ดูดวงขำๆ เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร หา?

EP. 44

ดูดวงขำๆ เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร หา?


ผู้เขียน Sylvia Britton ผู้ก่อตั้งพันธกิจ Christian homekeeper และ Katherine Weber

ต้นฉบับภาษาอังกฤษ
What does the bible say about horoscopes and astrology?
Billy Graham: Why does God warn against horoscopes?

_________________________________

 

  1. พระคัมภีร์พูดถึงเรื่องดวงและโหราศาสตร์ว่ายังไง?

 

เจนนี่เป็นคริสเตียนคนหนึ่งที่มีความสงสัยในเรื่องของการดูดวงเธอส่งคำถามไปยัง ซีเวีย บริตตัน ผู้ก่อตั้งพันธกิจ Christian homekeeper ว่า…

“หนูก็พอจะรู้นะว่าพระคัมภีร์มีการเตือนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้
แต่ก็นั่นแหละ หนูยังไม่เคยรู้จริงๆ เลยว่าเค้ายกมาจากส่วนไหนของพระคัมภีร์ทั้งเล่ม
อยากให้คุณช่วยบอกหน่อยได้ไหมคะซีเวีย”

 

คริสเตียนดูดวงได้ไหม?

ภาพ โดย Allef Vinicius

 

ซีเวียได้ให้ความเห็นแก่เรื่องนี้เอาไว้ในบล็อกของเธอแบบนี้ค่ะ…

จริงๆ แล้วมีคริสเตียนจำนวนมากเหมือนกันแหละที่ชอบเผลอใจไปอ่านคอลัมน์ดูดวง แต่อ่านแค่พอบันเทิงเท่านั้น ไม่ได้กะว่าจะยึดถืออามาทำจริงจัง บางคนคิดว่าเป็นเรื่องสนุกๆ ที่ดูไม่มีพิษภัยอะไร ต้องขอบอกก่อนนะว่า บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีศาสตร์ทางด้านนี้หรือจับผิดพี่น้องคริสเตียนหรอกนะคะ แค่อยากช่วยให้เรามีมุมมองที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นแบบตามดวง หรือตามพระเจ้า ผ่านมุมมองของพระคัมภีร์

 

สำหรับบางคนอาจจะบอกว่าที่อ่านก็แค่ขำๆ คุณอาจไม่มีเจตนาแอบแฝงมากไปกว่านั้น  แต่ฉันคิดว่ายังจำเป็นต้องเตือนสติซึ่งกันและกันไม่ให้ถลำลึกเกินไป เพราะพระคัมภีร์เตือนเราไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ เหตุผลง่ายๆก็คือมันเป็นการเสียเวลาเปล่าและไม่เกิดประโยชน์อะไร (ทิตัส 3:9) และร้ายยิ่งกว่านั้นคือมันเกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์ด้วยนี่สิ (ซึ่งขำๆ ที่ว่าบางครั้งทำให้หลายคนเขวไปเลย)

 

พระคัมภีร์ ดูดวง

ภาพ โดย Martin Sattler

 

เรื่องราวเกี่ยวกับดวงดาว และการใช้ประโยชน์จากมันมีปรากฏอยู่มากมายแม้กระทั่งในพระคัมภีร์

 

  • มีการศึกษากลุ่มดวงดาวเพื่อวิเคราะห์รอบพันปี
  • ชาวกรีกและอียิปต์โบราณก็ใช้ความรู้เรื่องจักรราศีเพื่อทำนายฤดูกาลมาแต่ก่อนคริสตศักราช
  • มนุษย์ก็ใช้ดวงดาวบอกเล่าถึงแผนการไถ่ของพระเจ้า
  • มีการเอ่ยถึงดวงดาวต่างๆ ในพระคัมภีร์อยู่หลายครั้งและพระเจ้าเองทรงเป็นผู้สร้างดวงดาวเหล่านี้ ในปฐมกาล บทที่ 1:14 พระเจ้าให้ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาวไว้แก่เราเพื่อ “เป็นหมายกำหนดฤดู วัน ปี”
  • พระเจ้าให้อับราฮัมมองดูดวงดาวเพื่อระลึกถึงพระสัญญาของพระองค์ (ปฐมกาล 15:5)
  • ใน อิสยาห์บทที่ 13, โยเอลบทที่ 3 และ มัทธิวบทที่ 26 ก็เอ่ยถึงปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่จะเกิดขึ้นเมื่อถึงวันพิพากษาโลกครั้งสุดท้าย

 

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีตอนไหนในพระคัมภีร์เลยที่บอกว่าดวงดาวมีความหมายลึกลับอะไรแอบซ่อนอยู่

ผู้ทำนายในสมัยพระคัมภีร์เชื่อว่าความเข้าใจเกี่ยวกับชีวิตสามารถอ่านได้จากการโคจรของดวงดาวซึ่งผิดถนัด แท้จริงแล้วความเข้าใจของเราควรมาจากพระเจ้าเท่านั้น (ยากอบ 1:5) ยังจำดาเนียลได้หรือเปล่า? สติปัญญาของเขาซึ่งมาจากพระเจ้าทำให้ที่ปรึกษาด้านศาสตร์การทำนายของกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ต้องอับอาย  ในอิสยาห์บทที่ 47 พระเจ้าทรงตรัสถึงเหล่าผู้ใช้วิทยาคมว่าเป็นหนึ่งในพวกที่ต้องถูกเผาเหมือนตอข้าว  ในเฉลยธรรมบัญญัติบทที่ 4 พระเจ้าห้ามอิสราเอลไม่ให้ทำบาปโดยนมัสการสิ่งที่อยู่บนท้องฟ้า และในบทที่ 18 ให้ถือว่าศาสตร์การทำนายทายทัก และศาสตร์มืดเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงรังเกียจ

 

นี่แหละคือสิ่งที่พระคัมภีร์พูดถึงเกี่ยวกับโหราศาสตร์ ถ้าเป็นฉันนะ ฉันขอจดจ่อที่พระเยซูแทนที่จะคอยเช็คดวงกับหมอดูแม่นๆ  ฉันอธิษฐานอย่างจริงจังเลยให้พระเจ้าทรงปกป้องฉันไม่ให้หมกมุ่นกับสิ่งเหล่านี้ เพราะมันอาจทำให้ฉันหลงไปจากทางของพระองค์ได้

 

 

  1. ผู้รับใช้ของพระเจ้าร่วมสมัยอย่าง บิลลี่ เกรแฮม ก็ได้พูดถึงเรื่องการดูดวงในทำนองเดียวกัน

 

 

“คริสเตียนควรแสวงหาการทรงนำจากพระเจ้า
ไม่ใช่จากดวงดาว” – (บิลลี่ เกรแฮม)

 

“คริสเตียนควรแสวงหาการทรงนำจากพระเจ้า ไม่ใช่จากดวงดาว” – (บิลลี่ เกรแฮม)

ภาพ โดย Designhorf

แคทเทอรีนเวเบอร์ผู้เขียนบทความ ทำไมพระเจ้าจึงเตือนเรื่องการดูดวง?  ได้สัมภาษณ์อาจารย์ บิลลี่ แกรแฮม ซึ่งได้รับคำอธิบายเพิ่มเติมว่า “พระเจ้าทรงสร้างเหล่าดวงดาวและจักรวาลเพื่อประกาศพระสิริและความยิ่งใหญ่ของพระองค์ไม่ใช่เพื่อบอกอนาคต พระองค์ไม่ต้องการให้เรายึดเอามาเป็นสิ่งนำทางในชีวิตเลย” ซึ่งก็รวมไปถึงความเชื่อเรื่องหมอผี โชคลาง เวทย์มนตร์หรืออะไรก็ตามแต่ที่ไม่ใช่พระเจ้านั่นเอง

 

ท่านได้กล่าวย้ำว่าพระเจ้าทรงห้ามประชากรของพระองค์ไม่ให้ปักใจเชื่อในสิ่งเหล่านี้

 

“อย่าให้มีคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านซึ่งให้บุตรชาย หรือบุตรหญิงของเขาลุยไฟ อย่าให้ผู้ใดเป็นคนทำนาย เป็นหมอดู เป็นหมอจับยามดูเหตุการณ์ หรือเป็นนักวิทยาคม เป็นหมอผี เป็นคนทรง เป็นพ่อมด แม่มด หรือเป็นหมอพราย ผู้ใดที่กระทำอย่างนี้ย่อมเป็นที่รังเกียจแด่พระเจ้า เพราะกระทำสิ่งพึงรังเกียจเหล่านี้ พระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่านทั้งหลายจึงทรงขับไล่เขาเสียจากท่าน” – (เฉลยธรรมบัญญัติ 18:9-13)

 

หนึ่งในเหตุผลที่พระเจ้าห้ามเราไม่ให้เชื่อเรื่องพวกนี้ก็เพราะมันอันตราย หลอกลวงและบ้างก็เชื่อถือไม่ได้น่ะสิ อาจารย์เกรแฮมหนุนใจคริสเตียนให้แสวงหาการทรงนำจากพระเจ้าผู้เดียวเท่านั้น เพราะ “พระเจ้าทรงรักเรามากนะ เราดูได้เลยจากการที่พระองค์ทรงส่งพระบุตรของพระองค์ลงมาสละชีวิตเพื่อเรา ถึงแม้ว่าอนาคตจะไม่แน่นอน เราก็สามารถเชื่อวางใจในพระองค์และให้พระองค์ทรงนำได้”

 

พึ่งพาพระเจ้า ไม่ใช่ดวง

ภาพ โดย Jeremy Bishop

 

พระเจ้าเป็นผู้นำเรา และเราพึ่งพาพระองค์ผู้เดียว ไม่มีอะไรมาแทนที่พระองค์ได้

 

“พระคัมภีร์บอกไว้ชัดเจนไม่ให้เรายุ่งเกี่ยวกับเรื่องผีสางเวทย์มนตร์ รวมถึงการถือโชคชะตาราศีและฤกษ์งามยามดี ความเชื่อเหล่านี้เป็นเรื่องต้องห้ามเพราะมันเกี่ยวข้องกับสิ่งลี้ลับและการทำนายอนาคต” ส่วนบางคนที่เลือกเชื่อศาสตร์พวกนี้แทนที่พระเจ้านั้น ในพระธรรมอิสยาห์ 47:13-14 กล่าวว่า

 

“ให้เขาลุกขึ้นออกมาและช่วยเจ้าให้รอด คือบรรดาผู้ที่แบ่งฟ้าสวรรค์และเพ่งดูดวงดาว ผู้ซึ่งทำนายให้เจ้าในวันขึ้นค่ำว่าจะเกิดอะไรขึ้นแก่เจ้า” (เพราะพระเจ้าจะทรงต่อต้านผู้ที่พึ่งพาเวทย์มนต์ด้วยพระองค์เอง)

 

สุดท้ายอาจารย์เกรแฮมหนุนใจให้คริสเตียนหยั่งรากลึกในพระคำของพระเจ้า “เพราะพระวจนะของพระองค์เป็นโคมสำหรับเท้าของข้าพระองค์ และเป็นความสว่างแก่มรรคาของข้าพระองค์”

 

“หลายคนอาจดูดวงเพื่อขำๆ แต่สำหรับพระเจ้า การที่ลูกของพระองค์พึ่งพาดวงชะตาไม่ใช่เรื่องเล่นๆ”

 

 

ด้วยรักและมีพระเจ้านำทาง

 

 


บทความนี้อ้างอิงจาก

Katherine Weber , (2016). Billy Graham: Why does God warn against horoscopes? [online]. Christian Post Reporter, Jun 8, 2016 From http://www.christianpost.com/news/billy-graham-what-the-bible-says-about-horoscopes-fortune-tellers-164972/

Sylvia Britton, (2010). What Does The Bible Say About Horoscopes and Astrology? [online]. September 7, 2010  From http://christianhomekeeper.org/what-does-the-bible-say-about-horoscopes-and-astrology/

 


Previous Next

  • Translator:
  • Nava
  • หนึ่งในทีมผู้แปลชูใจ ผู้สืบทอดกิจการสายไหมของครอบครัว จบศึกษาอิงค์ แต่ไม่ได้อยากเป็นครูในระบบ มีความมุ่งมั่นที่จะตามหาฝันไปไกลถึงเมืองที่มีแกะมากกว่าประชากรในประเทศ
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • W. Wanee
  • นักแปลสาวสวยเสียงทอง ผู้ซึ่งอยากรับใช้พระเจ้าด้วยความสามารถด้านภาษาของเธอ งานใดที่ให้เธอรับผิดชอบ ไม่มีพลาดแน่นอน!
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)