ถังแตกไม่ผิด...ผิดที่หวังพึ่งผิดค

EP. 3/6

ถังแตกไม่ผิด…ผิดที่หวังพึ่งผิดคน (พึ่งพระเจ้าสิ) [Money Series]


Money Series : เรื่องเงินนี่…ซีเรียส

เนื้อเรื่อง โดย : นายคนนั้น
การ์ตูน โดย : ลาเบย หัวใจติ่ง

” 

ติดตามอ่าน Money Series ทุกตอนที่ผ่านมาได้ที่นี่ >>> https://www.choojaiproject.org/category/articles/experiment/money-series/

(คุณแม่ของเมย์  งานหลักทำขนมโฮมเมดขาย งานรองส่อง IG ดารา ฉายา “คุณป้ามหาสมุทธ”)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

________________

 

MONEY TIPSเทคนิคการขอเงินพระผู้สร้าง (ตามหลักการในพระคัมภีร์)

1. เข้าใจก่อนว่าผู้ทรงสร้างเป็นพระเจ้าผู้ทรงปรารถนาดี

 

“มีผู้ใดในพวกท่านที่เป็นบิดา ถ้าบุตรขอขนมปังจะเอาก้อนหินให้เขาหรือ
หรือถ้าขอปลาจะเอางูให้เขาแทนปลาหรือ” –
(ลูกา 11:11)

 

ยิ่งกว่านั้นสักเท่าไหร่พระเจ้าผู้ทรงเป็นพระบิดาจะไม่ประทานสิ่งที่ดีกว่านั้นให้กับลูกของพระองค์หรือ? เราอาจเคยได้ยินในสดุดีว่าพระเจ้าทรงเลี้ยงดูเราดุจเลี้ยงแกะ แต่ในลูกาบอกมากกว่านั้น คือพระเจ้าเลี้ยงดูเราดุจเลี้ยงบุตร ดังนั้นพระองค์จะไม่ปล่อยให้เราขัดสนหรืออดอยาก สิ่งที่เราทูลขอต่อพระองค์นั้นพระเจ้าจะทรงตอบตามความจำเป็นและไม่ให้ในสิ่งที่ทำร้ายเรา หรือทำให้เราเสียนิสัย

 

“พ่อแม่ย่อมมอบสิ่งดีให้ลูกเสมอ แต่แน่นอนกว่านั้นคือการที่พระเจ้ามอบสิ่งดีให้เรา”

 

 2. แสวงหาพระเจ้าก่อนจะได้ไม่เหนื่อยฟรี

 

เหตุฉะนั้นอย่ากระวนกระวายว่า จะเอาอะไรกิน หรือจะเอาอะไรดื่ม หรือจะเอาอะไรนุ่งห่ม เพราะว่าพวกต่างชาติแสวงหาสิ่งของทั้งปวงนี้ แต่ว่าพระบิดาของท่านผู้ทรงสถิตในสวรรค์ทรงทราบแล้วว่า ท่านต้องการสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ แต่ท่านทั้งหลายจงแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า และความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ให้” – (มัทธิว 6:31-33 ฉบับ 1971)

 

หลายครั้งเรามักแสวงหาความช่วยเหลือจากที่อื่นก่อน พอจนปัญญาถึงค่อยเข้ามาร้องขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า ความกังวลไม่อาจทำอะไรให้ดีขึ้น และการวิ่งเต้นหาเงินทองก็มีแต่จะทำให้เหนื่อยไปยิ่งกว่าเก่า อีกทั้งถ้าเราสามารถรับมือกับปัญหาทางด้านการเงินได้เองแล้วเราก็คงไม่เดือดเนื้อร้อนใจอย่างทุกวันนี้ เคล็ดลับในวันนี้ก็คือให้เราเข้ามาแสวงหาพระเจ้า! อธิษฐานต่อพระองค์ พระเจ้าปรารถนาที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเรา หลายคนโฟกัสที่สิ่งที่จะได้รับมากกว่าความสัมพันธ์กับพระเจ้านั่นเป็นท่าทีที่ไม่ค่อยน่ารักเท่าไหร่

*การเข้ามาหาพระเจ้าเพราะอยากได้โน่นนี่ไม่ใช่การแสวงหาพระเจ้าที่แท้จริงแต่เป็นการแสวงหาสิ่งทั้งปวงโดยเข้าทางพระเจ้า นั่นไม่ใช่วิธีแบบคริสเตียนแต่เป็นวิธีแบบพวกต่างชาติในพระคัมภีร์

 

 

3. ทูลขอและรอคอย

 

“ข้าพเจ้าได้เพียรรอคอยพระเจ้า พระองค์ทรงเอนพระองค์ลงฟังคำร้องทูลของข้าพเจ้า” – (สดุดี 40:1)

พระเจ้าทรงเป็นความช่วยเหลือที่พร้อมอยู่ในยามยากลำบาก” – (สดุดี 46:1)

 

ในยุคที่เงินด่วนเงินอนุมัติเร็วทำให้หลายคนใจร้อน แต่อย่าลืมว่าการอธิษฐานไม่ใช่การเดินเข้า car for cash ไม่มีเงินติดล้อ ไม่มีขออนุมัติได้ไวภายใน 30 นาที การอธิษฐานเป็นเรื่องของความเชื่อไม่ใช่สินเชื่อเงินด่วน ดังนั้น ถึงพระเจ้าจะไม่ได้ปล่อยเงินกู้ให้กับเรา แต่เราก็ต้องไว้วางใจและมั่นใจว่าในพระองค์มีความหวังแน่นอน

 

“เงินของคนเป็นลูกมาจากพ่อแม่ และเงินของคนเป็นพ่อแม่ก็มาจากพระเจ้าพระบิดา”

 

 

4. เชื่อสิว่าพระเจ้าทรงฟัง และทรงห่วงใยเรา

 

พระองค์จะสนพระทัยในคำอธิษฐานของคนสิ้นเนื้อประดาตัว
และจะไม่ทรงดูหมิ่นคำอธิษฐานของเขา  – (สดุดี 102:17)

 

ไม่มีอะไรที่จะต้องอาย แม้ว่าการมีปัญหาเรื่องเงินทองอาจเกิดจากความสะเพร่าหรือสุดวิสัย แต่พระเจ้าจะไม่ทรงดูถูกเลย หากจำเหตุการณ์บุตรน้อยหลงหายในพระคัมภีร์ได้ก็จะรู้ว่า แม้ลูกได้ทำสิ่งร้ายกาจขนาดไหนพ่อของเขาก็ให้อภัยเสมอ เช่นเดียวกันกับที่พระเจ้าจะทรงดูแลเราให้สมกับเป็นลูกของพระองค์และไม่ทรงดูถูกเรา

 

 

5. เริ่มรับผิดชอบสิ่งเล็กให้รอด แล้วเตรียมรับผิดชอบสิ่งใหญ่กว่าเดิม

 

พระเจ้าของเราเป็นพ่อที่ดี แต่พระองค์จะไม่สปอยเราให้เสียคนวิธีการหลักของพระองค์คือ ทรงอวยพรผลแห่งน้ำมือของเรา แม้ว่าพระองค์จะนำให้อิสราเอลไปอยู่ในแผ่นดินที่มีน้ำผึ้งและน้ำนมบริบูรณ์ แต่ถ้าอิสราเอลที่อยู่ในแผ่นดินนั้นไม่เข้าป่าเลี้ยงสัตว์ก็ไม่มีน้ำผึ้งน้ำนมให้กินอยู่ดี หรือแม้พระองค์จะประทานน้ำค้างหรือฝนที่ตกต้องตามฤดูกาล แต่ถ้าชาวอิสราเอลไม่หว่านพืชปลูกผักพื้นดินก็จะแฉะไปเสียเปล่าๆ

ถ้าคนรับใช้ของเศรษฐีไม่เอาเงินไปลงทุนค้าขาย ก็ไม่ได้กำไร และถ้าเอาเงินไปฝังดินไปเอาไปฝากธนาคารก็ไม่ได้ดอกเบี้ย และแม้จะมีมือแต่ไม่ทำงานพระเจ้าก็อวยพรผลแห่งน้ำมือไม่ได้เลย และนอกจากนั้นการอวยพรจะเกิดขึ้นได้ เราต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระองค์แสวงหาแผ่นดินของพระเจ้าและเชื่อฟัง

“บางครั้งการเลี้ยงดู อาจตกลงมาจากฟ้าเหมือนมานา แต่การอวยพรจะมาจากผืนดินเหมือนต้นไม้ที่เกิดผลค่ะ”

 

สรุปสั้นๆ :

 

เมื่อเรามีปัญหาด้านการเงินให้เราลองคิดพิจารณาก่อนว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นเพราะอะไร และเราจะแก้ไขอะไรได้บ้าง เมื่อต้องการความช่วยเหลือให้เราพึ่งพาพระเจ้าก่อนเป็นอันดับแรก และจากนั้นจึงปรึกษาครอบครัวของเรา เพราะคนที่ห่วงใยเรามากที่สุดในโลกก็คือครอบครัวคนใกล้ชิด  การกู้ยืมเงินควรเป็นทางออกสุดท้ายและจำไว้ว่ามันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ อย่างไรก็ตามคริสเตียนควรอธิษฐานไว้วางใจ ฝากทุกอย่างไว้กับพระเจ้า และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดแล้วจึงฝากที่เหลือไว้กับพระองค์

 

“เหตุฉะนั้น อย่ากระวนกระวายถึงพรุ่งนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้คงมีการกระวนกระวายสำหรับพรุ่งนี้เอง
แต่ละวันก็มีทุกข์พออยู่แล้ว” 
– (มัทธิว 6:34)

 

 

 


ติดตาม Money Series : เรื่องเงินนี่…ซีเรียส! Ep. ต่อไปได้ในวันพฤหัสหน้า แล้วเรามาร่วมลุ้นกันว่าหนูเมย์จะทำยังไงต่อไป พร้อมกับ Money Tips ที่จะช่วยให้เราจัดการการเงินได้ดีขึ้นจ้าาาาาา ^^

#ด้วยรักและชูใจ


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Illustrator:
  • ลาเบย (Labiere)
  • จับงานวาดมาตั้งแต่มัธยม จบออกแบบมาก็ยังวาดไม่ยั้ง ยังอยู่ร่วมกันในแวดวงงานรับใช้ไม่เคยหาย พร้อมๆกับความฝันในงานมิชชั่นนารี
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน