EP.39

[EP.39/1] โรคร้ายนี้ที่พระเจ้ารักษา: เรื่องของเนื้อ


เรื่องราวเกี่ยวกับการรักษาโรคร้ายของ คุณ ปัทมา
ตอนที่ 1/3 เรื่องของเนื้อ 


เดือนพฤศจิกายน ปี 2015

 

ฉันนั่งรอผลการตรวจชิ้นเนื้อ อยู่ที่แผนกทรวงอก ณ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง คุณหมอมาแล้วแต่กำลังคุยกับคนไข้คิวก่อนหน้าชั้นอยู่ค่ะ ระหว่างนั่งรอด้วยใจระทึกคุณพยาบาลก็เปิดประตูห้องออกมาเพื่อเรียกชื่อของฉัน ฉันบอกให้แม่นั่งรออยู่ที่ด้านนอก และเดินเข้าไปในห้องนั้นเพียงลำพัง

คุณหมอผู้ชายท่าทางใจดี อายุราวๆ 50 ปี ไม่ใช่คนเดียวกับที่ฉันเจอก่อนหน้านั้น  เมื่อเข้าไปในห้องและประตูปิดลงคุณหมอก็เงยหน้าขึ้นมองฉันด้วยรอยยิ้มที่ใจดีแต่ดูจริงจัง แล้วพูดว่า….

 

_______________

 

ย้อนกลับไปประมาณเดือนมีนาคม

 

ขณะกำลังอาบน้ำอยู่ ฉันส่องกระจกและเห็นก้อนเนื้อเล็กๆ ขนาดประมาณ 1 เซ็นติเมตร ปูดออกมาจากหน้าอกด้านซ้ายของชั้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่? จับดูแล้วจึงรู้ว่ามันเป็นก้อนแข็ง คิดไปว่าอาจเป็นก้อนไขมันหรือซีสต์เหมือนที่เพื่อนๆ มักจะเป็นกัน และมันคงยุบไปเองในไม่ช้า เลยยังไม่คิดที่จะไปตรวจในทันที

 

2 เดือนต่อมา เนื้อก้อนนั้นก็ยังคงเหมือนเดิม  แต่พอดีฉันต้องพาแม่ไปตรวจไขมันและความดันตามรอบ ก็เลยตัดสินใจแวะไปที่แผนกทรวงอกและขอตรวจก้อนเนื้อที่ว่านี้ ซึ่งผลจากการอัลตราซาวน์บอกว่ามันคือเนื้องอกธรรมดาที่ไม่มีความผิดปกติอะไร มีขนาดประมาณ 8 มิลลิเมตร และมีอีก 1 จุดเล็กๆ ซึ่งคุณหมอบอกว่า มันอาจเป็นก้อนไขมันที่เกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือนและอาจจะหายไปเอง สุดท้ายคุณหมอก็นัดตรวจอีกครั้ง อีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งก็คือเดือนพฤศจิกายน

 

ระหว่างนั้น ฉันเฝ้ามองเจ้าก้อนเล็กๆ นี้ และขอให้มันยุบลงไปเอง แต่ขณะเดียวกันก็ขอบคุณพระเจ้าที่มันปูดออกมาด้านนอกจนเห็นได้ชัด เพราะหากมันอยู่ข้างในก็คงไม่ได้สังเกตเห็นแน่ เพราะตัวเองแทบจะไม่เคยได้ตรวจหน้าอกอย่างที่มีการแนะนำให้ผู้หญิงตรวจด้วยตัวเองเลย วันแล้ววันเล่าที่ฉันเฝ้ามองเจ้าก้อนนั้นก็ไม่ยุบลงเลย มันยังอยู่ที่ตรงนั้น เพียงแต่ไม่ได้มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

 

และแล้ววันนัดตรวจรอบสองก็มาถึง

 

ฉันขึ้นไปที่ห้องตรวจห้องเดิม คุณหมอพยายามอัลตราซาวน์ อย่างละเอียดถี่ถ้วนซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อหาความผิดปกติให้ได้มากที่สุดและถูกต้องที่สุด แต่ครั้งนี้ผลที่ได้นั้นแตกต่างออกไปจากครั้งก่อน

 

“หนึ่งจุดเล็กๆ ที่เคยตรวจเจอครั้งก่อนหายไปแล้วครับ คุณหมอบอก

.

ค่ะฉันตอบรับด้วยใจจดจ่อ

.

“แล้วก้อนเดิมที่เจอนี้ก็ไม่ได้ใหญ่ขึ้น ขนาดมันประมาณ 8 มิลลิเมตรเท่าๆ เดิม แต่…”

คุณหมอทิ้งจังหวะ

.

ดูตรงนี้นะครับ เส้นรอบวงด้านในมันเป็นขยุกๆ ไม่เรียบเหมือนผลจากการอัลตราซาวน์ที่ได้คราวก่อน

ซึ่งมีแนวโน้มไม่ค่อยดีครับ

คุณหมอเริ่มทำหน้าจริงจัง

.

“เหรอคะ แล้วมันจะเป็นยังไงคะ

ฉันถามด้วยความสงสัย

.

ต้องผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อไปตรวจครับ พร้อมจะตรวจเลยไหมครับ?

 

 

ฉันตอบรับคุณหมอ พร้อมนัดวันตรวจชิ้นเนื้อในสัปดาห์ถัดไป

 

เมื่อถึงวันนัด ฉันก็ถูกพาไปนอนรอในห้องผ่าตัด การผ่าตัดครั้งนี้เรียกว่าผ่าตัดเล็กหรือเรียกง่ายๆ ว่าเจาะค่ะ เพราะคุณหมอจะใช้เข็มเจาะเอาเนื้อเยื่อเล็กๆ ออกไปตรวจแล้วเราก็สามารถกลับบ้านได้เลย

 

ส่วนที่ยากที่สุดน่าจะเป็นตอนฉีดยาชาค่ะ คิดว่าหลายคนก็คงจะรู้สึกแบบเดียวกันใช่มั้ยคะ ว่าขั้นตอนการผ่าตัด ถอนฟัน หรือทำอะไรเกี่ยวกับร่างกายเนี่ย ตอนที่เจ็บสุดก็คือตอนฉีดยาชานี่แหละ…  

พอเริ่มชาแล้วคุณหมอก็ทำการเปิดเนื้อค่ะ รู้สึกได้ถึงสัมผัสของมีดที่กรีดเข้าไปแต่กลับไม่รู้สึกเจ็บ ช่วงแรกที่คุณหมอใช้เข็มจิกเอาเจ้าเนื้อเยื่อออกไปทีละชิ้นๆ มันก็ปกติดี แต่พอซักระยะนึงที่ฤทธิยาชาเริ่มหายเท่านั้นแหละถึงได้รู้ตัวว่าเจ็บมากๆ ตอนแรกกะว่าจะอดทนเอาเพราะใกล้เสร็จแล้ว แต่ก็ทนไม่ไหวจนสุดท้ายต้องขอคุณหมอฉีดยาชาเพิ่มให้

 

ทำไมเจาะหลายชิ้นจัง เฮ้อ เมื่อไหร่จะเสร็จน้อ

 

เสียงเข็มที่โดนกับเนื้อของชั้นดังเปรี๊ยะๆ ยังฝังอยู่ในโสตประสาท พูดถึงตอนนี้ยังรู้สึกขนลุกอยู่เลยค่ะ

 

จนเมื่อคุณหมอได้เนื้อเยื่อตัวอย่างครบจำนวนแล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ฉันขอคุณหมอดูชิ้นเนื้อตัวอย่างค่ะ คืออยากรู้ว่าหน้าตามันเป็นยังไง (มีความอยากรู้อยากเห็น)

ชิ้นเนื้อเล็กๆ ลอยอยู่ในขวดแก้วใบเล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 เซ็นติเมตร อ๋อ หน้าตามันเป็นอย่างนี้นี่เอง ชิ้นเนื้อจ๋า อย่าเป็นอะไรเลยนะ ชั้นขอร้อง

 

หลังจากเสร็จสิ้นแล้วฉันก็กลับไปทำงานตามปกติค่ะ ผลการตรวจจะออกภายใน 7 วัน แต่เพียงแค่ 4 วัน ทางรพ.ก็โทรมานัดฟังผลแล้ว แต่ว่าฉันลางานไม่ได้ จึงขอเลื่อนออกไปเป็นวันเสาร์ที่จะถึงนี้แทน

 

และแล้ววันนัดฟังผลก็มาถึง

 

นั่งรอคิวอยู่พักนึงคุณพยาบาลก็เรียกชื่อ ฉันเปิดประตูเข้าไปในห้องด้วยความตื่นเต้น คุณหมอเงยหน้าขึ้นมองด้วยรอยยิ้มที่ใจดีแต่ดูจริงจัง แล้วพูดว่า….


#ชูใจชวนแชร์ เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีเรื่องเล่า… ชูใจจึงชวนมา ‘ส่งต่อ’ เรื่องราวที่พระเจ้าทรงทำในชีวิตของคุณเพื่อ ‘ชูใจ’ คนอื่นต่อไป ( <3 อ่านรายละเอียดได้ที่ >> https://www.choojaiproject.org/choojai-forward


Previous Next

  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)