สวัสดีค่ะพี่น้องผู้สนับสนุนชูใจทุกคน

 

เชื่อว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาเราคนไทยคงมีหัวใจที่ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ คือโศกเศร้าไปกับพระราชพิธีเพลิงศพในหลวงร.9 แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะประทับใจทุกคนก็คือ พระเมรุมาศที่สวยงาม ซึ่งตอนแรกจิ๊กดูผ่านๆ ก็สวยดีแต่ไม่ได้คิดอะไร จนกระทั่งได้ไปดูคลิปวีดีโอของรายการเจาะใจ ที่เป็นเบื้องหลังของการทำพระเมรุมาศ และสัมภาษณ์คนที่มีส่วนในการก่อสร้างครั้งนี้ พอดูเสร็จก็ถึงกับอึ้ง! ​มันมีรายละเอียดของงานที่เยอะมาก ประณีตสุดๆ และบางขั้นตอนแทบไม่น่าเชื่อว่าจะทำเสร็จได้ภายในเวลา 9 เดือน นับเป็นอีเว้นท์ใหญ่ของประเทศที่ใช้ช่างฝีมือจากทุกแขนงอย่างมหาศาลจริงๆ ค่ะ

 

แต่… สิ่งที่ประทับใจยิ่งกว่าก็คือ คนที่มาช่วยงานนี้ส่วนใหญ่แล้วเป็นอาสาสมัคร!!!! อาสาสมัครแบบที่ไม่มีค่าจ้าง แถมบางคนยังต้องออกเงินส่วนตัวเพื่อให้ได้มาทำงานนี้ด้วย บางคนมาจากตจว.มากินนอนอยู่แถวสนามหลวงเป็นเดือนๆ และทำงานที่มีความกดดันเรื่องเวลาและต้องถ่ายทอดงานศิลปะให้สมพระเกียรติ จินตนาการดูสิคะว่าการเอาศิลปินใหญ่มาทำงานด้วยกันเป็นหมู่คณะ ถือเป็นเรื่องที่เรียกได้ว่าอัศจรรย์ไหมล่ะคะ เลยอยากจะให้พี่น้องได้ชมคลิปสั้นๆ นี้ที่น้องติ้มช่วยตัดมาให้ชมกันค่ะ

 

 

คือต้องบอกเลยว่าพอดูเสร็จแล้วถึงกับน้ำตาซึมอีกรอบ สำหรับจิ๊กแล้วการทำงานที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันให้สำเร็จได้นั่นก็ดีงามอยู่ แต่ก็พบเห็นได้ทั่วไปในโลก แต่การรวมใจคนเก่งจากทั่วประเทศโดยที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ไม่ได้จ้างด้วยเงิน แต่เพราะคนเหล่านั้นรักในสิ่งเดียวกันมันช่างมีพลังงานมหาศาล จริงอย่างที่พระคัมภีร์บอกไว้ว่า

“เพราะความรักย่อมผูกพันทุกสิ่งไว้ให้ถึงซึ่งความสมบูรณ์” โคโลสี 3:14

 

สิ่งนี้ทำให้จิ๊กเห็นภาพของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวซึ่งเกิดจากความรัก คริสเตียนไทยนี่ถือว่าพระเจ้าอวยพรมากเลยนะคะ เพราะทุกครั้งที่เรานึกถึงความรักที่รวมใจให้เป็นหนึ่งเดียว เราจะเห็นภาพนั้นได้ทันทีจากในหลวงร.9 โดยไม่ต้องจินตนาการ ถึงแม้คนไทยจะแตกแยกและเห็นต่างกันไปขนาดไหน แต่ความรักที่พระเจ้าแผ่นดินมอบให้เราผูกรวมความต่างนั้นไว้เป็นหนึ่ง ทำให้เราต่างต้องยอมลดอัตตา ยอมลำบาก  และยอมหันหน้าเข้าหากัน นั่นเพราะเรารู้ว่า ก็เพราะพระองค์ยอมเพื่อเราก่อน

…..

เวลาที่คิดถึงเรื่องนี้ ก็ทำให้จิ๊กเองต้องกลับใจและสำรวจตัวเองใหม่เลยค่ะ ถึงแม้เราได้อยู่หน้างานรับใช้ถวายพระเจ้าของเรา แต่ก็ต้องสารภาพว่าพอนานๆ ไปมันเหนื่อยกับภาระหน้าที่ตรงหน้า และท้อกับการทำงานร่วมกับคนอื่น ยิ่งเข้าปีที่ 2 นี่จิ๊กรู้สึกจริงๆ ว่าขอบคุณพระเจ้าได้น้อยกว่าเดิม ตื่นเต้นน้อยลง รู้สึกรักคนน้อยลง พอดูคลิปนี้ถึงกับต้องถามตัวเองว่า “ทุกวันนี้ที่ได้รับใช้พระเจ้า ยังถือเป็นโอกาสอยู่ไหม?”

 

ไม่ว่าพี่น้องที่อ่านมาถึงตรงนี้จะรู้สึกเหมือนหรือต่างกับจิ๊กก็ตาม แต่อยากให้คลิปนี้ช่วยเตือนใจเราในการเป็น “ผู้รับใช้” ของพระเจ้าองค์เดียวกัน ถ้าความรักของพระเจ้าในเราจืดจางลงไปก็ขอพระเจ้าทรงเติมความรักนั้นให้เราใหม่อีกครั้งค่ะ ให้เราอดทนกับคนอื่นได้มากขึ้น รักคนอื่นได้มากขึ้น และร่วมแรงร่วมใจช่วยกันทำงานที่เราได้มี “โอกาส” ทำอยู่นี้ให้ดีที่สุด

 

ในโอกาสนี้จิ๊กก็ขอขอบคุณอาสาฯ ของเราสักนิดค่ะ ผลงานของชูใจกว่าครึ่งเกิดจากแรงงาน + เวลาของอาสาสมัคร ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้รับค่าตอบแทน จิ๊กบอกน้องในทีมบก.เสมอว่า อาสาฯ บางคนเค้าทำงานเหนื่อยกว่าเราอีกนะ เราทำงานชูใจในเวลางาน แต่อาสาฯ เค้าต้องเอาเวลาพักผ่อนมาทำ แล้วแต่ละคนก็งานรัดตัวกันมากๆ ด้วย ดังนั้นต้องขอบคุณพระเจ้าสำหรับคนเหล่านี้มากๆ และสนับสนุนให้เค้าได้ทำพันธกิจในรูปแบบที่เค้าอยากทำต่อไป จิ๊กกับน้องในทีมก็จะอธิษฐานเผื่ออาสาฯ ของเราทุกสัปดาห์เช่นเดียวกับผู้ถวายค่ะ

 

ถ้าผู้ถวายระลึกถึงชูใจในคำอธิษฐาน ช่วยระลึกถึงบรรดาอาสาฯ เหล่านี้ไว้ในคำอธิษฐานด้วยนะคะ

 


มาถึงเรื่องงานค่ะ

ย้ายออฟฟิศ

ตอนนี้เราย้ายมาทำงานที่ใหม่แล้วค่ะ เย้! ที่ใหม่ถึงจะรับแขกไม่ค่อยได้มาก แต่ก็อบอุ่นพอดีตัวอยู่ค่ะ

 

รวมเล่ม Love Coach

ตอนนี้เรากำลังซุ่มทำหนังสือกันอยู่ค่ะ เป็นการเอาเนื้อหา Love Coach ในเว็บมาเรียบเรียงเป็นหนังสือ เพิ่มเติมด้วยคำถามท้ายบทให้พูดคุยกันได้ในกลุ่มเซล หรือระหว่างพี่เลี้ยง-น้องเลี้ยง หรือแม้แต่อ่านเองคนเดียวก็ให้เป็นคำถามไว้ใคร่ครวญส่วนตัวค่ะ จุดประสงค์ของการทำก็คือ…

1) อยากลองค่ะ อยากรู้ว่าถ้าชูใจเอาบทความรวมเล่มเป็นหนังสือเสียงตอบรับจะเป็นยังไงบ้าง?
2) อยากให้มีเครื่องมือที่พี่เลี้ยง/คริสตจักรสามารถเอาไปใช้พูดคุยกับเด็กวัยรุ่นได้ เท่าที่สอบถามมาก็จะเป็นบทเรียนที่เป็นทางการไปเลยคือถ้าเป็นบทเรียนเนี่ย เด็กไม่หยิบไปอ่านเล่นแน่นอนค่ะ รูปเล่มก็ตามกำลังของแต่ละที่ที่จะทำ ถ่ายเอกสารเข้าเล่มกันไปบ้างก็มี เราเลยอยากทำรูปเล่มที่น่ารักน่าเก็บ และเนื้อหาเข้าถึงวัยรุ่นได้ง่ายด้วยซึ่งก็ไม่ค่อยต่างจากเวอร์ชั่นเว็บค่ะ
3) คริสเตียนไทยไม่ค่อยมีงานเขียนออกมาขายเลยค่ะ น้อยมากจริงๆ ถ้าไม่ใช่บทเรียนก็มีแต่งานแปล ส่วนตัวแล้วจิ๊กค่อนข้างชาตินิยมนิดๆ ค่ะ เชื่อว่าที่จริงคนไทยมีศักยภาพพอที่จะเขียนงานได้ เพียงแต่เราไม่ค่อยสนับสนุนกันและกันเท่านั้น

งานนี้รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลองค่ะ ไม่งั้นเราจะไม่มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นสำหรับน้องๆ คริสเตียนต่อไป ตั้งเป้าว่าน่าจะเสร็จช่วงเดือนกุมภาฯ ฝากพี่น้องติดตามและอธิษฐานเผื่อด้วยนะคะ

 

Content เก่าไปใหม่มา

  • Starter คริสต์ Podcast สำหรับผู้เชื่อใหม่ กำลังจะจบซีซั่นในสัปดาห์นี้แล้วค่ะ นอกจากรูปประกอบที่มี feedback ว่าน่ารักมากๆ ผลตอบรับในด้านเนื้อหาถือว่ากลางๆ ค่ะ ถ้าเทียบกับรู้เขารู้เรา แต่ด้วยความที่เนื้อหาเฉพาะกลุ่ม (สำหรับผู้เชื่อใหม่)  แต่ส่วนตัวชอบงานนี้เพราะความสนุกสนานของ Podcaster ของเรา 2 คน พี่โจโจกับอิ่มเอมอปป้า และในระยะยาวคอนเท้นต์นี้น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ตกยุคค่ะ เอามาใช้ใหม่ได้เรื่อยๆ เพราะผู้เชื่อใหม่ก็จะมีเรื่อยๆ ตอนนี้ก็กำลังวางแผนซีซั่นใหม่กันค่ะว่าจะทำ theme ไหนต่อดี

  • Money Series เนื้อหาการเงิน + การ์ตูน ในที่สุดก็จะเปิดตัวสัปดาห์นี้เช่นกันค่ะ จุดประสงค์ก็เพื่ออยากให้น้องคริสเตียนเห็นความสำคัญของเรื่องการจัดการเงิน โดยเราได้นักวาดการ์ตูนมือดี น้องลาเบยมาทำค่ะ และเขียนเนื้อหาโดยน้องพี เป็นงานที่ลุ้นมากจริงๆ เพราะอาสาฯ นักวาดของเรางานรัดตัวมาก แต่ก็ผลัก+ดันกันให้ออกมาให้ได้ค่ะ 555 หวังว่างานนี้จะช่วยให้น้องเห็นภาพมากขึ้นในการจัดการเงินให้ดีตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นค่ะ

  • ชูใจไดอารี่ (หรือร่างสองของเด็กสมัยนี้) ซีรีส์คำพยานชีวิตเรื่องยาวของวัยรุ่นคริสเตียนในแง่มุมต่างๆ จะเปิดตัวงานแรก ธค.นี้ ด้วย “คริสต์มาสไดอารี่” บันทึกความทรงจำของการทำละครคริสต์มาสในโบสถ์ของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง หลังจากนั้นในปีหน้าจะเป็นบันทึกเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าและการมารู้จักพระเจ้าของเด็กสาวคนหนึ่ง ต่อด้วยไดอารี่ของเด็กสาวที่ดั้นต้นไปตามฝันในด้วยการไปเรียนต่อเป็นเชฟที่นิวซีแลนด์ คอยติดตามกันนะคะ

 

  • งานแปล ช่วงที่ผ่านมาก็มี Love Coach 2 ซีรีส์ค่ะ คือ Dating Series (การคบหาดูใจ) กับ Love Coach for Men (เรื่องเพศสำหรับผู้ชาย) ที่กำลังอัพอยู่ตอนนี้ หวังใจว่าทั้งสองงานจะมีส่วนช่วยให้น้องรู้และเฝ้าระวังชีวิตกันค่ะ

 

  • Love Coach Podcast อันนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมตัวทำกันค่ะ ได้ติดต่ออาสาใหม่เพิ่มไว้สำหรับการทำ Love Coach เจเจ้ให้เป็น Podcast งานนี้ก็จะมีความเป็นพี่อ้อยพี่ฉอดมากขึ้นกว่าเดิม คิดว่าน่าจะสนุกเพราะเจเจ้ทั้งสองคนดูเหมาะกับการพูดมากกว่าการเขียนค่ะ งานนี้น่าจะได้เริ่มอัดช่วง ธค.-มค. ค่ะ

 

  • Art Gallery โปรเจกต์รวบรวมงานศิลปะ อาร์ตเวิร์กต่างๆ นานา ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของคนเขียนเว็บละค่ะ ซึ่งก็ฝากอธิษฐานเผื่อเว็บมาสเตอร์ของเราที่ภารกิจรัดตัวเช่นเคย 555 หวังใจว่าน่าจะปล่อยสู่สายตาประชาชนได้มค. ปีหน้าค่ะ

 

ตอนนี้ในทีมบก.ก็กำลังปั่นงานช่วงคริสต์มาสกันอยู่  และของขวัญขอบคุณทีมงานและผู้ถวายค่ะ คอยติดตามกันนะคะว่าจะเป็นอะไร 😀


อีกแค่ 45 วันก็จะหมดปี 2017 แล้ว อาห์… ต้องยอมรับเลยว่าเมื่อย้อนกลับไปดูแผนการอันหรูหราเมื่อตอนต้นปี  แล้วรู้สึกเลยว่า “แผนงานและดวงความคิดเป็นของมนุษย์ แต่ความสำเร็จมาจากพระเจ้า” (ไม่รู้ตอนนั้นเอาที่ไหนมาคิดว่าจะทำได้หมด 555) โอ้ย…​ อยากกลับไปเขกหัวในความโง่ของตัวเองจริงๆ ค่ะ

 

 

แต่สำหรับเป้าหมายส่วนตัวของจิ๊กในปีนี้มีแค่ 3 เรื่อง มีแค่เรื่องเดียวที่ดูเป็นชิ้นเป็นอันที่สุดในตอนนี้ก็คือเรื่องวิ่ง เดี๋ยวอัพเดทครั้งหน้าจิ๊กจะมาเล่าให้ฟังค่ะว่า สรุปเป้าหมายการวิ่งในปีนี้เป็นยังไงบ้าง 555 พี่น้องละคะ ตั้งใจอะไรไว้ในปีนี้ มีสิ่งใดที่ได้ทำหรือล้มเลิกไปบ้าง? เขียนมาเล่าให้กันฟังได้นะคะ

 

ขอพระเจ้าเสริมกำลังพี่น้องทุกคนในช่วงโค้งสุดท้ายของปีค่ะ ฮึบๆ สู้ๆ ค่ะ

จิ๊ก

Choojai Founder

 


Previous Next