EP.4

4 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณติดสนิทกับพระเจ้ามากขึ้นในปีใหม่นี้


ผู้เขียน: Stewardship Team

ต้นฉบับ: 4 simple ways to grow closer to god this year


การทำเป้าหมายให้สำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็เมื่อเป้าหมายนั้นชัดเจนและจับต้องได้ เช่น ลดน้ำหนัก 15 กิโล จ่ายหนี้ให้หมด หรือหางานใหม่ เป้าหมายที่ชัดเจนจะเป็นจุดเริ่มต้นให้คุณรู้ว่าควรจะทำอะไรต่อบ้าง

 

ถึงแม้เป้าหมายฝ่ายวิญญาณจะฟังดูค่อนข้างนามธรรม เพราะบางครั้งเราอยากติดสนิทกับพระเจ้ามากขึ้นแต่มันเป็นอย่างไรล่ะ? แล้วเราจะทำแบบนั้นได้อย่างไร? และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราทำสำเร็จแล้ว?

 

มีคำถามมากมาย และขอบคุณพระเจ้าที่เรามีคำตอบแล้ว

นั่นคือ การเริ่มจากสิ่งเล็กๆ

 

ความสัมพันธ์ของเรากับพระผู้สร้างคือหนึ่งในสิ่งที่จะอยู่ติดตัวเราตลอดไป คุณอาจจะไม่บรรลุเป้าหมายในปี 2018 หรอก และขอบคุณพระเจ้าที่ไม่มีใครคาดหวังให้คุณทำให้ได้ เพราะฉะนั้น จงวางความกังวลหรือความรู้สึกผิดที่จะดึงคุณไว้และเริ่มจากก้าวเล็กๆ ในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน จนผ่านไปเป็นปี

 

1. เขียนคำอธิษฐานสำหรับปีนี้

หยิบกระดาษ ปากกาขึ้นมาและใช้เวลาคิด ใคร่ครวญถึงสิ่งที่คุณชอบให้มันเกิดขึ้นที่สุด และวิธีที่จะทำให้มันเกิดขึ้น มีสิ่งใดบ้างที่พระเจ้าเท่านั้นที่ทำได้ เขียนคำอธิษฐานของคุณลงไป ขอคนรอบตัวของคุณว่าคุณต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้าง แล้วก็อธิษฐานมอบสิ่งที่คุณเขียนให้แก่พระเจ้า หลังจากนั้นวางกระดาษไว้ในที่ ๆ คุณสามารถมองเห็นได้ชัดและทำกระดาษขึ้นมาอีกหนึ่งแผ่นข้างๆ กันว่าอะไรที่พระเจ้าตอบหรือสำเร็จไปแล้วบ้างจนครบปี

 

2. ท่องข้อพระคัมภีร์ประจำเดือน

ในทุกเดือนให้คุณเลือกข้อพระคัมภีร์เพื่อท่องจำและอธิษฐานเผื่อครอบครัวของคุณ พยายามเลือกข้อพระคัมภีร์ที่ใหม่สำหรับคุณหรือตรงกับชีวิตคุณในช่วงนั้น เขียนลงในการ์ดและทำให้มันเป็นคาถาประจำใจของคุณ หรือจะลองเริ่มต้นด้วยข้อพระคัมภีร์เหล่านี้ก็ได้นะครับ:

 

“ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงกระทำให้ข้าพระองค์รู้จักพระมรรคาของพระองค์ ขอทรงสอนวิถีของพระองค์แก่ข้าพระองค์ ขอทรงนำข้าพระองค์ไปในความจริงของพระองค์ และขอทรงสอนข้าพระองค์ เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าแห่งความรอดของข้าพระองค์ ข้าพระองค์รอคอยพระองค์อยู่วันยังค่ำ”
(สดุดี 25:4-5)

 

“เพราะว่าเราไม่ได้เห็นแก่สิ่งของที่เรามองเห็นอยู่ แต่เห็นแก่สิ่งของที่มองไม่เห็น เพราะว่าสิ่งของที่มองเห็นเป็นของไม่ยั่งยืน แต่สิ่งซึ่งมองเห็นนั้นก็ถาวรนิรันดร์”
(2 โครินธ์ 4:18)

 

“มนุษย์เอ๋ย พระองค์ทรงสำแดงแก่เจ้าแล้วว่าอะไรดี และพระเจ้าทรงมีพระประสงค์อะไรจากเจ้า นอกจากให้กระทำความยุติธรรมและรักสัจกรุณา และดำเนินชีวิตด้วยความถ่อมใจไปกับพระเจ้าของข้า
(มีคาห์ 6:8)

 

3. หนึ่งชั่วโมงต่อสัปดาห์

ใช้เวลาว่างสักหนึ่งชั่วโมงในแต่ละสัปดาห์และใช้มันในการศึกษาพระคำและอธิษฐานส่วนตัวดู ลดการดูเน็ตฟลิกซ์ ท่องโลกโซเชียล และใช้เวลาในการอ่านพระคัมภีร์ ฟังบทเรียนออนไลน์ หรือเปิดเพลงฟังเพื่อการสงบใจอธิษฐาน อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่ความจริงแล้วในหนึ่งสัปดาห์มี 168 ชั่วโมง คุณจัดเวลาแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นเอง

 

4. กิจวัตรประจำวัน

ตั้งเป้าหมายใช้เวลาสั้นๆ (อ่านไม่ผิดครับ สั้นๆ) ไม่กี่นาทีในช่วงเช้าหรือก่อนเข้านอนในการอธิษฐานและอ่านพระคัมภีร์ให้เป็นกิจวัตร ถ้าคุณเป็นคนที่ตื่นเช้าอยู่แล้ว คุณอาจจะตื่นตอน 6 โมงเช้า อาบน้ำ และให้เวลา 15 นาทีกับพระเจ้าและเตรียมพร้อมสำหรับวันใหม่ ถ้าคุณเป็นคนนอนดึก ก็หยิบพระคัมภีร์ขึ้นมาอ่านเพื่อเป็นการปิดท้ายคืนนั้นของคุณ

 

_______________

 

ด้วยสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ที่คุณทำในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน เมื่อสิ้นปีแล้วคุณจะพบว่าตัวเองได้เข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัยเลยล่ะครับ


(ติดตามอ่านซีรี่ส์ Begin Again ทุกตอนได้ทางเว็บไซด์ https://www.choojaiproject.org/category/articles/experiment/)


Previous Next

  • Translator:
  • Aui Wijitra
  • ผู้แปลอาสาฯ จากเมืองเจียงฮาย ผู้เชี่ยวชาญร้านบุฟเฟ่ต์ทั่วเมืองเชียงรายและปริมณฑล และถึงแม้งานประจำจะล้นมือแค่ไหน แต่ก็ไม่อยากวางมือจากการเป็นผู้แปลให้ชูใจ โอ้ย ขอมงให้นางด้วยค่ะ!
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน