EP. 3

ชีวิตคริสเตียน กับการไล่จับ…”โปเกม่อน”



สวัสดีครับ “ชาวชูใจ” วันนี้ คอลัมน์ Feature ขอนำเกมในกระแส ที่กำลังฮิตติดจอ Pokémon Go! มาพูดคุยกันในมุมมองคริสเตียนครับผม! ☺

“อย่ายอมแพ้นะ ปิกาจู ฉันเลือกน๊ายยยยยย!!”

นาทีนี้ “โปเกม่อน” กำลังแพร่ไปทั่วทุกสารทิศ!

ฮือฮากันมากครับสำหรับ “Pokémon Go” เกมมือถือยอดนิยมที่มียอดโหลดและยอดใช้งานสูงสุดในขณะนี้ (หลายยอดเชียว) หลังจากที่แฟนๆ รอคอยใจจดใจจ่อว่าเมื่อไหร่บ้านเราจะได้มีโปเกม่อนให้จับกับเขาบ้าง ในที่สุด ฝันของเด็กไทยก็กลายเป็นจริง เราได้จับโปเกม่อนตัวเป็นๆ ในแผ่นดินบ้านเกิดกันแล้ว เมื่อข่าวเรื่องนี้แพร่ออกไปได้เพียงไม่นาน ก็เกิดปรากฏการณ์ใหม่ที่คนตั้งใจออกจากบ้านไปเดินตามหาโปเกมม่อนกันให้วุ่น (น้องๆ อย่าพึ่งรีบปิดบทความแล้วไปจับโปเกม่อนนะครับ เดี๋ยวก่อนๆ)

 

Pokemon go

เมื่อผู้เล่นเดินออกไป ในสถานที่ต่างๆ ก็จะได้พบกับเหล่าโปเกม่อน

 

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักเกมนี้นะครับ “เกมโปเกม่อน” เป็นหนึ่งในซีรีย์เกมยอดฮิตจากค่ายเกมยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นนาม “NINTENDO” แต่ในเวอร์ชั่นมือถือ ผู้พัฒนาเกมคือค่าย “NIANTIC” ลักษณะของเจ้าเกมนี้ก็คือ ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นนักฝึกโปเกม่อนที่ต้องออกเดินทางไปตามที่ต่างๆ เพื่อจับเจ้าสัตว์ประหลาดหน้าตาน่ารักมาเป็นสัตว์เลี้ยงและเก็บไว้ต่อสู้กัน ซึ่งเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟน เราก็จะเดินออกไปหาจับในสถานที่จริงเลยครับ เช่น โรงเรียน ห้าง ป้ายรถเมล์ หรือแม้แต่กระทั่งที่โบสถ์ โดยเกมจะทำการสุ่มโปเกม่อนมาให้เราจับในสถานที่รอบๆ ตัวเรา เมื่อเจอแล้วก็จะสามารถจับมันได้โดยเราจะมองเห็นตัวโปเกม่อนในหน้าจอมือถือที่พื้นหลังเป็นสถานที่จริง (มีรูปประกอบ) ยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะ!!

ด้วยความป๊อบและความสนุกของมัน ทำให้ผู้คนเล่นกันเพลินจนเลยเถิดเกิดอุบัติเหตุไปแล้วหลายราย เนื่องจากก้มหน้าเดินหาเจ้าตัวสัตว์ประหลาดเหล่านี้แบบไม่ลืมหูลืมตา ตกเขาบ้าง รถชนบ้าง (ดังนั้นเล่นกันแบบมีสตินะครับ)

PokemonHanddle

เครดิตภาพ จาก https://67.media.tumblr.com


โบสถ์
กลายเป็นที่สถานที่ในเกมโปเกม่อน!!

เนื่องด้วยเกมโปเกม่อนนี้ มีฐานข้อมูลตามสถานที่จริงใน Google map  จึงมีการรวมที่ตั้งของคริสตจักรต่างๆ เข้าไปด้วย โดยในตัวเกมนั้น โบสถ์ หรือ สถานที่ชุมชน รวมทั้งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาหลายแห่ง เช่น วัด ศาลพระภูมิต่างๆ จะกลายเป็นร้านค้า เป็นที่ฟื้นพลัง (สำหรับโปเกม่อนที่บาดเจ็บ) และเป็นโปเกม่อนยิม (สถานที่ต่อสู้) แม้กระทั่ง ออฟฟิศชูใจ ตอนนี้ก็กลายเป็นโปเกม่อนยิมด้วยเหมือนกัน >____<”

เมื่อมีโอกาสดีขนาดนี้ที่เราไม่ต้องออกไปหาผู้คนด้วยตัวเอง แต่ผู้คนเดินเข้ามาหาคริสตจักร คริสตจักรหลายแห่ง ในต่างประเทศจึงฉวยโอกาสนี้ประกาศเรื่องพระเยซูคริสต์ และแสดงความรักต่อผู้ไม่เชื่อ

บางคริสตจักรถึงกับจัดทีมต้อนรับเพื่อประกาศ และเป็นพยานกับแขกแปลกหน้าที่เดินเข้ามาจับโปเกม่อนในโบสถ์  อย่างเช่น คริสตจักรแห่งหนึ่งในเมือง เบอร์มิงแฮม (Birmingham) กลายเป็นหนึ่งใน โปเกม่อนยิม(สถานที่ต่อสู้ในเกม) ทีมงานจึงทำแคมเปญ “Jesus Cares About Pokémon Gamers” (พระเยซูทรงห่วงใยนักเล่นเกมโปเกม่อน) เพื่อต้อนรับและแสดงความรักแก่คนที่ผ่านเข้ามา (อ้างอิงจากเว็บไซด์ BBC )

ดังนั้นเราเองอาจจะได้มีโอกาสเห็นคนแปลกหน้าเดินถือมือถือเข้ามาในโบสถ์ ก็อย่าลืมต้อนรับขับสู้ผู้คนที่เดินหลงเข้ามาในโบสถ์ด้วยนะ 555+ หรือจะชวนเพื่อนมาจับโปเกม่อนที่โบสถ์ก็ไม่เลวนะครับ แต่ขอนะครับ น้องๆ อย่าเล่นโปเกมม่อนในเวลานมัสการ ฟังเทศน์ หรืออธิษฐานนะ แบบนั้นไม่ดี

 

กับ การประกาศหนูจริงจังขนาดนี้มั้ยลูก???

ขณะที่พี่กำลังเปิดเกมนี้เล่นอยู่ ก็มีเสียงนี้ดังขึ้นในหัวครับ นี่นาย! จริงจังกับการเล่นจับแมงมากขนาดนี้ จริงจังกับการประกาศแบบนี้รึเปล่า?” 555+ พี่นี่เขินตัวเองเลยครับ  เกมนี้มีความจริงอะไรบางอย่างที่คล้ายกับที่พระเยซูคริสต์เคยสอนเราไว้

ให้เราออกไปจับโปเกม่อนทุกที่ ให้มาอยู่ในโปเกม่อนบอลของเรา เก็บเว่ลให้มัน
แล้วออกไปท้าสู้โปเกม่อนยิมจนสุดปลายแผ่นดินโลก!”

ไม่ใช่ละ ผิดครับผิดๆ

 ท่านทั้งหลายจงออกไปและนำชนทุกชาติมาเป็นสาวกของเรา…” – มัทธิว 28:19

ท่านทั้งหลายจะเป็นพยานฝ่ายเราในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแคว้นยูเดีย แคว้นสะมาเรีย
และจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก” – กิจการ 1:8

 

รู้นะครับว่าเราหลายคนรู้สึกว่าเรื่องการประกาศเป็นเหมือนยาขม ถึงแม้เรารู้ว่าพระเจ้าบอกให้เราทุกคนออกไปทำ แต่เราก็รู้สึกป๊อด ขี้เกียจ ไกลตัว แต่ที่จริงมันเป็นสิ่งที่พระเจ้าประสงค์ให้เราแต่ละคนทำ เหมือนกับที่เราต่างมีแอคเค้านท์ มีมือถือของตัวเองเอาไว้เล่นเกมนี้แหละครับ เรื่องการประกาศเป็นเรื่องส่วนตัวของใครของมัน คนที่ประกาศเท่านั้นถึงจะเห็นสิ่งอัศจรรย์ที่พระเจ้าทำในชีวิตของอีกคนนึง ผ่านการบอกเล่าของเรา คิดดูสิครับว่า เราคงไม่มีวันได้รับความรอดถ้าไม่มีคนมาประกาศกับเรา ใช่มั้ย?

