The Shack รีวิว

EP. 28

The Shack ดูแล้วได้อะไร?


HIGHLIGHTS:

  • The Shack เป็นเรื่องราวของพ่อผู้สูญเสียลูกสาวผู้เป็นที่รักโดยไม่คาดฝัน ทำให้เขาต้องจมอยู่ในห้วงแห่งความเศร้า จนกระทั่งวันหนึ่งได้รับจดหมายปริศนาจากบุคคลลึกลับ “ปาป้า” เชิญให้เขาเดินทางไปยังกระท่อมร้างหลังหนึ่ง ระหว่างทางนั้นเขาได้เจอกับคนแปลกหน้า 3 คน ซึ่งจะนำพาชีวิตเขาให้กลับมาสู่แสงสว่างอีกครั้ง
  • หนังจะพาเราซึมซับแนวความคิดทางคริสตศาสนาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวละคร และเล่าเรื่องผ่านมุมมองของคริสตชนที่ต้องเผชิญความเจ็บปวดจากการสูญเสียผู้เป็นที่รัก

______________________________

 .

พี่ชูใจ : จากกิจกรรมที่ ชูใจ Project และ สหมงคลฟิล์ม ร่วมกันแจกบัตรชมภาพยนตร์ The Shack กระท่อมเหนือปาฏิหารย์ ชาวชูใจหลายๆ คนได้มีโอกาสเข้าชมหนังรอบพิเศษในวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา พี่ชูใจอดไม่ได้ที่จะนำความประทับใจจากหนังคริสเตียนดีดีมาฝากชาวชูใจคนอื่นๆ กัน เพื่อชาวชูใจคนอื่นๆ จะได้มีโอกาส ตีตั๋วดูหนังเรื่องนี้กันบ้างค่ะ ขอบอกเลยว่า ของเค้าดีจริงจร้าาาาาาา <3 .

______________________________

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการได้ดู The Shack ก็คือ … พระเจ้าทรงรักเรามากเกินกว่าที่เราเห็นและความรักของพระองค์มั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง

 

 

“อย่าถามว่าพระเจ้าไปไหนในเวลาเราต้องการมากที่สุด”

เพราะเรามองแต่ความต้องการ ความเจ็บปวด ความผิดหวัง ของตัวเอง จนสายตาเราพลาดไปจากพระเจ้า เราจึงวิ่งไล่ตามหาแต่สิ่งที่ตามองเห็น จึงไม่ได้สัมผัสว่าพระองค์อยู่กับเราเสมอและพร้อมที่จะช่วยเรา การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้าจะทำให้เรามีสันติสุข มีความชื่นชมยินดี แม้จะต้องเผชิญกับความเจ็บปวด ความผิดหวัง ความล้มเหลว แต่เรารู้ว่าเราจะผ่านมันไปได้โดย การเชื่อ ศรัทธา และวางใจในพระเจ้า พระองค์ทรงรักเราเพราะเป็นลูกที่รักของพระองค์ค่ะ

“พระ‍ยาห์‌เวห์ทรงปรา‌กฏแก่เขา จากที่ไกล ตรัสว่า เราได้รักเจ้าด้วยความรักนิ‌รันดร์ เพราะ‍ฉะนั้น เราจึงนำเจ้ามาด้วยความรัก‍มั่น‍คง” (เยเรมีย์ 31:3)

 

“Keep Your Eyes on Me” easter
คุณ Patdhanan Is

 

.
“พระเจ้าไม่ยุติธรรม!? พระองค์ไม่ได้รักเรา!? พระองค์ทอดทิ้งเราและคนที่เรารัก!? พระเจ้าตอบแทนผู้เชื่อที่ดีแบบนี้หรือ!?”

 

 

หลังการสูญเสียทำให้เจ็บปวดจนยากที่จะรับไหว หากเราหมดศรัทธาที่เคยมีอยู่ ด้วยเหตุการณ์เลวร้ายและหนักอึ้ง จนนำไปสู่ความคิดที่ว่า “พระเจ้าไม่มีอยู่จริง! หรือหากพระองค์มีอยู่จริง ทำไมพระองค์ถึงใจร้ายนิ่งดูดายต่อความทุกข์ยากของเราและโลกใบนี้?” หนังเรื่องนี้จะให้คำตอบเราได้อย่างดีที่สุด และ “เข้าใจความเป็นพระเจ้า” และ “แผนการของพระองค์” ได้อย่างแจ่มแจ้ง แล้วคุณจะรู้ว่า “พระเจ้ารักคุณมากแค่ไหน” #เผชิญความเจ็บปวดและสูญเสียอย่างเข้าใจ #พระเจ้ารักเรามากถึงมากที่สุด

 

อยากให้ดู The Shack : #กระท่อมเหนือปาฏิหาริย์กันค่ะ
คุณ Mashi Mashimanee

.

The shack : ภาพยนตร์ที่ย้ำเตือนถึงความรักของพระเจ้าผ่านพระภาคของพระเจ้าว่าพระองค์ทรงเป็นพระผู้สร้างที่ให้ความสำคัญลงรายละเอียดกับทุกสิ่ง

 

 

โดยเฉพาะมนุษย์ที่ทรงสร้างด้วยความรัก พระเจ้าทรงควบคุมทุกสิ่ง ทรงเป็นพระผู้ไถ่ที่สำแดงความรักผ่านการกระทำ และสำแดงฤทธิ์อำนาจแห่งชัยชนะที่ให้ผ่านความเชื่อและความไว้วางใจ ทรงเป็นพระวิญญาณที่เล้าโลมใจ คอยเตือนสติในการดำเนินชีวิตให้ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง

ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงให้เรามีโอกาสในการตัดสินใจกลับใจใหม่ ให้เรามีความเชื่อมากขึ้นผ่านเหตุการณ์ที่เข้ามาในชีวิต เราเองต่างหากที่มักจะหลงลืมคิดว่าพระเจ้าห่างไกลไปจากชีวิต ด้วยการนำสิ่งต่างๆมากั้นระหว่างเรากับพระเจ้า ไม่ว่าจะเป็นความโศกเศร้า ความโกรธแค้น การไม่ให้อภัย ความบาปที่ทำให้เรามองเห็นใหญ่จนไม่เห็นความรักที่พระเจ้ามีต่อเรา วันนี้เราไม่สามารถทำสิ่งใดได้หากปราศจากพระองค์ เราไม่สามารถมีชัยชนะได้หากไม่พึ่งพาพระองค์ เราจะหลงไปไกลหากไม่ยอมฟังพระวิญญาณที่มาเตือนเรา

 

รักพระเจ้าที่ทรงเป็นทุกสิ่งในชีวิตค่ะ
คุณ Mhuai Taraporn

.

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่พระเจ้ากำลังสอนและขัดเกลาชีวิตของเราผ่านหนังเรื่องนี้จริงๆ 

 

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับเมื่อวานที่ได้ไปดูหนังเรื่อง The Shack ผมเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่จะได้ตั๋วหนังฟรีจากพี่ชูใจ และไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่พระเจ้าจัดเตรียมทุกสิ่งทุกอย่างก่อนไปดูหนังเรื่องนี้ได้ อยากหนุนใจพี่น้องให้ไปดูกันนะครับ พี่น้องจะได้ข้อคิดของชีวิต เข้าใจพระเจ้ามากขึ้น รักและให้อภัยคนอื่นมากคนด้วยเช่นกัน

รักและให้อภัย เชื่อและไว้วางใจ ชีวิตที่พึ่งพาพระเจ้าครับ
คุณ Frong Franklin

.

ชมแล้วดีต่อใจทุกคนแน่นอนค่ะ! 

 

 

สิ่งต่างๆ บนโลกถูกสร้างมามีบทบาท เช่น นกที่สวยงามถูกสร้างมาเพื่อให้ชื่นชมความงาม คนเกิดมาเพื่อถูกรัก ให้ความรัก ให้อภัย อารมณ์ความรู้สึก

1.ความเศร้า สูญเสียสิ่งที่รัก
2.ความโกรธ เสียใจ ผิดหวัง ที่ถูกกระทำต่อใจ
3.การยอม >ให้อภัย >ยอมรับรักษา >ยอมเปลี่ยนมุมมอง เหล่านี้ยอมหรือไม่?? -ความเชื่อ

ทุกเรื่องราวในชีวิตที่เราทำลงไปและพบเจอมีที่มาและมีผลลัพธ์เสมอ อย่าด่วนตัดสินคนจากภายนอก และด่วนสรุปว่าควรได้รับผลสิ่งใด เราไม่ใช่ผู้พิพากษา#เชื่อในรัก เชื่อในความยุติธรรม เชื่อว่ามีสิ่งดีเสมอ เชื่อว่าจะก้าวข้ามผ่าน ความตั้งใจและบาดแผลในใจไม่ได้เห็นผลคืนแรก ตอบสนองตามหลักทำซ้ำๆวนไป100ครั้ง1,000ครั้ง จากยากกลายเป็นง่ายและนำสู่ชีวิตใหม่

 

ขอบคุณพระเจ้าและ”ชูใจ” ที่ได้รับชมภาพยนต์ที่ดีต่อใจค่ะ
คุณ Vicky Wipada

.

ขอบคุณพระเจ้า(papa) ของฉันมากสำหรับการได้ไปดู The shack (กระท่อมเหนือปาฎิหาริย์) เมื่อได้รับชมหนังเรื่องนี้แล้วได้รับพระพรมากๆ

 

ในทุกฉากเลยก็ว่าได้เพราะมีข้อคิดที่สอนเราในการดำเนินชีวิตติดตามพระเจ้า

สิ่งที่ได้รับจากหนังเรื่องนี้สำหรับตัวเราเองก็คือความรักของพระเจ้ามันมากเกินความคิดความเข้าใจของเรามาก เพราะด้วยความที่ชีวิตเรามาจากครอบครัวที่แตกแยกเราไม่เคยเข้าใจเลยว่าความรักที่พ่อมีต่อเรานั้นเป็นเช่นไร

เมื่อเรามาดำเนินชีวิตกับพระเจ้าทำให้เรามีมุมมองความรักที่พระเจ้ามีต่อเราแบบผิดๆ เมื่อมองความรักของพระเจ้าที่มีต่อเราผิดๆ เราดำเนินชีวิตเจออุปสรรค์หรือว่าปัญหา บ้างก็ทำให้เราเองเกิดความคำถามมากมายว่า แล้วทำไมพระเจ้าต้องให้เกิดกับเรา พระเจ้าไม่มีจริงหรือ ทำไมพระเจ้าทำไม! จริงๆแล้ว พระเจ้าไม่เคยห่างจากเราพระเจ้าอยู่กับเราเสมอแต่เพราะเราเองมองแต่ปัญหาและอุปสรรค์จนมองไม่เห็นพระเจ้าที่นั่งคอยให้เรากลับมาหาและพึ่งพาในพระองค์อีกครั้ง(พระองค์คอยเราเสมอ)
อีกสิ่งหนึ่งที่ได้ก็คือเรื่องการฟ้องผิดจากอดีตในชีวิตเราอยู่ในครอบครัวที่กล่าวโทษกันเสมอเราทำอะไรก็ผิดมันทำให้ เมื่อเรามาเชื่อพระเจ้า เวลาเราทำผิด ความผิดที่เราทำมันยังคงหลอกเราอยู่แต่ในความเป็นจริงแล้วพระองค์ไม่เคยจดจำเมื่อเราสารภาพต่อพระองค์

 

“ถ้าเราสารภาพบาปของเราพระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรม ก็จะทรงโปรดยกบาปของเราและจะทรงชำระเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น” ( 1 ยอห์น 1:9 )

 

ขอแค่เราเชื่อในพระองค์และเริ่มต้นใหม่กับพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงเราว่าเราอยู่บนโลกอาจจะมีความผิดพลาดได้แต่ทุกสิ่งที่เราทำต้องได้รับผลเราจึงต้องพึ่งพาพระเจ้าในทุกการกระทำ #ดังนั้นในพระองค์จึงไม่มีการฟ้องผิดการมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าและรู้จักพระองค์อย่างถูกต้องนำพาชีวิตเราไปสู่เสรีภาพที่พระองค์ทรงสัญญาไว้
สุดท้ายขอบคุณหนังเรื่องกระท่อมเหนือปาฎิหาริย์ ที่เปลี่ยนแปลงชีวิต แม็คตัวเอกของเรื่องไปตลอดกาล ไม่เพียงเท่านั้นยังเปลี่ยนแปลงชีวิตฉันเช่นกันในมุมมองที่มีต่อพระเจ้าและการดำเนินชีวิตติดตามพระเจ้าด้วยสติปัญญาและสันติสุขที่พระองค์ทรงมอบให้แก่เราท่ามกลางโลกที่ต้องพบกับความยากลำบากบ้าง

 

Thank papa และขอบคุณชูใจที่มีส่วนในการสนับสนุนคร้าาา
คุณ Apissara Maneewon

.

เป็นหนังที่เล่นกับประเด็นหนัก ๆ ของความเชื่อคริสเตียนที่ยากจะอธิบาย

 

 

ในขณะเดียวกันก็เป็นหนังที่ดูละมุนมาก แสงดี การแสดงดีมาก และบทดีสุดๆ พร้อมข้อพระคัมภีร์แอบซ่อนอยู่มากมายท้าทายความจำ (^_<) เหมาะมากสำหรับการพาเพื่อนไปดูแล้วออกมานั่งกินข้าวคุยกันต่อค่าาาาา

#ดีต่อใจ ไปดูเหอะ ชวน!
คุณ Agapetos Mazza

 


ติดตาม #ชูโรง ถอดหนังสไตล์คริสเตียนได้ในวันพฤหัส เดือนละ 1 เรื่อง หรือมากกว่านั้น ถ้าหนังเรื่องไหนดูแล้วดีมีประเด็น เราจะหยิบมาพูดคุยกันตามสไตล์คริสเตียนจ้าาาาา 🙂


Previous Next

  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)