EP. 2 [King's Tribute]

“ดูอย่างพระองค์ท่าน” คำที่แม่ฉันพร่ำสอน


ภาพประกอบ โดย : Irene Lasus


ความทรงจำตั้งแต่เด็กยันโตของฉัน ในบทสนทนาของครอบครัวมักมีเรื่องพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงกระทำปะปนเข้ามาอยู่เสมออย่างเป็นธรรมชาติ ตั้งแต่เด็กฉันมักเห็นแม่กับป้าตื่นเต้น ประดับบ้านด้วยธง และซื้อเทียนสวยแท่งใหม่ มาเตรียมไว้จุดในวันเฉลิมพระชนมพรรษา…
“เราต้องจุดให้ครบตามพรรษาของพระองค์ท่านด้วยนะ…เหมือนเป่าเทียนแฮปปี้เบิร์ทเดย์” แม่ฉันชอบพูด

.

“มีไม่กี่ครั้งในหนึ่งปีหรอกลูก…ที่เราจะได้แสดงออกความเป็นไทย และทำอะไรเพื่อท่านได้บ้าง”

“คนตัวเล็กๆอย่างเรา อาจไม่ได้ทำอะไรใหญ่โตเหมือนคนอื่นเขา แค่เพียงเราตั้งใจเป็นคนดีเพื่อแผ่นดิน…ก็ยิ่งใหญ่แล้วลูก” เสียงนุ่มๆ ของป้ายังคงก้องอยู่เหมือนเพิ่งพูดไปเมื่อวานนี้เอง

.

อีกหนึ่งอย่างที่เราชอบทำด้วยกันคือนั่งดูถ่ายทอดสดคำสอนประจำปี ซึ่งพระองค์ท่านจะสอนคนไทยหนึ่งวันก่อนถึงวันพ่อแห่งชาติเสมอ..

ตอนที่ฉันยังเด็กอยู่มาก แม่จะเรียกให้มานั่งตักแล้วดูด้วยกัน แต่พอโตมาสักหน่อย แม่ก็ไม่ต้องเรียกแล้ว เพราะฉันเองจะเตรียมขนมของกินมาไว้พร้อม เพื่อดูถ่ายทอดสดพร้อมกินขนมอร่อยๆไปด้วย นี่ยังไม่นับความตื่นเต้นที่ครอบครัวเรารอดูว่า ส.ค.ส ประจำปีนี้คืออะไรและคำอวยพรจะว่ายังไง… แม้กระทั่งปัจจุบัน ส.ค.ส ที่มีรูปพระองค์ท่านกับคุณทองแดงยังถูกใส่กรอบวางไว้บนหลังตู้ที่บ้านของฉันอยู่เลย (ใบโปรดของป้าเลยนะ) เรียกได้ว่า องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศเป็นหนึ่งในความสุขยิ่งใหญ่ของครอบครัวเรา

.

เรื่องราวตัวอย่างชีวิตของพระองค์ท่านถูกยกขึ้นมาเป็นคำสอน และคำให้กำลังใจที่เรามอบให้กันและกัน เวลาที่ครอบครัวของเราเจอสถานการณ์ลำบาก ฉันได้ยินป้าชอบพูดกับแม่ว่า

“ดูอย่างพระองค์ท่านสิ ทรงงานตลอดเวลานะ…ฉันกับแกยังได้พักเฮฮา แต่พระองค์ท่านได้พักซะที่ไหน”
“พระองค์ท่านอายุตั้งเท่าไหร่แล้วยังไม่ย่อท้อเลย…ไอ้เราอายุแค่เท่านี้กันเอง กำลังก็ยังมีอยู่ เอ้า.. ฮึดสู้กันต่อ”

.

ชีวิตของพระองค์ท่านไม่เพียงแต่เป็นกำลังใจให้ครอบครัวเราเท่านั้น แต่มีอิทธิพลส่งมาถึงวิถีความคิดและการใช้ชีวิตของเราด้วย

.

ฉันจำได้เมื่อสมัยที่เป็นวัยรุ่น ฉันอยากได้หลายสิ่งหลายอย่าง อยากกินอะไรหรูๆ ดูเท่ห์ๆ แต่พอขอแม่ทีไร แม่ก็ไม่ค่อยยอม แม่ไม่ค่อยบ่นนะ แต่จะสอนว่า “กินอยู่อย่างธรรมดา ประหยัด และพอเพียงนะลูก อิ่มอร่อยเหมือนกัน…ไอ้ของใช้เนี่ย มีทีละอันก็พอ” และพอแม่เล่าเรื่องยกตัวอย่างความสมถะเรียบง่ายของพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศให้ฟังทีไร ฉันก็ใจอ่อนทุกที นิสัยแบบนี้มันยังติดตัวฉันมาจนถึงทุกวันนี้ มันทำให้ฉันใช้ของทีละอัน พังแล้วค่อยเปลี่ยนใหม่ จนเพื่อนที่อยู่ด้วยกันนานๆ แอบแซวว่าฉันเป็นผู้หญิงประหลาด ที่มีรองเท้าลำลองคู่เดียว กระเป๋าใบเดียว เข้ากันได้กับทุกชุด

.

อีกหนึ่งเรื่องที่ฉันไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรนักเมื่อตอนเป็นวัยรุ่น แต่ตอนนี้พอมองย้อนกลับไปฉันรู้สึกซึ้งใจมาก คือหัวใจแห่งการให้และช่วยเหลือที่ฉันมักเห็นแม่กับป้าทำให้คนอื่นเสมอ เมื่อตอนเป็นวัยรุ่นนั้นหลายครั้งเลยที่ฉันคิดว่า “อะไรนะ  อีกแล้วเหรอ ช่วยเค้าอีกแล้วเหรอ ของของเรานะแม่ เงินของเรานะป้า เอาไปให้คนอื่นทำไม คราวนั้นก็คนโน้น คราวนี้ก็คนนั้นอีกแล้วเหรอ เยอะไปมั้ยจ๊ะ บ่อยไปมั้ยจ๊ะ ไม่เหนื่อยบ้างเหรอ” พอป้าเห็นฉันบ่นใส่แบบเซ็งๆ ก็ยิ้มแล้วก็พูดว่า “ลูกเอ๋ย…ที่เราสบายกันอย่างเดี๋ยวนี้เพราะเราได้รับมาเยอะแล้ว…คนอื่นลำบากก็ต้องช่วยเหลือกัน พี่น้องคนไทยเหมือนกันลูก.. ในหลวงทรงทำเพื่อคนอื่นเยอะแยะกว่านี้อีกนะ”

.

เมื่อย้อนนึกถึง ก็ไม่รู้จะขอบคุณแม่กับป้ายังไงที่เป็นตัวอย่างดีๆให้ฉัน และฉันก็ซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศมากจริงๆ ที่ทรงมีอิทธิพลต่อชีวิตของแม่กับป้า

จากวันนั้นมาถึงวันนี้ คำติดปากนี้ของแม่และป้าก็ยังไม่หายไปไหน เพราะก่อนจะวางหูโทรศัพท์ทุกครั้งแม่ยังย้ำกับฉันเสมอว่า ใช้ชีวิตเพื่อคนอื่นนะลูก ชีวิตเดียวของเราทำประโยชน์ให้คนอื่นได้อีกมาก  ไม่ว่าวันนั้นฉันจะเหนื่อยท้อมาจากไหน คำนี้ก็ยังคงทำให้ฮึดได้เสมอเลย

.

เรื่องราวในครอบครัวเราเป็นเพียงหนึ่งในร้อยพันครอบครัว ที่ผูกพันรักพระองค์ท่านสุดใจ การสูญเสียครั้งนี้ยิ่งใหญ่จริงๆสำหรับคนไทยทั้งชาติ แต่ท่ามกลางความเศร้าก็ยังมีเรื่องดีให้เห็น ฉันดีใจที่มีการนำภาพ และวิดีโอเรื่องราวชีวิตและพระราชกรณียกิจตลอด 70 ปีของพระองค์ท่านกลับมาฉายใหม่ มันทำให้เด็กๆได้มีโอกาสรู้จักพระองค์ท่าน และมันทำให้คนรุ่นเรา ที่พอจะรู้เรื่องราวของพระองค์อยู่บ้าง ได้รู้ ได้ยิน และได้เห็นมากขึ้น เพื่อให้เข้าใจหัวใจของคนรุ่นก่อนมากขึ้นว่า เพราะอะไร ปู่ย่าตายายถึงรักพระองค์ท่านได้มากขนาดนี้ ก็เพราะ…พระองค์ท่านทรงดีจริงๆ

.

วันนี้เป็นหน้าที่ของคนรุ่นเราแล้วล่ะ ที่ต้องส่งต่อเรื่องราวความดีงามของพระองค์ท่านให้ลูกหลานรุ่นใหม่ได้รับรู้ และรับอิทธิพลอันดีนี้… ขอให้ไม่เพียงแต่เรื่องราวของพระองค์จะอยู่ในใจเราตลอดกาล..แต่ขอให้ความดีงามของพระองค์อยู่ในชีวิตประจำวันของเราด้วย

.

ถ้ามีสิ่งหนึ่งที่จะยืนยันความรักของพระเจ้าที่มีต่อประเทศไทยของเราได้… ก็คือการที่พระองค์ทรงประทานให้ประเทศของเรามีพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่พระองค์นี้แหละ


Previous Next

  • Author:
  • Editor สาวเรียบเรียงหลายบทความในชูใจ เธอผู้มีภาษาละมุนละไม กระดุ้มกระดิ้ม และยังมุ่งมั่นรับใช้พระเจ้าและมีภาระใจในการทำงานด้านให้คำปรึกษากับวัยรุ่น เลยต้องดั้นด้นไปอยู่เมืองสิงโตพ่นน้ำเพื่อเรียนต่อด้านนี้!
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน