ชูใจอัพเดท มกราคม 2019


สวัสดีสิ้นเดือนมกราค่ะ

 

ก่อนหน้าที่จะมาทำชูใจ จิ๊กเคยใช้เวลาอยู่ช่วงหนึ่งง่วนกับการปลูกผักทำสวนอยู่ในบ้านค่ะ ถึงแม้จะเหนื่อยและเป็นทางเลือกที่สวนทางกับนิสัยนอนตื่นสายของตัวเอง แต่ก็กลับชอบมาก นอกจากได้ค้นพบตัวเองผ่านการปลูกผักทำสวนแล้ว สิ่งหนึ่งที่ชอบมากคือ บทเรียนที่ได้ระหว่างการทำสวน ซึ่งหลายอย่างทำให้เข้าใจสิ่งที่พระเจ้าสอนมากขึ้น โดยเฉพาะคำอุปมาที่เกี่ยวกับการเติบโตของพืช

 

จิ๊กมักจะหาอ่านวิธีปลูกผักแต่ละชนิดและ Tips ต่างๆ ซึ่งพออ่านไปๆ ก็เริ่มตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการบังคับการออกผลของต้นไม้ เช่น วิธีทำให้พริกออกลูกดก คือเราต้องโน้มกิ่งหรือต้นมันลงมาจนเหมือนมันจะล้ม ทิ้งไว้อย่างนั้นแล้วมันจะแตกกิ่งก้านเพิ่มขึ้นพร้อมกับทรงพุ่มที่ใหญ่ขึ้นและติดดอกมากขึ้น หรือถ้าอยากบังคับให้มะนาวออกลูกนอกฤดู ก็จะต้องให้มันอดน้ำสักระยะ จนใบร่วงเหมือนเกือบจะตายแล้วค่อยประโคมใส่น้ำใส่ปุ๋ยให้มัน หลังจากนั้นมันจะะฟื้นคืนชีวิตอีกครั้งพร้อมกับติดดอกสะพรั่งทั่วต้น หรือมะเขือเทศที่ต้องคอยลิดกิ่งแขนงออก เพื่อไม่ให้มันมีกิ่งแตกแขนงออกไป เพราะจะทำให้มันแตกกิ่งก้านเยอะเกินไปและผลคุณภาพไม่ดี หรือ ต้นหม่อน (มัลเบอร์รี่) ถ้าอยากบังคับให้ออกลูก ก็ต้องตัดแต่งกิ่ง และลิดใบออกให้หมดทั้งต้น โน้มกิ่ง หลังจากนั้นสักระยะ ต้นหม่อนจะผลิใบใหม่มาพร้อมกับออกลูกทั่วต้น

 

แขนงทุกแขนงในเราที่ไม่ออกผล พระองค์ก็ทรงตัดทิ้งเสีย
และแขนงทุกแขนงที่ออกผล พระองค์ก็ทรงลิดเพื่อให้ออกผลมากขึ้น
ยอห์น 15:2

 

เป็นครั้งแรกที่จิ๊กเข้าใจพระคำข้อนี้แบบเห็นภาพ นั่นคือการลิดเพื่อให้ออกผลหรือทำบางสิ่งบางอย่างกับต้นไม้เพื่อให้มันอยู่ในจุดวิกฤติ เพื่อบังคับให้ต้นไม้หาทางรอดและเติบโตต่อได้อีก แถมยังออกผลได้มากกว่าเดิมด้วย และพระเจ้าก็ทรงลิดเรา เพื่อเราจะโตต่อได้เช่นเดียวกัน…. 

——

ปีที่แล้วเป็นปีที่จิ๊กนำทีมได้แย่มากค่ะ หลงทาง วางแผนไม่ชัดเจน คอนเท้นต์ไม่มีทิศทาง ทีมงานก็อยู่ในโหมดรักษาสภาพ อาสาหลายคนเฟดตัวออกไป ตัวเอง burn out เครียดและเหนื่อยตลอดเวลา ผลงานของชูใจอยู่ในสภาพทรงตัว การมองเห็นในเฟสบุ๊คของเราลดลงจนน่าใจหาย ทำให้ตัวเองหวั่นไหวมากและไม่แน่ใจว่าควรทำต่อไปไหม

 

แต่เมื่อมองย้อนกลับไปก็ทำให้คิดได้ว่า บางทีเราอาจอยู่ในกระบวนการถูกลิด โน้มต้น งดน้ำของพระเจ้าอยู่ก็ได้กระมัง พระเจ้าน่าจะเห็นว่าเรายังเป็นแขนงที่ออกผล และยังออกผลได้มากกว่านี้อีกหากผ่านกระบวนการนี้ไปได้ เมื่อคิดได้อย่างนี้ก็ทำให้มีความหวังขึ้นมา

——

ช่วงเดือนที่ผ่านมาเราประชุมกันและวางแผนของปีนี้กัน ในส่วนทิศทางการผลิตเนื้อหา เราจะลองปรับไปทำ Podcast กัน 80% ของเนื้อหาค่ะ เพราะเราเห็นว่ากระบวนการผลิตเนื้อหาทำได้กระชับกว่างานเขียนมาก น่าจะทำให้เราผลิตงานได้ไว จบได้ไว และสต๊อกงานได้มากกว่างานเขียน โดยเนื้อหาที่เราจะผลิตเป็น Podcast ก็จะมี 4 หัวหลักๆ ก็คือ Starter Christ (พี่เลี้ยงชวนคุย), Love coach (โค้ชเจเจ้เรื่องความรัก), พระคัมภีร์เข้าใจง่าย, และ จิตพิสัย (จิตวิทยา) เมื่อลองทำไทม์ไลน์ดูแล้ว คิดว่าในปีนี้เราน่าจะทำได้ทั้งหมด 10 ซีซั่น (ซีซั่นละ 8 ตอน) ในส่วนของบทความจะยังคงมีอยู่ 2 คอลัมน์จนถึงเดือนมิถุนายนค่ะ คือชวนแชร์ (คำพยาน) และชูใจไดอารี่ ซีรีส์เรื่องยาวอีก 1 เรื่อง

 

 

สำหรับพี่น้องที่พึ่งมาอ่านอัพเดทอันนี้แล้วไม่รู้จักว่า Podcast คืออะไร มันก็คือรายการวิทยุออนไลน์ ที่เน้นการพูดคุยเนื้อหา หรือประเด็นต่างๆ ไม่ใช่เอาไว้ฟังเพลงนะคะ ที่จริงชูใจเคยทำ Podcast ไปแล้ว ทั้งเรื่องการรู้จักตัวเองเรียนรู้ที่จะอยู่กับคนอื่น หรือล่าสุดคือโปรเจคทดลอง นำพระคัมภีร์มาเล่าเป็นละครวิทยุ ลองคลิ๊กฟังดูได้ทาง Podbean และ Spotify ค่ะ

 

และเมื่อตั้งใจจะปรับเป็น podcast ในส่วนของทีมงานจึงไม่จำเป็นจะต้องมีสต๊าฟประจำ นอกจากจิ๊กที่จะดูภาพรวมและประสานงานกับแต่ละส่วนอยู่เหมือนเดิม และเงินที่เคยจ่ายเป็นเงินเดือนสต๊าฟ 2 คนก็เอาไปเป็นค่าจ้างแต่ละส่วนของการผลิตเนื้อหาแทน ซึ่งก็ยังคงเป็นทีมงานเดิมค่ะ เพียงแค่จ่ายเป็นงานๆ ไปไม่ต้องนั่งประจำในออฟฟิศ

 

สำหรับพี่น้องที่ชอบอ่าน จิ๊กรู้ว่าบางท่านอาจจะไม่ถนัดฟังสักเท่าไหร่ ต้องขอโทษล่วงหน้าจริงๆ ค่ะ แต่คิดว่าทางนี้จะเป็นวิธีปรับตัวที่เหมาะกับเราที่เป็นคนทำงานในเวลานี้มากที่สุด ยังไงก็อยากให้ติดตามผลงานของเราต่อไปนะคะ

 

อีกอย่างที่วางแผนไว้ก็คือ หวังใจจริงๆว่าปีนี้เราจะได้ลงมือจัดอีเว้นท์/เวิร์คช้อป “สักที” ค่ะ โดยอีเว้นท์จะต้องเป็นเนื้อหาที่ต่อเนื่องจากเนื้อหารายการ podcast ยังไงจะคอยมาอัพเดทให้พี่น้องฟังกันนะคะ

——-

ธรรมชาติมนุษย์เวลาที่เรารู้สึกแห้งแล้ง รู้สึกถูกกดดัน และถูกลิด เราไม่อยากอยู่ในสภาวะแบบนั้นนานนัก เราท้อแท้ เครียด และอ้อนวอนขอให้พระเจ้าช่วยให้สถานการณ์ต่างๆ มันดีขึ้นเร็วๆ สักที แต่พระเจ้าก็สอนจิ๊กในช่วงที่ผ่านมาว่า กระบวนการบางอย่างมันก็มีความจำเป็นต่อการเติบโต เพื่อเราจะโตได้ต่อ เพื่อเราจะเกิดผลได้มากขึ้นอีก และเพื่อเราจะได้รู้จักกับพระเจ้าดีขึ้นในอีกมิติ

 

จิ๊กจำได้ว่าตอนที่ได้ชื่นชมกับผลผลิตที่ออกมาอย่างที่เราคาดหวังและรอคอย มันช่างน่าชื่นใจ และเรามองดูต้นไม้ต้นเดิมที่กำลังเกิดผลใหม่อย่างภาคภูมิใจกับมัน 

 

จิ๊กเชื่อว่าพระเจ้าก็จะมองดูเราอย่างนั้นเช่นกันค่ะ

ปล. ภาพ cover เป็นภาพต้นหม่อนที่บ้านจิ๊กเองค่ะ ออกลูกดกหลังจากลิดใบและโน้มต้น ขอให้ชีวิตของพี่น้องที่จะเกิดผลมากเช่นกันในปีนี้นะคะ

 


Previous Next

  • Author:
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง