สวัสดีค่ะพี่น้องผู้ถวายทุกคน

 

เหลืออีกแค่ 1 ไตรมาสก่อนที่ปีนี้จะสิ้นสุดลงไปอีกครั้ง และเดือนหน้าก็จะครบรอบวันสวรรคตของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ แล้ว จะครบ 1 ปีแล้ว…​ เวลาผ่านไปเร็วมากจริงๆ นะคะ

 

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน จิ๊กได้รับหนังสือแจกฟรี จากเพจ “สานต่อที่พ่อทำ” ชื่อหนังสือว่า “The Visionary ถอดรหัสกษัตริย์ผู้มองเห็นอนาคต” หนังสือเล่มนี้พยายามถ่ายทอดชีวิตและการทรงงานของในหลวง ร.๙ ในมุมมองใหม่ ถอดออกมาเป็น ๙ หลักการทำงานตลอดระยะเวลา 70 ปี ของพระองค์ ภาพหน้าปกมีเพียงแว่นตาอันหนึ่งที่เป็นตัวแทนของวิสัยทัศน์ของพระองค์เพื่อให้เราได้ลองมองผ่านแว่นสายพระเนตรของพระองค์ดู เราจะได้เห็นอย่างที่พระองค์เห็น เข้าใจสิ่งที่พระองค์คิด และนำสิ่งที่พระองค์ทำไว้ไปสานต่อ

 

ภาพจากเว็บไซต์ readthecloud.co

 

หนังสือเล่มนี้เรียบเรียงออกมาได้ดีจริงๆ ค่ะ การนำข้อมูลมหาศาลมาเรียบเรียงใหม่ให้ย่อยง่าย เน้นภาพเดียวให้ชัด คือวิธีคิดและวิธีการทรงงานของในหลวง ซึ่งไม่ต่างกับผู้นำที่โดดเด่นของโลกในยุคนี้อย่าง Steve Jobs หรือ Jack Ma ที่คนรุ่นเรามักไปซื้อหนังสือมาอ่านกัน อย่างเมื่อตอนเริ่มต้นรัชกาลที่ประชาชนยังไม่รู้จักพระองค์มาก พระองค์เริ่มที่พัฒนาการสื่อสาร ด้วยการจัดรายการวิทยุ พัฒนาระบบวิทยุสื่อสาร พัฒนาแผนที่ที่เป็นอุปกรณ์การทรงงานหลัก ไปจนถึงการลงพื้นที่เพื่อให้เข้าใจปัญหา เข้าถึงใจผู้คนในท้องถิ่น การมองให้เห็นต้นตอของปัญหา แก้ปัญหาความยากจนด้วยเรื่องพื้นฐานอย่างดิน หรือ นำ้ แก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยหลักคิดความพอเพียง เมื่ออ่านจบมีความรู้สึกอิ่มเอมใจมากๆ ด้วยสองความรู้สึกค่ะ

 

ภาพจากเว็บไซต์ readthecloud.co

 

“อยากเป็นคนที่ทำงานออกมาได้ดีแบบนี้จัง” มันสัมผัสได้ถึงการร่วมมือร่วมใจของทีมงานมากๆ  จิ๊กชอบการออกแบบปก รูปเล่ม คุณภาพของกระดาษ และทึ่งกับการเรียบเรียงข้อมูลใหม่ ภาษาที่ใช้ อ่านไปก็เห็นภาพของทีมงานตอนประชุมกันเลยว่าจะใส่อะไร ไม่ใส่อะไร อ่านแล้วอยากเห็นงานชูใจเป็นแบบนี้ค่ะ 555+

 

“ภูมิใจมากที่ได้เกิดและเป็นส่วนหนึ่งในรัชสมัยของในหลวงพระองค์นี้” พออ่านจบแล้วเห็นถึงวิสัยทัศน์ของในหลวงชัดกว่าเดิมมาก พระองค์เป็นกษัตริย์ที่มีวิสัยทัศน์ไกล แต่ในขณะเดียวกันก็โฟกัสในผลลัพธ์เดียว คือการให้ประชาชนของพระองค์อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ซึ่งนี่คงเป็นจุดประสงค์ที่ผู้จัดทำคงจะอยากสื่อให้เราได้รับรู้แบบเดียวกับที่เขารู้สึก

