ชูใจอัพเดท สิงหา-กันยา 2018


สวัสดีค่ะ พี่น้องชูใจทุกท่าน

 

เมื่อไม่นานมานี้ จิ๊กกับท๊อปได้นั่งคุยกับลูกค้าประจำ 2 คนที่มาเล่นบอร์ดเกมที่ร้านเราค่ะ น้องทั้งสองคนอยู่ในวัย 20 ค่อนปลาย กำลังมุ่งมั่นในอนาคตและค้นหางานที่ใช่ ท๊อปแนะนำให้จิ๊กคุยกับน้องเรื่องแบบทดสอบบุคลิกภาพแบบต่างๆ ที่จิ๊กใช้ประจำเพื่อเรียนรู้จักคน จิ๊กเลยอธิบายให้ทั้งคู่ฟังพร้อมกับเอาแบบทดสอบให้ทำดู แล้วก็พูดคุยเลยไปถึงตัวเองว่า เราก็เคยลาออกจากงานมาก่อนเพื่อจะถามตัวเองว่าทำอะไรต่อดีเหมือนกัน และการทำความรู้จักตัวเองก็เป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งของกระบวนการค้นหานั้น

 

การทำร้านบอร์ดเกมทำให้เราได้เริ่มรู้จักคนที่ไม่เชื่อพระเจ้าเยอะขึ้นซึ่งนับเป็นข้อดีที่ไม่เคยคิดถึงมาก่อน เพราะหลังจากเรียนจบเราก็ทำงานในสายงานรับใช้จนทำให้ในชีวิตประจำวันเราไม่ค่อยได้ปฏิสัมพันธ์กับคนไม่เชื่อเลย การได้พูดคุยกับน้อง 2 คนนี้เลยทำให้จิ๊กกับท๊อปรู้สึกอิ่มเอิบใจที่ได้สร้างความสัมพันธ์กับคนไม่เชื่อ และหวังใจว่าจะได้มีโอกาสแบ่งปันเรื่องพระเจ้าของเราต่อไปเมื่อความสัมพันธ์ระหว่างเราเติบโตขึ้น

 

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา อย่างที่เคยเล่าให้ฟังในอัพเดทที่แล้วค่ะว่า จิ๊กกำลังทำโปรเจกต์ หนังสือ Guidebook กับทางคอมแพสชั่นอยู่ เป็นเครื่องมือในการค้นหาตัวเองเพื่อค้นหาอาชีพให้กับน้องๆ ในโครงการคอมแพสชั่นทั่วประเทศ โดยชูใจก็จะช่วยในส่วนการช่วยเขียนบางบท เรียบเรียง และทำรูปเล่มให้น่าอ่าน ซึ่งเหตุผลที่รับงานนี้ก็มันเป็น Passion ที่อยากทำมาตั้งแต่แรกที่เริ่มทำชูใจเลย แต่ยังไม่ได้ทำให้เป็นรูปเป็นร่างซักทีจนถึงตอนนี้ วันนี้ก็พึ่งเรียบเรียงต้นฉบับเสร็จไปค่ะ แต่กว่าจะเป็นรูปเล่มออกมาได้เสร็จก็น่าจะช่วงสิ้นปีเลยค่ะ

 

ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับน้องที่เป็นลูกค้า หรือการทำหนังสือ Guidebook ทั้งสองเหตุการณ์ย้ำเตือนจิ๊กว่า ภาระใจที่มีมันยังไม่จบ และมันยังต้องดำเนินต่อไปจนกว่าสิ่งที่เราคิดมันจะได้เกิดออกมาเป็นผลที่จับตัองได้จริงๆ ไม่แน่ว่าถ้าไม่ทิ้งมันไปซะก่อนเราจะได้เห็นผลลัพธ์ที่เกินกว่าที่คิดไว้ก็ได้

……..

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนจิ๊กได้ฟัง podcast อันหนึ่งของ The standard ค่ะ เป็นเรื่องเล่าของนักวิ่งมาราธอนชาวเคนยาวัย 33 ปี ชื่อว่า เอลีอุด คิปโชเก ที่พึ่งทำลายสถิติโลกด้วยการวิ่งมาราธอน 42.95 กม. ด้วยเวลาเพียง 2 ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที! (ทุกวันนี้จิ๊กยังวิ่งระยะ 3 กม.ใช้เวลา 30 .อยู่เลยค่ะ!!!) เและนี่คือสิ่งที่เขาพูดถึงเคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้เขามาถึงจุดนี้ได้ คือการมีวินัยในตัวเองพร้อมกับกล่าวคำคมสุดจี๊ดไว้ว่า

 

 

คำพูดนี้เจ็บเข้าไปในใจมากค่ะ เพราะเมื่อก่อนเราให้ความสำคัญกับ passion มาก แต่ในวันนี้เมื่อโตขึ้นเราก็ต้องยอมรับว่า Passion ก็ไม่ใช่ทั้งหมด Passion เป็นแรงจูงใจและเป็นเชื้อเพลิงที่ดี แต่มันก็เป็นอารมณ์ๆ หนึ่ง เพราะเมื่อเวลาผ่านไปและความรู้สึกหมด เมื่อไม่อยากแล้ว เราจะทำยังไงต่อ? แต่คำพูดนี้ของคิปโชเกที่เขาพิสูจน์มาแล้ว ย้ำเตือนให้เราเห็นว่าวินัยและความสม่ำเสมอด้วยนะที่จะช่วยให้เราไปได้ในระยะยาวอย่างมั่นคง พูดแล้วก็นึกถึงข้อพระคัมภีร์จงยึดวินัยไว้ และอย่าปล่อยไป จงระแวดระวังเธอไว้ เพราะเธอเป็นชีวิตของเจ้า” (สุภาษิต 4:13) ตอนอายุน้อยกว่านี้ก็รู้ในคอนเซ็ปต์ว่ามันสำคัญนะ แต่ไม่ค่อยตระหนักจนตอนนี้

 

ความสำเร็จที่สวยงามนั้นต้องใช้เวลาบ่มเพาะยาวนานกว่าจะผลิดอกออกผล ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นปลูกต้นไม้คือ 25 ปีก่อน และช่วงเวลาที่ดีที่สุดรองลงมาคือการเริ่มต้นวันนี้ ดังนั้นจงปลูกต้นไม้แห่งวินัยตั้งแต่วันนี้
เอลีอุด คิปโชเก

 

ยิ่งโตขึ้นก็ยิ่งรู้สึกจริงจังว่า ชีวิตที่ไม่มีวินัยมันทำให้เราอยู่ยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะพอโตขึ้นเราต้องต่อสู้กับวินัยในชีวิตหลายเรื่องตั้งแต่วินัยเรื่องสุขภาพ การจัดเวลา การทำงาน การกิน การใช้เงิน หรือแม้แต่ฝ่ายวิญญาณ มันทำให้เราติดลูปชีวิตตัวเองซ้ำไปมาและออกจาก The pool ของตัวเองไม่ได้ซักที! (The pool นรก 6 เมตร เป็นชื่อหนังไทยที่พระเอกติดอยู่ในสระน้ำร้างสูง 6 เมตรค่ะ)

 

ไม่รู้ว่านี่เป็นการเตือนสติหรือให้บทเรียนจากพระเจ้านะคะ แต่จิ๊กก็รู้ว่าพระเจ้ามีแผนการณ์ให้เราได้เรียนรู้ เติบโต และอยู่ในกระบวนการสร้างของพระเจ้า จิ๊กชอบคำพูดของน้องนาวาใน ซีรีส์ New me in New Zealand ค่ะ มีตอนหนึ่งที่น้องเขียนบันทึกไว้ว่า

 

อย่างหนึ่งที่พระเจ้าสอนในช่วงนี้คือ
เรามีความคิดอยากมาเมืองนอก เพื่อตัวเองจะได้เติบโต
เพราะเราคิดว่าเมื่อเราได้มาใช้ชีวิตเอง ได้อยู่นอก comfort zone แล้วเราจะเปลี่ยนแปลง
แต่เราลืมไปว่า เราต้องผ่าน “กระบวนการการสร้าง” ก่อนจะก่อเกิดเป็นการเปลี่ยนแปลงและเติบโต
พระเจ้าวาง “กระบวนการสร้าง” ไว้เพื่อให้เราเติบโตอยู่แล้ว
แต่ถ้าเราเองไม่ยอมเอาตัวเข้าไปอยู่ใน “กระบวนการสร้าง” ของพระเจ้า
เราก็จะไม่มีโอกาสได้รับการเปลี่ยนแปลงและเติบโต
ไม่ว่าตัวเราจะอยู่ในประเทศไหนก็ตาม

 

จิ๊กเชื่อว่าตอนนี้ตัวเองอยู่ในกระบวนการสร้างของพระเจ้า และแม้ว่าช่วงเวลานั้นไม่ค่อยน่าพึงใจเท่าไหร่ แต่เราก็มีความหวังใจว่าเมื่อผ่านกระบวนการนี้ไปแล้วเราจะได้เจอกับตัวเองที่ดีกว่าเดิม และได้พบเจอกับผลที่เราคาดหวังไว้

ขอให้พี่น้องเองรับรู้กระบวนการสร้างของพระเจ้าในชีวิตของพี่น้องด้วยเช่นกันนะคะ

…………………….

ในส่วนงานของชูใจ….

