ความเข้าใจและชีวิตที่เต็มไปด้วยการอวยพร

EP. 3/4 Season 2

ความเข้าใจและชีวิตที่เต็มไปด้วยการอวยพร (me & another me) – EP. 3/4 Season 2


บทความนี้ใช้เวลาอ่านประมาณ 4 นาที
อ่านตอนอื่นๆ ของซีรีส์นี้ได้ทาง : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/me-and-another-me/


 

***เรื่องราวในตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของการบันทึกส่วนตัวของผู้เขียน
การบรรยายความคิดและความรู้สึกเป็นไปตามสถานการณ์ของผู้เขียนที่กำลังเผชิญขณะนั้น***

 

_______________

 

ความเข้าใจ

ฤดูฝน, 2558

 

ฉันจำประโยคหนึ่งในคำเทศนาของวันนี้ได้ดี

 

“ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ เพราะเราทั้งหลายยังถูกสร้างไม่เสร็จ”

 

จริงอย่างนั้น ตัวฉันในระยะกำลังก่อสร้างพยายามแปะป้ายคำเตือนใหญ่ๆ ไว้ ทั้งเพื่อเตือนตัวเอง และเตือนคนที่ผ่านไปมาว่าอย่าเพิ่งตัดสินพระเจ้าจากตัวฉัน

 

คำว่า “คริสเตียน” ไม่ใช่โลโก้หรือยี่ห้อที่จะการันตีได้ว่าเราดีพร้อม เพราะมันไม่มีใครบนโลกที่ “ดี” ได้มาตรฐานพระเยซูหรอก แต่ด้วยสาเหตุนี้แหละที่ทำให้คนบาปอย่างฉันอยากจะเริ่มเข้าระยะก่อสร้างให้เป็นคนที่ดีขึ้นอีกสักนิด เพื่อเป็นแสงสว่างให้กับคนที่ยังไม่สนใจกระบวนการนี้ได้บ้าง

 

 

ก่อนหน้านี้ฉันเคยเชื่อว่าคนเราเปลี่ยนไม่ได้ถ้าไม่ตั้งใจเปลี่ยน

และเชื่อไม่ได้ถ้าไม่ตั้งใจเชื่อ

 

 

เวลานี้การเปลี่ยนแปลงและความเชื่อเกิดขึ้นกับฉันโดยไม่ตั้งใจ ถ้าเทียบกับก่อนหน้านี้ที่พยายามเหลือเกิน แต่ส่วนหนึ่งในใจกลับยังมีความเคลือบแคลงและสร้างเหตุผลทางเลือกให้กับตัวเองเสมอ ทว่า…ขณะนี้ที่ไม่รู้ว่าเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ฉันกลับเชื่ออย่างสนิทใจ

 

 

เหตุผลทุกอย่างในทุกความคิดมีพระเจ้าเป็นหลักตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ

 

โรคซึมเศร้า การเปลี่ยนแปลง

 

คำถามมากมายยังอยู่ในหัวเหมือนเดิม เช่นว่า ทำไมพระเจ้าถึงวางเส้นชีวิตของฉันให้เต็มไปด้วยบทโศกนาฏกรรม, ทำไมพระเจ้าผู้สามารถทำได้ทุกอย่างไม่ทำให้ฉันหายได้ในทันทีโดยไม่ต้องรักษาต่อ, ทำไมพระเจ้าไม่ทำให้ฉันเข้มแข็งกว่านี้ ฯลฯ

 

แต่คำตอบที่เคยว่างเปล่านั้นเปลี่ยนไป ฉันเข้าใจว่าพระเจ้ามีแผนงานในอนาคต เข้าใจว่านี่คือส่วนหนึ่งของกระบวนการเติบโตที่เหมาะสมกับฉัน เข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นพรให้กับคนอื่นต่อไปได้ เข้าใจคร่าวๆ เพียงเท่านี้ก็มากพอแล้วสำหรับฉัน

 

_______________

 

ไม่นานนักฉันก็ได้มีโอกาสรู้จักกับองค์กรคริสเตียนเล็กๆ แห่งหนึ่ง เป็นจังหวะเดียวกับที่ฉันอยากได้งาน “ชูใจ” ก็กำลังหาคนมาช่วยทำงานอยู่พอดี

 

ค่อนข้างลังเล็กน้อยในการตัดสินใจ ด้วยเพราะเป็นคริสเตียนใหม่ที่ไม่เข้าใจคำว่า “งานรับใช้” ดีเท่าไรนัก และที่ไม่เข้าใจหนักกว่านั้น คือระบบเงินเดือนที่ได้จากการถวาย

 

ส่วนหนึ่งกังวลว่าจะอยู่รอดไหมกับจำนวนเงินเดือนที่ไม่ระบุตัวเลข อีกส่วนหนึ่งกังวลว่าตัวเองจะไปทำอะไรได้ในบทความคริสเตียน เพราะความรู้ในพระคัมภีร์ก็ยังมีไม่มาก

 

ระหว่างที่กำลังคิดๆ อยู่ก็เดินลงมาชั้นล่างของโบสถ์ แล้วก็เจอกับพี่ผู้รับใช้ประจำที่โบสถ์ พอดีกับที่เขาถามไถ่เรื่องสมัครงาน ฉันเลยเล่าสถานการณ์ตอนนี้ให้เขาฟัง ตั้งแต่ตอนอธิษฐานของานที่ตรงสายกับการเติบโตฝ่ายวิญญาณ จนได้มารู้จักเว็บไซต์บทความคริสเตียนที่ชื่อ “ชูใจ”

 

พี่คนนั้นบอกสั้นๆ เพียงให้ฉันกลับไปอ่านโยนาห์ อ่านให้จบก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ

 

 

ฉันอธิษฐานขอ

พระเจ้าตอบ

 

แต่ฉันกำลังลังเลกับคำตอบของพระองค์

เพราะกลัวพระองค์จะใช้งาน

 

ไม่ต้องรอถึงขั้นอยู่ในท้องปลาก็ตัดสินใจได้แล้ว อย่างที่เข้าใจว่าตัวเองกำลังอยู่ในระยะก่อสร้าง ฉันเต็มใจถ้าพระเจ้าจะเรียกใช้แม้ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์

 

_______________

 

ชีวิตที่เต็มไปด้วยการอวยพร

ฤดูหนาว, 2558

 

โรงพยาบาล

 

ค่ารักษาที่คลินิกแพงมากจนฉันตัดสินใจย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลอย่างจริงจัง ตามประวัติผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเก่าสมัยอยู่กรุงเทพฯ ส่งมาให้ ก็พบว่าโรงพยาบาลในเครือนั้นอยู่ข้างๆ โบสถ์พอดีในระยะเดินไปได้

 

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับความไม่บังเอิญ

 

ขอบคุณพระเจ้าที่ฉันได้สิทธิ์ลางานครึ่งเช้าของวันพฤหัสบดีที่ชูใจเพื่อไปพบหมอในทุกสองสัปดาห์ แน่นอนว่าการที่ต้องเจอหมอคนใหม่ก็มีค่าใกล้เคียงกับนับหนึ่ง แม้จะมีประวัติอยู่ในมือ ฉันก็ต้องเล่าซ้ำอีกรอบอยู่ดีเหมือนต้องทำความรู้จักกันใหม่

 

ขอบคุณพระเจ้าที่คุณหมอรอบนี้ดูจะคุยกันเข้าใจกว่าคนอื่นที่ผ่านมา
และแววตาไม่ชวนให้อึดอัดตอนตอบคำถาม

 

ขอบคุณพระเจ้าที่พอเล่าให้หมอฟังแล้วก็นึกขึ้นได้ว่าตอนนี้ทุกอย่างลงตัวแล้ว
ทั้งที่อยู่ การงาน การเงิน การใช้ชีวิตประจำวันอย่างกินและนอน ก็ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง

 

ขอบคุณพระเจ้าที่ถึงตอนรับยาก็ยิ่งเบาใจ…

 

#พอเหลือแค่วันละเม็ดมันก็ไม่แย่เท่าไหร่หรอกนะ

 


 

บทสรุปสุดท้ายของเด็กสาวผู้ป่วยซึมเศร้าจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ใน Me & Another Me ตอนหน้า
อ่านตอนอื่นๆ ของซีรีส์นี้ได้ทาง : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/me-and-another-me/

 


Previous Next

  • Author:
  • เด็กผู้หญฺิงธรรมดาที่พบว่าตัวเองป่วยเป็น โรคซึมเศร้า เมื่อคุณหมอบอกให้การบ้านเป็นการเขียนไดอารี่ จึงเกิดเรื่องราวใน Me AND ANOTHER ME ขึ้นมา เคยเชื่อว่ามนุษย์นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่งดงาม จนได้มาเจอพระเจ้าผู้สมบูรณ์แบบ
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)