 

แหม… นี่ไม่ได้มาโฆษณาหนังสือนะคะ ที่พูดมาทั้งหมดจะบอกว่า เวลาเราเห็นสิ่งที่ดี สิ่งที่ยิ่งใหญ่ มักจะมีพลังงานแห่งแรงดึงดูดที่ไม่รู้มาจากไหน อย่างเวลาที่ใครทำอีเว้นท์ใดๆ เพื่อในหลวง เราก็จะเห็นคนพร้อมใจกันทำโดยไม่ต้องเอ่ยปาก ไม่ต้องจ้างแถมยังพร้อมจะจ่าย พร้อมจะสละเวลาที่หวงแหน ไม่รู้สึกเป็นภาระ ไม่คิดว่าไม่มีจะให้ แต่จะพยายามหาทางให้ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้นให้ได้ นั่นเพราะเราอยากจะสานต่อความตั้งใจของในหลวงต่อไปให้สมกับความรักที่พระองค์ทำให้เรา ใช่ไหมคะ?

 

หรืออย่างเหตุการณ์ที่พี่ตูน บอดี้แสลมออกมาวิ่งระดมทุนช่วยโรงพยาบาลชุมชนเมื่อต้นปี เราเห็นภาพของเด็ก ชาวบ้านธรรมดา คนทำงาน สื่อมวลชน หมอ ต่างออกมายื่นเงินให้กับพี่ตูนมากน้อยต่างกัน นั่นเพราะเราอยากเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ใช่ไหมคะ?

 

มองกลับมาในการรับใช้ เรารู้สึกแบบเดียวกันนี้ไหมคะ? อันที่จริงเราแต่ละคนก็กำลังเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ดีและยิ่งใหญ่ที่สุดอยู่ เราแต่ละคนเป็นผู้สานต่อสิ่งที่พระเยซูทำไว้ให้กับเรา นั่นคือการเลี้ยงดูชีวิตฝ่ายวิญญาณของผู้เชื่อ และนำคนมาถึงความรอด แต่บ่อยครั้ง ที่เราไม่ได้รู้สึกว่าเรากำลังอยู่ในแผนการณ์ที่ยิ่งใหญ่นี้ ไม่ได้รู้สึกว่าสิ่งที่เราทำมีคุณค่า, มี impact, เป็นพร, มีประโยชน์, สนุกและน่าตื่นเต้น… นั่นเลยทำให้การรับใช้ในหลายๆ ที่จึงขาดพลัง

 

จิ๊กเองหวังใจเหลือเกินค่ะว่า ในช่วงที่ได้รับใช้ในชูใจนี้ จิ๊กจะรักษาความฝันและพลังงานเหล่านี้ไว้ได้เพื่อส่งต่อให้น้องๆ ต่อไป แต่จะเป็นไปไม่ได้เลยที่พลังงานเหล่านี้จะไม่มีวันหมด เราต่างต้องการกันและกัน ต้องการจุดแข็งของแต่ละคนเพื่อเติมเต็มจุดอ่อนของกัน และเราจะมีพลังทำเช่นนั้นได้เมื่อเราฝันร่วมกัน เห็นภาพเดียวกัน และมีความรักในส่ิงเดียวกัน

 

ในหลวงเคยตรัสกับดร.สุเมธ เลขาฯ มูลนิธิชัยพัฒนาไว้ว่า

 

“มาทำงานกับฉันเนี่ย ฉันไม่มีอะไรจะให้นอกจากความสุขของการที่ได้ทำประโยชน์ให้ผู้อื่น”

 

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับโอกาสแห่งความสุขที่ได้มารับใช้ร่วมกันกับพี่น้องค่ะ โอเคค่ะ จะมาอัพเดทงานในส่วนต่างๆ ที่ผ่านมาในชูใจให้ฟังนะคะ


การขายแก้ว

การทำโปรดักส์ขายมีจุดประสงค์เพื่อระดมทุนแบบเป็นก้อนค่ะ และเงินที่จะระดมทุนครั้งแรกนี้ก็เพื่อนำไปย้ายออฟฟิศชูใจค่ะ  ก็ขอบคุณพระเจ้าที่ตอนนี้ขายแก้วออกไปได้ 200+ ใบ ขอบพระคุณพี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่ช่วยขาย-ช่วยซื้อด้วย ทำให้นึกถึงตอนที่พระเจ้าประทานมานาให้อิสราเอล คือเงินอะมี แต่ต้องออกไปหา เหมือนที่พระเจ้าให้มานาร่วงหล่นมาจากฟ้า แต่ถ้าอยากกินก็ต้องออกไปเก็บ แล้วพระเจ้าก็ให้เก็บแต่พอดีกินด้วย ก็ขอบคุณพระเจ้าที่เงินจากการขายแก้ว หลังจากหักสิบลดถวายให้กับองค์กรบ้านต้นส้ม ก็พอดีกับค่าใช้จ่ายที่จะย้ายออฟฟิศแบบพอดีๆ เลยค่ะ

ที่ขอบคุณพระเจ้าอีกอย่างคือ ตอนพูดคุยกับคนที่เข้ามาซื้อแก้ว บางคนจะบอกแนบท้ายประโยคมาว่าอยากจะสนับสนุนงานของเรา ให้ตั้งใจทำงานดีๆ แบบนี้ต่อไป ดีใจมากเลยค่ะที่ได้ยินอย่างนั้น ฟังแล้วก็มีกำลังใจเหมือนรถยนต์ได้เติมน้ำมันค่ะ

 

 

ย้ายออฟฟิศ

หลายคนคงไม่ทราบว่าชูใจไม่ได้มีออฟฟิศทำงานเป็นเรื่องเป็นราวหรอกค่ะ เรานั่งทำงานกันในร้านบอร์ดเกมของสามีจิ๊ก ซึ่งยึดเป็นออฟฟิศชูใจมาปีกว่าแล้ว แต่ช่วงปีที่ผ่านมาเราสองคิดว่า คงจะต้องจริงจังเรื่องการทำมาหากินบ้างแล้ว ไม่ใช่เพราะไม่วางใจพระเจ้านะคะ แต่เป้าหมายส่วนตัวของเราสองคนคือ เราอยากรับใช้และเย็บเต้นท์ไปด้วย ไม่ได้อยากกินเงินเดือนไปตลอด

ทีนี้เราเลยตัดสินใจย้ายสถานที่ทำร้านบอร์ดเกมเพื่อให้ได้โลเคชั่นที่ดีขึ้น และแน่นอนชูใจก็ตามไปด้วยเพื่อให้อยู่ใกล้กัน ตุลาคมนี้ เราจะย้ายออฟฟิศแล้วค่ะ ตอนนี้กำลังเตรียมทาสี ติดแอร์ ฯลฯ อยู่

 

แต่เรื่องที่ค่อนข้างกังวลก็คือเวลา & พลังที่จะจัดสรรไปให้ได้ทั้งชูใจ และการทำมาหากิน ซึ่งดูจากบุคลิกเราแล้ว การทำมาหากินดูไม่ใช่เรื่องที่เชี่ยวชาญเท่าไหร่ 555 แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างก็รู้สึกว่าวาระนั้นมาถึงแล้ว ก็ฝากพี่น้องอธิษฐานเผื่อเราด้วยนะคะ ยิ่งในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนแปลงทำให้เราเหนื่อยง่ายจริงๆ ค่ะ

คอนเท้นต์เก่าไปใหม่มา

ตอนนี้คอนเท้นต์ที่จบไปแล้วก็มี

  • รู้เขารู้เรา podcast นี่เป็น podcast แรกของชูใจ เห็นออกมาแค่ 8 ตอนแต่เตรียมงานโปรเจกต์นี้ไป 1 ปีเต็มเชียวนะคะ 555+ งานนี้เบื้องหลังมีความท้าทายหลายอย่าง จิ๊กบอกน้องๆ ที่ทำคอลัมน์นี้ว่า “เนี่ย ก่อนจะไปสอนคนอื่นพระเจ้าก็ให้เราได้เรียนรู้ก่อน” ก็ถือว่าเป็นเรื่องท้าทายที่พระเจ้าสอนการทำงานเป็นทีม การรู้จักคนอื่น การเข้าใจตัวเอง หรือการก้าวข้ามความอ่อนแอของตัวเอง เพราะพระเจ้าให้เราได้ผ่านก่อนที่จะไปชูใจคนอื่นในแง่สถิติและความนิยม podcast ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับคริสเตียนไทยอยู่มากทีเดียว เราก็ได้รับ feedback ติ-ชม และเรียนรู้จากการทำงานประมาณนึงค่ะ ก็จะนำไปปรับปรุงใน podcast ต่อไปของเราค่ะ สถิติการฟังทั้งหมดจาก 8 ตอนอยู่ที่ประมาณ 2,000 ครั้งค่ะ

 

 

  • เจเจ้ season 5 คำถามมหาชน Theme นี้มีที่มาจากการไปทำ workshop ให้กับน้องที่ค่ายเด็กคอมแพสชั่น มีน้องๆ มาถามคำถามกับเราเรื่องซ้ำๆ เยอะมาก เลยได้ไอเดียเอามาทำเป็นคำถามมหาชนซะเลย ก็ขอบคุณพระเจ้าค่ะ feedback ดีประมาณนึง มี inbox เข้ามาคุย-มาขอคำปรึกษาหลังไมค์ทุกวันอังคารเลยทีเดียว กำลังคุยกะเจเจ้อยู่ว่าอาจจะทำเป็น podcast ในซีซั่นต่อไป!

 

คอนเท้นต์ใหม่ที่กำลังทำกันอยู่

  • Money series เป็นบทความ+การ์ตูนเกี่ยวกับความรู้ด้านการจัดการเงินเวอร์ชั่นเด็กมัธยม เราซุ่มทำงานนี้มาได้ 4 เดือนแล้ว ปรับเปลี่ยนพูดคุย ตามงานกันไปจนตอนนี้ก็เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น วางแผนจะ launch ตุลาค่ะ แต่ก็ยังลุ้นๆ อยู่ทุกอาทิตย์ว่าจะไม่เลื่อนใช่ไหม 555+ การทำงานอาสานี่ก็ยากตรงที่ ทุกคนมีงานล้นมือประมาณนึงอยู่แล้วนี่แหละค่ะ ขอพระเจ้าช่วย >.<

  • Starter คริสต์ podcast อันนี้ก็เปิดตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 15 กันยา  Theme ของ podcast นี้คือเม้าท์มอยแบบมีสาระ  พูดเรื่องชีวิตคริสเตียนขั้นพื้นฐานค่ะ  อยากให้งานนี้เป็นเครื่องมือช่วยพี่เลี้ยงในการสอน และน้องๆ ที่เติบโตมาแบบไม่ได้ผ่านการเลี้ยงดู หรือไม่มีพี่เลี้ยง ไม่ค่อยมีพื้นฐานคริสเตียนเท่าไหร่ หวังว่าสิ่งนี้จะช่วยและเป็นประโยชน์กับเขาได้ค่ะ

  • ชูใจ Art Gallery คือรวบรวมงานจากศิลปินคริสเตียนมาลงในเว็บเป็น Theme ประจำเดือน ก็คาดว่างานนี้จะเป็นสื่อกลางให้คนที่อยากปล่อยของ และเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ได้สร้างสรรค์งานอาร์ต งานศิลปะ งานกราฟิกเพื่อถวายเกียรติพระเจ้าต่อไป ตอนนี้เราดีไซน์เว็บเฉพาะของส่วนนี้เสร็จแล้ว กำลังทำเป็นตัวเว็บออกมา คาดว่าตุลานี้ ทีมเว็บของเราจะได้เริ่มลงงานเว็บส่วนนี้ค่ะ วางแผนว่าเราจะทำให้ใช้จริงได้เดือนธันวา หรือต้นมกราค่ะ

  • ชูใจไดอารี่ นี่เป็นร่างสองของคอลัมน์เด็กสมัยนี้ บทความซีรีส์ยาวที่ปรับปรุงใหม่ให้มีความ “เผือก” มากขึ้นด้วยการใส่ความเป็นไดอารี่ลงไป จุดประสงค์ยังคงเหมือนเดิมคือการให้ติดตามชีวิตผู้เชื่อคริสเตียน ตอนนี้ที่คุยกันไว้จะเริ่มต้นที่ คริสต์มาสไดอารี่ เปิดตัวช่วงธันวา ค่ะ

งานที่มีการวางแผนกันอยู่…

  • คอลัมน์ใหม่ที่ชื่อว่า พระคัมภีร์เข้าใจง่าย ค่ะ ประชุมกันไป 3 รอบ ก็พอจะมีทิศทางมากขึ้น ได้ติดต่ออาจารย์จากรร.พระคริสต์ธรรมแมคกิลวารี ให้เป็นที่ปรึกษาเนื้อหาแล้ว แต่ก็ยังพยายามจับต้นชนปลายเนื้อหาอยู่ และงานต้องวางแผนให้เห็นภาพตั้งแต่ต้น อันที่จริงอยากเห็นงานนี้ออกมาเป็นรูปธรรมมากเพราะหวังใจว่าสิ่งนี้จะช่วยให้น้องๆ อ่านพระคัมภีร์ได้เข้าใจมากขึ้น และอยากอ่านพระคัมภีร์มากขึ้นค่ะ
  • รวมเล่ม love coach  เรากำลังวางแผนเอาบทความ Love Coach มารวมเล่มขายเป็นคล้ายๆ หนังสือทำมือค่ะ แต่จะเอามาเรียบเรียงใหม่ให้เป็นภาษาอ่านง่ายขึ้น (ผู้ใหญ่บางคนบ่นว่าภาษาเจเจ้อ่านแล้วงง 555+) แต่ก็จะมีกิมมิคที่เพิ่มเข้าไปด้วย วางแผนคร่าวๆ ว่าอยากออกช่วงกุมภาปีหน้า อันนี้จะขายแต่ไม่ใช่เพื่อทำกำไรค่ะ อยากทำให้ออกมาเป็นกึ่งคู่มือเอาไปอ่านก็ได้ ใช้สอนต่อก็ดี และมีดีไซน์น่าคบหาค่ะ

สรุป

 

“ในใจของมนุษย์มีแผนงานเป็นอันมาก
แต่พระประสงค์ของพระเจ้านั่นแหละ จะดำรงอยู่ได้” สุภาษิต 19:21

 

มีแต่แผน มีแต่โปรเจกต์ อยากทำนู่นนี่นั่นเต็มไปหมด แต่ทรัพยากรทั้งคนและเวลาก็มีจำกัด ขอพระเจ้าช่วยค่ะที่งานของชูใจจะไม่เป็นงานตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ถึงเราจะอยากทำเยอะสิ่ง แต่ขอให้สิ่งที่เราเลือกทำออกมาเป็นผลงานนั้นเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้าจริงๆ ที่ไม่ใช่ก็ขอให้ไม่ได้ทำค่ะ

 

จนกว่าจะได้ส่งอีเมล์มาอัพเดทพี่น้องอีกคราวหน้า รักษาสุขภาพกันให้ดีนะคะ ช่วงนี้จิ๊กก็กลับมาวิ่งได้ค่อนข้างต่อเนื่องเหมือนเดิมละค่ะ ยังคงมีความตั้งใจว่าจะกลับมาอัพเดทให้พี่น้องฟังสิ้นปีเรื่องวิ่ง ยังไงอย่าลืมจัดเวลาดูแลร่างกายกันด้วยนะคะ พระเจ้าอวยพรพี่น้องทุกคนค่ะ

 

จิ๊ก

Choojai Founder


Previous Next