  • เรียกได้ว่าเป็นปีที่มีความติดขัดในหลายเรื่องจริงๆ ค่ะ T_T จากที่เคยเล่าไปครั้งที่แล้วว่าเรากำลังทำ Love Coach Talk วีดีโออยู่ อาสาฯ ที่ช่วยตัดต่อให้กับเราก็ประสบปัญหาชีวิตทำให้งานตัดต่อคาอยู่ตรงนั้นค่ะ ตรงที่เดิม เราจึงคิดว่าเราคงดองงานวีดีโอนี้ไว้ก่อนจนกว่าจะหาฝ่ายผลิตได้ กับอีกงานที่แป้กไปก็คือ Product ชูใจค่ะ ตอนแรกวางแผนไว้ว่าจะเป็นปฏิทิน 2019 ที่มีการ์ตูนของเพจ Happy Holy ค่ะ แต่น้องก็ประสบปัญหาชีวิตอีกเช่นเดียวกัน เลยพึ่งพับเก็บโปรเจกค์ไปเป็นที่เรียบร้อย กำลังคิดใหม่อยู่ค่ะว่าจะเปลี่ยนแผนยังไงดี
  • สืบเนื่องจากปัญหาเรื่องการผลิตวีดีโอนี่แหละค่ะ เราเลยคิดว่ากลับมาทำ Podcast อย่างที่เคยทำไปแล้วดีกว่า ดังนั้นตอนนี้เราเลยกำลังวางแผนทำ Podcast ต่อ ทั้ง Love Coach Talk กับ Starter Christ Season 2-3
  • ภาวะ Burn out หลังจากอัพเดทครั้งก่อนจิ๊กตัดสินใจลางาน 2 อาทิตย์ค่ะ เพื่อพักผ่อนและตั้งสติกับตัวเองหน่อย ซึ่งช่วงที่พักก็ได้นั่งดูซีรีส์เกาหลีเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องของพระเอกที่มีอาชีพเป็นคนดูแลบ้านมืออาชีพ ซึ่งไม่ใช่แค่ทำความสะอาดแบบแม่บ้านทั่วไป แต่รวมไปถึงช่วยจัดเก็บข้าวของในบ้านใหม่ สอนเจ้าของบ้านในการดูแลบ้าน ซึ่งได้ผลไปถึงการจัดการชีวิตส่วนตัวอันยุ่งเหยิงของเจ้าของบ้านแต่ละคนไปด้วย พอดูแล้วก็คิดถึงหนังสือ ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านครั้งเดียว ของคอนโดะ มาริเอะ 


    เขาเชื่อว่าพลังของการจัดบ้านว่ามันไม่ใช่แค่จัดบ้านนะ
    แต่มันคือการปฏิวัติชีวิตตัวเองใหม่ เริ่มต้นจากการทิ้งของที่ไม่ก่อให้เกิดความสุขกับเรา จิ๊กเลยถือโอกาสช่วงนั้นจัดการเอกสารส่วนตัวที่ค้างคายังทำไม่เสร็จ แยกของที่จะเอาไปขายต่อกับของที่เอาไปบริจาค และที่สำคัญคือ ได้จัดการเรื่องความสัมพันธ์ที่ค้างคาใจกับเพื่อนด้วยค่ะ ซึ่งก็ทำให้รู้สึกโล่งขึ้นไปเปราะหนึ่ง แต่สภาวะนี้ก็ยังคงอยู่และกลับมาเป็นพักๆ แต่เราก็บอกตัวเองว่าค่อยเป็นค่อยไป เพราะเราต้องจัดสมดุลย์ในชีวิตของตัวเองใหม่ค่ะ พอกลับมาก็เลยคิดว่าน่าจะทำซีรีส์แปลในเรื่องเกี่ยวกับที่เราเผชิญ เลยได้หัวข้อ Life in Crisis เป็นงานแปลชุดใหม่ออกในเดือนตุลาฯ นี้แหละค่ะ รออ่านกันนะคะ

………………………

หลังจากอัพเดทครั้งนี้ จิ๊กสัญญากับน้องๆ ไว้ว่า จะเขียนชูใจอัพเดทให้บ่อยขึ้นแต่สั้นลง เลยจะบอกให้เป็นสัญญาใจกับพี่น้องว่า จิ๊กจะเขียนอัพเดทให้บ่อยขึ้นนะคะ อาจจะมีการรีวิวหนังสือที่จิ๊กอ่านในช่วงนั้นๆ มาให้ฟังด้วย ถ้าพี่น้องมี feedback อะไรเกี่ยวกับงานหรือชูใจอัพเดท หรือแค่อยากคุยเรื่องต่างๆ ก็ไลน์เข้ามาคุยได้เลยนะคะ เพียงแต่อาจจะตอบช้าไปบ้างในบางวันค่ะ

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับพี่น้องอยู่เสมอ และระลึกถึงทุกคนในคำอธิษฐานนะคะ พระเจ้าอวยพรและขอให้รีบปลูกต้นไม้แห่งวินัยกันนะคะ

 

จิ๊ก
Choojai Founder


Previous Next

  • Author:
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง