EP.1

กาลครั้งหนึ่งก่อนเปิดร้านสำเร็จ


ผู้เขียน: วันวัน-ทำอะไร


“ใช้ชีวิตให้เหมือนมีปาฏิหาริย์ในทุกๆ วัน”
ประโยคที่ฉันจำมาจากหนังคริสเตียนเรื่องหนึ่งยังไม่ตกผลึกในใจจนกระทั่ง…

_________________________

วันนี้ ฉันตื่นขึ้นมาในตอนเช้าเพื่อเฝ้าเดี่ยวในมานาฯ บนเฟสบุ๊กเช่นเคย
สิ่งที่ต่างอออกไปคือในกล่องข้อความมีประโยคสั้นๆ ถูกส่งมาจากเพื่อนรักคนหนึ่งของฉันว่า “Pray for you”
ฉันได้แต่นึกประหลาดใจ และยังไม่ทันได้ตอบอะไรเขา

.

ทันใดนั้น แม่ก็เข้ามาบอกถึงปัญหาบางอย่างที่ทำให้เราทั้งสองคนต้องวางแผนการเดินทางกะทันหัน แต่วันนี้ฉันมีเรื่องที่ต้องทำมากมาย ฉันจึงเล่าให้เพื่อนฟังและฝากเขาอธิษฐานเผื่อให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ในตอนนั้นใจฉันรู้อยู่แล้วว่าพระเจ้าจะดูแล

.
จนช่วงสายๆ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องออกไปข้างนอก ฉันเกิดทะเลาะกับแม่ขึ้นมา บทสนทนาระหว่างเราได้ทำร้ายความรู้สึกของฉันจนเจ็บไปหมด จนสรุปจบครึ่งบ่ายไปในสภาพที่ต่างคนต่างยับเยิน ร้องไห้เผาเต่ากันจนตาปูด

.
สาเหตุที่เจ็บมากเหลือเกินเพราะมันเป็นเรื่องที่กระทบกับความรู้สึกของคุณค่าที่ตัวฉันมีต่อครอบครัว ซึ่งเป็นบาดแผลที่อยู่ในใจมานาน
ขอเท้าความก่อนว่าฉันเป็นเด็กจบใหม่ที่ยังหาเลี้ยงครอบครัวไม่ได้ จนทุกวันนี้ก็ยังขอเงินแม่ใช้อยู่ แต่มีโครงการว่าจะเปิดร้านเบเกอรี่ ตัวฉันค่อนข้างมั่นใจกับมันมากเพราะเห็นการทรงนำของพระเจ้าในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แม้ว่าแผนการนี้จะใหญ่เกินสติปัญญาและกำลังจนฉันถอยไม่รู้กี่รอบ ต้องเรียกความเชื่อขึ้นมาใหม่และรับการหนุนใจจากเพื่อนคริสเตียนหลายต่อหลายครั้ง
แต่พระเจ้าก็ยังคงหนุนหลังและผลักดันให้ฉันก้าวต่อไปได้

.

กระทั่งวันนี้ ฉันได้ปฏิเสธพระเจ้าอีกครั้ง ตัดสินใจโยนทุกอย่างทิ้ง รวมถึงไอ้ชีวิตยุ่งเหยิงนี่ด้วย! ฉันรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า และปล่อยให้คำพูดของแม่ที่ยังไม่รู้จักกับความรักของพระเจ้ามาบั่นทอนกำลังใจของฉันจนหมดกำลังจะไปต่อ
ปัญหาในใจที่ฉันได้ต่อสู้มายาวนาน วันนี้ถึงจุดระเบิด ขณะที่ร้องไห้คร่ำครวญใส่เพื่อนสามสี่คนที่ฉันสนิทด้วย ก็ได้รับการหนุนใจสารพัด ฉันอธิษฐานถามพระเจ้าว่า “ลูกจะผ่านจุดนี้ไปได้ยังไง? แล้วเหตุการณ์นี้ลูกต้องรับมือยังไง? ลูกไม่ทำแล้วได้ไหมคะงานที่พระองค์จะใช้ลูก? ไม่มีใครซัพพอร์ต ไม่มีใครเห็นด้วยสักคน” คำหนุนใจนึงของเพื่อนคือพระเจ้ามีแผนการเพื่อสวัสดิภาพไม่ใช่ทุกขภาพ ตอนนั้นคิดในใจว่า “รู้แล้วนะ แต่ไม่เข้าใจ” อ่านเพจคริสเตียนไม่รู้กี่สิบเพจ ร้องไห้จนเผลอหลับไป จนตื่นมาอ่านเจอคำพยานของพระเอกละครดัง ตอนนั้นเองที่ฉันได้รับการชูใจขึ้นว่า

.

“อย่ากำหนดค่าตัวเองจากมุมมองของโลก ไม่ว่าจะเป็นเงินหรือหน้าที่การงาน

แต่ให้เข้าใจว่าตัวฉันมีค่าสำหรับพระเจ้ามาก มากถึงขนาดที่พระองค์ทรงยอมตายแทน”

.

แล้ว
เพื่อนจากกล่องข้อความเมื่อเช้าก็ทักมาด้วยประโยคเดิม “ฉันอธิษฐานเผื่อเธออยู่นะ” วินาทีนั้นสันติสุขจากไหนไม่รู้ไหลมาอย่างท่วมท้น ฉันเข้าใจทันทีว่าพระเจ้าสอนเรื่องคุณค่าในตัวเองให้ฉันรู้ และแสดงให้ฉันดูว่ามีคนซัพพอร์ตอยู่มากมายในรูปแบบที่ฉันคิดไม่ถึงมาก่อน นั่นคือการอธิษฐาน

.
กลับใจใหม่เลยเถอะ… พระเจ้าคะ ขอโทษที่ลูกอ่อนแอ และตัดสินใจทิ้งงานที่พระองค์จะใช้ง่ายๆ
ฉันตัดสินใจลุกไปคุยกับแม่ เราปรับความเข้าใจกันได้ง่ายกว่าที่ฉันคิดไว้มาก อันที่จริงพระเจ้ารู้แล้วว่าฉันจะต้องเจ็บมากขนาดไหนกับการที่พระองค์จะรักษาบาดแผลนี้ และรู้ว่าฉันคงไม่สามารถอธิษฐานเองได้ พระเจ้าจึงจัดเตรียมทุกอย่าง ทั้งคนอธิษฐานเผื่อ เพื่อนที่พร้อมหนุนใจโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และบทความที่ชี้ให้ฉันเห็นความจริง ซึ่งหลายคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องบังเอิญ แต่ความจริงก็คือ พระเจ้าจัดเตรียมปาฏิหาริย์เล็กๆ ที่มีผลยิ่งใหญ่พอจะฉุดฉันขึ้นจากหลุมดำ

.
ขอบคุณพระเจ้าผู้ทันเวลาเสมอ
#กาลครั้งหนึ่งก่อนเปิดร้านสำเร็จ


#choojaistory เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีเรื่องเล่า… ชูใจจึงชวนมา ‘แชร์’ และ ‘ส่งต่อ’ เรื่องราวที่พระเจ้าทรงทำในชีวิตของคุณเพื่อ ‘ชูใจ’ คนอื่นต่อไป (  คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >> ชูใจชวนแชร์ )


Previous Next

  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน