EP. 1 [YC Series]

เมื่อวันที่พระเจ้าเรียก ในค่าย YC


ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับค่าย YC (Youth Challenge)

หากน้อง ๆ เป็นหนึ่งคนที่อยากจะถวายตัวรับใช้เต็มเวลา หรือ ต้องการจะรู้จักแผนการของพระเจ้าในชีวิตให้มากขึ้น ค่าย YC2017 (ตามพระทัย) ครั้งนี้อาจตอบโจทย์ของน้อง ๆ ก็ได้ และด้วยการที่ค่ายนี้ไม่ได้มีบ่อย ๆ (4 ปีมีครั้ง) บางคนที่กำลังลังเลอยู่ บอกเลยว่าการจะปล่อยให้โอกาสดี ๆ แบบนี้ผ่านไปโดยมัวแต่นั่งมึน มันจะไม่ทันการเอานะ 

YC2017 logo

วันนี้ชูใจทีมมี ประสบการณ์จากการบอกเล่าของรุ่นพี่ที่ได้เดินทางเข้าสู่เส้นทางการรับใช้มากฝาก พบกับพี่ชายใจดีมาดอบอุ่น อ่านแล้วรับรองได้รับพระพรเพียบบบ!!!

Bright2011-Camp

ทักทายกันก่อนครับ

สวัสดีครับ พี่ไบรท์ นะครับ (วิวรณ์ อังศิริกุลโชติ) เป็นสมาชิกคริสตจักรสาธร  ตอนนี้ทำงานเป็นสตาฟอยู่ที่ สมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย(นคท.) หน้างานที่ทำก็คือเป็นที่ปรึกษา และเสริมสร้างน้องๆ คริสเตียนในสถาบันการศึกษาต่างๆ ให้เติบโตเข้มแข็งขึ้นในพระเจ้า ก็มีทำเซลล์ จัดกิจกรรม ออกค่าย ดูแล แล้วก็สอนพระคัมภีร์ครับ นอกจากทำงานรับใช้พระเจ้าเต็มเวลาที่ นคท. ตอนนี้ก็เรียนการให้คำปรึกษาอยู่ที่ โรงเรียนคริสตศาสนศาสตร์แบ๊บติส (สวนพลู) ด้วยครับ

 

อยากให้พี่ไบรท์เล่าให้ฟังครับ ว่าทำไมถึงมารับใช้พระเจ้าเต็มเวลาได้?

Bright2014-atOffice

มาจากการทรงเรียกของพระเจ้าครับ ในค่าย YC นี่แหละ คือจริงๆ ตั้งแต่เราอยู่มหาลัย ทุกอย่างที่ผ่านมาได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือเข้าทำงานที่ไหนก็ตาม เรารู้สึกว่าพระเจ้าคอยจัดเตรียมและช่วยเราตลอด พี่เลยคิดว่าในเมื่อพระเจ้าให้เราทุกอย่าง งั้นเราขอใช้ชีวิตเพื่อรับใช้พระเจ้าละกัน แรกๆ ยังไม่ชัดเจนว่าจะทำงานด้านไหนดี แต่ขอแค่ให้เราได้รับใช้ก็พอ หลังเรียนจบพี่เองก็ได้ทำงานรับใช้ในองค์กรคริสเตียนครับ คือทำงานฝ่ายซัพพอร์ต ตำแหน่งตอนนั้นก็คือ ผู้ช่วยฝ่ายทะเบียนที่สหกิจคริสเตียนฯ แล้วต่อมาก็ย้ายไปเป็นฝ่ายทะเบียนที่สภาคริสตจักรฯ ซึ่งงานนี้เป็นงานแบบที่เราฝันนะ ทั้งเป็นงานรับใช้และอยู่ในห้องแอร์ อาจเป็นเพราะตอนนั้นยังเด็กอยู่ เราก็เลยคิดแบบนั้น (ยิ้มมมม)

 

พอได้ทำงานรับใช้ในออฟฟิศมาซักพัก ก็ได้รู้ว่าจริงๆ แล้วพระเจ้ารู้จักเราดีกว่านั้นอีก รู้สึกเลยว่า “เราเหมือนน้ำเต็มแก้ว” เราแสวงหานะ แต่ก็เหมือนมันเต็มแล้ว ไม่ใช่ว่าทำงานซัพพอร์ตไม่ดีนะครับ เพียงแต่พระเจ้ามีเวลาและวางเราไว้อีกแบบหนึ่ง เพื่อให้เราได้ใช้ความสามารถตามที่พระเจ้าให้เราจริงๆ พระเจ้าจึงเลยเรียกเราออกมา

 

ช่วงก่อนที่จะถึงค่าย YC2013 (ถวายตัว) ก็รู้สึกว่าพระเจ้าพูดบางอย่างผ่านการเฝ้าเดี่ยวของพี่ ตอนนั้นพี่ทำงานอยู่ที่สภาคริสตจักร ซึ่งที่สภาฯ จะมีกลุ่มนมัสการตอนเช้า พอเข้ามาในกลุ่ม พระเจ้าก็พูดผ่านทางการนมัสการนี้อีกครั้งว่า “ให้เข้ามาหาเราและจะค้นพบ”

“พระ‍เจ้าตรัสว่า เพราะเรารู้แผน‍งานที่เรามีไว้สำ‌หรับเจ้า
เป็นแผน‍งานเพื่อสวัสดิ‌ภาพ ไม่‍ใช่เพื่อทุกข‌ภาพ
เพื่อจะให้อนา‌คตและความหวัง‍ใจแก่เจ้า แล้วเจ้าจะทูล‍ขอต่อเรา
และมาอธิษ‌ฐานต่อเรา และเราจะฟังเจ้า เจ้าจะแสวง‍หาเราและพบเรา
เมื่อเจ้าแสวง‍หาเราด้วย สิ้น‍สุดใจของเจ้า” – (เยเรมีย์ 29:11-13)

 

ตอนนั้นในใจรู้สึกแล้วว่าพระเจ้าเรียกให้ออกจากที่เดิม เราเช็คกับพระเจ้าอีกครั้งโดยการอธิษฐานว่า “ถ้าพระเจ้าเรียก ก็ขอให้เรากล้าหาญ เพราะว่าเราเป็นคนที่ไม่มั่นใจ.. ถ้าพระเจ้าเรียก ก็ขอให้เรียกอย่างชัดเจน”

 

หลังจากอธิษฐานในวันนั้น ก็มีน้องคนนึงชื่อ ดรีม ซึ่งทำงานอยู่ YFC ก็โทรมาชวนพี่ว่า “พี่ไบร์ทไปค่าย YC มั้ย?” พอดีมีน้องแคนเซิลคนนึงเราก็เลยได้ไปในแบบที่มันง่ายมาก ไปในราคาที่ถูกอะ แล้วก็ได้เสื้อด้วยได้ครบหมดทุกอย่าง แต่ได้ไปในตำแหน่ง YC (ลูกค่าย) ตอนนั้นก็แปลกใจนิดนึงนะแต่ไม่ได้ซีเรียสอะไร มีโอกาสไปก็ไป ก่อนหน้านี้พี่เคยไปค่าย YC2009 (เต็มที่กับพระคริสต์) มาแล้วครับ ในตำแหน่ง YL (ผู้นำอนุชน) คือเป็นพี่เลี้ยงที่มีหน้าที่ดูแลน้องๆ YC ที่ไปค่ายและติดตามผลชีวิตของเค้าหลังจากนั้น

Bright2016-1

แล้วเกิดอะไรขึ้นในค่ายรอบที่สองครับ มีเหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้นที่ทำให้เราเห็นการทรงนำของพระเจ้า?

 

ค่ายรอบที่ 2 จริงๆ แล้ว ไม่ได้ตั้งใจจะไปเลย อันนี้เป็นเรื่องที่พระเจ้าจัดเตรียมมากๆ  คือเราก็คิดว่าคงไม่ได้ไปหรอก เพราะการสมัครค่ายมันมีหลายขั้นตอน แต่ก็พอดีกับที่น้องเค้าโทรมาในวันเดียวกันนั้นเลย มันชัดเจนมาก! ว่าเป็นการจัดเตรียมของพระเจ้า แล้วทุกขั้นตอนการสมัครก็ผ่านไปอย่างราบรื่น อันนี้ตลกมาก เพราะเราไปในฐานะ YC ก็เลยไม่ต้องคิดอะไรเยอะ ทำสมองโล่งๆ สบายๆ

ตั้งแต่น้องเค้าโทรมาถามว่าไปค่ายมั้ย? เราก็เริ่มรู้สึกแล้วล่ะ ว่าจะต้องมีอะไรแน่ๆ ทีนี้ก็ “ปั้ง!” เลยตั้งแต่วันแรก คือไปถึงปุ๊บมันเป็นช่วงที่ อ.อานุภาพ เขาอธิษฐาน

เสียงพระเจ้าชัดขึ้นมาในใจว่า “มันถึงเวลาแล้วนะที่จะต้องย้ายออก” วันนั้นน้ำตาร่วงเลย เพราะสิ่งที่พระเจ้าย้ำเตือนมาตลอดมันชัดเจนแล้ว

พอเรารู้ เราก็ใช้เวลาในค่ายแต่ละช่วงค้นหาว่าพระเจ้าต้องการวางเราไว้ที่ไหนให้ทำอะไร   ทีนี้มันตลกมากตรงที่หลายคนก็เดินมาพูดคุยกับพี่ว่าพระเจ้าเรียกให้เรารับใช้ในงานงานหนึ่งนะ (ขอยังไม่บอกนะครับว่าเป็นงานอะไรเพราะว่ามันยังอยู่ในกระบวนการอยู่) โดยที่ตัวเราเองก็ไม่ได้คุยกับใครในประเด็นนี้เลย ซึ่ง ณ ปัจจุบันเราก็ยังค้นหาตัวเองอยู่นะ ว่าพระเจ้าอยากให้เราทำส่วนนั้นจริงรึเปล่า? แต่ที่ชัดเจนแน่ๆ คือ พระเจ้าเรียกให้เราออกจากที่เดิม

 

Bright2015-1

 

น่าตื่นเต้นมาก ตอนนั้นเราตอบสนองการทรงเรียกนั้นยังไง? แล้วเกิดอะไรขึ้นจากนั้นครับ ?

ในวันสุดท้าย พอเรารู้แล้วว่าเราจะต้องออกจากที่เดิม ก็จะมีสเต็ปที่เค้าเรียกออกไปหน้าเวทีเพื่อถวายตัว ซึ่งมันก็แปลกมาก เพราะโดยปกติถ้ามีการเรียกออกไปหน้าเวทีอะไรแบบนี้ พี่จะไม่กล้า ไม่ยอมออกไป แต่ครั้งนั้นเป็นครั้งที่พี่รู้สึกในใจว่า “ถ้าไม่ก้าวตอนนี้แล้วจะไปตอนไหน?” เราก็เลยก้าวออกมา

 

พี่นึกถึงความรู้สึกที่เราเคยอธิษฐานตอนอยู่ที่สภาฯ ว่า…”ถ้าพระเจ้าเรียก ขอให้เรากล้าหาญพอ โดยให้มั่นใจที่จะออกมา” ซึ่งครั้งนั้นมันเหมือนกับไม่ใช่ตัวเอง ที่ก้าวเดินออกไปด้วยความกล้าและมั่นใจ

หลังจากนั้นก็มีโอกาสได้คุยกับพี่อ๋องซึ่งเป็นพี่ในโบสถ์ที่ทำงานอยู่ นคท. เค้าก็ชวนว่าลองมารับใช้พระเจ้าที่ นคท. ดูก่อนมั้ย ซึ่งเราสองคนไม่เคยได้คุยกันมาก่อนเลยนะว่าตัวพี่เองตั้งเป้าอะไรไว้ในใจบ้าง แต่ปรากฏว่าการที่พี่ได้คุยรายละเอียดของงานนี้กับพี่อ๋องมันตอบเป้าหมายในใจเหล่านั้นได้ครบทั้งหมดเลย นั่นก็คือ

  1. อยากได้งานที่ใช้ภาษาอังกฤษ เพราะเราอยากฝึกภาษาไปด้วย
  2. อยากทำงานไปด้วยแล้วก็เรียนพระคัมภีร์ไปด้วยได้
  3. เราอยากอยู่ในงานที่ได้ดูแลจิตวิญญาณของคนอื่นๆ ซึ่งงานนี้มันชัดเจนมากว่าเราจะได้ดูแลชีวิตของคนอื่นโดยตรง

Bright2016-Cell

สิ่งที่เราได้รับจากค่ายนอกจากได้รู้การทรงเรียกที่ชัดเจนแล้ว มีอะไรอีกบ้างครับ?

ทำให้เราเห็นความหลากหลายของการรับใช้ ว่าไม่ใช่มีแค่ ศิษยาภิบาล (ศ.บ.) แต่ว่าเราสามารถรับใช้ในด้านต่างๆ รวมทั้งซัพพอร์ตในส่วนอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเงินทุน หรือด้วยแรงกายของเรา

ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจว่าจะไปค่ายดีมั้ย?

หนุนใจสำหรับน้องๆ ที่คิดว่าอยากมีส่วนรับใช้ แต่อาจยังไม่แน่ใจว่าพระเจ้าเรียกรึเปล่า? หรืออยากมองเห็นภาพมากขึ้นว่าการรับใช้มีอะไรบ้าง ค่าย YC จะเป็นค่ายที่ช่วยเปิดประสบการณ์ของเราให้กว้างขึ้น รวมทั้งเป็นโอกาสที่จะได้ค้นหาตัวเองด้วย อย่าลืมว่าพระเจ้ารู้จักตัวเรามากกว่าที่เรารู้จักตัวเองด้วยซ้ำไปนะครับ และพระองค์อาจจะจัดเตรียมแผนการที่ดีสำหรับน้องๆ ไว้ในค่ายนี้ก็ได้ครับ

Line-Yellow
ช่วงประชาสัมพันธ์  >_< :

ค่าย YC 2017

สำหรับน้อง ๆ , ผู้นำอนุชน และศิษยาภิบาล ที่สนใจจะไป หรือส่งอนุชนไปค่าย YC 2017 (ตามพระทัย) สามารถเข้าไปดูรายละะเอียดกันได้ ที่ www.thaiYC.com หรือติดตามได้ผ่าน เฟสบุ๊คเพจ ThaiYCcamp นะครับผม รีบนิดนึงนะครับเพราะเขารับจำนวนจำกัด

ร่วมกันสร้างอนาคตคริสตจักรไทยด้วยการสนับสนุนพวกเค้าให้ได้ “ตามพระทัย” พระเจ้ากันครับ 

 

ด้วยรักและร่วมรับใช้ ☺

 


#Featured คอลัมน์ทันกระแสสังคม หยิบจับเรื่องทั่วไปมาพูดใหม่ในมุมมองคริสเตียน ทุกวันพฤหัสสีส้มส้มน้าาาาา!!!


Previous Next

  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน