EP. 30

The Face 3 ชีวิตคริสเตียน สติ และความอิน!


 

นาทีนี้ต้องยอมรับกันไปตรงๆ เลยว่า “ร้อนกว่าอากาศก็คือลีลาการฟาดงวงฟาดงาของบรรดาเมนเทอร์(พี่เลี้ยง) ในเดอะเฟสนี่แหละครับ” ☺

 

และล่าสุด กับชัยชนะของ  เกรซ ณัฐธยาน์ แห่งทีมเมนเทอน์คริส(และมาช่า) ^^

 

The Face Thailand  คือ รายการค้นหานางแบบและดาราที่มีเรตติ้งสูงปรี๊ดดดดดด ด้วยความที่เป็นรายการเรียลลิตี้หลายคนจึงมักรู้สึกอินไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในจอ ดังระเบิดแบบนี้คริสเตียนหลายคนก็เลยอดที่จะไม่ดูไม่ได้ ไหนๆ ก็ต้องดูอยู่แล้วชูใจก็อยากจะร่วมดูให้เกิดสาระด้วย เรามาลองพยายามดูกันครับว่านอกจากความดุเด็ดเผ็ดมันยังมีมุมไหนที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตคริสเตียนจากได้บ้าง นี่พูดจริ๊งงงง

 

.

1. ชีวิตคริสเตียนก็มีโจทย์โปรดตีให้แตก
.

“ในสมัยนั้นไม่มีกษัตริย์ในอิสราเอล ต่างก็ทำตามที่ตนเองเห็นชอบ” (ผู้วินิจฉัย 21:25)

 

การทำตามโจทย์เป็นเรื่องสำคัญครับ ในเดอะเฟสจะมีช่วงให้ความรู้ที่เรียกว่า “มาสเตอร์คลาส” และช่วงแข่งขันจริงจังแพ้คัดออกที่เรียกว่า “แคมเปญ” ที่นอกจากจะมีไว้เพื่อขายของเนียนๆ แล้ว ยังเป็นการวัดกึ๋นของเมนเทอร์และผู้เข้าแข่งขันด้วย รายการจะกำหนดโจทย์ต่างๆ มาให้และกรรมการก็จะมาจากแบรนด์สินค้านั้นๆ ที่เป็นเจ้าของโจทย์ การตัดสินของกรรมการส่งผลชี้ขาดความเป็นไปของผู้เข้าแข่งขันและแม้ว่าแต่ละทีมจะคิดว่าตัวเองทำได้ดีกว่าแค่ไหนเมื่อผลออกมาแล้วก็ต้องเป็นไปตามนั้นครับ ถ้าผู้เข้าแข่งขันขาดสติหลุดโฟกัสจนตีโจทย์ไม่ดีเมนเทอร์ก็มีส่ายหัว หลายครั้งที่เมนเทอร์เองตีโจทย์ไม่แตกเองก็ทำเอาหน้าแตกได้เหมือนกัน (เช่น ในแคมเปญ  EP.7 ที่เมนเทอร์บีตีโจทย์ของแบรนด์ “เมเบอร์ลีน นิวยอร์ก” ไม่ชัดจนกลายเป็นอวย “วิคตอเรีย ซีเคร็ท” ซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่ใช้ในการถ่ายทำจนเด่นกว่าตัวเครื่องสำอางค์ที่เป็นโจทย์)

 

ผลงานของทีมบี ในแคมเปญ Make New York angel happen (EP.7)

 

หลายครั้งในชีวิตคริสเตียนเราตีความน้ำพระทัยของพระเจ้าผิด ถ้าเราตีโจทย์ของพระเจ้าไม่แตกเราก็อาจหน้าแตกได้เหมือนกัน และไม่ว่าเราเองจะคิดว่าเราทำหน้าที่บนโลกนี้ได้ดียอดเยี่ยมซักแค่ไหนถ้ามันไม่ตอบโจทย์เราก็โทษพระเจ้าไม่ได้ เพราะพระเจ้าให้โจทย์เราทุกคนเหมือนกันครับคู่มือก็คือพระคัมภีร์ไง เอ้าไปอ่านแล้วทำแคมเปญกัน!!!

 

ทุกคนก็ต่างคิดว่าตัวเองทำได้ดีแล้วแต่… มันไม่ Make it Happen อะ!!!

 

ไม่​ใช่​ทุก‍คน​ที่​เรียก​เรา​ว่า ‘องค์‍พระ‍ผู้‍เป็น‍เจ้า’ จะ​ได้​เข้า​ใน​แผ่น‍ดิน​สวรรค์ แต่​ผู้​ที่​ปฏิ‌บัติ​ตาม​พระทัย​พระ‍บิดา​ของ​เรา ผู้​สถิต​ใน​สวรรค์​จึง​จะ​เข้า​ได้ เมื่อ​ถึง​วัน‍นั้น​จะ​มี​คน​จำ‌นวน​มาก​ร้อง​แก่​เรา​ว่า องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพระองค์​ได้​เผยพระวจนะ​ใน​พระนาม​ของ​พระองค์ และ​ได้​ขับผี​ออก​ใน​พระนาม​ของ​พระองค์ และ​ได้​ทำ​การ​แห่ง​ฤทธานุภาพ​มากมาย​ใน​พระนาม​ของ​พระองค์​ไม่​ใช่​หรื?’ เมื่อ​นั้น​เรา​จะ​กล่าว​แก่​พวก‍เขา​ว่า ‘เรา​ไม่​เคย​รู้‍จัก​พวก‍เจ้า​เลย เจ้า​ผู้​ทำ​ความ​ชั่ว จง​ไป​เสีย​ให้​พ้น‍หน้า​เรา’  (มัทธิว 7 : 21-23)

 

การตีโจทย์ที่ผิดผลคือความพ่ายแพ้และต้องถูกส่งเข้า ห้องดำ”  และนี่คือส่วนที่ตื่นเต้นที่สุดของรายการ เมนเทอร์ของทีมที่แพ้จะเลือกสมาชิกทีม 1 คนเข้าสู่ห้องดำอันอำมหิต เมนเทอร์ทีมที่ชนะจะเลือกเพียงคนเดียวให้กลับไปแข่งขันต่อ ส่วนอีกคนที่ไม่ได้รับโอกาสก็จะถูกมองด้วยสายตาเรียบๆ แล้วยื่นแฟ้มให้ ขอโทษค่ะ…น้องไม่ใช่เดอะเฟส” จากนั้นฉากก็ตัด คนที่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเองหิ้วแฟ้มสีดำสวยๆ เดินออกไปร้องไห้ ซีนนี้ต้องซับน้ำตาหยิบกระดาษทิชชู่ขึ้นมาเลยครับผม

 


คริสเตียนก็มีโมเมนต์ห้องดำนะครับ!!! ถ้าเราไม่เข้าใจโจทย์เราก็จะพลาดน้ำพระทัยของพระเจ้า  ทุกสิ่งอย่างที่เราทำบนโลกนี้จะได้รับการพิพากษาในวันสุดท้าย(ทุกคนก็ต่างคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นดีหมด) และแม้เราจะทำผลงานที่ผ่านมาได้ดีแค่ไหนในสายตามนุษย์แต่คนตัดสินจริงๆ ไม่ใช่ตัวเราแต่เป็นพระเจ้า

 

โจทย์ของคริสเตียนคือการทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า อย่ารอให้ถึงวันเข้าห้องดำ(วันพิพากษา) แล้วได้ยินคำว่า “เราไม่รู้จักเจ้า” เพราะห้องดำของจริงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะครับ

 

น้องไม่ใช่ The Face เชิญค่ะ!!!

 

 

 

  1. พึงมีสติในการรับใช้ โลกไม่ได้หมุนรอบตัวเธอนะเกด!!

 

“อย่าทำสิ่งใดในทางชิงดีกันหรือถือดี แต่จงมีใจถ่อมถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว อย่าให้ต่างคนต่างเห็นแก่ประโยชน์ของตนเองฝ่ายเดียว แต่จงเห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่นๆด้วย” (ฟิลิปปี 2:3-4)

 

เป้าหมายสูงสุดของรายการเดอะเฟส ก็คือ หาคนที่เหมาะสมเข้าสู่วงการบันเทิง (ส่วนเป้าหมายสูงสุดของคริสเตียนก็คือประกาศและสร้างสาวก) แต่ด้วยลักษณะที่เป็นเกมโชว์เรียลลิตี้จึงเร้าให้เกิดการแข่งขันและแน่นอนต้องมีความขัดแย้งตามมา เพราะเกมตั้งอยู่บนฐานของการแพ้-ชนะ นอกจากเป้าหมายสูงสุดแล้วเมนเทอร์และผู้เข้าแข่งขันก็ต่างมีเป้าหมายส่วนตัว ศักดิ์ศรีของเมนเทอร์ทั้ง 3 คนที่ค้ำคอทำให้ทีมตัวเองแพ้ไม่ได้ ดังนั้นทุกคนจึงงัดวิธีการต่างๆ นานาขึ้นมาเพื่อไปถึงเป้าหมายส่วนตัว คือ การได้เป็นผู้ชนะด้วยในขณะเดียวกันก็ทำเป้าหมายของรายการไปด้วย

 

ทุบ ทุบ ทุบ

 

ความสนุกของรายการอยู่ตรงที่ความย้อนแย้งระหว่างเป้าหมายหลักซึ่งดูเป็น เป้าหมายแบบแม่พระ ปะทะ เป้าหมายส่วนตัวที่ดูเป็นนางมารร้าย คนดูไม่อาจรู้ได้ว่าสัปดาห์ไหนใครจะสวมบทบาทเป็นเมนเทอร์หรือใครจะเป็นมอนส์เตอร์ บ่อยทีเดียวที่ผู้เข้าแข่งขันที่เพียบพร้อมกว่าถูกตัดออกจากเกมด้วยเหตุผลที่ดูจะเป็นเหตุผลส่วนตั๊วส่วนตัว อย่างเช่น นโยบาย ทุบ-ทุบ-ทุบ ของเมนเทอร์ลูกเกดที่ประกาศกร้าวว่า หากทีมเมนเทอร์มาช่าแพ้และได้เข้าห้องดำ เธอจะคัดออกโดยไม่ต้องรีรอ หลังจากที่ทีมของเธอถูกเมนเทอร์มาช่าคัดออกในสัปดาห์ก่อน โดยไม่สนว่าเด็กที่ถูกส่งเข้ามาจะเป็นใคร จนถึงนโยบายใช้อารมณ์ก็เป็นแบบนี้ของพี่มาช่าที่ตอกกลับทีมลูกเกดอย่างเลือดเย็น ในขณะที่ทีมเมนเทอร์บีเข้าวินไปแบบสบายๆ เพราะไม่ต้องรบรากับใคร

 


การแก่งแย่งชิงดีอาจทำให้เสียทิศทางและเป้าหมายที่สำคัญที่สุดไป ในทางโปรดักด์ชั่นคือความเมามันและสนุกน่าติดตาม(เพราะเป้าหมายจริงๆ ของรายการคือเรตติ้งไม่ใช่หาผู้ชนะ) แต่เป้าหมายที่แท้จริงของคริสเตียนไม่ใช่การแข่งกันว่าใครเก่งกว่าแต่คือการประกาศสร้างสาวกของพระเยซู เพื่อขยายแผ่นดินของพระเจ้า และมันต้องไม่ใช่ไม่ใช่สร้างอาณาจักรของตัวเอง ดังนั้นดึงสติกลับมาครับ เราทุกคนทีมเดียวกัน!!!

 

การแข่งขัน และแบ่งฝ่ายมีมาตั้งแต่ในสมัยพระคัมภีร์นู้นแล้ว

 

“เพราะ​เมื่อ​คน​หนึ่ง​กล่าว​ว่า ‘ข้าพ‌เจ้า​เป็น​ศิษย์​ของ​เปา‌โล’ และ​อีก‍คน‍หนึ่ง​กล่าว​ว่า ‘ข้าพ‌เจ้า​เป็น​ศิษย์​ของ​อ‌ปอล‌โล’ ท่าน‍ทั้ง‍หลาย​ก็​เป็น​เหมือน​คน​ทั่ว​ไป​ไม่​ใช่​หรือ? (1 โครินธ์ 3:4)

 

#ทีมบี #ทีมลูกเกด #ทีมมาช่า #ทีมคริส สังคมข้างนอกเค้าแบ่งกันแบบนี้จริงๆ ครับ แต่สำหรับคริสเตียนไม่น่าเป็นภาพนี้เพราะไม่ว่าเราจะเป็นน้องเลี้ยงใคร หรือสังกัดหน่วยงานไหน ทุกคนก็ล้วนแล้วแต่เป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าองค์เดียวกัน

 

“อ‌ปอล‌โล​คือ​ใคร? เปา‌โล​คือ​ใคร? คือ​ผู้​ปรน‌นิ‌บัติ​ซึ่ง​ได้​สอน​พวก‍ท่าน​ให้​เชื่อ ตาม​งาน​ที่​องค์‍พระ‍ผู้‍เป็น‍เจ้า​ทรง​กำ‌หนด​ให้​แต่‍ละ‍คน … เพราะ‍ฉะนั้น​คน​ที่​ปลูก​และ​คน​ที่​รด‍น้ำ​ไม่​สำคัญ​อะไร แต่​พระ‍เจ้า​ผู้​ทรง​ให้​เติบ‍โต​นั้น​ต่าง‍หาก​ที่​สำคัญ คน​ที่​ปลูก​และ​คน​ที่​รด‍น้ำ​ก็​เป็น​พวก​เดียว‍กัน และ​ทุก‍คน​ก็​จะ​ได้​บำ‌เหน็จ​ตาม​การ‍งาน​ของ​ตน เพราะ‍ว่า​เรา​ร่วม‍กัน​ทำ‍งาน​เพื่อ​พระ‍เจ้า ท่าน‍ทั้ง‍หลาย​เป็น​ไร่‍นา​ของ​พระ‍เจ้า และ​เป็น​ตึก​ของ​พระ‍องค์” (1 โครินธ์ 3:5-9)

 

 

  1. อย่าอินครับชีวิตดราม่ามันไม่น่าดูเหมือนในทีวี

    .

อยู่ที่มุมบนหลังคาเรือน ดีกว่าอยู่ในเรือนร่วมกับหญิงขี้ทะเลาะ (สุภาษิต 25:24)

 

 

ข้อนี้อาจจะแหวกแนวออกมาหน่อย เชื่อว่าคริสเตียนไทยมีวิจารณญาณในการรับชมสื่อมากพอสมควรแต่ก็อยากจะบอกเอาไว้ให้รู้กัน… เพราะการดราม่านอกจอมันไม่น่าดูเหมือนในจอ เชื้อดราม่าเพียงนิดก็ทำให้เกิดเหตุการณ์วิปริตในชีวิตได้เชียว หลายๆ คนอาจจะเห็นปรากฏการณ์การกลายเป็นเมนเทอร์ในชีวิตจริงกันบ้างตามกระแส เพราะรายการเค้าทั้งดังและปัง มีวลีเด็ดมากมายที่ถ้าเราพูดกันเล่นๆ ขำๆ ก็ไม่ได้ร้ายแรงอะไร เป็นสิ่งที่ทำแล้วก็เลิกไปตามวาระ(ถ้าเราไม่ได้ทำร้ายจิตใจใครนะครับ)

 


ในจอการพูดจาท่าทางทั้งหมดก็ผ่านกระบวนการตัดต่อและดูแลภายใต้การถ่ายทำ เมื่อเป็นรายการบันเทิง (The Face เป็นรายการบันเทิงนะครับย้ำอีกที) ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะยอมรับและเข้าใจภาพตรงหน้าได้แต่หากเราจะลอกเลียนพฤติกรรมเหล่านั้นมาใช้ในชีวิตจริงเป็นจริงเป็นจังก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาได้ เพราะว่าชีวิตจริงไม่มีซีนแก้ตัวเหมือนในจอ ถ้าเราทำพฤติกรรมเหล่านั้น คนจะพาลเกลียด โกรธ กระโดดกอด เอานะครับ อย่าอินเกิน”

 

______________________________________

 

สุดท้ายนี้อยากบอกชาวชูใจว่า… การรับสื่อนั้นก็ควรรับด้วยสติและวิจารณญาณนะครับ ในทุกอย่างย่อมมีข้อดีและข้อไม่ดีให้เราเรียนรู้ สิ่งสำคัญก็คือให้เราเองรู้เท่าทันสื่อและไม่ปิดกั้นตัวเองจนเกินไป ไม่ว่าจะทำอะไรก็ให้เราทำบนพื้นฐานของความรักนะครับ และอย่าลืมว่าเราอยู่บนโลกนี้เพื่อดำเนินตามน้ำพระทัยของพระเจ้า

 

 

ด้วยรักและสติ


ติดตามบทความในคอลัมน์ #Featured คอลัมน์ในกระแสที่หยิบจับเอาเรื่องทั่วไปมาพูดคุยกันในมุมมองของคริสเตียน มีประเด็นน่าสนใจเมื่อไหร่เจอกันแน่น๊อนนนน ☺


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Illustrator:
  • Narit
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก
  • Editor:
  • Jick
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง