โยโย่แล้วไงห่ะ! ออกกำลังกายสู้มันเลยค่ะ

EP. 3/4

โยโย่แล้วไงห่ะ! ออกกำลังกายสู้มันเลยค่ะ! [ลดความอ้วนไดอารี่ 3/4]


เรื่องราวต่อไปนี้ดัดแปลงมาจาก blog ส่วนตัวของเด็กต้นเรื่องและเรียบเรียงขึ้นใหม่โดยพยายามรักษารูปแบบดั้งเดิมเอาไว้ อาจมีภาพ ภาษา และวิธีการสื่อสารไม่เป็นทางการมากนัก

 


 

*หลังจากที่เชอถูกโยโย่เอฟเฟคเล่นงานอย่างนักชนิดที่ว่ากินน้ำเปล่าก็ยังอ้วนขึ้นๆ
…สิ่งที่เชอทำคือหักโหมออกกำลังกายและคุมอาหารจนไม่มีเวลาให้กับพระเจ้าเลย EP นี้คือบันทึกความพยายามและความตั้งใจก่อนที่เชอจะยอมให้กับพระเจ้าค่ะ

 

04 มิถุนายน 2558

——————————————————————————————————–

 

ต่อไปนี้เราจะออกกำลังกายสู้ เริ่มค่ะ!

ช่วงที่ผ่านมามีเพื่อนๆ น้องๆ ทักมาปรึกษาเชอเยอะเลยค่ะ เกี่ยวกับอาการ Yoyo effect หลายคนบอกว่าโยโย่ยาลดความอ้วน เครียดมาก ทำยังไงดี !! ?

ซึ่งเชอก็ให้คำแนะนำเหมือนๆ กันค่ะ วันนี้เชอเลยอยากจะรวบรวมทุกสิ่งอย่างที่เชอประสบกับตัวรวมถึงแนวทางการใช้ชีวิตต่อจากนี้ให้เพื่อนๆที่กำลังดิ้นรนกับอาการนี้อยู่…

 

ถามกันสักนิดคุณกำลังมีอาการแบบนี้หรือไม่?

  • น้ำหนักพุ่งขึ้นมาเร็วมากต่อให้กินน้อยแค่ไหนก็ตาม
  • เครียดมาก
  • ออกกำลังกายบ้าระห่ำ
  • กินคลีนสุดโต่งแล้วก็ยังน้ำหนักไม่ลด
  • บางวันกินแคลเกินเครียด สำนึกผิดอยากล้วงคอ
  • ไม่อยากเจอใคร
  • เกลียดตัวเอง
  • วิตกกังวลไปทุกอย่าง
  • กลัวคนทัก
  • รับตัวเองไม่ได้
  • ใจอยากกลับไปกินยาแต่ก็ไม่อยากทำ
  • อยากหนีไปไกลๆ
  • ร้องไห้เป็นบ้าเป็นบอ
  • อยากตาย
  • ทำทุกอย่างแล้วน้ำหนักก็ยังไม่ลด

 

ถ้าใช่!ขอให้รู้ไว้ว่า.. “ไม่ใช่คุณคนเดียวที่เป็น.. และไม่ใช่ว่ามันไม่มีทางออก”

เชอเข้าใจคุณทุกอย่าง!!และวันนี้เชออยากบอกกับคุณทุกคนว่า

“เชอผ่านมันมาได้แล้ว! และเชอจะช่วยคุณให้ผ่านมันไปด้วยเช่นกัน!!”

 

 

อยู่ที่คุณจะเชื่อคำพูดของเชอไหม…

เท้าความกันก่อน >> เชอกินยาลดนน.มา 6 ปี ผลเสียสุขภาพมาเต็ม โยโย่ยา นน.ขึ้นมา 12โล

จิตตกออกกำลังกายเป็นบ้า 5 ชม.ต่อวัน กินน้อยๆ ขนาดกินน้อยกว่าตอนสมัยกินยา ก็ยังอ้วนแบบพุ่งพรวด นน.ขึ้นเร็วมาก 3 เดือนแรกที่เลิกยา นน.พุ่งมา 7 โล

แค่กินน้ำก็อ้วนแค่หายใจก็อ้วนแล้ว!! เครียด เปลี่ยนไปกินคลีนแบบสุดโต่ง ซื้อทุกอย่างที่คลีน ไม่ปรุงนับแคลเคร่งสุด พอวันไหนกินแคลแตกก็เครียดนั่งสำนึกผิด โทษตัวเอง อยากล้วงคออยากกลับไปกินยาอีกมากมาย เจอเพื่อนก็กลัวว่าจะกินเยอะ แต่ก็เลี่ยงไม่ได้อยากเจอเพื่อน พอได้กินกับเพื่อนก็กินเกิน วิตกกังวลจนจะเป็นโรคซึมเศร้า ร้องไห้เป็นบ้าอยากตาย ไม่อยากเจอใคร เจอใครเค้าก็ตกใจ ทักกันหมด ไปทำอะไรมา แค่มองหน้าใครก็กลัวว่าเค้าจะทักรับไม่ได้ เกลียดตัวเอง อยากหนีไปไกลๆ คิดแต่อยากไปออกกำลังกายทำสารพัดสูตรที่ว่าดี แต่ก็ยังไม่ได้ผลอยู่ดี ออกกำลังกายไปเรื่อยๆ T25ก็ทำ ทำมันหมดลองผิดลองถูกจนเวลาล่วงเลยไปปีกว่าตั้งแต่เลิกยา …

 

รูปนี้ถ่ายเมื่อปลายปีที่แล้ว รูปร่างค่อยๆกระชับขึ้น ไม่ได้ลดพรวดพราด* 

 

 

ซึ่งมันก็ค่อยๆดีขึ้นอย่างช้าๆ ระบบเผาผลาญมันพังไปแล้วก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูบ้าง

แหม่ กินยามา 6 ปี จะให้หายในไม่กี่เดือนนี่ก็เก่งเกินไปละ

ด้วยความที่อยากจะมีทิศทางในการออกกำลังกายแบบถูกต้อง

โฟกัสให้ถูกจุด กินให้ถูก ซึ่งมีบุคคลคนนึงที่เชอติดตามตั้งแต่เลิกยามาและเชอเชื่อศรัทธาในตัวพี่เค้ามาตลอด และก็ตัดสินใจไม่ผิดจริงๆ เพราะเค้านีแหละ หนึ่งในคนสำคัญที่เปลี่ยนชีวิตเชอจนถึงทุกวันนี้ 🙂

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เชอก็ตัดสินใจสมัคร Course FIY ของ Fit junctions  ซึ่งเป็นคอร์ส 3 เดือนที่โค้ชจะออกแบบตารางการออกกำลังกายและโภชนาการให้

 

 

*นี่แหละหน้าตาโค้ชอิเชอ ig@ Fassai ฟ้าใส

ตาราง Workout & nutrition plan ที่เชอได้รับมามันเป็นตารางที่โค้ชเค้าจัดโปรแกรมออกกำลังกายและการคุมอาหารเป็นรายบุคคล

 

*ภาพตอนเดือนพฤษภา 

 

วินัยในการออกกำลังกายนี่เชอให้ตัวเองเต็ม 100% แต่เรื่องการกินนี่วินัย 60-70% ทำตามแพลนบ้างหลุดบ้างแต่ก็พยายามไม่เครียด ออกกำลังกายแบบพอดี ไม่บ้าระห่ำ 5 ชม. แบบเมื่อก่อนทั้งเวท ทั้งคาร์ดิโอ กินให้เป็น ตอนนี้หมดคอร์สไปแล้ว ก็เลยวางแผนออกกำลังกายเองคุมการกินเอง เพราะเราเริ่มเข้าใจแล้วว่าสมดุลที่ดีมันเป็นยังไง

 

ผลลัพธ์จากเหตุการณ์ทั้งหมด:

สภาพร่างกาย>> “น้ำหนักไม่ขึ้นแล้ว” แต่ก็ไม่ลงเช่นกัน แต่สิ่งที่สัมผัสคือ “ตัวเล็กลง!” รูปร่าง firm ขึ้นจริง! เชอเป็นคนเนื้อตัวเหลวผิวย้วยซึ่งเกิดจากผลข้างเคียงของยา แต่สิ่งที่เห็นคือตัวเรากระชับขึ้นจริงๆ

บางทีน้ำหนักบนตาชั่งมันก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าเรามีพัฒนาการมากแค่ไหนแต่ให้เชื่อสิ่งที่สายตาคนเห็นเถอะค่ะ อีกอย่าง เชอเลิกชั่งไปละน้ำหนักอ่ะ ชั่งไปก็เครียดเปล่าๆ ดูรูปร่างจริงก็พอ

หน้าเล็กลง แขนเขินขาอะไรดูกระชับขึ้น ตอนแรกก็ไม่ได้รู้สึกมากเพราะเราส่องกระจกทุกวันแต่สิ่งที่ทำให้เรามั่นใจคือเสื้อผ้าที่สวมใส่มันหลวมขึ้น! และอีกอย่างคือถูกคนหลายๆคน​ “ทักว่าผอมลง!” Trainer ที่ฟิตเนสก็ทัก เพื่อนๆพี่ๆก็ทัก ในขณะที่เราก็กินเยอะด้วยนะตอนนี้>O<”

นี่พูดเลยนะว่ากินเยอะกว่าตอนที่เลิกยาแรกๆ ซะอีกแต่กลับไม่อ้วนพุ่งเหมือนก่อน แต่กินเยอะมากตัวก็มีบวมขึ้นบ้างเป็นธรรมดาพอคุมให้อยู่ในวินัยใหม่มันก็ยุบลง นี่ถ้ากินแบบนี้ตอนแรกนะ น้ำหนักคงเหยียบ 70-80 ได้อ่ะ

เสาร์อาทิตย์นี่ก็มีบุฟเฟ่ต์ อาหารพวกชีสๆก็กิน ของหวานอะไร กินหมด~

 

นี่ร้านโปรดซอบิงโกที่รัก

 

จิมดัคร้าน Jang

Ceasar salad @Wine i love you

 

 

นี่แค่บางส่วน เรียกว่าเศษเสี้ยวดีกว่า ถ้าใครติดตาม fanpage/ig เชอจะเห็นเลยว่าพักหลังรีวิวของกินแหลกฮ่าๆๆๆ  ซึ่งเราเองรู้ตัวตลอดว่าทำอะไร อยากกินก็คือกิน จะทำอะไรต้องรู้ตัวเองนะคะ จะอ้วนขึ้นก็เพราะวินัยตัวเอง จะผอมลงมันก็ต้องอยู่ที่วินัยตัวเองเช่นกัน

 

อาหารการกิน:

จากคลีนสุด เชอก็ค่อยๆปรับให้สมดุลให้เรากินแล้วมีความสุขบ้าง อร่อยบ้าง จะทรมานไปทำไม.. ถามว่าคลีนอ่ะดีมั้ย? ดีค่ะhealthy แต่ถ้าแบบวันๆต้องมาต้มไก่กินจืดๆแห้งๆผักลวกน้ำ จืดๆ ห้ามจิ้มอะไรเลย เห้ยจะเป็นโรคซึมเศร้าก่อนผอมมั้ย!!?

“อยากกินอะไรก็กินได้ถ้ารู้จักคำนวน” ประโยคนี้เชอย้ำเสมอ

คิดสักนิด อะไรที่มันๆไขมันมากก็เลี่ยงซะ กินได้แต่กินน้อยๆหน่อยของทอดกินได้แต่ซับน้ำมันหน่อยก็ดี แป้งก็กินให้รู้ปริมาณ ไม่ใช่อดแป้งไปเลย ถ้าอยากกินเค้ก?ก็กินสิ แต่ก็ไปลดข้าวมื้ออื่นหน่อย tradeกันให้มัน balance หน่อย

สิ่งสำคัญมากๆคือ “ห้ามอดแป้ง!” ยิ่งถ้าออกกำลังกายแล้วด้วยยิ่งห้ามอดเลย! ลดปริมาณลงได้แต่“ห้าม”อดเข้าใจไหม?

 

 

 

สรุปทั้งหมดทั้งปวงนะคะ

อยากผอม >>“ห้ามอดอาหาร ห้ามกินน้อย”

น้องบางคนเชออธิบายไปแล้วก็ยังกังวลและกลัวยังจะกินน้อย อันนี้เชอก็ไม่รู้จะพูดยังไงอะนะ == แต่ร่างกายคุณพังไปแล้วอ่ะ คุณอยากกลับมาปกติมั้ยละคะ?

ลบไปเถอะค่ะ ไอประโยคที่ว่า “กินน้อยแล้วจะผอม” ใช่แรกๆผอมจริง ผอมไว แต่สักพักมันจะลดไม่ลงแล้ว ลดไม่ลงจนตะบะแตกทีนี้กลับมากินอีก นน.ก็พุ่งพรวด! ผลมันก็ไม่ต่างกับโยโย่ยาเลยเพียงแต่คุณอาจจะไม่ได้จิตประสาทหลอนเท่ายาและตายช้ากว่าหน่อย

โปรตีนพยายามกินให้ครบ ถ้าอยากรู้ว่ากินอะไรเท่าไหร่ยังไงอ่านนี่ //www.bloggang.com/mainblog.php?id=cherriiecherry&month=02-04-2015&group=4&gblog=3  ลองทำความเข้าใจก่อน ไม่งงตรงไหน inbox มาถามได้ค่ะ

สำหรับคนที่กินน้อยมา ค่อยๆกินเพิ่มอาทิตย์ละ 100 cal ก็ได้จนกว่าจะถึงค่าความต้องการของร่างกายเรา

คนที่อยากลดอย่าบอกว่าตัวเองไม่มีเวลาออกกำลังกายตราบใดที่คุณยังมีเวลามานั่งอ่านกระทู้อิเชอคุณต้องมีเวลาแน่นอนเพราะมันชอบพิมพ์อะไรยาวเหยียดแบบนี้ล่ะ!!

 

 

ไม่รู้จะเริ่มต้นออกกำลังยังไง?

>> Google เลยค่ะเริ่มเบาๆ ค่อยๆเพิ่มความหนักขึ้น อย่าเพิ่งบ้าพลังเริ่มหนักหน่วงตั้งแต่แรกร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน อาจบาดเจ็บได้นะคะ

เบสิคเลยไปวิ่งสวนสาธารณะก็ได้ แรกๆวิ่งได้เท่าไหนเท่านั้นเวท ซื้อดัมเบลเบาๆ ก่อนก็ได้ ลองยกตาม youtube เน้นเบา ปลอดภัย หาซื้อเสื่อมาปูที่บ้านซะ ถูกกว่ายาลดความอ้วนแน่นอน

 

 

อยากให้ทุกคน ณ ตรงนี้ที่กำลังดิ้นรนกับอาการนี้ คิดว่า..

“คุณมาถูกทางแล้ว”

 

คุณโชคดีแค่ไหนที่ยังไม่ตายคุณเห็นข่าวไหมที่พ่อแม่นี่เหมือนตายทั้งเป็นที่สูญเสียลูกสาวไปจากการแอบกินยาลดความอ้วน!! สมัยนี้อะไรก็ง่ายแค่มี internet คนแห่มาขายยาลดความอ้วนกระหึ่มSocial ซื้อกันอย่างง่ายดายแค่เห็นรูป จากอ้วนไปผอมแล้ว 3วันลด 10 โลต่างๆนาๆ กินแล้วลดจริงไม๊ ลดจริง! ไม่เถียง  แต่มันโคตรไม่คุ้ม !!! ไปไล่ย้อนดูชีวิตคนที่เค้าโยโย่ยาดูจะเห็นว่าแต่ละคนพูดเหมือนกันว่าเลือกได้ก็จะไม่กิน!!! ต้องมานั่งทรมาณเสียใจในภายหลัง ยังมีคนกี่ล้านคนบนโลกนี้ที่ลำบากกว่าคุณที่กำลังเครียดเครื่องรูปร่างคนเหล่านั้นเค้าไม่มีจะกิน ผอมแห้งตายจากการกันดารอาหาร คุณโชคดีแค่ไหนแล้วจริงๆ

 

อ้อแล้วอีกอย่างนะ

“คนจะอ้วนจะผอม” แล้วมันยังไงล่ะ

 

ถ้าคุณอยากจะมีรูปร่างแบบไหนก็มีไปเถอะคนประเภทปากเบามาวิจารณ์เค้าไม่มารู้หรอกว่าเราต้องเผชิญกับอะไร เราทำอะไรอยู่ปล่อยเค้าไป ชีวิตเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำพูดของใครคนใดคนนึงนะคะ

อย่าให้ค่านิยมของสังคมมาตัดสินคุณ!! สิ่งสำคัญก็คือทำเพื่อตัวเองร่างกายของเราเองสุขภาพของเราไม่ใช่ของใคร

 

สู้ๆนะคะ รัก<3

xoxo

 

 

Create Date : 04 มิถุนายน 2558

 

 

 

. . .

 

 

ชูใจ

จากพี่ชูใจ : ในตอนนั้นน้องเด็กต้นเรื่องมีความคิดแบบนี้และพยายามอย่างมากในการลดน้ำหนักให้ได้ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือน้ำหนักลดไม่ลงอีกเลยไม่ว่าจะพยายามหนักขึ้นมากมายแค่ไหน สาเหตุเพราะระบบเผาผลาญของร่างกายได้ทรุดโทรมและพังไปมาก และเหตุการณ์นี้เองได้ทำให้เธอรับรู้ว่าพระเจ้าผู้สร้างเธอคือคำตอบและความสุขแท้จริงไม่ได้อยู่ที่การมีรูปร่างที่สวยงาม เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้นพี่ชูใจอยากให้ติดตาม EP.4 ซึ่งเป็นบทสรุปของเรื่องราวนี้ค่ะ

 

 


ติดตามเรื่องราวการต่อสู้กับสิ่งที่เรียกว่าไขมันและประสบการณ์จริงของเชอรี่ได้ใหม่ใน EP.4 ของลดความอ้วนไดอารี่ในวันเสาร์หน้าทางชูใจ Project ชาวชูใจสามารถติดตามผลงานของ Blogger สาวคนนี้ได้ทาง …

Facebook : www.facebook.com/cherriiecherryfanpage/
IG: @cherriiecherry
Blog: www.cherriiecherry.com

 


Previous Next

  • Author:
  • เชอรี่ เชอ หรือ อิเชอ. Blogger สาวสวยที่เคยเผชิญกับความอ้วนและผ่านความเจ็บปวดจากการต่อสู้กับยาลดน้ำหนัก เรื่องราวของเธอให้กำลังใจผู้คนมากมายและทำให้หลายคนกลับมารักตัวเอง
  • Illustrator:
  • ลาเบย (Labiere)
  • จับงานวาดมาตั้งแต่มัธยม จบออกแบบมาก็ยังวาดไม่ยั้ง ยังอยู่ร่วมกันในแวดวงงานรับใช้ไม่เคยหาย พร้อมๆกับความฝันในงานมิชชั่นนารี
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)