EP. 1/4

ประสบการณ์ลดน้ำหนัก 25 กิโลกับอาการโยโย่จากยาลดความอ้วน [ลดความอ้วนไดอารี่ 1/4]


เรื่องราวต่อไปนี้ดัดแปลงมาจาก blog ส่วนตัวของเด็กต้นเรื่องและเรียบเรียงขึ้นใหม่โดยพยายามรักษารูปแบบดั้งเดิมเอาไว้ อาจมีภาพ ภาษา และวิธีการสื่อสารไม่เป็นทางการมากนัก

 


 

 

*…ต่อไปนี้เป็นเรื่องราวในช่วงที่เชอจริงจังกับการลดน้ำหนักมากกว่าพึ่งพาพระเจ้าค่ะ
ที่จะเล่านี้อยากให้เป็นอุทาหรณ์และแบ่งปันสิ่งที่ได้เรียนรู้มาจากพระเจ้าในช่วงของการหักโหมลดน้ำหนัก

 

 

16 ตุลาคม 2556

——————————————————————————————————–

 

สวัสดีค่าาาา เชอรี่ เองค่ะ

ห่างหายไปนานมากกกกกกกกกกกกกกก ตอนนี้เพิ่งจะปิดเทอมเลยมีเวลามาอัพเรื่องราวชีวิตตัวเองซะหน่อย เอาล่ะ topic ของเราในวันนี้.. ตามนั้นเลยค่ะ เชอจะมาเล่าเรื่องการ ลดน้ำหนัก 25 โล!!

ก่อนอื่นขอบอกว่าตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่ลดได้มากที่สุดเนื่องจากมีช่วงที่ป่วยบ้างเรียนหนักจนไม่มีเวลากินข้าวบ้าง

มาดูรูปกันก่อนดีกว่า..

 

 

ท๊าด๊าาาา!!

=_______________=

ไม่ค่อยอายตัวเองเท่าไหร่เอิ่ม…

สังเกตจากคำบรรยายใต้ภาพบ่งบอกวันเวลาที่ผ่านพ้นไป

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเชอเป็นคนกระดูกใหญ่มากตามกรรมพันธุ์ อันนี้เป็นเรื่องจริงเรื่องกระดูกมันโกหกกันไม่ได้

แถมตั้งแต่เด็กป๊าม๊าเลี้ยงดีมากค่ะกินดีอยู่ดี กินๆๆ จนแบบ ควบคุมปากตัวเองไม่อยู่

น้ำหนักที่มากสุดในชีวิตคือ ตอน ม.2-3 ปาเข้าไป  79.5 == (เอาง่ายๆก็ 80 น่ะแหละ)

ปัจจุบันเรียนอยู่ปีที่ 4 น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 58-59 (ขึ้นจากเดิมที56-57)

ที่บอกว่าลดไปมากสุด25โลคือเหลือปะมาน 54 เนื่องจากตอนนั้นป่วยหนัก น้ำหนักก็เลยลดฮวบไปได้ขนาดนั้น

มาดูกันสักนิดว่า ที่มาที่ไปของความอ้วนนั้นเกิดจากอะไร…

 

1.ทำไมถึงอ้วนขนาดนั้น?

ตอบเพราะ กินไม่หยุดทุกเวลา ทุกเวลานี่คือ ทุกเวลาๆจริงๆ ยกเว้นเวลานอน อาทิ

ตื่นเช้าขนมปังทาเนย 3 ก้อน ต่อโอวัลติน ต่อ ไอติม ต่อ มาม่าสองก้อน ถ้าไม่อิ่มอีกก็มาม่าอีกสองก้อน (เรื่องจริง!!) เสร็จพักได้แปปนึง ก็กิน ช๊อคโกแลตแท่ง ต่อด้วยโค้กอีกกระป๋องนึง กินยาวไปเรื่อยๆๆ กินจุกจิกๆๆๆ จนถึงเวลานอนก็คือนอน นี่คือสิ่งที่ทำในช่วงที่หนัก 80 จริงๆค่ะเคยกับขนาดว่า พิซซ่า 5 ชิ้นถาดกลาง เชอกินคนเดียวก็มี ผู้ชายบางคนยังกินแค่ 3-4 ชิ้น =  =

(ไม่เรียกกว่ากินแล้วหละกระซวก+เขมือบ คงเหมาะกว่า)

 

2. แล้วทำไมถึงอยากลด?

ตอบเพราะ ถูกคนล้อ ถูกเพื่อนแกล้ง ถูกคนแปลกหน้าเยาะเย้ย หัวเราะเยาะใส่ตอนนั้นมันรู้สึกแย่มากนะ คิดว่าเราอยากอ้วนเหรอ? (ถามตัวเอง) จำได้เลย ไม่ว่าเราจะไปงานคอนเสริ์ตหรือ ขึ้นรถประจำทาง ก็จะถูกพวกผู้ชายมองหัวเราะเยาะใส่ ละอีกเหตุผลนึงก็คือเชออินเลิฟด้วยค่ะ ณ จุดนั้นมันก็อยากจะแบบ ทำตัวเองให้สวยดูดีแต่ก็คิดทำเพื่อตัวเอง ไม่ได้อยากจะลดเพื่อให้ใครมารักเรา

 

3. แล้วทำยังไงถึงลดมากขนาดนั้นได้?

ก่อนที่เชอจะบอกวิธีการลดน้ำหนักทั้งหมดอิเชอก็อยากจะแชร์   “6 TIPS TO LOSE WEIGHT” by: cherriiecherry ให้ชาวชูใจได้รู้กันสักนิดค่ะ

    1. ขอบคุณทุกกำลังใจ <3

“อีอ้วน! ขาเท่าหม้อแกง! อีขาโต๊ะสนุ๊ก พุงหมูสามชั้น!!@#%@$^” โฮ่งๆๆ

เคยมั้ยคะ? ที่คุณสาวๆโดนพวกผู้ชายด่าว่ามาสารพัดสารเพ อิเชอเข้าใจค่ะ บางทีก็อยากจะแบบว่า“ชกหน้า” คนพวกนั้นไปสักทีนึง จะมาว่ามาย้ำอะไรนักหนา ก็รู้ๆ ตัวเองอยู่แล้วว่าอ้วน = =”

ใช่ไม๊คะ!?

คำพูดที่คุณๆ ถูกว่ากล่าวหรือเห่ามา”จดจำมันไว้ค่ะ!!” และ ยึดสิ่งนั้น เป็น”แรงผลักดัน”ให้คุณฮึดสู้!! ไปให้ถึงฝันให้ได้!! วันนึงที่เราทำได้ เราจะขอบคุณ คุณปากปีจอพวกนี้ค่ะ

  1. “ยิ่งลดเร็ว = ยิ่งขึ้นเร็ว”การลดน้ำหนักไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน” จำไว้ให้ดีนะคะสาวๆ ใจเย็นๆ อย่าใจร้อน!
  2. “ไม่มียาตัวไหนในโลกที่ไม่โยโย่!!” ถ้าคุณท้อคุณอยากรีบผอม อิเชอ”เข้าใจค่ะ!! เข้าใจอย่างสุดซึ้งเพราะอิเชอเคยเป็นค่า เรียกว่า เป็นโรค DIETARY SUPPLEMENT AHOLIC (ตั้งเอง= =) คือประมานว่าถ้าได้กินยาละจะสบายใจ ถ้าไม่ได้กินละแบบ กระวนกระวายขอร้องให้คุณสาวๆคิดให้ดีนะคะก่อนกินย้ำ** คิดให้ดีค่ะ เดี๋ยวจะมาแฉหั่นสับแหลกยาทุกตัวในโลกนี้ที่อิเชอได้เคยกินนะคะ**ละจะมาบอกว่าผลที่ตามมาคืออะไร (โปรดติดตามค่ะ )
  3. “วินัยและความตั้งใจจริง”สิ่งที่จะผลักดันให้เราไปถึงเป้าหมายคือสองสิ่งนี้ค่ะ อย่างที่บอก อยากผอม แต่มันไม่ได้ผอมได้ในชั่วข้ามคืนต้องอาศัยวินัยจริงๆ ต้องทำอย่างสมำเสมอ ใจต้อง”สู้!!” ถ้าตัวเองไม่สู้ละใครจะไปทำแทนคุณได้? ” ฮึดเข้าไว้นะคะ!! “
  4. “ต้องมีแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนัก” WHAT is your INSPIRATION? หาแรงบัลดาลใจของคุณให้เจอค่ะหาให้ได้ว่าคุณอยากลดน้ำหนักเพราะอะไร? คุณมีใครเป็น idol? คุณอยากสวยแบบไหนแล้วยึดสิ่งนั้นเอาไว้ให้ขึ้นใจเลยค่ะ
  5. “ตั้งเป้าหมาย และลงมือทำทันที” SET GOAL & LET’S DO IT ถ้าคุณเข้าใจทุกอย่างตั้งแต่ข้อ 1-5 แล้วก็ตั้งเป้าหมายในการลดนน.ของคุณซะ! จะลดทั้งหมดกี่กิโล ภายในกี่วัน,เดือน,ปีวางแผนการลด และก็เริ่มโลด!!

________________________________

วิธีการลดน้ำหนัก style: Cherriiecherry

✦ เริ่มแรกนะคะ “งดน้ำอัดลม ขนม ของจุกจิก”

ต้องบอกก่อนว่า ตอนนั้นอยู่ในช่วงวัยละอ่อน ไม่ต้องใช้สมองคิดอะไรมาก เลยสามารถงดไอพวกนี้ได้อยู่ ปกติเป็นคนชอบดื่มน้ำอัดลมมาก วันละกระป๋องเป็นอย่างต่ำ ไอติม ขนมอบกรอบถุงๆ บอกลาเลยค่ะ

✦ ปรับ-ลดเมนูอาหาร

ปกติเคยกินเท่าไหน ลดลงไปครึ่งนึง

✦ เปลี่ยนส่วนประกอบอาหาร

จากที่เคยใช้เนยทาขนมปัง ถ้าแรกๆยังชิน ก็อาจจะทาให้น้อยลง หรือเปลี่ยนขนมปังเป็น whole-wheat หรือจากกินข้าวเย็น กลายเป็นกินน้ำแกงผัก วุ้นเส้น พวกต้มๆทั้งหลาย กินให้อิ่มค่ะ แต่จะไม่กินข้าว

อันนี้เป็นเบื้องต้นที่ทำนะคะ ยังไม่มีการออกกำลังกายใดใดทั้งสิ้น***

น้ำหนักจาก 79 ลดเหลือ 71กิโล ในเวลาหนึ่งเทอมค่ะ

✦ ออกกำลังกาย!

“ออกกำลังกาย” คำนี้มันเหมือนเป็นนรกในใจสำหรับผู้หญิงอะ อี๊ ไม่อยากได้ยิน ไม่อยากคิด ตอนนั้นย่างเข้าม.ปลาย ก็เริ่มสมัครฟิตเนสค่ะ ตอนนั้นไปฟิตเนสเฟิร์ส คือฮึดมากในช่วงแรก แต่พอเล่นสักพัก ก็เล่นบ้างไม่เล่นบ้าง burn อย่างน้อย 20-30 นาที ที่เหลือก็เล่น weight แบบเบาๆ ช่วงนั้นต้องยอมรับว่ายังไม่จริงจังกับการออกกำลังกายมาก

ใช้เวลาเล่นม.4-ม.5 จาก 71 ก็เหลือ 64-66 กิโล

 

 

*** จุดเปลี่ยนชีวิต ***

ทีนี้ เริ่มคิดอยากจะมีทางลัดค่ะ เริ่มไปซื่อยาลดนน. จำยี่ห้อไม่ได้ค่ะ ตอนนั้นซื้อในห้างตามร้านpop-up store ราคากระปุกละ600 30เม็ด เม็ดสีฟ้า-ขาวขนาดเล็ก เชื่อมั้ยคะ? ว่า กินได้10วัน+ออกกำลังกายทุกวัน+ควบคุมอาหาร น้ำหนักลงจาก64เหลือ 58

 

ภาพนี้ ช่วงม.5คะ หนักประมาณ58 (กำลังกายไม่ออกเลย)

 

พอช่วง ม.6 ก็ยังอยู่แถวๆ  58 ค่ะ ช่วงนั้นเชอตัดานใจยกเลิก member fitness first เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเตรียมตัวเข้ามหาลัย ละอยู่หอด้วยเลยไม่มีเวลาไปออก ตั้งแต่นั้นมา เชอก็กินตามใจปากตลอดค่ะ อยากคุมก็คุม ไม่อยากคุมก็กินซะ แต่ต้องบอกว่า ม.6 จนถึงเมื่อเดือนที่แล้ว เชอกินๆหยุดๆยามาตลอด กำลังกายแทบไม่ออกเลย ออกบ้าง ไม่ออกบ้าง

ช่วงปลายปีที่แล้ว เชอป่วย เป็นไข้ซ้ำซ้อนหนักมาก กินอาหารได้วันละมื้อ ตอนนั้นน้ำหนักลงไปเหลือ 54 ค่ะ (ลดลงมากสุดในชีวิต!!) แต่พอหายดีก็กลับขึ้นมาเป็น 56-57 ละก็ยัง continue กินยาต่อไป

 

 

รูปนี้ตอนหนัก54

 

มา ณ ตอนนี้ วันนี้ อิเชอหนัก 59-60 = =”

 

 

สังเกตความบวมขึ้นหลังจากการเลิกยา

 

ตอนนี้เชอเลิกยาแล้วอย่างสมบูรณ์ คือ หากย้อนเวลากลับไปได้ จะไม่กินยาสักเม็ด ให้ตายเถอะ รวมๆค่ายาตลอดเวลาที่ผ่านมานี่ บินไปเกาหลีควักกล้ามออกจากน่องได้อะ = = เรากินยามาจนถึงจุดที่แบบ เห้ย พอได้แล้วมั้ย มันแบบ ไม่จบไม่สิ้นอะ กินยา ละก็คุมบ้างไม่คุมบ้าง มันก็เหมือนเดิม แถมรุ้สึกตับจะพังเอา ไม่อยากพึ่งอะไรพวกนี้แล้ว เลยตัดใจ ขอไม่แตะต้องยาอีก   อยากที่จะลุยด้วยตัวเอง สู้ด้วยตัวเอง! ตอนนี้ เชอหยุดยาอย่างถาวรจริงๆละ ละก็หันมาออกกำลังกายจริงจังมาก อาทิตย์ละ 5 วันเป็นอย่างต่ำ วันละ 2 ชม. Cardio อย่างต่ำ ครึ่งชม. ละก็ยังเล่น weight กระชับสัดส่วนอีกด้วยค่ะ

เชื่อมั้ยคะ ว่าตั้งแต่หยุดยา ร่างกายแบบ บวมขึ้น หน้าบวมขึ้น เพื่อนๆ ก็ทักว่าอ้วนขึ้น เราก็นอยว่าแบบ ทำไมวะ เราก็ ควบคุมละนะ กำลังกายก็ออก แต่ที่ไหนได้ เพราะยานี่เอง เราก็ไม่อยากกลับไปกินอีกแล้วอะ

ผลลัพธ์ที่เกิดจากยาคืออะไรบ้าง อยากรู้มั้ยคะ? ไล่เป็นข้อดีข้อเสียกันเลยดีกว่า

 

 

ข้อดีของการกินยาลดน้ำหนัก

1. น้ำหนักลดเร็วมาก

2. หน้าเรียว

3. ตัวดูบางลง

5. ไม่หิว ทานได้น้อยลง อิ่มเร็ว

 

ข้อเสียของการเลิกยาลดน้ำหนัก

1. โยโย่เอฟเฟ็กต์ (มาก-น้อย ขึ้นอยู่กับความแรงของยา)

– หน้าบวมขึ้น

– พุงออก

– ขาใหญ่ขึ้น

– ตัวหนาขึ้น

– เนื้อตัวเหลว ทำให้ออกกำลังกายละเฟิมยากขึ้นมากกกก

2. ใจสั่น ปวดหัว (สำหรับยาบางชนิด)

3. ปากแห้ง หิวน้ำ นอนไม่หลับ (สำหรับยาบางชนิด)

4. กินทุกอย่างที่ขวางหน้า (อีแร้งลง!)

5. เครียด เครียด เครียด!!!!

6. เสียทรัพย์แบบไม่จบไม่สิ้น เพราะเมื่อดื้อยาตัวนี้ ก็จะไปส่องหาซื้อตัวใหม่ที่สรรพคุณมันอ้างว่า ดีกว่าตัวเดิม แรงกว่าตัวนี้ สำหรับคนดื้อยา บลาๆ

7. เมื่อหยุดยาจะอ้วนขึ้นทันใดจนกระวนกระวาย รับตัวเองไม่ได้ จนต้องกลับไปกินยาใหม่ ละก็เป็นวงจรอุบาทว์เหมือนเดิม

 

 

ถ้าใครที่ติดตามเชอตอนลงรีวิว FUCO จะจำได้ว่า เชอบอกนน.ขึ้นใช่มะ ? นี่ละคะ พอตอนนั้นลดลงมา58 ก็เริ่มดีละ มันยังกระแดะไปกินยาตัวอื่นที่มีส่วนผสมแอลคานีทีน นน.ก้ลดเร็ว ขึ้นๆลงๆ มาเรื่อยๆตลอด6เดือน จนกระทั่งช่วงเดือนที่แล้ว(กันยา) เรียนหนัก สอบยาก โปรเจ็คล้น ทำให้เชอกินดึกๆ ละก็มีดื่มด้วย =  = ตัวเลยบวมมาก

เพราะฉะนั้นนะคะชาวชูใจ อิเชอขอฝากไว้เลย จำไว้นะคะ อย่าพึ่งยาเลย มันได้ผลมั้ย? “ได้ค่ะ” “แต่”มันมีผลเสีย ถ้าคุณมั่นใจว่าสามารถรับมือกับผลเสียที่ตามมาได้ก็โอเคค่ะ ดิชั้นเข้าใจมาก ว่าอยากลดเร็วมันรุ้สึกยังไง แบบ เห้ยอาทิตย์หน้าชั้นมีนัดไปงานเลี้ยง เดี่ยวใส่ชุดไม่สวย ดิชั้นก็ผ่านมาแล้วค่ากับสถานการณ์แบบนี้  แต่ ระยะยาวแล้ว มันไม่คุ้มเลยค่ะ คิดให้ดีนะคะ ย้ำ***ด้วยความปราถนาดี***

 

ขอสรุปการลดน้ำหนักทั้งหมดที่อิเชอได้ทดลองมาด้วยตัวเองเลยนะคะ

 

Self-disciplined+ workout + calm = successful
วินัยในตัวเอง + การออกกำลังกาย + ค่อยเป็นค่อยไป = ความสำเร็จค่ะ

 

ตอนนี้เชอก็กำลังทำภารกิจอยู่ค่ะ คือการ ทำตัวเองให้ firm & lose weight 5 กิโลคะ แล้วจะไม่ขอออะไรอีก ใครสนใจอยากร่วมทำไปด้วยกัน ยินดีนะคะ แชร์กันได้นะคะ ^^

สาวๆทุกคนที่สนใจ อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม หรือทิปส์ในการลดน้ำหนักอีก เมล์มาถามได้เลยนะคะ ยินดีตอบ ยินดีช่วยเหลือทุกๆคนมากๆค่ะ เราเข้าใจหัวอกผู้หญิงด้วยกัน

ขอให้ทุกคนที่มีเป้าหมายในชีวิต มีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง และไปให้ถึงเป้าหมายนั้นให้ได้นะคะ เชอเชื่อค่ะ ว่าทุกคนก็ทำได้ เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนค่ะ

 

 

Xoxo’s

cherriiecherry

Create Date : 16 ตุลาคม 2556

 

จากพี่ชูใจ : เรื่องของน้ำหนักและความสวยความงามนั้นคนยุคนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก หลายคนก็หันมาออกกำลังกายซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากความพยายามอย่างนี้เป็นภาพเดียวกับความเชื่อ คือการมุ่งมั่นไปถึงเป้าหมาย “ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นม่งไปสู่หลักชัย เพื่อจะได้รับรางวัล…” – (ฟีลิปปี 3:14)  ไม่ว่าเป้าหมายไหนก็ตามมันก็ต้องมีความพยายามและอุปสรรค เป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตคนนั้นคืออะไร ? หลังจากเธอตัดสินใจแน่วแน่แล้วที่จะหัวหลังให้ยาลดความอ้วนจะเกิดอะไรขึ้นกับเธอต่อไป  ติดตามเส้นทางการค้นพบเป้าหมายที่มีความหมายของน้องเชอได้ใน EP ต่อไปจ้าาาาาา

 

 


ติดตามเรื่องราวการต่อสู้กับสิ่งที่เรียกว่าไขมันและประสบการณ์จริงของเชอรี่ได้ใหม่ใน EP.2 ของลดความอ้วนไดอารี่ได้ใน วันเสาร์หน้า ทางชูใจ Project ชาวชูใจสามารถติดตามผลงานของ Blogger สาวคนนี้ได้ทาง …

Facebook : www.facebook.com/cherriiecherryfanpage/
IG: @cherriiecherry
Blog: www.cherriiecherry.com


Previous Next

  • Author:
  • เชอรี่ เชอ หรือ อิเชอ. Blogger สาวสวยที่เคยเผชิญกับความอ้วนและผ่านความเจ็บปวดจากการต่อสู้กับยาลดน้ำหนัก เรื่องราวของเธอให้กำลังใจผู้คนมากมายและทำให้หลายคนกลับมารักตัวเอง
  • Illustrator:
  • ลาเบย (Labiere)
  • จับงานวาดมาตั้งแต่มัธยม จบออกแบบมาก็ยังวาดไม่ยั้ง ยังอยู่ร่วมกันในแวดวงงานรับใช้ไม่เคยหาย พร้อมๆกับความฝันในงานมิชชั่นนารี
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)