4 คำสัญญาของพระเจ้า สำหรับรักพังๆ ของเรา

EP. 46

4 คำสัญญาของพระเจ้า สำหรับรักพังๆ ของเรา


ผู้เขียน: John Piper
ที่มา: www.desiringgod.org
ผู้แปล: เฟิร์น Puttaset
เรียบเรียง: จิ๊ก


 

 

เมื่อต้องเลิกกันมันย่อมเจ็บปวด  ที่มันเจ็บก็เพราะว่าเรารู้สึกถูกปฏิเสธ แล้วก็เจ็บเพราะมันเปิดเผยถึงปมของเราอีกด้วย และเมื่อความโกรธค่อยๆ ทุเลาลง เรามักจะกลับมาคิดและค้นหาความจริงว่าอะไรที่ทำให้เราผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นแฟนหรือเพื่อนก็ตาม แล้วในฐานะคริสเตียน พระเจ้าอยากให้เรามองเห็นความหวังอะไรจากความเจ็บปวดครั้งนี้บ้าง?

 

ผมขอยกตัวอย่างความเจ็บปวดที่เกิดจากความสัมพันธ์ที่แตกหักนะครับ

 

 

  • สมมติว่าคุณเป็นเด็กผู้หญิงอายุ 13 วันหนึ่งมีเพื่อนสนิทที่โรงเรียนเดินมายื่นกระดาษข้อความเขียนว่า “ฉันไม่อยากเป็นเพื่อนกับเธออีกต่อไปแล้ว”
  • สมมติว่าคุณกำลังคบกับแฟน และคิดว่าเราสองคนจะพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาวได้อย่างดี ความรักจะราบรื่น โรยด้วยกลีบกุหลาบ และจะรักกันนานๆ แต่ไม่นานแฟนก็พูดว่า “ฉัน/ผมคิดว่าเราสองคนควรจะห่างกันสักพัก”
  • สมมติว่าคุณหมั้นมาแล้ว 2 เดือน ก่อนงานแต่งงาน คู่หมั้นของคุณมาบอกว่า “ผมคิดว่าผมไม่สามารถแต่งงานกับคุณได้ เราสองคนคงไปไม่รอดแน่”
  • คุณพยายามหลายต่อหลายครั้งที่จะเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มต่างๆ ของโบสถ์หรือที่ทำงาน แต่ก็ไม่เคยมีใครเลยที่อยากจะเข้าหาคุณ หรือเรียกหาคุณ ความพยายามเริ่มสร้างความสัมพันธ์เปล่าประโยชน์ และคุณก็รู้สึกโดดเดี่ยวเดียวดายตลอดเวลา ไม่มีคนเรียกหา ไม่มีคนชวนไปไหนต่อไหนหรือทำอะไรเลย

 

ทั้งหมดทั้งมวลที่ยกตัวอย่างมานี้ล้วนแต่ทำให้เกิดความเจ็บปวดของการถูกปฏิเสธด้วยกันทั้งนั้น

 

_______________________________

 

6 วิธีการตอบสนองที่ไม่น่าทำ

การตอบสนอง 6 อย่างที่อาจไม่เรียกว่าการแก้ปัญหาแต่เป็นการหนีปัญหามากกว่า ผมหวังและอธิษฐานว่าหลังจากที่คุณอ่านแล้วคุณจะรู้ว่ามันมีทางออกอย่างอื่นที่ดีกว่าสิ่งเหล่านี้

  1. คิดฆ่าตัวตาย เพราะเราได้ทุ่มสุดตัวไปกับความสัมพันธ์ครั้งนี้ และถ้าขาดคนนี้ไป ชีวิตนี้ก็ไม่มีความหมาย อยู่ไปก็ไม่มีคุณค่า
  2. แสดงความเจ็บปวดออกมาด้วยความโกรธ “ผู้หญิงแบบนี้ใครจะอยากได้เหรอ?”
  3. ปลีกตัวอยู่คนเดียว เป็นฤาษีจำศีลในถ้ำ และไม่กล้าเสี่ยงที่จะมีความสัมพันธ์กับคนอื่นอีก
  4. เยียวยาความเศร้าด้วยการกินเหล้า หรือกินทุกอย่างที่ขวางหน้า หรือทำแต่งานจนไม่ยอมพบปะผู้คน
  5. แสดงความเกลียดตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการอดอาหาร (หรือเรียกอีกอย่างว่าโรค anorexia คือโรคเบื่ออาหาร) หรือกรีดตัวเองด้วยของมีคม ผมรู้จักหญิงสาวคนนึง เขากรีดท้องตัวเองทุกๆ 4-5 เดือน และไปหาหมอแล้วโดนเย็บแผล ผมจึงถามเธอว่า “ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจหน่อยได้ไหมว่าทำไมคุณถึงทำแบบนี้” แล้วผู้หญิงคนนี้ตอบว่า “ฉันชอบที่เห็นคนมารุมสนใจเวลาอยู่ในห้องฉุกเฉิน” นั่นแหละครับ คนเราสามารถทำร้ายตัวเอง หรือแม้แต่ทรมานตัวเองได้ขนาดนั้น
  6. ทำอะไรก็ได้ให้ตัวเองดูดีขึ้นเพื่อให้มีคนมาสนใจหรือชอบ เช่น ผู้หญิงก็จะลดหุ่น ทำผมใหม่ให้สวยขึ้น ซื้อเสื้อผ้าสวยๆ มาใส่ ส่วนผู้ชายก็อาจจะไปออกกำลังกายเพิ่มกล้าม หรือไปลงเรียนเพิ่มเติมเพื่อจะได้เก่งขึ้น ก็คือเปลี่ยนแปลงตัวเองจากภายนอกเพื่อในที่สุดจะมีใครสักคนมาสนใจ

 

สำหรับคนที่มีรักพังๆ อาจจะรู้สึกว่าชีวิตของตัวเองนั้นพังทลายลงไปด้วย คุณอาจรู้สึกแย่กับตัวเอง ผิดหวัง และโทษตัวเองและมีวิธีการตอบสนองต่อเหตุการนี้หลากหลายแบบ วิธีตอบสนองข้างบนนี้ไม่ได้แก้ที่สาเหตุของปัญหา  ไม่ได้แก้ปัญหาทั้งเรื่องตัวตน ความสัมพันธ์ หรือความชื่นชมยินดีจากภายในจริงๆ

 

แก้ไขที่ต้นเหตุด้วยการนำจากพระเจ้า

 

ตอนนี้แหละครับที่พระเยซู ผู้เป็นเจ้าของทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ เป็นผู้ช่วยให้รอด จะเป็นบุคคลสำคัญที่เข้ามาแก้ปัญหานี้ที่ต้นเหตุ พระองค์ทรงทำ 4 สิ่งต่อไปนี้เพื่อเรา

 

  1. พระเจ้าที่สร้างเรา

 

พระเจ้าสร้างเราเพื่อเราจะวางใจและพึ่งสติปัญญา อำนาจ และความดีงามของพระองค์ เพื่อที่เราจะไม่มองว่าตัวเองมีตำหนิและไม่มีค่า   เพราะถ้าเรายังมองตัวเองอย่างนั้นแสดงว่าเราไม่ได้วางใจในพระองค์เลย พระองค์ทรงสร้างเราให้มีสติปัญญา มีลักษณะนิสัย มีร่างกาย และถ้าเราตัดสินว่าตัวเราไม่เหมาะที่จะได้รับการไถ่บาป ไม่คู่ควรที่จะรัก หรือไม่มีประโยชน์ เราก็กำลังโกหกในสิ่งที่พระเจ้าเป็น นั่นก็คือการไม่ไว้วางใจ งั้นสิ่งแรก ที่พระเจ้าทำ พระเจ้าให้เราเกิดมามีความหมายต่อโลกใบนี้ และพระองค์ไม่คิดว่านั่นคือความผิดพลาดที่สร้างเรามา นี่เป็นข้อแรกครับ คือ พระเจ้าทรงสร้างเรา

 

 

  1. พระเจ้าที่รักเรา

 

พระเจ้ายอมรับเรา ให้อภัยเรา และรักเราแม้สิ่งที่เราทำหรือข้อบกพร่องของเราทำให้คนอื่นไม่อยากเข้าหาเรา ก็ตาม ถ้าเราเชื่อวางใจในพระองค์ พระองค์จะสร้างความชอบธรรมให้กับเรา  นี่คือหลักข้อเชื่อที่พูดว่าความเชื่อเป็นทางเดียวสู่ความชอบธรรม   เพราะเราไม่ได้ถูกประเมินค่าก่อนแล้วพระเจ้าจึงจะยอมรับ ถึงแม้เราอาจทำเช่นนั้นกับคนอื่น แต่พระเจ้าไม่ได้ทำเช่นนั้นกับเรา เราได้ถูกยอมรับผ่านทางพระเยซู ผ่านทางความสมบูรณ์แบบของพระองค์ ไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบของเรา เราจึงเข้าถึงพระเจ้าได้ทางความเชื่อเท่านั้น นั่นเป็นความเชื่อพื้นฐานของการมีตัวตนอยู่ของเราซึ่งเป็นผู้เชื่อ เป็นใจกลางของความสัมพันธ์ เป็นของขวัญ และมีค่าเหนือความสัมพันธ์ใดๆ

 

 

  1. พระเจ้าที่พอพระทัยในตัวเรา

พระองค์ทรงพอพระทัยเราด้วยบางอย่างที่คาดไม่ถึงและยิ่งใหญ่กว่าลักษณะภายนอกหรือชื่อเสียง

 

ความพึงพอใจสูงสุดฝ่ายวิญญาณคือ เราได้ยืนต่อหน้าพระเจ้าและรู้สึกตื่นเต้นดีใจกับความสวยงามของพระเจ้าจากภายนอกของเรา พระองค์คือทุกสิ่งทุกเวลาและคือความชื่นชมยินดีสูงสุด ความชื่นชมยินดีสูงสุดนั่นคือการลืมตัวเองและชื่นชมยินดีกับความงดงามของการทรงสถิตอยู่ของพระเจ้า

 

  1. พระเจ้าที่เสริมกำลังเรา

เพราะว่าเรามีลักษณะที่สำคัญที่พระเจ้าทรงสร้างมา และยังมีความสัมพันธ์ที่ได้รับจากพระเจ้าผ่านทางพระเยซูคริสต์ และความพึงพอใจที่พระเจ้าทรงสวยงามและครอบคลุมทุกอย่าง ตอนนี้เราจึงมีกำลังสู่ภายในที่จะสามารถเผชิญหน้ากับโลกภายนอกได้ เราไม่ต้องเรียกร้องที่จะได้รับการยอมรับจากคนอื่นอีกต่อไป แต่เราปิติยินดีที่เราสามารถได้ทุ่มชีวิตในการรับใช้คนอื่น ทุกความสัมพันธ์ของเราจึงไม่ได้อยู่บนรากฐานของความปรารถนา แต่อยู่บนการรับใช้ผู้อื่น

 

สรุปคือผมไม่ได้หมายความว่าชีวิตจะไม่ต้องมาเจ็บปวดเรื่องความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ที่แตกหักที่ผมพูดนี้สามารถเกิดขึ้นกับคริสเตียนคนไหนก็ได้ทั้งนั้น และมันจะเกิดขึ้นด้วย แล้วคุณก็จะเจ็บด้วย แต่สิ่งที่ผมจะบอกก็คือ …

 

 

ชูใจ

“ในพระเยซูคริสต์ เรามีทุกอย่างที่จำเป็นต้องมีในการใช้ชีวิตอยู่อย่างมีประโยน์และชื่นชมยินดีผ่านการถูกปฏิเสธและความเจ็บปวดนั้น”

 


<3 พบกับคอลัมน์ LoveCoach ที่รวมทุกเนื้อหาเกี่ยวกับความรักความสัมพันธ์ และ โค้ชเจเจ้ ที่จะมาตอบปัญหาความรักในสไตล์คริสเตียนได้ทุกวัน อังคารสีชมพูววว์ หรือ ใครที่มีเรื่องความรักแน่นอก อยากให้พี่ชูใจช่วยยกออก ก็ Inbox เข้ามาได้จ้า <3


Previous Next

  • Translator:
  • Fern Puttaset
  • ร่วมรับใช้กับ Campus Outreach แถมมีใจรักการสร้างคนรุ่นใหม่ ความสามารถรอบด้านขนาดนี้ พี่ชูใจเห็นทีจะต้องขอจีบเข้าทีมแปลมาช่วยแปลบทความให้เราอ่านกันแล้วล่ะ
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง