ชูใจอัพเดท กันยายน 2020


ช่วงที่ผ่านมา นอกจากจะหนักเรื่องภายในแล้ว ข่าวสารบ้านเมืองยังดูอุ่นๆร้อนๆ ทั้งเรื่องการเมือง จนถึงเรื่องจริงอย่างปัญหาเศรษฐกิจที่น่าวิตกกังวล ในเวลาที่วุ่นวายแบบนี้สิ่งหนึ่งที่มักได้ยินคือ ทำไมเป็นคริสเตียนถึงลำบาก เจอแต่ปัญหา ทำไมต้องเจอความทุกข์มากมาย มากเข้าก็ลามไปถึง พระเจ้าอยู่ที่ไหน ซึ่งผมฟังแล้วก็รู้สึกสะดุดอยู่ในใจ แม้จะรู้ว่าไม่ใช่ แต่บางครั้งเราก็ตอบไม่ได้เต็มคำ เมื่อเราก็รู้สึกอึดอัดในเวลาที่มีปัญหา

 

เมื่อมาตรการคุมเรื่องไวรัสลดลง โรงเรียนพระคัมภีร์ก็เปิด ทำให้ อ.ธนิต (ผู้อำนวยการโรงเรียนพระคริสต์ธรรมเชียงใหม่) วุ่นมาก ทั้งเรื่องเปิดเทอมและงานก่อสร้าง ทำให้การทำรายการ ‘พระคัมภีร์ไม่ไหลย้อนกลับ’ เลยชะงักไปด้วย ซึ่งผมก็เข้าใจและเห็นใจ อ.ธนิต เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะต้องวุ่นวายในการจัดการแล้ว แต่ในใจอาจารย์ก็ยังมีไฟอยากจะลงมือทำอย่างเต็มที่ ขาดแต่เรื่องเวลา

 

ช่วงเวลาดังกล่าวสั่นคลอนจิตใจผมเป็นอย่างมาก ใจนึงเพราะอยากทำให้เสร็จเพราะเนื้อหาเรื่อง “ผู้เผยพระวจนะ” ดีมาก แต่อีกด้านก็รู้สึกหมดความมั่นใจ เพราะไม่สามารถทำงานต่อได้โดยไม่รู้ว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ ในห้วงเวลานี้แหละ ที่ผมเผชิญกับความรู้สึกบีบคั้นในหัวใจกับความรู้สึกว่า เราไม่มีความสามารถพอ รู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่าเมื่อไม่มีผลงาน ผมประสบกับความรู้สึกว่าไม่สามารถเริ่มทำอะไรได้ ขาดความมั่นใจอีกครั้ง รวมกับปัญหาหลายๆอย่างดังที่เคยเล่าไว้บ้าง ทำให้ผมเผชิญกับภาวะอารมณ์ไม่มั่นคง และ บางครั้งก็มีคำถามว่าทำไมชีวิตคริสเตียนนี้ต้องมีปัญหา มีความทุกข์เยอะจัง

 

หนึ่งเดือนผ่านไป อ.ธนิต แม้จะยังวุ่นมาก แต่ก็จัดหาเวลามาได้และกลับมาเริ่มทำรายการใน Podcast อีกครั้ง นาทีนั้นผมรู้สึกได้รับการปลดปล่อยมาก แต่ที่ขอบคุณพระเจ้ายิ่งกว่านั้น เมื่อได้ฟังเนื้อหาที่กลับมาเริ่มทำในเรื่อง “โยนาห์” ผมได้รับคำตอบถึงชีวิตในช่วงที่ผ่านมา

 

หากคาดหวังว่า การต้อนรับพระเจ้าเข้ามาเป็นผู้ช่วยในชีวิตแล้ว จะพบแต่ความสุข ความสบาย ความร่ำรวย นั่นไม่ถูกต้อง!! เพราะนั่นไม่ใช่ภารกิจหลักของพระองค์

 

แต่ภารกิจของพระเจ้าเมื่อเราต้อนรับพระองค์เข้ามาในชีวิต คือ การปั้นแต่งเราให้กลับไปเป็นดังจุดเริ่มต้นคือตามพระฉายาของพระองค์ เพื่อให้เรารู้ว่าพระฉายาของพระองค์ที่ตั้งใจในปฐมกาลนั้นเป็นอย่างไร ในกระบวนการเหล่านี้ แน่นอนว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงบางอย่างที่ต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงในชีวิต แง่มุมบางอย่างที่ไม่อยากถูกพบกลับถูกเปิดเผย บางมุมที่อ่อนแอกระจ่างชัด ย่ิงเรายอมต่อพระองค์เรากลับต้องเผชิญกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น

 

เป็นเรื่องที่ดูย้อนแย้ง ในเวลาที่เผชิญปัญหา สิ่งเหล่านี้ดึงเอาความอ่อนแอ จุดอ่อนต่างๆในชีวิตออกมา ทั้งเศร้าทั้งเจ็บปวด แต่ก็ทำให้เราได้เห็นถึงพระคุณของพระองค์มากย่ิงขึ้น ยิ่งพบว่าเราต้องการพระองค์มากขึ้นแค่ไหน

 

เมื่อโยนาห์ตกต่ำลงไปจนถึงที่สุด เมื่อเขาพบว่าเขาไม่สามารถช่วยตัวเขาเองได้ ไม่เหลืออะไรอีกแล้ว แต่เขากลับพบพระเจ้า พระเจ้าอยู่กับเขาเสมอมา และเมื่อเขาได้อธิษฐาน พระเจ้าเปลี่ยนสถานการณ์ที่ต้องเผชิญกับความตาย ให้กลายเป็นชีวิตใหม่…

 

. . . ไม่มีปัญหาไหนที่เกินกำลังของพระองค์

 

หากวันนี้เรายังคงเผชิญปัญหา หรือ ความรู้สึกบางอย่างอยู่ ขอให้เราระลึกว่านั่นเพราะเรายังอยู่ในกระบวนสร้าง และ นั่นเป็นเรื่องที่ยืนยันว่าพระเจ้ายังอยู่ด้วยเสมอ เพียงเราจะยอมและอธิษฐาน

 

……………………

 

ในความคืบหน้าต่างๆตอนนี้ รายการพระคัมภีร์ไม่ไหลย้อนกลับ ตอน ผู้เผยพระวจนะทั้ง 12 คน ตอนนี้มาถึงตอนที่ 5 แล้ว และกำลังจะอัดต่อไป เป้าหมายคือช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาจะเริ่มออกอากาศครับ

 

ส่วนรายการ ‘เพื่อนเล่า’ จะมีอีกสองตอนก่อนพักซีซั่น เพื่อรวบรวมข้อมูลในซีซั่นใหม่ ขอบคุณ น้องบิว และ น้องพี่ ที่มาช่วยทำรายการนี้

 

รายการ Hello World ซีซั่นใหม่ 5 ตอน จะพูดถึงเรื่องคริสตจักรกับสังคมที่เปลี่ยนไปเร็วมาก ว่าจะมีโจทย์ทางสังคมที่กำลังจะมาถึง และ พี่น้องในโบสถ์ควรรู้ก่อนที่จะต้องเผชิญกับเรื่องเหล่านี้ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงรวบรวมข้อมูล จะเริ่มอัดในเดือนตุลาคมนี้ครับ

 

รายการ LoveCoach ตอนใหม่ที่มีเป้าหมายว่าจะทำเรื่อง “ชีวิตคู่” ยังอยู่ในกระบวนการตัดสินใจของ Host รายการ เรื่องนี้คงต้องฝากไว้ในคำอธิษฐานด้วยครับ

 

……………………

 

ด้วยรักและชูใจ

ท็อป

บ.ก.ทีมชูใจ

 

 


Previous Next