เมื่อความกลัวพลาด อาจทำให้พลาดสิ่งที่ดีที่สุด (FOMO)

เมื่อความกลัวพลาด อาจทำให้พลาดสิ่งที่ดีที่สุด (FOMO)


บทความนี้ใช้เวลาในการอ่านประมาณ  5 นาที
วันที่เผยแพร่  :22 เมษายน 2021 


 


ความกลัวที่ถูกปรุงแต่ง

 

ในใจมนุษย์ล้วนมีความกลัว แต่บางครั้งความกลัวที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นความกลัวที่สมเหตุสมผล กลับเป็นสิ่งที่ถูกสร้างและกระตุ้นโดยนักการตลาด  ในรูปแบบความกลัวที่จะไม่รู้  กลัวที่จะไม่มี และกลัวจะตกกระแส  สิ่งนี้นักการตลาดเรียกว่า Fear of missing out (FOMO)  หรือความรู้สึกกลัวที่จะพลาดสิ่งสำคัญ (ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักเป็นสิ่งที่ไม่ได้สำคัญจริงๆ)

 

วลีที่เรามักจะได้ยินจากการสร้างความกลัวแบบ FOMO  เช่น  เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง (Talk of the town) , ของมันต้องมี , หมดแล้วหมดเลย , ภายใน 10 นาทีนี้เท่านั้น , สินค้ามีจำกัด  เป็นต้น  บ่อยครั้งก็ถูกนำไปสร้างเป็นแคมเปญทางการตลาด เช่น ดีลออฟเดอะเดย์ , ซัมเมอร์เซล , ดีเดย์ 11.11

 

 

คนยุคใหม่กลัวจะพลาดจนเครียด

 

สำหรับประเทศไทย ผลสำรวจพบว่า 67% ของคนรุ่นใหม่ เสพติดโซเชียลมีเดีย และใช้เวลาจดจ่ออยู่หน้าจอเฉลี่ยถึง 3 ชั่วโมง 11 นาที ต่อวัน จนเกิดเป็น “ภาวะเครียด”

จากการตอบแบบสอบถาม 36% ของผู้ใช้งานสื่อออนไลน์รู้สึกว่าตนเองมี “ความเครียด” จากการเสพติดอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ที่น่ากังวลคือ ภาวะความเครียดจากพฤติกรรม “FOMO” ของไทยสูงเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจาก อินเดีย และ รัสเซีย ตามลำดับ

 

นอกจากความกลัวที่ถูกกระตุ้นโดยโฆษณาและกิจกรรมทางการตลาดแล้ว อาการ FOMO ยังเกิดขึ้นเมื่อเราได้รับข่าวสารมากเกินไปจนก่อให้เกิดความกังวลที่มากเกินไปอีกด้วย เช่นในภาวะการณ์แพร่ระบาด ของ COVID – 19 ช่วงแรก (ต้นปี 2020)   ข่าวสารที่ออกมานั้นส่งผลให้ประชาชนที่รับข่าวเกิดความกลัว เกิดการกักตุนสินค้าหลายอย่างจนเกิดความวุ่นวาย เพราะกลัวว่าของจะหมด และจะไม่ได้ซื้อ ในขณะเดียวกันความตกใจก็ทำให้เกิด ภาวะที่เรียกว่า “ซื้อเพราะตื่นตระหนก” (Panic Buying)  จนสินค้าต่างๆ ตามชั้นวางในห้างหมดเกลี้ยง

 

เกิดกรณีของการกักตุนหน้ากากอนามัยในประเทศไทย และกระดาษทิชชูในกลุ่มประเทศยุโรป รวมถึงสินค้าอื่นๆ จนรัฐบาลของแต่ละประเทศ ต้องออกมาขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้แตกตื่น รวมทั้งออกกฏหมายกำหนดโทษ เหตุการณ์เหล่าเกิดจากข่าวที่เราถูกประโคม และเมื่อเวลาผ่านไป หลายครั้งก็ไม่ได้เกิดเหตุการณ์อย่างที่เรากลัวกันไปในตอนแรก

 

.

FOMO คริสเตียนDesigned by www.freepik.com

.

ในปี 2021 แม้ความกลัวไม่ได้ซื้อจะเปลี่ยนแปลงไปในช่วง covid -19 ระบาด แต่เราก็ต้องเผชิญกับความกลัวที่จะไม่ได้ซื้อในรูปแบบใหม่ คือ การชอปปิ้งออนไลน์ และแคมเปญการตลาดต่างๆ ที่ทำให้เราเผชิญกับภาวะเครียดที่จะไม่ได้ซื้อ หรือ แม้กระทั่งเครียดเพราะซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ก็ตาม

 

ความกลัวตามธรรมดาโลก เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และไม่ใช่เรื่องใหม่ เราจะมีวิธีการอย่างไรในการรักษาจิตใจของเรา ท่ามกลางภาวะความล้นเฟ้อของข้อมูลข่าวสาร ทั้งจากนักการตลาดและข่าวสารที่กระจายอยู่เต็มไปหมดรอบตัวเรา

 

คำตอบสำหรับคริสเตียน คงเป็นเรื่องการวางใจในพระเจ้า ผู้ทรงจัดเตรียม วันนี้ชูใจชวนมาดูกันว่าพระคัมภีร์ได้พูดถึงเรื่อง ความกลัวตามธรรมดาโลก ไว้อย่างไร  และมีมุมมองไหนที่จะทำให้เรามีสันติสุข  ท่ามกลางภาวะข่าวสารล้นทะลักเช่นนี้

 

__________________________________

 

 

5 ข้อพระคัมภีร์ที่บอกว่ามีสิ่งที่ดีกว่ารอเราอยู่

 

เพื่อเราจะยังสามารถเห็นสิ่งที่ดีที่สุดที่พระเจ้าจัดเตรียมไว้ให้กับเราได้ ข้อพระคัมภีร์ต่อไปนี้อาจช่วยย้ำเตือนเราว่า พระเจ้าผู้ทรงจัดเตรียมนั้น ทรงห่วงใยและมีแผนการณ์ที่ดีไว้ให้กับเราแม้ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้

 

 

  1.  ไม่จำเป็นต้องเป็นตอนนี้ และถ้ามันจำเป็นเมื่อถึงเวลาเราก็จะได้รับ

“อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว เราก็จะเก็บเกี่ยวในเวลาอันสมควร” – (กาลาเทีย 6:9 THSV11)

 

เช่นเดียวกับการทำดี ทุกอย่างในชีวิตของเราต่างอยู่ในเวลาของพระเจ้า คำสำคัญในข้อนี้คงเป็น “เวลาอันสมควร” และบางอย่างก็ไม่ใช่เรื่องของเราที่จะต้องไปเร่งรัดมัน เมื่อถึงเวลาที่ควรได้รับเราก็จะได้รับเพราะพระเจ้าทรงรู้ความจำเป็นในชีวิตของเรา “และพระเจ้าของข้าพเจ้าจะประทานทุกสิ่งที่จำเป็นแก่พวกท่านจากทรัพย์อันรุ่งโรจน์ของพระองค์ในพระเยซูคริสต์” (ฟีลิปปี 4:19)

 

 

  1.  ของบางอย่างมันก็ไม่จำเป็นต้องมี

แล้วพระองค์ตรัสกับพวกเขาว่า “ระวังให้ดี จงหลีกเลี่ยงจากความโลภทุกอย่าง เพราะว่าชีวิตของคนไม่ได้อยู่ที่การมีของฟุ่มเฟือย” – (ลูกา 12:15 THSV11)

 

พูดถึงความกลัวว่าจะไม่ได้มี กลัวว่าของจะหมด หลายต่อหลายครั้งเราก็โกยสินค้าแบบไม่ยั้งคิดหรือกด CF รัวๆ หากเราไม่ระวังตนเอง ความกลัวอาจพัฒนากลายเป็นความโลภ แม้แต่ของจำเป็นบางอย่าง หากมีมากเกินไป ก็ถือเป็นของฟุ่มเฟือยเหมือนกัน และถ้ามีมากเกินไปแล้วของนั้นก็กลายเป็นของไม่มีประโยชน์ในที่สุด ตัวอย่างเช่น ของจำเป็นในถุงซุปเปอร์มาร์เก็ตที่วางอยู่หน้าประตูห้องของเราเอง

 

 

  1.  แทนที่ความกลัวด้วยความวางใจ

“…ในพระเจ้า ข้าพระองค์วางใจอย่างปราศจากความกลัว เนื้อหนังจะกระทำอะไรแก่ข้าพระองค์ได้ – (สดุดี 56:4)

 

เนื้อหนังอ่อนแอของเราต้องการสิ่งของจำเป็นและผลิตภัณฑ์มากมายมาปรนนิบัติ แต่จิตใจของเราจะรู้สึกปลอดภัยและเพียงพอได้เมื่อเรามีพระเจ้าและเมื่อเราปรนนิบัติพระองค์

 

 

  1.  เผชิญความกลัว ด้วยความกล้าหาญและไว้วางใจ

“ข้าพเจ้าเชื่อแน่ว่า ข้าพเจ้าจะเห็นความดีของพระยาห์เวห์ ในแผ่นดินของคนเป็น จงรอคอยพระยาห์เวห์ จงเข้มแข็ง และให้จิตใจของท่านกล้าหาญเถิด เออ จงรอคอยพระยาห์เวห์” – (สดุดี 27:13-14 THSV11)

 

ในเวลาที่ผู้คนต่างหวาดกลัว และลุกฮือ แตกตื่น จนรีบรุดออกไปทำอะไรบางอย่างเพื่อจะได้มาซึ่งความปลอดภัย พระคัมภีร์ได้ย้ำเตือนใจเราให้มีความกล้าหาญ กล้าหาญมากพอที่จะอยู่อย่างสงบนิ่งและรอคอยพระเจ้าด้วยความไว้วางใจ  นอกจากนี้พระคัมภีร์ยังย้ำกับเราอีกว่า “เมื่อข้าพระองค์กลัว ข้าพระองค์วางใจในพระองค์” – (สดุดี 56:3 THSV11)

 

 

  1. เชื่อว่าเราได้รับสิ่งที่สำคัญที่สุดมาแล้ว

 

“เพราะเหตุนี้ เราบอกท่านทั้งหลายว่า อย่ากระวนกระวายถึงชีวิตของตนว่าจะเอาอะไรกิน หรือจะเอาอะไรดื่ม และอย่ากระวนกระวายถึงร่างกายของตนว่าจะเอาอะไรนุ่งห่ม ชีวิตสำคัญยิ่งกว่าอาหารไม่ใช่หรือ? และร่างกายสำคัญยิ่งกว่าเครื่องนุ่งห่มไม่ใช่หรือ?” – (ลก.12:25)

 

เมื่อใจของเราเต็มด้วยความกังวลเป็นเป็นทุกข์ พระเยซูทรงย้ำเตือนประชากรของพระเจ้าว่า พระเจ้าผู้ทรงเลี้ยงเราดีกว่านกและดอกไม้ในทุ่งนา ทรงประทานชีวิตที่มีค่า และดูแลเราอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องกลัวที่จะขาดอีกต่อไป เมื่อเราได้รู้ว่า …

ชูใจ“พระเจ้าจัดเตรียมสิ่งที่ดีที่สุดไว้แล้วในเวลาที่เหมาะสมที่สุด และเราจะไม่ขาดสิ่งดีอันใดเลย”

 

#ด้วยรักและชูใจ

 

 


 

ข้อมูลอ้างอิง :

 

  • คุณเป็นคนกลุ่มไหน?! “FOMO” เช็คมือถือทุกนาที หรือ “JOMO” สุขที่ไม่ต้องรู้เรื่องในโซเชียล , ออนไลน์  http://www.marketingoops.com  , สืบค้น เมื่อ 10 เมษายน 2021
  • ซูเปอร์มาร์เก็ต ออสเตรเลีย จำกัดขายสินค้า เหตุคนตื่น โควิด-19 กวาดของเกลี้ยง , ออนไลน์  https://www.thebangkokinsight.com , สืบค้น เมื่อ 10 เมษายน 2021
  • สงครามการกักตุน ‘กระดาษชำระ’ ทั่วโลก ตัวบ่งชี้ความตื่นตัวของประชาชน และจุดสิ้นสุดของวิกฤตโควิด-19 , ออนไลน์  https://www.salika.co , สืบค้น เมื่อ 10 เมษายน 2021
  • Four Ways to Fight the Fear of Missing Out , ออนไลน์  https://www.desiringgod.org  สืบค้น เมื่อ 10 เมษายน 2021

Photo :


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Illustrator:
  • Narit
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก