EP. 6/6

เงินไม่ใช่พระเจ้า [Money Series]


บทความนี้ใช้เวลาอ่าน ประมาณ 7 นาที



Money Series : เรื่องเงินนี่…ซีเรียส

เนื้อเรื่อง โดย : นายคนนั้น
การ์ตูน โดย : ลาเบย หัวใจติ่ง

” 

ติดตามอ่าน Money Series ทุกตอนที่ผ่านมาได้ที่นี่ >>> https://www.choojaiproject.org/category/articles/experiment/money-series/

 

 

บ่ายวันหนึ่งที่บ้านแสนสุขของคุณนายขายขนมโฮมเมด…

 

 

 

 

(ตอนที่แล้ว โดนพี่แบงค์ปาหัวไปเรียบร้อยแล้วล่ะ คุณแม่…)

 

(เปลี่ยนเรื่องเก่งจริงนะยัยเมย์ ^^ )

 

(คุณลูกค้าไปกินรังแตนที่ไหนมาเนี่ย =_=)

 

 


(ได้ยินแบบนี้ คุณแม่ของขึ้น!)

 

 

 

 

 

 

 

 …

Money Tips : 5 กลยุทธ์ที่จะทำให้เราไม่ตกเป็นทาสของเงิน

 

  1. แสวงหาพระเจ้าก่อนก่อนสิ่งอื่น

    แต่พวกท่านจงแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า และความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงนี้ให้ – (มัทธิว 6:33)น้ำพระทัยของพระเจ้าคือให้เราให้พระองค์เป็นที่ 1 ในทุกๆ เรื่อง คนมากมายพึ่งพาเงินทองและคิดว่าเงินแก้ไขได้ทุกอย่างซื้อได้ทุกสิ่งแต่ความจริงแล้วมีอีกหลายอย่างที่เงินทำไม่ได้ เหมือนกับที่ ปัญญาจารย์ 10:19  บอกไว้ว่า เงินจัดให้ได้ทุกอย่างแต่พระเจ้า ประทานสิ่งจำเป็น และสิ่งดีทุกอย่างกับผู้ที่แสวงหาพระองค์ พระเยซูเองก็ยืนยันว่าเงินทองไม่ใช่ทุกสิ่ง ความจริงแล้วชีวิตสำคัญกว่าเงิน “เพราะถ้าผู้ใดจะได้สิ่งของสิ้นทั้งโลกแต่ต้องเสียชีวิตของตน ผู้นั้นจะได้ประโยชน์อะไร” (มัทธิว 16:26).
    .
  2.  ละความกระวนกระวาย“อย่ากระวนกระวายถึงชีวิตของตน…จงดูนกในอากาศ มันมิได้หว่าน มิได้เกี่ยว มิได้ส่ำสมไว้ในยุ้งฉาง แต่พระบิดาของท่านทั้งหลาย ผู้ทรงสถิตในสวรรค์ทรงเลี้ยงนกไว้ ท่านทั้งหลายมิประเสริฐกว่านกหรือ” – (มัทธิว 6:25-26)ความกระวนกระวายเกิดขึ้นเมื่อเราหวาดกลัวอนาคตที่มาไม่ถึง แต่พระคัมภีร์ได้สัญญาอย่างชัดเจนว่าพระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงเลี้ยงดูและจัดเตรียมทุกสิ่ง อย่าปล่อยให้ความกังวลใจทำให้เราต้องหันไปพึ่งพาทางออกด้านการเงินที่ผิด หรือกระวนกระวายจนทำให้เราเสียสุขภาพแต่ให้เราอธิษฐานดีกว่า.
    .
  3.  ขอบคุณพระเจ้า“จงขอบพระคุณในทุกกรณี เพราะนี่แหละเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้า ซึ่งปรากฏอยู่ในพระเยซูคริสต์เพื่อท่านทั้งหลาย” – (1 เธสะโลนิกา 5:18)เมื่อเรารู้จักขอบคุณพระเจ้าเราก็จะมองทุกสถานการณ์ที่ผ่านเข้ามาอย่างสร้างสรรค์ และมีความหวัง ในปัญหาหรือภาระอันหนักอึ้งแม้กระทั่งเรื่องเงินเราก็สามารถไว้วางใจพระเจ้าได้
    .
    .
  4.  รู้จักแบ่งปัน“การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ” – (กิจการ 20:35)นอกจากนั้นพระคัมภีร์ยังบอกอีกว่าพระเจ้ารักคนที่ให้ด้วยใจยินดี การทำสิ่งดีและช่วยเหลือเจือจุนให้กับคนขัดสนเท่ากับการทำให้กับพระเจ้าอีกด้วย การให้ยังมีประโยชน์ด้านการฝึกจิตใจให้ไม่เห็นแก่ตัวและทำให้เรายึดติดกับเงินทองหรือความสบายของตัวเองน้อยลง ทำให้เราเป็นคนน่าคบหาอีกด้วย
    .
    .
  5.  ต้องรู้จักพอเพียง“ข้าพเจ้าไม่ได้กล่าวถึงเรื่องความขัดสน เพราะข้าพเจ้าจะมีฐานะอย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าก็เรียนรู้แล้วที่จะพอใจอยู่อย่างนั้น ข้าพเจ้ารู้จักที่จะเผชิญกับความตกต่ำ และรู้จักที่จะเผชิญกับความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าที่ไหนหรือในกรณีใดๆ ข้าพเจ้าได้รับการสั่งสอนให้เผชิญกับความอิ่มท้องและความอดอยาก ทั้งความสมบูรณ์พูนสุขและความขัดสน” – (ฟิลิปปี 4:11-12 )ความพอใจทำให้จิตใจมีความนิ่งสงบ ถ้าเรามีความโลภอยากได้ไม่หยุดหย่อนจะทำให้เราไม่มีความสุข จิตใจที่อยากได้อยากมีอาจผลักดันเราให้ตัเสินใจผิดพลาดเรื่องการเงิน การลงทุน หรือ นำเราไปสู้เส้นทางที่แย่กว่านั้น เชื่อการขโมย โกง คอรัปชั่น แต่พระคัมภีร์แนะนำให้เราพอใจกับทุกสภาพ และสถานการณ์ และดำเนินชีวิตด้วยการขอบพระคุณพระเจ้า ^^

 

 

 

“เราไม่สามารถปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าและเงินทองพร้อมกันได้

 


 

 

 


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Illustrator:
  • ลาเบย (Labiere)
  • จับงานวาดมาตั้งแต่มัธยม จบออกแบบมาก็ยังวาดไม่ยั้ง ยังอยู่ร่วมกันในแวดวงงานรับใช้ไม่เคยหาย พร้อมๆกับความฝันในงานมิชชั่นนารี