EP.4

ถ้าหยุดเวลาได้สักครั้ง


ผู้เขียน: Charat Ngoensaksrikhajorn


เคยอยากหยุดเวลาไหมครับ?

หากใน “ตอนนั้น” สามารถเลือกพลังพิเศษได้ซักอย่าง

ผมคงไม่ลังเลที่จะขอเลือกพลังในการควบคุมวันคืนให้หยุดไว้ได้

สำหรับผม มีคนสำคัญในความทรงจำที่ทำให้เกิดความรู้สึกหวงแหนช่วงเวลาเหล่านั้นเอาไว้ เพราะว่า

“มันเป็นเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าที่น่าจดจำ

เป็นเวลาที่การทรงนำให้เรามาเจอกัน

เป็นเวลาแห่งพระพร และความชื่นชมยินดี

เป็นเวลาแห่งความภาคภูมิใจและซาบซึ้งที่ได้ร่วมทางด้วยกันมา

และแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความรู้สึกดีๆ ที่ไม่เคยลางเลือน”

_____________________

 

 

ช่วงเวลาดังกล่าวเกิดขึ้นกับผมตอนอยู่ ม.5

คุณพ่อมาเยี่ยมผมที่หอพักในโรงเรียนประจำ โรงเรียนของผมตั้งอยู่บนดอยสูงซึ่งเดินทางยากลำบาก สำหรับคนที่ต้องอยู่ห่างพ่อนั่นเป็นกำลังใจที่ดีทีเดียว แต่ผมเองไม่รู้เลยว่าการมาเยี่ยมครั้งนั้นจะกลายเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะได้เจอกัน  หนึ่งอาทิตย์ให้หลังคุณพ่อของผมก็จากโลกนี้ไป  เนื่องด้วยความที่โรงเรียนอยู่ห่างไกล ทำให้มีอุปสรรคในการสื่อสาร ดังนั้น… กว่าผมจะทราบเรื่องก็ผ่านพิธีอำลาไปซะแล้ว ช่วงเวลาสุดท้ายของผมกับพ่อจึงมาถึงโดยที่ผมเองก็ไม่คาดคิด

การสูญเสียคนสำคัญเกิดขึ้นกับผมกะทันหันอย่างนั้นเอง

.

ชีวิตผมดำเนินมาถึงจังหวะที่อยากย้อนเวลากลับไป

เพื่อหยุดค้างเอาไว้แค่ตรงนั้น

.

และความโศกเศร้าทำให้เกิดคำถามในใจว่า

“ทำไมเวลาของเราถึงน้อยเหลือเกิน?  แล้วทำไมเวลาแห่งความสุขอย่างตอนนั้นถึงต้องผ่านไปเหมือนเร็วกว่าปกติ? ”

.

ช่วงเวลาแห่งการสูญเสียที่เคยเกิดขึ้นกับผมอาจเป็นเหมือนบางช่วงเวลาในอดีต หรืออาจเป็นอนาคตที่คุณต้องเผชิญ และสำหรับบางคนตอนนี้คุณอาจจะกำลังพยายามก้าวผ่านเรื่องราวแห่งความเจ็บปวดเช่นนี้อยู่

.

เราทุกคนรู้ดีว่าไม่ว่าจะอย่างไร หากเวลายังคงเดินไป เรื่องราวทำนองนี้จะต้องเกิดขึ้น

เราทุกคนล้วนเคยรู้สึก กำลังรู้สึก หรืออีกหน่อยจะต้องรู้สึกอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

และเราจะอยากหยุดเวลา เพราะกลัวการจากไปของใครบางคน

 

คุณไม่อาจรู้ได้เลยว่าเวลาบนโลกของคนที่คุณรักจะหมดลงเมื่อไหร่ หรือเวลาของตัวคุณเองจะสิ้นสุดลงตรงไหน   สิ่งที่ผมอยากจะบอกจากใจก็คือ “ใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด” จะได้ไม่รู้สึกเสียใจและเสียดายทีหลัง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วย่อมผ่านพ้น และไม่อาจย้อนกลับไปได้อีก

_____________________

สุดท้ายนี้ผมอยากจะขอบคุณพระเจ้า

หลังเหตุการณ์ผ่านไปสักพัก ผมก็ได้รับกำลังใหม่ มุมมอง ความคิด และการตัดสินใจที่ทำให้เข้มแข็งขึ้นได้จากพระองค์ การที่สูญเสียเสาหลักของครอบครัวทำให้ผมต้องขยันมากขึ้น  ความลำบากนั้นกลายเป็นแรงผลักดันให้ผมเติบโตและต่อสู้กับอุปสรรคปัญหาต่างๆ  มาได้จนถึงตอนนี้ครับ

.

สถานการณ์นี้ทำให้ผมเข้าใจชีวิตมากขึ้น และแม้จะมีช่วงเวลาที่เลวร้ายมากๆ  ในชีวิต แต่พระเจ้าจะเคียงข้างเราเสมอ  ขอเพียงให้เราเชื่อมั่นและยืนหยัดในพระองค์ หากไม่ยอมแพ้กับชีวิตไปเสียก่อน เราจะเห็นการอวยพรในวันข้างหน้าแน่นอน

 

สุดท้ายขอหนุนใจคนที่กำลังท้อแท้ด้วยข้อพระคัมภีร์จาก ฟิลิปปี 4:13
“ข้าพ‌เจ้า​ผจญ​ทุก​สิ่ง​ได้ โดย​พระ‍องค์​ผู้​ทรง​เสริม​กำ‌ลัง​ข้าพ‌เจ้า”

.

ด้วยรักและขอพระเจ้าอวยพรครับ


#choojaistory เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีเรื่องเล่า… ชูใจจึงชวนมา ‘แชร์’ และ ‘ส่งต่อ’ เรื่องราวที่พระเจ้าทรงทำในชีวิตของคุณเพื่อ ‘ชูใจ’ คนอื่นต่อไป (  คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >> ชูใจชวนแชร์ )


Previous Next

  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)