซ่อมแซมหัวใจและรักษาบาดแผลของเรา และช่วยให้เราสามารถเริ่มต้นใหม่ได้อย่างช้าๆ แต่ทว่าหายขาดแน่นอน

 

ดังนั้นเมื่อข่าวประเสริฐทำงานทั้งกับคนที่ถูกล่วงละเมิดและไม่ถูกล่วงละเมิด เราก็จะได้ทั้งคนที่มีใจอดทน เมตตาและเห็นอกเห็นใจ กับคนที่ได้รับการซ่อมแซมหัวใจและรักษาบาดแผลในวิถีที่ทำให้พวกเขามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นได้  ถ้าไม่มีข่าวประเสริฐสิ่งเหล่านี้ไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย

 

และนี้คือสิ่งที่ข่าวประเสริฐทำงานทั้งในชีวิตส่วนตัวและชีวิตแต่งงานของผม ลอเรนสามารถเห็นอกเห็นใจ มีเมตตาและมีจิตใจที่ดีงาม ไม่เรียกร้องและเข้าใจผม ขณะที่ข่าวประเสริฐกำลังเยียวยารักษาและซ่อมแซมส่วนที่แตกสลายของผมอยู่


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคารสีชมพูววว์ หรือ ใครที่มีเรื่องความรักแน่นอก อยากให้พี่ชูใจช่วยยกออก ก็ Inbox เข้ามาได้จ้า <3


Previous Next

  • Translator:
  • Por Paula
  • พอลล่า รักเด็กและหน้าก็เด็ก บุคลิกร่าเริงสดใสวัยรุ่นชอบ จึงคร่ำหวอดในงานพันธกิจวัยรุ่น ชอบเดินทางเน้นกินและถ่ายรูป มีความสามารถทั้งการเขียน การแปล เห็นงานชูใจเลยคันไม้คันมืออยากมาร่วมแจมกัน!
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Gade Rammasoon
  • จากแฟนคลับชูใจ พลิกผันมาเป็น Editor เรียบเรียงคำแปลในทีมชูใจ เธอผู้นี้ถวายตัวรับใช้พระเจ้ากับ YWAM มีทั้งงานแปล งานสอน และเต้นรำเพื่อการนมัสการ! ภารกิจรัดตัวแต่ก็ยังอาสามาช่วยชูใจน้องๆ กัน
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง