EP. 6/3

ยิ่งกว่าที่หวัง…คือน้ำพระทัยของพระเจ้า


สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องสอบเข้ามหาลัย หรือ Admission  แล้วยังสับสนอยู่วันนี้ชูใจทีมยังคงอยู่กับการสัมภาษณ์น้องอีกคนที่ผ่านการสอบมาด้วยการพึ่งพาพระเจ้า สำหรับเธอคนนี้การสอบไม่ยากเท่ากับการเลือกคณะ แล้วจะเลือกยังไงดีล่ะ??? มาดูว่าพระเจ้านำเธอผ่านการเลือกครั้งสำคัญไปได้ยังไง  ( ใครยังไม่ได้อ่านตอนที่แล้วได้ >>> อ่านตรงนี้ จร้าาา )

แนะนำตัวสั้น ๆ ก่อนเลยจ้า

ชื่อ เกรซ ค่ะ (ชื่อจริง พรพัทธา อมรรังสรรค์) เรียนอยู่ ปี 1 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ตัวเกรซเองเชื่อพระเจ้ามา ปี (รับเชื่อประมาณประถมแก่ๆมั้งคะ ตอนเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) ที่โบสถ์ตอนนี้ก็อยู่ในกลุ่มวัยรุ่น แล้วก็ดูแลน้องๆที่ย่างสู่วัยรุ่นค่ะ

คริสเตียนวัยรุ่น

เห็นพระเจ้าผ่านการสอบยังไงบ้าง?

ขอบคุณพระเจ้าที่ได้เติบโตผ่านเหตุการณ์นี้ นช่วงตลอดหลายเดือนที่รอผลมันทำให้เราเติบโตขึ้น

ส่วนตัวคิดเสมอว่าตัวเองเป็นคริสเตียนมีพระเจ้าอยู่ด้วยอยู่แล้ว พระองค์อยู่ข้างเรายังไงก็ต้องสอบติด ตอนแรกที่รอประกาศผลก็ชิวมากเลยเพราะคิดว่ายังไงก็ติด (อย่างเก๋าอะ) ส่วนตัวได้เรียนพิเศษบ้างเกรซเรียนเยอะมากเลยทั้งเคมีฟิสิกส์ชีวะฯ แต่เรียนไม่เคยจบสักเล่มเลยอะ ที่เลิกเรียนเพราะมันไม่มีเวลาค่ะ การเรียนพิเศษมันใช้เวลาเยอะมากตัวเราเองปกติก็เรียนถึงบ่ายสี่โมงครึ่งแล้วเนอะกว่าจะเดินทางถึงที่เรียนพิเศษก็ห้าโมงเย็นไปแล้ว แล้วเรียนพิเศษก็เลิกสองทุ่มมันหนักเกินไปถ้าเรียนทุกวิชาทุกวันทุกช่วงโมงยังไงก็ยังไม่พอเลยนะเวลาในการเก็บช่วงโมงเรียนพิเศษทั้งหมด

เนื่องจากความชิวๆ ไปเรื่อยๆ ไม่ได้สนใจอะไร ก็เลยไม่ได้อธิษฐานแสวงหาน้ำพระทัยของพระเจ้า การเรียนสำคัญค่ะ แต่การพึ่งพาพระเจ้าก็สำคัญ แต่ตอนนั้นก็ยังคิดว่ายังไงพระเจ้าก็คงจัดเตรียมให้อยู่แล้ว เพราะเราเป็นลูกของพระเจ้า (ขนาดน้านนน)

ยิ่งกว่าที่หวังคือน้ำพระทัยของพระเจ้า

ความเชื่อเรามีแน่ แต่ที่ยังไม่รู้คือจะเข้าที่ไหน?

จนวันนึง ตอนนั้นมาช่วยงานที่โบสถ์ ก็มีโอกาสได้คุยกับพี่ผู้นำกลุ่มอนุชน พี่เค้าถามว่าเป็นไงบ้าง ตกลงจะเลือกเรียนอะไร?”

และเกรซก็ตอบไปด้วยความชิวๆ ว่าไม่รู้เลยค่ะตอนนั้นใกล้ช่วง Admission แล้ว แต่ยังเป็นช่วงรอยื่นคะแนน  คือตอนนั้นด้วยความที่เกรซเชื่ออยู่แล้วว่ายังไงพระเจ้าก็จะจัดเตรียม   เราก็บอกพี่เค้าไปว่าหนูยังเลือกไม่ได้เลยค่ะ

พี่เค้าก็ถามต่อว่าอ้าว แล้วไม่มีอะไรที่อธิษฐานกับพระเจ้าเลยเหรอ? ไม่มีอะไรที่เป็นหลักที่อยากเรียนเลยเหรอ?”

พอพี่เค้าเน้นย้ำกับเราว่าทำไมเราไม่อธิษฐานขอพระเจ้าล่ะเราก็เลยได้คิด

เรื่องนี้เลยจุดประกายให้เกรซเริ่มต้น ที่จะอธิษฐานขอน้ำพระทัย เราก็ตั้งเป้าที่จะอธิษฐานขอน้ำพระทัยที่แท้จริงของพระเจ้า ที่ไม่ใช่แค่สิ่งที่ตัวเราเองคิด และไม่ใช่แค่สิ่งที่ตัวเองหวัง

คือ หวังก็หวังได้นะ แต่ว่าก็ต้องตั้งไว้ ทำส่วนของเราแล้วพระเจ้าก็จะนำ ตอนนั้นที่เริ่มต้นอธิษฐาน และก็เป็นเป็นช่วงเดียวกับที่เราติดรับตรง สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยหนึ่งแล้ว เพราะประกาศผลก่อน Admission แต่เราก็อธิษฐานต่อไปแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้า

คริสเตียนกับการเรียน

มากกว่าที่คาดหวัง คือน้ำพระทัยที่เราแสวงหา

สุดท้ายถึงจะติดคณะวิทยาการคอมฯ จากการรับตรงไปแล้ว เราก็ตัดสินใจไม่เอา เราคิดว่ายังมีสิ่งที่ดีกว่านั้นที่พระเจ้าจัดเตรียมไว้ ตอนนั้นเริ่ม พึ่ ง พ า พ ร ะ เ จ้  า แล้วอธิษฐานไปด้วยและเตรียมตัวยื่นคะแนน Admission ไปด้วย ดูจากหลายๆ อย่าง รอบ ๆ ตัว ทั้งคะแนนสอบ คะแนนเก็บ ระดับคะแนนที่เรามี และอันดับต่างๆ เราจึงตัดสินใจสละสิทธิ์รับตรงไป

ทีนี้พอตัดสินใจลอง  Admission เราก็ต้องมาเลือก ยื่นคะแนน 4 อันดับสาขาวิชาที่เราจะลงเรียนใช่มั้ย เกรซก็ยื่นคณะวิทยาการคอมฯ  จุฬาฯ  ซึ่งคะแนนสูงมากๆ แทบไม่มีหวัง ส่วนอันดับที่ 2 ที่เรายื่นก็คือ วิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งจริงๆ อยากได้อันนี้  ก็เลยอธิษฐานขอกับพระเจ้าเรื่องวิศวกรรมศาสตร์เป็นหลัก ปรากฏว่า ไม่ได้ค่ะ วิศวกรรมฯ แต่กลายเป็นว่าได้ อันดับ 1 วิทยาการคอมฯ จุฬาฯ 

ไม่ได้เป็นไปตามใจของเราเอง แต่เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระเจ้า

 

ขอบคุณพระเจ้าที่ไม่ได้เป็นไปแค่ตามใจคิดของเรา

ในอนาคตเราจะได้มีกลุ่มเซลล์ที่จุฬาฯ แล้ว ฮ่าๆๆๆ เพื่อนๆ กล่าวแทรก

สำหรับเกรซ ทุกเหตุการณ์ในชีวิต จะทำให้เราเติบโตขึ้น ให้เราพึ่งพาพระเจ้าทุกก้าวที่เราเดินไปค่ะ ถ้าเราไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดี หรืออะไรที่เหมาะกับเรา ให้เราลองอธิษฐานกับพระเจ้าดู เพราะมากกว่าสิ่งที่ดี พระเจ้ามีสิ่งที่ดีที่สุดจัดเตรียมไว้ให้กับเรา มากกว่าสายตาของเราที่มองว่า อันนี้น่าจะได้ หรือว่าอันนี้ดีแล้ว มีสิ่งที่ดีกว่านั้นให้ลูกของพระองค์ (อันนี้เพิ่มเข้าไปเอง)

 


Featured☺  คอลัมน์ทันกระแสสังคม หยิบจับเรื่องทั่วไปมาพูดใหม่ในมุมมองคริสเตียน ติดตามได้ ทุกวันพฤหัสสีส้ม จ้าาา


Previous Next

  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • วอร์ วรรัก
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)