EP. 2

เผชิญหน้ากับความเจ็บปวด ทำไมต้องเป็นฉัน?


ผู้เขียน : Supaich Jintung (Gik)


 

เมื่อเจอกับเรื่องที่เลวร้าย เชื่อว่าหลายๆ คนมีคำถามอย่างเดียวกัน

 

“พระเจ้า ทำไมเรื่องนี้ถึงต้องเกิดขึ้นด้วย?” เชื่อเถอะคำถามนี้ สำหรับคริสเตียนอย่างฉันแล้วฉันถามกับพระเจ้าวันๆ หนึ่ง จนกลายเป็นคำติดปากไปละ ทำไมนะเหรอ ก็ชีวิตของฉันนะสิ…

ตั้งแต่เด็กมาแล้ว ฉันเห็นแม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการโรคข้ออักเสบเรื้อรัง แม่จะปวดข้อมาก เมื่ออาการกำเริบไม่ว่าจะเป็นข้อนิ้ว ข้อมือ หัวเข่า จนสุดท้าย ข้อทั้งหมดของแม่บิดผิดรูป ทำให้หยิบจับเดินเหินอะไรก็ลำบาก แต่แค่นี้ฟังดูอาจยังไม่พอที่จะทำให้ฉันถามคำถามแบบนั้นกับพระเจ้า

พี่สาวฉันซึ่งอายุห่างกับฉันประมาณสามปี เป็นผู้พิการทางสมอง ช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้ เป็นฉันและแม่ที่ต้องคอยดูแลพี่สาวในกิจวัตรประจำวันต่างๆ การดูแลเรื่องการทานอาหาร และ การอาบน้ำเป็นหลัก แต่แค่นี้ ก็ไม่ทำให้ครอบครัวของฉันหมดความเชื่อในพระเจ้า เรายังคงไปอธิษฐาน ไปสามัคคีธรรมที่โบสถ์เป็นประจำ

 

จนวันหนึ่ง ฉันมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย

ข้อต่อ ข้อนิ้ว หัวเข่า ข้อเท้า ข้อนิ้วเท้า เริ่มบวมและปวด ฉันจึงไปหาหมอ และได้รับคำตอบว่า ฉันเป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรัง” เมื่อฉันได้ยินดังนั้น ฉันร้องไห้ น้ำตาไหลออกมาต่อหน้าหมอที่นั่น ฉันไม่อายอะไรอีกต่อไปแล้ว มันเกินทน ฉันรู้สึกเหมือนถูกหักหลัง เพราะถึงแม้พระเจ้าจะให้แม่และพี่สาวฉันเจ็บป่วย แต่ตราบใดที่ฉันสุขภาพแข็งแรงก็ยังสามารถเลี้ยงดูพวกเขาได้อยู่ แต่ถ้าฉันป่วยใครจะช่วยดูแลพี่สาวและแม่!

 

โรคไขข้อรูมาตอยด์

“ทำไมพระเจ้าต้องทำแบบนี้กับฉัน!?”

ตั้งแต่วันนั้นฉันอาการทรุดลงเรื่อยๆ ฉันปวดตามข้อต่างๆ ของร่างกาย จนไม่สามารถลงนั่งเองได้ต้องมีคนช่วยประคองอยู่ตลอด หยิบสิ่งของไม่ได้เพราะข้อนิ้วปวดบวมไปหมด และต้องพักการเรียนจากมหาลัย หากมีใครถามว่าช่วงที่ทุกข์ระทมในชีวิตฉันคือช่วงไหน ฉันคงตอบว่าเป็นช่วงนี้แหละ มันเป็นความเจ็บปวดที่ไม่วันลืม เพราะไม่เพียงแต่เจ็บปวดตามร่างกาย แต่ใจฉันก็บาดเจ็บจากความสงสัยและสับสนกับสิ่งที่เผชิญ ฉันรู้สึกว่าตัวเองสามารถถามพระเจ้าว่า “ทำไมพระเจ้าถึงให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับฉัน”และร้องไห้ไปได้ด้วยทั้งวัน

 

แต่มีสิ่งหนึ่งที่มันหนักแน่นในหัวใจฉัน คือ
“ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับฉัน ไม่สามารถสั่นคลอนความเชื่อมั่นที่ฉันมีต่อพระเจ้าได้!”

 

หากวันนี้ฉันสามารถเขียนบทความเพื่อหนุนใจพี่น้องได้ พระเจ้ามีคำตอบสำหรับฉันแน่นอน ความเจ็บปวดเหล่านั้นตอกย้ำอย่างชัดเจนในชีวิตฉันว่า พระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าทุกสิ่งทั้งหมด ช่วงเวลานั้นฉันเห็นตัวเองว่าถ้าไม่มีพระเจ้าแล้ว ไม่มีค่าอันใดเลย พยายามเองก็เหนื่อยเปล่า

ขอบคุณพระเจ้าหลังจากวันนั้น พระเจ้าเริ่มรักษาฉันให้แข็งแรง อาการทุเลาขึ้น จนฉันสามารถใช้ชีวิตปกติได้ มากไปกว่านั้นฉันกับแม่ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน แม่เข้าใจฉันกับโรคที่ฉันเผชิญและฉันเข้าใจในสิ่งที่แม่เผชิญ หากไม่เกิดเหตุการณ์เลวร้ายขึ้นในวันก่อนๆ ฉันก็จินตนาการไม่ได้ว่าฉันกับแม่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีเช่นวันนี้ได้อย่างไร พระเจ้าทรงมีพระปัญญาที่มนุษย์ตัวเล็กๆอย่างฉันไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด เมื่อฉันย้อนมองกลับไป ความดีงามของพระเจ้ามีมากกว่าสิ่งเลวร้ายที่ฉันเผชิญมาทั้งชีวิตเสียอีก สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับเรา ไม่สามารถบดบังความดีงามของพระเจ้าที่มีต่อเราได้จริงๆ

 

ชูใจ logo

“พระเจ้าทรงเป็นพระบิดาที่แสนดีของเราทุกคน ที่พร้อมอยู่เคียงข้างเราในทุกสถานการณ์และพร้อมที่จะนำพาเราผ่านเหตุการณ์ที่เลวร้าย แม้ในวันที่เราไม่มั่นใจที่จะจับมือพระองค์ก็ตาม”

.

ขอบคุณพระเจ้า 

.


Featured☺  คอลัมน์ทันกระแสสังคม หยิบจับเรื่องทั่วไปมาพูดใหม่ในมุมมองคริสเตียน ติดตามได้ ทุกวันพฤหัสเว้นพฤหัส จ้าาา


Previous Next

  • Author:
  • สาวน้อยจากประเทศฝาง ผู้มุ่งมั่นในการเป็นครู! จิตใจของเธอช่างแข็งแกร่งไม่หวั่นแม้อุปสรรคในชีวิต สมแล้วที่จะเป็นแม่พิมพ์ของชาติ!
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)