Church Pokemon

โบสถ์แห่งนี้ติดป้าย เรียกคนให้เข้ามาเลยทีเดียว (เครดิตภาพ จาก fbroanoke.org)

 

บุคคลผู้ใดต้องการอัพเว่ลฝ่ายวิญญาณ จงออกไปประกาศ

จะว่าไป ความรู้สึกป๊อด ขี้เกียจ ไกลตัว พี่ๆ เข้าใจดีครับ และถึงแม้ว่าเราจะไม่เห็นคะแนนทุกครั้งที่ออกไปประกาศเหมือนอย่างไปจับน้องม่อน แต่การที่เราได้ฝึกฝนตัวเองบ่อยๆ หมั่นออกไปหาผู้คน เราจะเจอชีวิตผู้คนที่หลากหลายดั่งในเกม แต่ละคนมีความต้องการพระเจ้าที่ไม่เหมือนกัน ถึงแม้เราจะไม่สามารถพูดให้ทุกคนมาเชื่อได้ แต่การได้ฝึกพูด ฝึกเป็นพยาน หนุนใจคนอื่น มีชีวิตที่เป็นแสงสว่าง จะทำให้เว่ล (ที่มองไม่เห็น) ของเราอัพขึ้นมาทีละเล็กทีละน้อย ความป๊อดที่เคยมีก็จะหายไปเองครับผม

อีกอย่างนึงนะ ท่าทีของการที่เราอยากประกาศเรื่องราวของพระเจ้า ก็เหมือนกับสาวๆ ที่ชอบแนะนำและบอกต่อกันเวลาเจอของลดราคาแหละ ของมันดีจริงๆ มันอดไม่ได้ที่จะพูดดดดด(ประมาณนั้น) แต่ถ้าเรายังไม่กล้า เหนียมอาย หรือขี้เกียจ เฉยๆ อันนั้นอาจต้องกลับมาดูแลสุขภาพฝ่ายวิญญาณกันหน่อยนะว่า น้องๆ ยังคงซาบซึ้งถึงสิ่งที่พระเจ้าทำในชีวิตของเราหรือไม่ เพราะการที่เรามีของดีอยู่ แน่นอนว่าเราจะไม่อยากเก็บไว้กับตัว แต่อยากจะแบ่งปัน อยากจะออกไปปปปป

 

ออกไปประกาศ ดั่งไปจับโปเกม่อน

“จงตามเรามาเถิด และเราจะตั้งท่านให้เป็นผู้หาคนดั่งหาปลา” มัทธิว 4:19

หลังจากที่เกมนี้มาถึงเมืองไทยได้ไม่กี่วัน ปรากฏการณ์ ‘ออกไป’ ก็เห็นได้อย่างชัดเจน พี่เจอทั้งคนที่อยู่ดีๆ จอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้ข้างทางเพื่อหาโปเกม่อน มีคนเดินไปในที่ชุมชนในขณะที่ตามองแต่จอมือถือ และการอัพเฟสบุ๊คประชันคะแนนกันไปมา

การจับโปเกม่อนก็เหมือนกับชีวิตคริสเตียน ภาพที่เราก้าวออกไปเพื่อนำคนมารู้จักพระเยซูคริสต์ตามสถานที่ต่างๆ พระเจ้าเองก็คงอยากให้เรามีบรรยากาศแบบนี้ ในการประกาศเหมือนกันนะครับ คือ ออกไป สนุกกับมัน กระตือรือร้นในการนำคนมารู้จักพระเจ้า แถมยังอยากป่าวประกาศอย่างภูมิใจให้คนอื่นรู้ด้วยว่าเราได้นำคนมาถึงซึ่งความรอด!

พักผ่อนหย่อนใจไปกับโปเกมอนโก เป็นวัตถุประสงค์หลักของเกมนี้ แต่ถ้าใครจะฉวยใช้เกมนี้เป็นสื่อเพื่อการประกาศก็ดูเข้าท่า ส่วนถ้าใครจะใช้แค่เพื่อเล่นยามว่างก็ไม่ว่ากันครับ แต่ขอให้อย่าลืมเรื่องหลัก ว่าเราอยู่บนโลกนี้เพื่ออะไร เราอยู่ก็เพื่อประกาศพระคริสต์ และมีชีวิตที่เกิดผล เย้!!  ปิกกา ปิกก้า…!!


Featured☺  คอลัมน์ทันกระแสสังคม หยิบจับเรื่องทั่วไปมาพูดใหม่ในมุมมองคริสเตียน ติดตามได้ ทุกวันพฤหัสเว้นพฤหัส จ้าาา


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง