EP. 3/6

เรือยังต้องเข้าอู่, ชีวิตก็ต้อง Deep Clean


คนต้นเรื่อง : อ่านล่องไปกับเรือทุกตอนได้ที่ : https://www.choojaiproject.org/category/articles/life-series/journey-with-logoshope/


______________________________

เมื่อเรือทำงานหนักก็คงต้องถึงเวลาพัก คิดจะพัก … คิดถึง Dry Dock!

______________________________

Dry Dock หรือ เรียกง่ายๆ ตามประสาบ้านๆ คือ เรือเข้าอู่ โดยจะจอดเรือในอู่ต่อเรือ แล้วยกเรือขึ้นเพื่อให้เห็นใต้ท้องเรือ จากนั้นพนักงานในอู่ต่อเรือจะเข้ามาทำความสะอาดใต้ท้องเรือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเคาะสนิม เคาะคราบเกลือที่ติดแน่นในใบพัด หรือสมอเรือออกและทาสีใหม่ เป็นต้นค่ะ

IMG_6738เจ้าเรือโลโกสโฮปลำนี้ก็จะต้องเข้าอู่ทุกปี ครั้งละประมาณ 1- 2 เดือน เพื่อหยุดพักและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในเครื่องยนต์ของเรือเช่นกันค่ะ ในช่วงเวลานี้ ลูกเรือที่ไม่ได้อยู่ในฝ่ายครัว ฝ่ายทำความสะอาด ฝ่ายเครื่องยนต์ (Engine) และฝ่ายเดินเรือ (Deck) จะถูกส่งออกไปทำพันธกิจกับคริสตจักรท้องถิ่นในประเทศนั้นๆ หรือประเทศใกล้เคียง ทำให้ประชากรลูกเรือจากเกือบ 400 คน ลดลงเหลืออยู่ราวๆ ร้อยกว่าคน เป็นชุมชนเล็กๆ น่ารัก ห้องอาหารถูกปรับเปลี่ยนจากนั่งเก้าอี้คนละตัวเป็นโต๊ะไม้ยาว เก้าอี้ยาวที่สามารถนั่งเรียงกันแบบไหล่ชนไหล่ได้ พรมถูกปูทับด้วยแผ่นพลาสติกและกระดาษแข็งเพื่อป้องกันคราบน้ำมันและฝุ่น บรรยากาศภายในเรือจะเงียบมาก เปิดแอร์บ้างไม่เปิดบ้าง ไม่มีน้ำอุ่น บางครั้งไฟดับตลอดทั้งคืน

IMG_9912_1งานแต่ละแผนกในช่วงนี้ก็จะแตกต่างกันไปตามแผนที่วางไว้ ลูกเรือส่วนใหญ่ทำงานกันตั้งแต่ 7.30 – 17.30 น. แต่ฝ่ายครัวต้องเริ่มทำอาหารตอน 6 โมงเช้า และปิดครัวตอน 2 ทุ่ม เราทำทั้งมื้อเช้า กลางวัน เย็นและอาหารว่างอีก 2 ช่วง นอกจากนั้น ยังต้องขัดโต๊ะในห้องอาหารทุกโต๊ะและขัดพื้นไม้ในห้องอาหารด้วย ส่วนฝ่ายทำความสะอาดก็จะทำการ Deep clean พรมในห้องอาหาร ห้องสำนักงาน และห้องนอนเกือบทุกห้อง และต้อง Deep clean ห้องน้ำทุกห้อง รวมไปถึงการ Deep clean พื้นในร้านหนังสืออีกด้วย มันเป็นการทำความสะอาดครั้งยิ่งใหญ่มโหฬารเลยทีเดียว ส่วนฝ่ายเครื่องยนต์ก็จะทำความสะอาดแท็งค์น้ำสะอาด แท็งค์น้ำเสีย และเช็คสภาพเครื่องยนต์ ในขณะที่ฝ่ายเดินเรือก็จะทำการขัดพื้นเรือ เคาะสนิมออก แล้วก็ทาสีใหม่ ซึ่งถ้าจะให้ระบุรายละเอียดลงไปก็คงจะต้องเล่ากันอีกยาว ดังนั้นสรุปโดยรวมก็คือ เราจะทำความสะอาดส่วนที่ถูกละเลยหรือส่วนที่เราทำไม่ได้ขณะล่องเรือ ให้สะอาดใหม่เอี่ยมอ่องนั่นเองค่า

IMG_7288ครั้งสุดท้ายที่ฉันได้ทำงานใน Dry Dock ตอนนั้นเราอยู่ที่เมือง เดอเบิรน์ (Durban) ประเทศแอฟริกาใต้ ทีมวางแผนแจ้งว่าจะซ่อมเครื่องล้างจานครั้งใหญ่ในรอบหลายปี ซึ่งเจ้าเครื่องล้างจานนี้อยู่กับเรือมานานมากกว่า 5 ปี ดังนั้นจึงถึงเวลาที่ต้องลงมือซ่อม เปลี่ยนและขัดล้างทุกอย่างในเครื่อง แต่เพราะชิ้นส่วนที่ต้องส่งมาจากเยอรมันมาล่าช้ากว่ากำหนด การซ่อมจึงต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ จาก 2 อาทิตย์กว่า เป็น 4 อาทิตย์ เและอาจจะต้องซ่อมต่อเนื่องไปอีก 1-2 อาทิตย์เมื่อเรือออกจากอู่ นั่นหมายความว่า เราต้องล้างจานให้กับคน 400 คนโดยไม่สามารถใช้เครื่องล้างจานได้!

.
ตอนที่ได้ฟังนั้น ฉันถึงกับทรุดตัวลงนั่ง กุมขมับ หน้าถอดสี เราจะทำยังไง เราจะทำยังไง …
การอธิษฐานคือสิ่งเดียวที่เราทำได้ ฉันจึงแจ้งให้ลูกทีมทราบและเล่าถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น และขอให้ทุกคนอธิษฐานด้วยกัน แต่ถัดไปอีก 2 วัน ชิ้นส่วนสำคัญที่รอคอยก็ถูกส่งมาถึงก่อนกำหนดอย่างน่าประหลาดใจ และเครื่องล้างจานก็สามารถใช้การได้ในระดับหนึ่งพอแก้ขัด พระเจ้าทรงแสนดีและยิ่งใหญ่ ทรงตอบคำอธิษฐานต่อผู้ร้องทูล ขอบคุณพระเจ้า!

IMG_7342ตลอด 3 ปีที่รับใช้ในเรือ ฉันชอบช่วงนี้เป็นพิเศษ เป็นช่วงเวลาที่เราทุกคนทำงานหนัก เหนื่อย สกปรก บางคนขาหักเพราะลื่นตกบันได บางคนแพ้ฝุ่นมากจนต้องใส่หน้ากากกันฝุ่นตลอดเวลา แต่มันคือการทำงานอย่างแท้จริงและเป็นช่วงเวลาที่ลูกเรือได้รู้จักสนิทสนมกันมากที่สุด เราได้เห็นการทำงานของกันและกัน และได้เข้าใจว่างานของแต่ละแผนกนั้นมีความเหนื่อยและยากแตกต่างกันไป จึงทำให้เราเห็นอกเห็นใจกันและกันมากขึ้น และเราก็รู้สึกขอบคุณกันและกันในทุกวันที่ร่วมรับใช้ด้วยกันอีกด้วย

IMG_9919-2จะว่าไปฉันคิดว่าการซ่อมแซม การทำความสะอาดเรือนั้น เปรียบเสมือนการซ่อมแซมร่างกายของเรา พระวจนะบอกว่า ร่างกายของเราเปรียบเหมือนพระวิหารของพระเจ้า เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถเห็นพระเจ้าผ่านชีวิตของเรา แล้วในแต่ละวัน อาหารที่เราทานช่วยดูแลร่างกายเราไหม? เราได้ออกกำลังกายบ้างหรือเปล่า? เราได้ช่วยพระเจ้าทำนุบำรุงรักษาร่ายกายที่พระเจ้าให้อย่างไรบ้าง?

IMG_9613ส่วนการ Deep clean ก็เหมือนการทำความสะอาดฝ่ายจิตวิญญาณ เราเคยสำรวจสุขภาพฝ่ายจิตวิญญาณกันบ้างไหมคะ? การอธิษฐานของเราเป็นยังไงบ้าง? การอ่านพระคัมภีร์ล่ะ? การสามัคคีธรรมกับพี่น้องหรือการถวายของเราเป็นอย่างไร? แล้วได้ประกาศบ้างหรือไม่? นอกจากนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเพื่อน ครอบครัว เพื่อนที่ทำงาน เพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนบ้าน สมาชิกในโบสถ์ ยังต่อกันติดดีหรือเปล่า ไม่ใช่แค่การส่งไลน์ทักทาย สวัสดี หรือ กดไลค์เฟสบุ๊คให้รับรู้เท่านั้น แต่เราได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่มีต่อกันและกันมากขึ้นแค่ไหน?

.
ฉันคิดว่า ถ้าเรือยังต้องเข้าอู่ ชีวิตฝ่ายวิญญาณก็ต้อง Deep clean บ้างนะคะ ล้างจิตใจ คำพูด ความคิดให้ดี ให้ผลของพระวิญญาณซึมลึกในชีวิตของเรา โล๊ะทิ้งความบาปที่เกาะแน่น เกรอะกรังออกไปจากชีวิต ขัด ถูงานรับใช้ที่อาจจะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของเราให้เอี่ยมอ่องสดใสไฉไลขึ้นอีกครั้ง รวมถึงการปรับปรุงเรื่องอื่นๆด้วย ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เพื่อให้ชีวิตของเราพร้อมที่พระเจ้าจะใช้ได้ต่อไปนั่นเองค่ะ

.

ทีน่า


Previous Next

  • Author:
  • ทีน่า : สาวผู้ใฝ่ฝันจะเดินทางรอบโลก แต่ชีวิตพลิกผันเมื่อพระเจ้านำเธอให้พบเจอกับเรือ 'โลโกสโฮป' เรือแห่งความหวังที่จะนำพาเธอไปผจญโลกกว้างโดยไม่ต้องเป็นเมียทูตแต่อย่างใด
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง
  • Editor:
  • Namita
  • สาวน้อยล่ามญี่ปุ่น ผู้เอ็นจอยกับการกินไปลดน้ำหนักไป เธอผู้มีความคาวาอี้อยู่ตลอดเวลายังมีความสามารถในการเรียบเรียงงานเขียนได้เป็นเลิศอีกด้วย