EP. 42

ขอหนุนใจ 3 ข้อ สำหรับคนลดน้ำหนัก


บทความต้นฉบับโดย  KIMBERLY TAYLOR
ผู้แปล  เอลซ่า


 

แต่ใจเย็นๆ ก่อน ตั้งสติค่ะ อย่าเพิ่งรีบต่อว่าตัวเองที่ตั้งใจทำดีสิ ก่อนที่จะยอมแพ้ลองเก็บสิ่งต่อไปนี้ไปคิดดูก่อน มีเหตุผล 3 ข้อที่พูดถึงความสำคัญของการฝืนความต้องการที่อยากจะเลิกลดน้ำหนัก ซึ่งที่จริงแล้วมันเป็นเรื่องของเวลา!

 

 

สำหรับ ตัวเราในอดีต

คุณอาจจะเคยลดน้ำหนักมาเป็นสิบ ๆ รอบ แต่ตั้งใจลดได้แป๊บเดียวก็เริ่มท้อ เริ่มหมดกำลังใจ แล้วตอนนั้นคุณทำยังไง? คุณเลิกก่อนที่น้ำหนักจะลดใช่ไหมล่ะ? เหตุผลเดียวที่ตอนนี้คุณต้องกลับมาเริ่มลดน้ำหนักใหม่เนี่ย ก็เพราะว่าครั้งก่อน ๆ คุณยอมแพ้นั่นแหละ

 

ถ้างั้นคุณก็รู้แล้วใช่ไหมว่า การเลิกล้มความตั้งใจกลางคันมันก็ไม่ช่วยอะไรอยู่ดี   คุณอยากกลับไปเริ่มจากศูนย์ใหม่อีกจริง ๆ เหรอ? ถึงตอนนั้นคุณจะไม่ได้ผอมในเวลาที่ตั้งใจไว้ แค่ถ้าตอนนั้นคุณไม่ยอมแพ้ อย่างน้อยตอนนี้คุณก็เข้าใกล้เป้าหมายมากกว่าเดิมแล้ว ฝึกตัวเองให้มีทัศนคติแบบ “ไม่ยอมแพ้” ในเรื่องลดน้ำหนักดูนะคะเพราะการฝึกตัวเองในทางร่างกายก็ยังพอมีประโยชน์อยู่บ้างนะ

 

“อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว
เราก็จะเกี่ยวเก็บในเวลาอันสมควร” – (กาลาเทีย 6:9)

 

 

 

สำหรับตัวเราในปัจจุบัน

ถ้าคุณตั้งใจทำต่อไปเรื่อย ๆ อย่างน้อยคุณก็ จะมีทัศนคติของการก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆ ต่อให้คุณต้องคลานไปหาเป้าหมาย ก็ให้คลานต่อไปจนกว่าจะมีแรงลุกขึ้นมาเดินได้อีกครั้ง

 

เอเลนอร์ โรสเวลต์ เคยพูดถึงประโยชน์ของความเพียรพยายาม ไว้ว่า “คุณจะได้รับพลัง ความกล้าหาญ และความเชื่อมั่นในตัวเอง จากทุกประสบการณ์ที่คุณหยุดแล้วจ้องไปที่ความกลัวบนใบหน้าของคุณและพูดกับตัวเองว่า ‘ฉันเคยผ่านเรื่องโหดร้ายแบบนี้มาแล้ว ละฉันก็จะรับมือกับเรื่องอื่น ๆ ที่ตามมาได้เหมือนกัน’ คุณต้องทำในสิ่งที่คุณคิดว่าตัวเองทำไม่ได้” นี่เป็นหนึ่งในคำพูดที่ฉันชอบมาก

ใช่ค่ะเราต้องพยายามให้มากเข้าไว้ทั้งด้านจิตวิญญาณและการดูแลร่างกาย ดังนั้น ในส่วนของการลดน้ำหนัก ถ้าคุณยังไม่ได้จดว่าแต่ละวันคุณกินอะไรไปบ้าง ฉันแนะนำว่าให้คุณเริ่มจดตอนนี้เลยค่ะ ฉันเข้าใจดีว่าเรื่องจดเนี่ยไม่สนุกเลย แต่จากประสบการณ์ของฉันคือ คนเรา “ลืม” ง่ายมากว่าเรากินไปเยอะขนาดไหนแล้ว แต่ร่างกายเรามันไม่เคยลืม! เรื่องความเพียรพยายาม ก็มีข้อพระคัมภีร์หนุนใจด้วยนะ

 

ขอให้เราวิ่งแข่งด้วยความเพียรพยายาม

 

“เหตุฉะนั้นเมื่อเรามีพยานพรั่งพร้อมอยู่รอบข้างเช่นนี้แล้ว ก็ขอให้เราละทิ้งทุกอย่างที่ถ่วงอยู่ และบาปที่เกาะแน่น ขอให้เราวิ่งแข่งด้วยความเพียรพยายาม  ตามที่ได้กำหนดไว้สำหรับเรา” – (ฮีบรู 12:1)

 

 

สำหรับตัวเราในอนาคต

ถ้าคุณตัดสินใจแล้วว่า   จะไม่มีทางยอมแพ้เด็ดขาดไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ลองนึกภาพตัวเองหลังจากนี้ในอีก 1 ปีข้างหน้านะ คุณจะทึ่งว่าคุณมาไกลขนาดไหน ฉันน้ำหนักขึ้น 45 กิโลหลังจากจบมัธยม แค่เพราะว่าฉันไม่ได้ใส่ใจว่า เวลามีอำนาจมากขนาดไหน

 

แบบว่า… ตอนนั้นฉันชะล่าใจ คิดว่ากินเกินไปแค่วันละ 50 แคลอรี่ จะทำให้ฉันน้ำหนักขึ้นแค่ปีละ 2.5 โล แต่พอขึ้นปีละ 2.5 โลไปเรื่อย ๆ ก็กลายเป็นว่า 20 ปีที่ผ่านมา ฉันน้ำหนักขึ้นไปทั้งหมด 45 กิโล!!! เพราะงั้นเชื่อเหอะว่า แม้การบังคับใจตัวเองให้ได้มากกว่าเมื่อวาน ถึงจะแค่แค่ติ๊ดดเดียว ก็โอแล้ว ฝึกทำแบบนี้ไว้นะคะ  ฉันเชื่อนะว่าถ้าตอนนั้นฉันมีวินัยมากพอที่จะ ออกกำลังกายเพื่อเบิร์น 50 แคลอรี่ที่กินเกินไปในแต่ละวัน ฉันคงไม่อ้วนขึ้นตั้ง 45 โลหรอก เพราะงั้น อะไรที่ทำได้ ก็ทำเถอะ อะนี่ ข้อพระคัมภีร์หนุนใจเรื่องอนาคต

 

สันติชนจะมีอนาคต

 

“จงหมายคนไร้ตำหนิไว้ และมองดูคนเที่ยงธรรมเพราะสันติชนจะมีอนาคต” – (สดุดี 37:37)

 

ฉันไม่ได้หมายความว่าการมีน้ำหนักมากสักหน่อยนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี(ตราบใดที่คุณพอใจและไม่ทำให้คุณเจ็บป่วย) แต่ถ้าคุณรู้สึกอยากจะเปลี่ยนแปลงสุขภาพร่างกายของคุณด้วยการลดน้ำหนักแล้วล่ะก็ ฉันอธิษฐานเผื่อคุณและเส้นทางการลดน้ำหนักของพวกคุณนะคะ

ที่บอกว่าเป็นเส้นทาง ตราบเท่าที่ยังมีชีวิตเท่านั้น แต่มันคือเส้นทางที่คุ้มค่าที่จะลงทุนเพื่อชีวิตดี ๆ นะคะ เป็นความจริงว่าถ้าเราเอาชนะตัวเองในเรื่องเล็กๆ ได้ เราก็จะเอาชนะตัวเองในเรื่องที่ยากกว่านั้นได้ สำหรับวินัยในชีวิตก็เหมือนกันไม่มีคนที่มีวินัยเรื่องเล็กๆ แต่ไม่มีวินัยเรื่องใหญ่ๆ เพราะคนที่มีวินับก็คือมีวินัย และไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องใหญ่สำหรับคนที่มีความตั้งใจก็สำเร็จได้เหมือนกัน สำหรับคนที่มีความตั้งใจเรื่องน้ำหนักแล้วขอให้คุณมีความพยายามและพึ่งพาพระเจ้า เพราะคริสเตียนก็ควรพึ่งพาพระเจ้าในทุกเรื่องนั่นเอง

 

แค่ถ้าตอนนั้นคุณไม่ยอมแพ้… ตอนนี้คุณ
ก็เข้าใกล้เป้าหมายมากกว่าเดิมแล้ว

 

 

ด้วยรักและร่างกายแข็งแรง

.


ติดตามบทความใหม่ๆ ในคอลัมน์ #Featured ได้ทุกวันที่มีเรื่องเล่าหรือน่าสนใจ จับมาคุยกันในมุมมองคริสเตียนนะคะ ^^

 


Previous Next

  • Translator:
  • เอล Elsa
  • สาวน้อยเอกภาษาหน้าแฉล้มจากรั้วจามจุรี (แอร๊ย น่าหยิกแก้มมาก) อยากรับใช้พระเจ้าด้วยสกิลทางภาษาที่มี เลยอาสามาช่วยชูใจกัน แต่เธอเป็นคนตอบไลน์ช้ามากนะ บอกไว้ก่อน!
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)