ผู้เขียน Scott Croft
ต้นฉบับ Whats the truth about guys and porn?


ถาม:

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเหนื่อยที่ต้องผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า และรู้สึกสับสนกับคำโกหกของพวกผู้ชายเรื่องหนังโป๊และความต้องการทางเพศ อย่างสมัยที่มีแฟนคนแรกตอนอยู่มหาลัย เป็นครั้งแรกที่หนูรู้ถึงปัญหาเรื่องหนังโป๊ของผู้ชาย ทั้งเรื่องช่วยตัวเองและความต้องการทางเพศ เขาเล่าให้หนูฟังว่ามีปัญหากับเรื่องพวกนี้และขอให้หนูช่วยดูแลสอดส่องชีวิตของเขา แต่เรื่องเหล่านี้ก็จบสิ้นลงไปหมดภายในปีถัดมานั่นเองเพราะว่าเราเลิกกัน และหนูก็ได้มารู้ทีหลังว่าที่เขามาเคยบอกว่าตัวเองไม่ค่อยติดหนังโป๊แล้วเป็นเรื่องหลอกลวงมาโดยตลอด

ตอนนี้มีผู้ชายคนหนึ่งกำลังตามจีบหนูอยู่ เขาเป็นคนที่ดูดีและรักพระเจ้า แต่!!! เมื่อคืนเขาก็เพิ่งมาสารภาพกับหนูว่า เขากำลังมีปัญหาเรื่องหนังโป๊ด้วยเหมือนกัน

หนูรู้สึกเหนื่อยกับการถูกโกหก ไม่รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่หนูควรเชื่อหรือไม่เชื่อ หนูจะให้อภัยได้อย่างไรและหนูควรจะรู้สึกโอเคกับเรื่องอะไรได้บ้าง หนูรู้สึกว่ามันเป็นหัวข้อต้องห้ามในคริสตจักรที่ทำให้ผู้หญิงคริสเตียนอย่างหนูสับสนและผิดหวัง หนูจึงอยากได้รับคำแนะนำที่น่าเชื่อถือซักครั้งนึง

หนูได้ยินมาว่าผู้ชายแทบทุกคนมีปัญหากับเรื่องนี้ และรู้ด้วยว่านี่เป็นเรื่องยากที่ผู้ชายจะเอาชนะ จะมีผู้ชายคริสเตียนซักคนมั้ยที่สามารถจัดการกับเรื่องเหล่านี้ได้ โดยไม่เสพหนังโป๊และช่วยตัวเองบ่อยๆ หนูควรจะยอมให้ผู้ชายที่มีปัญหากับเรื่องนี้มาจีบหนูต่อไปมั้ย หรือพวกเขาควรรอจนกว่าจะสามารถเอาชนะการทดลองเหล่านี้ให้ได้ก่อนที่จะจีบใครซักคน

พอพูดถึงเรื่องนี้ทีไรหนูก็รู้สึกว่าตัวเองไร้เดียงสามาก และพูดตามตรงแล้ว ในฐานะที่เป็นผู้หญิง การจะต้องมารับมือกับสถานการณ์แบบนี้ก็เป็นเรื่องลำบากไม่น้อยเลยนะคะ

 

____________________

 

ตอบ:

ผมจะตอบประเด็นที่น้องยกมาเพราะมีหลายเรื่องน่าสนใจ แต่ผมขอไม่พูดถึงปัญหาที่เกิดจากหนังโป๊นะครับ (ซึ่งเราก็คงเห็นด้วยกับเรื่องนี้อยู่แล้ว) แต่อย่างที่ผมได้บอกไป หนังโป๊เป็นตัวบ่อนทำลายชีวิตมานักต่อนัก การใช้หนังโป๊เป็นความบาปเสมอ และสำหรับผู้เชื่อแล้วไม่สามารถอ้างกฎข้อไหนมาเพื่อใช้หนังโป๊ได้เลย

ก็อย่างที่น้องบอกล่ะครับ สาวโสดหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นผมขอตอบตรงๆเลยเลยละกันนะครับ

 

ผู้ชายทุกคนมีปัญหากับหนังโป๊จริงหรือไม่?

น่าเศร้าที่การใช้หนังโป๊แพร่ระบาดอย่างมากแม้กระทั่งท่ามกลางชายหนุ่มคริสเตียน ผู้ชายร้อยทั้งร้อยเสพสื่ออนาจารจริงหรือ? ไม่ครับ แต่จากผลการสำรวจทั้งในผู้ชายทั่วไปและผู้ชายคริสเตียนพบว่า ส่วนใหญ่หรือมากกว่าร้อยละ 70 ของผู้ชายอายุ 18-24 เสพสื่อเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ (อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง) และนั่นเป็นเพียงสถิติจากผู้ชายที่กล้ายอมรับตรงๆ ลองมาดูที่ฝั่งสาวๆ กันบ้าง เราพบว่าพวกเธอก็ใช้หนังโป๊เพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจนตลอดหลายปีที่ผ่านมา ในคริสตจักรทั้ง 2 แห่งที่ผมเคยรับใช้ เราถึงกับต้องตั้งระบบเพื่อใช้พิจารณาคนที่มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยหรือผู้ใหญ่ในคริสตจักร เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าคนเหล่านี้ไม่ดูหนังโป๊

ทั้งหมดที่พูดมานี้ ผมรู้จักพี่น้องกลุ่มหนึ่งเป็นการส่วนตัวว่าพวกเขาไม่ได้ดูหนังโป๊เป็นประจำ แถมบางคนก็ไม่เคยใช้สื่อพวกนี้เลยด้วยซ้ำ แต่ก็นั่นแหละครับในทางปฏิบัติและทางสถิติแล้วสาวคริสเตียนหวังแต่งยังต้องคอยรับมือกับปัญหาการติดหนังโป๊ของชายที่เธอจะแต่งงานด้วย ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งที่เคยติดในอดีตหรือใช้มาจนถึงปัจจุบันเลยทีเดียว

 

การติดหนังโป๊เป็นเรื่องที่เลิกไม่ได้จริงหรือ?

ก็ใช่ว่าจะเลิกกันไม่ได้นะครับ ที่จริงมันเหมือนกับบาปอื่นๆ โดยเฉพาะคนที่เสพติดไปแล้ว การเลิกใช้หนังโป๊อาจเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ แต่โดยพระเจ้าแล้วไม่มีความบาปไหนที่เอาชนะไม่ได้ พระวจนะของพระเจ้าจาก 1 โครินธ์ 10:13 บอกเราว่า

 

“ไม่มีการทดลองใดๆ เกิดขึ้นกับท่านทั้งหลาย นอกเหนือการทดลองซึ่งเคยเกิดกับมนุษย์ พระเจ้าทรงซื่อสัตย์ พระองค์จะไม่ทรงให้พวกท่านต้องถูกทดลองเกินกว่าที่ท่านจะทนได้ และเมื่อถูกทดลอง พระองค์จะทรงให้มีทางออกด้วย เพื่อพวกท่านจะมีกำลังทนได้”

 

เรามีชีวิตที่สมบูรณ์แบบไม่ได้หรอกครับ แต่ถ้าเรามีพระวิญญาณของพระเจ้าในชีวิต พระคัมภีร์ได้บอกกับเราว่าเราจะสามารถต่อสู้กับความบาปต่างๆ และพบกับชัยชนะที่แท้จริงได้จากการช่วยเหลือของพระเจ้า

หลักๆ แล้วก็ขึ้นอยู่ความความตั้งใจของผู้ชายครับ ว่าจะทำอะไร แค่ไหน อย่างไร เพื่อเป็นการรักษาตัวให้บริสุทธิ์ เขาตั้งใจให้ผู้ชายอย่างน้อยสักหนึ่งคนช่วยตรวจสอบดูแลเขาในเรื่องนี้หรือไม่? เขายอมให้คนอื่นมาคอยสอดส่องว่าเขาดูอะไรบนจอคอมฯ หรือในโทรศัพท์หรือเปล่า? เขาตั้งใจขอคำปรึกษาจากศิษยาภิบาลหรือผู้ให้คำปรึกษาที่สามารถช่วยให้เขาต่อสู้กับการเสพติดความบาปเหล่านี้หรือไม่? สิ่งสำคัญที่สุดคือ มีผู้ชายหลายคนที่สามารถหยุดเสพติดบาปประเภทนี้ได้ เป็นชัยชนะที่ถาวร กลับมาใช้ชีวิตที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า จนถึงการแต่งงานที่พระเจ้าพอพระทัย นี่ยังไงครับ สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นไปได้ และยังเกิดขึ้นเป็นปกติธรรมดาด้วย

 

ปัญหาเรื่องนี้ส่งผลต่อการตัดสินใจที่จะคบหากันหรือไม่ อย่างไร?

เรื่องนี้มันก็แล้วแต่คนจะมองนะครับ แต่คำแนะนำที่ผมกำลังจะบอกน้องต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ผมเองและคนที่น่าไว้ใจบางคนเชื่อว่ามันเป็นสิ่งฉลาดที่ควรทำ อย่างแรกเลยนะ ผมไม่แนะนำให้สาวๆ เลือกคบหรือเป็นแฟนกับผู้ชายที่ยังจมอยู่กับสื่อพวกนี้ ถ้าเขาตั้งใจจะแต่งงานกับน้องและให้เกียรติกับคำปฏิญาณในวันแต่งงาน แล้วล่ะก็ เขาจะต้องต่อสู้ให้ถึงที่สุดจนได้ชัยชนะ แม้ว่ามันจะไม่ได้สมบูรณ์แบบก็ตาม เอาอย่างคร่าวๆ เลยนะครับน้องต้องดูกันยาวๆ เป็นเดือนหรืออาจถึงปีเลยล่ะ ไม่ใช่แค่เจ็ดวันสิบวัน

ยิ่งกว่านั้น ในฐานะของหญิงสาวที่กำลังจะเลือกคบกับชายหนุ่มที่กำลังต่อสู้กับการติดภาพลามกนั้น มันไม่ใช่หน้าที่ของน้องเลยที่ต้องคอยตามติดเขาในเรื่องนี้ ผมว่าเป็นเรื่องไม่ฉลาดและไม่ยุติธรรมที่เขามาขอให้น้องช่วยทำแบบนั้น ถ้าเขาจริงจังพอกับการที่จะเอาชนะมันและให้เกียรติกับน้องแล้วนั้น เขาน่าจะขอความช่วยเหลือจากผู้ชายคนอื่นที่รู้จักเขาเป็นอย่างดี

และที่น้องถามมาว่า ถ้าความสัมพันธ์ของน้องมันไปไกลกว่านั้น เช่นตกลงใจคบกันไปแล้ว หรือถึงขั้นหมั้นกันแล้ว? ผมก็ไม่มีคำตอบตายตัวอีกเหมือนเดิมครับ แต่ในคำถามของน้องได้พูดถึงการให้อภัย อย่าลืมนะครับคนที่ได้รับการอภัยจากพระเยซูคริสต์จะไม่ให้อภัยคนอื่นไม่ได้ เราต้องยกโทษคนที่ทำผิดต่อเราเหมือนที่พระเยซูคริสต์ยกโทษให้เรา จบนะครับ

แต่นอกจากการให้อภัยแล้วในทางปฏิบัติ (ควรปรึกษากับศิษยาภิบาลหรือพี่น้องที่รักพระเจ้าซึ่งน้องไว้ใจ) ว่าน้องจะไปต่อหรือไม่นั้น ควรขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น เขาใกล้จะเอาชนะบาปเรื่องนี้ได้หรือยัง ระดับการทุ่มเทที่จะสู้กับความบาปนี้ให้สำเร็จ และถ้าลองตัดปัญหาเรื่องนี้ออกไป เขาเป็นคนเอาจริงเอาจังกับพระเจ้าแค่ไหน เพราะเราทุกคนต่างก็เป็นคนบาป แต่ที่ผ่านมาเขาเลือกตอบสนองต่อบาปอย่างไร? อย่าลืมนะว่าถ้าเขาคือสามีของน้อง เขาถูกเรียกให้ยอมจำนนต่อตนเองวันต่อวัน (เอเฟซัส 5 :25-27) ถามตัวน้องเองว่า วิธีการจัดการของเขาในเรื่องนี้ทำให้น้องมั่นใจได้ไหมว่าเขาจะทุ่มเททำมันจนสำเร็จ?

ผมรู้ว่าแม้ผมจะพูดมากแค่ไหนแต่ความจริงก็คือ การอะลุ้มอล่วยต่อผลจากหนังโป๊นั้นเป็นเรื่องยากสำหรับทั้งชายหนุ่มและหญิงสาว ไม่ต่างกับทุ่นระเบิดที่มีผลทำลายล้างสูงแต่มองไม่เห็น แต่พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อ พระองค์มีชัยเหนือสิ่งเหล่านี้แล้ว และทุกวันนี้ยังคงเป็นชัยชนะในชีวิตผู้เชื่ออย่างเราทุกคน ผมจะอธิษฐานเผื่อนะครับ เพื่อที่ชัยชนะนี้จะเป็นของน้องด้วย

.

ขอพระเจ้าอวยพรนะครับ


<3 พบกับ #LoveCoach และ #โค้ชเจเจ้ คอลัมน์ตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคารสีชมพูววว์ หรือ ใครที่มีเรื่องความรักแน่นอก อยากให้พี่ชูใจช่วยยกออก ก็ Inbox เข้ามาได้จ้า <3


Previous Next

  • Translator:
  • Vijitra Chao
  • วิจิตรา - สาวน้อยหัวใจผจญภัย กับความฝันอยากไปเมืองนอกที่ยังไม่หมดอายุของเธอ ถึงตอนนี้จะกลับมาจากบัลแกเรียแล้ว แต่ก็ยังคงเก็บตังค์เพื่อพาตัวเองออกนอกประเทศอีกครั้ง ตอนนี้เลยมาช่วยงานแปลพี่ชูใจไปก่อนเงินจะเต็มกระปุกให้ออกเดินทางงงงง
  • Editor:
  • Gade Rammasoon
  • จากแฟนคลับชูใจ พลิกผันมาเป็น Editor เรียบเรียงคำแปลในทีมชูใจ เธอผู้นี้ถวายตัวรับใช้พระเจ้ากับ YWAM มีทั้งงานแปล งานสอน และเต้นรำเพื่อการนมัสการ! ภารกิจรัดตัวแต่ก็ยังอาสามาช่วยชูใจน้องๆ กัน
  • Editor:
  • W. Wanee
  • นักแปลสาวสวยเสียงทอง ผู้ซึ่งอยากรับใช้พระเจ้าด้วยความสามารถด้านภาษาของเธอ งานใดที่ให้เธอรับผิดชอบ ไม่มีพลาดแน่นอน!