EP. 1

คริสเตียนแบบไหนที่… ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์?


“เฮ้ เธอ…ทำไมตัวเธอถึง ดูด้ำดำ  …พอดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิ๊นนนนนนนน”

เนื้อเพลง “คนมีเสน่ห์” ของพี่ป้าง นครินทร์ที่กำลังฮิตติดหูและมียอดเข้าชมใน Youtube กว่า 35 ล้านครั้ง! ทำให้ผมคิดถึงคนที่มีเสน่ห์นั้นใครก็ชอบใครก็ชื่นชมจริงมั้ยครับ แต่ว่าเสน่ห์และความสวยหล่อแบบโลกนั้นอาจเทียบไม่ได้กับความงดงามที่พระเจ้าใส่ไว้ในจิตใจ

ในหนังสือสุภาษิต 31:30 มีเขียนไว้ว่า

“เสน่ห์เป็นของหลอกลวง และความงามก็เปล่าประโยชน์…” 

นั่นไง! แท้จริงแล้วพระเจ้าได้ให้คุณค่าอยู่ในตัวเราทุกคน นั่นคือความงามตามที่เราเป็นพระฉายาของพระเจ้าผู้ทรงสร้างเรามา! ยินดีด้วยครับ! อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนสวยงามเชียวครับ

พระเยซูคริสต์เองก็เป็นตัวอย่างของคนที่มี ความดึงดูดและน่าคบหาคนหนึ่ง พระองค์คือชายหนุ่มจากบ้านนา(นาซาเร็ธ) ที่อาศัยอยู่ในครอบครัวทั่วๆไป  มีคุณพ่อเป็นช่างไม้ธรรมดา ไม่ได้แต่งตัวแพง และไม่มีพาหนะหรูๆ แต่กลับมีผู้คนรัก นับถือ และมีมิตรสหายอยู่ทั่วทุกแห่งหน จนในหนังสือลูกาบอกว่าพระองค์

“เป็นที่ชอบจำเพาะพระเจ้า และต่อหน้าคนทั้งปวงด้วย” – ลูกา 2:52

ถ้าอย่างนั้น อะไรทำให้เสน่ห์แบบพระคริสต์ที่มีอยู่ในเราไม่ส่องแสงทอประกายออกมา ทั้งๆ ที่เรามีความงามจากภายใน ทำไมมันไม่ฉายออกมาสู่ภายนอกล่ะ! อะไรคือเคล็ดลับ? วันนี้ครับ! ชูใจ ขอนำเสนอ นวัตกรรมไม่ใหม่ที่พิชิตใจคนมานักต่อนัก และมากกว่านั้นเป็นที่พอพระทัยพระเจ้าด้วย!!!

วิธีที่จะพูดถึงนี้ไม่ต้องเหนื่อย ทำตาสองชั้น ดัดฟันแฟชั่น ติดขนตาปลอม วาดสันจมูก ย้อมผมสีมะฮอกกานีไหม้ ใส่บิ๊กอาย กินกลูต้า ทำตัวโนเนะ ใส่แผ่นเสริมความสูง เวทสร้างกล้ามเนื้อ ชิดอัพสร้างซิกแพค สักลายเท่ๆ … ง่ายกว่านั้นเย้อะะะะะ

ทำยังไงถึงจะเป็นคริสเตียนที่ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน ยิ่งดูยิ่งชูใจ ตามมาเลยครับ…

1. มีรอยยิ้มพิมพ์ใจ

Cr. รูปจาก roflzoo.com

“ใจร่าเริงเป็นยาอย่างดี แต่จิตใจที่ชอกช้ำทำให้กระดูกแห้ง”
สุภาษิต 17:22

ความสุขที่อยู่ข้างในใจ ย่อมแสดงออกมาเป็นความชื่นชมยินดีสู่ภายนอก การที่เรามีรอยยิ้มจะทำให้เรามีแรงดึงดูดด้านบวก ผู้คนอยู่ใกล้แล้วมีความสุข ไม่รู้สึกอึดอัด รอยยิ้มเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ให้ผู้คนกล้าเข้ามาใกล้ รอยยิ้มทำให้คนที่เห็นยิ้มตามได้ และยิ่งกว่านั้นความสุขที่แสดงออกมามันเป็นเหมือนยาที่รักษาความหมองหม่นให้หมดไป   มาครับ “ยิ้มกัน” ยิ้มจากใจแล้วมีเสน่ห์ นะครับ ไม่ยิ้มอ่อน ไม่แสยะยิ้ม นะครับ ยิ้มจริงๆ

2. มีวาจาภาษารัก

 

Cr. รูปจาก www.roflzoo.com

“จงให้วาจาของท่านประกอบด้วยเมตตาคุณเสมอ
ปรุงด้วยเกลือให้มีรส เพื่อท่านจะได้รู้จักตอบให้จุใจแก่ทุกคน”
– โคโลสี 4:6

ยิ้มแล้วยังไม่พอครับ ต้องมีคำพูดเพราะๆ ด้วย คนอะไร๊… พูดแล้วอร่อยหู คำพูดที่น่าฟังทำให้ผู้ฟังมีความชื่นใจ ทั้งนี้ทุกคำพูดของเราควรมาจากความจริงใจนะครับ เป็นคำพูดที่ประกอบด้วยเมตตาคุณ ความรัก ความนุ่มนวล รักษาน้ำใจกัน พูดอะไรก็นึกถึงใจคนอื่น และไม่โกหก  นอกจากนั้นแล้ว คำพูดของเรายังต้อง “ปรุงด้วยเกลือให้มีรส” คือให้เราสะท้อนความงามของพระเจ้า เสริมสร้างพี่น้องให้เติบโต และช่วยผู้ไม่เชื่อให้ได้เห็นความจริง ความดีของพระเจ้าผ่านคำพูดของเรา คนที่ฟังเค้าจะรู้ได้ถึงความจริงใจไม่จริงโจ้ไงครับ (เกิดทันไหมครับมุกนี้)

3. มีการกระทำที่ดังกว่าคำพูด 

Cr. รูปจาก https://narkedscuba.files.wordpress.com

“ลูกทั้งหลายเอ๋ย อย่าให้เรารักกันด้วยคำพูดและด้วยปากเท่านั้น
แต่จงรักกันด้วยการกระทำและด้วยความจริง”
– 1 ยอห์น 3:18

ยิ้มก็แล้ว พูดก็แล้ว ทีนี้มาถึงสเต็ปสำคัญครับ ทำด้วยสิครับน้องพี่ ไม่ใช่แค่พูด งับๆๆ เหมือนปลาทองหิว ขั้นตอนนี้แหละครับปราบเซียน เพราะทุกๆ คนย่อมมองดูเราและตัดสินเราจากการกระทำ คนเราน่าคบไม่น่าคบก็ดูกันที่ตรงนี้แหละครับผม ยิ้มๆ ก็เรื่องง่ายๆ ไอ้พูดใครก็พูดได้ แต่พูดแล้วทำอันนี้แหละยาก มาถึงขั้นนี้ลงมีอทำเลยครับ แสดงความรักความจริงใจแก่เพื่อนๆ ครอบครัว และคนรอบข้าง แสงสว่างของพระคริสต์จะส่องแล้วให้เห็นกันจะๆ เลย ว่าคนพูดดีแถมทำดีด้วย… มันดูดีแค่ไหน!

4. มีใจรับใช้ผู้อื่น 

Cr. รูปจาก www.roflzoo.com

“จงปฏิ‌บัติหน้า‍ที่เหล่า‍นี้ โดยถือเป็นชีวิตจิตใจ
เพื่อความเจริญของท่าน จะได้ปรา‌กฏแก่คนทั้ง‍ปวง”
– 1 ทิโมธี 4:15

โอ้โห! เท่เป็นบ้า นี่คือสุดยอด ของสุดยอดต้นแบบแห่งคนเท่ อาจารย์เปาโลได้บอกแก่ทิโมธีผู้เป็นศิษย์ที่ฟูมฟักมาอย่างดีว่า ให้ตั้งใจรับใช้คริสตจักร และปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ อย่างสัตย์ซื่อ การทำเช่นนี้ ไม่เพียงเพื่อจะเป็นที่พอพระทัยพระเจ้าเท่านั้นนะครับ แต่เพื่อเป็นแบบอย่างและให้ปรากฏแก่คนทั้งปวงด้วย

การรับใช้ผู้อื่นนั้นทำให้ผู้อื่นเห็นความรักของพระเจ้าในชีวิต และนั่นเป็นสิ่งที่วิเศษมาก เอาจริงๆ มีใครเคยแบบแอบปลื้มคนที่เค้ารับใช้พระเจ้าด้วยความสัตย์ซื่อ ด้วยความเต็มใจไม่บ่นไหมครับ? (มันต้องมีโมเมนท์นี้กันบ้างแหละ) บอกเลยว่า อายุไม่เกี่ยว น้ำหนักไม่เกี่ยว หน้าตาก็ไม่เกี่ยว แต่นับถือกันที่จิตใจ กับจิตวิญญาณล้วนๆ (นับถือใจพี่มาก มายไอดอล!!) บางคนก็รักพระเจ้ามากจนเรารักมากขึ้นตามเลย

5. และด้วยทั้งหมดนี้ “จงมีความถ่อมใจ” 

Cr. รูปจาก www.roflzoo.com

ใจของคนก็จอง‌หองก่อนถึงการถูกทำ‌ลาย
แต่ความถ่อม‍ใจเดินอยู่หน้าเกียรติ
– สุภาษิต 18:12

สวย/หล่อแล้วหยิ่ง…ไม่เอานะครับ!!! ยิ่งเราเป็นลูกของพระเจ้าแล้ว ความหยิ่งจองหองนั้นไม่น่ารักในสายพระเนตรของพระเจ้าเลย (คนอื่นๆ ก็ไม่ชอบเหมือนกัน) ถ้าอยากดำเนินชีวิตคริสเตียนแบบสวยๆ เราต้องมีความยำเกรงพระเจ้าและความถ่อมใจ ความถ่อมใจเดินนำหน้าเกียรติ แต่ความเอาแต่ใจมาพร้อมกับความน่าเกลียด ไม่เอานะครับ ไม่ทำแบบนั้น แม้ว่ากฎของโลกนี้ผู้คนจะพยายามกดขี่ข่มเหง ประณามหยามเหยียด เพื่อให้ผู้อื่นต่ำลงและยกตัวเองขึ้น แต่กฎของพระเจ้าก็คือ ใครที่ถ่อมตัวลงพระองค์จะทรงยกคนนั้นขึ้น…

และนี่ก็คือ 5 วิธีตามพระคัมภีร์ที่จะทำให้ชีวิตของเราๆ สามารถเป็นที่รักได้สำหรับคนรอบข้างครับ แน่นอนว่าใช้ได้ผลจริงการรันตีโดยคู่มือชีวิตที่ขายดีที่สุดในโลก! ไม่ได้โม้นะเออ เสน่ห์แบบโลกๆ นั้น นับวันจะยิ่งลดน้อยถอยลงครับ แต่เสน่ห์ในแบบพระคัมภีร์นับวันยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น หล่อสวยจากใจยังไงก็ดีกว่าหล่อสวยจากภายนอกเนอะ เหมือนใน MV คนมีเสน่ห์นี่แหละครับ นางเอกยิ้มน่ารั๊กกกกก แถมรักสัตว์เลยยิ่งมีเสน่ห์ (เดี๋ยวๆ ใจเย็นนะนาย)

สรุปสั้นๆ ตรงนี้ครับคือ ไม่ว่าเราจะทำอะไรให้เราทำด้วยเต็มใจเหมือนทำถวายพระเจ้า รักกันด้วยใจจริง แสดงออกด้วยจริงใจ แบบนี้แหละถึงจะเรียกว่า ลูกๆ ที่น่ารักของพระเจ้า คริสเตียนแบบนี้แหละที่ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์ จริงป่ะ!?


Featured คอลัมน์ทันกระแสสังคม หยิบจับเรื่องทั่วไปมาพูดใหม่ในมุมมองคริสเตียน ติดตามได้ ทุกวันพฤหัสเว้นพฤหัส จ้าาา


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Illustrator:
  • Narit
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!