เลือดข้นคนจางมีไหมในพระคัมภีร์

EP.66

เลือดข้นคนจาง… มีไหมในพระคัมภีร์


ปมสังหารในตระกูลที่เกิดขึ้นจริงในพระคัมภีร์มีไหม? ถ้ามีมันจะส่งผลยังไงต่อคนในครอบครัว? แล้วแต่ละครอบครัวจะผ่านมันไปได้ยังไง?

.

_______________

.

เรียกว่าฮอตจริงสำหรับละคร “เลือดข้นคนจาง” ทางช่อง ONE 31 ที่พูดถึงคดีฆาตกรรมสยองในครอบครัวกงสีใหญ่เจ้าของธุรกิจโรงแรม ซึ่งโครงเรื่องก็แอบมีความคล้ายข่าวดังในคดี นายห้างทอง ธรรมวัฒนะ ที่เคยโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน ทำให้คนดูยิ่งอินเข้าไปอีก

.

ว่าแต่… ชาวชูใจรู้ไหมว่าในพระคัมภีร์ก็มีคดีกงสีใหญ่ๆ แบบนี้อยู่เยอะเหมือนกัน หลายคนอาจจะเคยอ่านผ่านตากันมาบ้างแล้ว แต่วันนี้เราจะชวนมาขุดคุ้ยแฟ้มคดีสายเลือดใหญ่ๆ ในพระคัมภีร์มาเล่าสู่กันฟัง เรียกว่าจับประเด็นในไบเบิ้ลมาเป็นพาดหัวข่าวให้ดูกันเป็นเรื่องๆ เลย

.

.
คดีหมายเลข 1
สยอง! สาบสูญหลังชวนไปนา
พี่ชายปัดไม่รู้น้องหายไปไหน

 

 

 

.

คดีแรกสุดที่มีการหลั่งเลือดในพระคัมภีร์ก็คงต้องเป็นคดีฆ่าอาเบลหมกนาโดยฝีมือพี่ชายแท้ๆ อย่างคาอินนี่แหละ

.

สน. ท้องที่เขตเมโสโปเตเมียได้รับรายงานการหายตัวไปอย่างผิดสังเกตของ นายอาเบล บุตรอาดัม หลังมีผู้พบเห็นเขาและพี่ชายเดินทางไปที่นาของตระกูลในวันหนึ่ง คาอินผู้เป็นพี่กล่าวว่า “ไม่ทราบว่าน้องชายหายไปไหน และก็ไม่ใช่หน้าที่ของตนที่จะต้องคอยติดตามดูแลน้องชายเนื่องจากอาเบลก็ไม่ใช่เด็กเล็กๆ แล้ว”  จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า นายคาอิน คือบุตรชายคนโตของ นายอาดัมและ นางเอวา มนุษย์คู่แรกของโลกซึ่งมีทรัพย์สินจำนวนมหาศาล โดยคาอินมีธุรกิจเกษตรอินทรีย์ (ตอนนั้นยังไม่น่ามีสารเคมี) และน้องชายมีธุรกิจเกี่ยวกับการปศุสัตว์ฟาร์มแกะ เป็นไปได้ว่า นายอาเบล อาจเสียชีวิตแล้วเนื่องจากมีผู้พบเห็นรอยเลือด หากเป็นการฆาตกรรมจริงไม่น่าจะเป็นการขัดแย้งทางธุรกิจ ส่วนเรื่องชู้สาวก็ไม่น่าจะเป็นไปได้เช่นกัน ล่าสุดพนักงานสอบสวนมุ่งประเด็นไปที่ปมความอิจฉาและความขัดแย้งในครอบครัว

.

ทีมสืบสวนยังคงติดตามหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
ติดตามเหตุการณ์นี้ได้ใน ปฐมกาล บทที่ 4

.

_______________

.

.

คดีหมายเลข 2
สวมรอยแย่งพรสิทธิหัวปี ก่อนหนีเตลิดหวั่นถูกฆ่า

 

.

หลังข่าวการต้มถั่วแดงแลกสิทธิหัวปีที่สำนักข่าวได้เคยรายงานไปก่อนหน้านี้ วานนี้เกิดเรื่องวุ่นวายในตระกูลดังอีกครั้งเมื่อ นายยาโคบ ลูกชายคนรองของ เจ้าสัวอิสอัคหนีการล้างแค้นของ นายเอซาว ผู้เป็นพี่ชาย ก่อนจะหายตัวไปจากคฤหาสน์ในคานาอัน ผู้เกี่ยวข้องรายงานว่าสองพี่น้องมีเรื่องบาดหมางก่อนหน้านี้แล้วจากการที่นายยาโคบผู้น้องปลอมเป็นพี่ชายและหลอกให้พ่ออวยพรเขาในฐานะบุตรหัวปี โดยมีคุณหญิงเรเบคาห์ผู้เป็นมารดารู้เห็นเป็นใจ ยังดีที่มีคนล่วงรู้แผนและเตือนแม่ลูกได้ทัน ไม่เช่นนั้นคงจะมีการนองเลือดเป็นแน่

.

ล่าสุดทีมข่าวได้รับรายงานว่ามีผู้พบเห็น นายยาโคบ บุตรอิสอัค ที่บ่อน้ำใกล้ตำบลฮาราน เป็นไปได้ว่าเขาอาจหนีไปพักอาศัยอยู่กับ นายลาบัน คุณลุงมหาเศรษฐีแห่งดินแดนตะวันออกผู้มั่งคั่งก็เป็นได้ ทีมข่าวยังได้รายงานเพิ่มเติมอีกว่า คุณราเชล ผู้ได้รับตำแหน่ง Miss Beautiful World คือบุตรีของนายลาบัน (ซึ่งเธอสวยและรวยมาก) นับว่าเป็นการหนีร้อนมาพึ่งเย็นแท้ๆ

.

ติดตามรายละเอียดของข่าวนี้ได้ใน ปฐมกาลบทที่ 27

.

_______________

.

.

คดีหมายเลข 3
หวิดดับ! นายกนักฝันแดนพีระมิดเผยอดีตถูกโยนบ่อ
ซ้ำพี่ชายขายต่อไปเป็นทาส

 

.

สารภาพแล้ว แก๊งพี่ชายใจร้ายจับ นายโยเซฟ บุตรยาโคบ วัย 17 ปี (น้องชาย) โยนทิ้งบ่อกะให้ตาย แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจขายน้องเป็นทาส ทีมสืบสวนพลิกคดีคนหายในตำบลเชเคมเมื่อหลายปีก่อนได้สำเร็จ หลังพบเบาะแส นายโยเซฟ ผู้หายสาบสูญปรากฏตัวที่ประเทศอียิปต์ นายรูเบน ผู้เป็นพี่ชายคนโตสารภาพเคยเกลียดน้องเนื่องจากคิดว่าพ่อรักลูกไม่เท่ากัน ทีแรกพี่ชายทั้ง 10 ตั้งใจฆ่าน้องให้ตายแต่ด้วยความที่เลือดข้นกว่าน้ำตนจึงห้ามปรามไว้แค่โยนลงบ่อสั่งสอน หลังจากนั้นตนได้ไปทำธุระและกลับมาพบว่าน้องได้ถูกขายไปเป็นทาสเสียแล้ว ที่ผ่านมาตนรู้สึกเสียใจจริงๆ ด้าน นายยูดาห์ พี่ชายคนที่ 4 ให้การกับทีมสืบสวนว่าตนเป็นคนต้นคิดที่จะขายน้องเอง เนื่องจากรู้ว่าทุกคนยังคงเกลียดโกรธน้องอยู่ ต่อให้กลับไปได้ความแค้นเคืองก็คงไม่หายสู้ปล่อยให้ไปอยู่ที่อื่นคงดีกว่า ถ้าถามว่ารักน้องไหมก็รัก ถ้าถามว่าโกรธมั้ยก็โกรธแต่ยืนยันไม่เคยเกลียด

.

ก่อนหน้านี้โยเซฟเป็นเซเลปดังผู้มีฉายา “เด็กช่างฝัน” และมักเล่าความฝันซึ่งทำให้พี่ชายไม่พอใจ เพราะเขาทำนายฝันว่าวันหนึ่งเขาจะเป็นใหญ่เหนือพี่น้องในตระกูลยาโคบทั้งหมด ในที่สุดฝันของเขาได้เป็นจริงเมื่อได้มาเป็นนายกฯ ที่ประเทศอียิปต์และมีโอกาสช่วยให้คนในโลกได้รอดพ้นจากการขาดแคลนอาหาร นายกฯ โยเซฟแห่งอียิปต์ยังเปิดเผยกับทีมข่าวว่าตนไม่เคยโกรธหรือเกลียดพี่ๆ เลย และคิดว่าการที่ได้มาอยู่อียิปต์คือแผนการจากพระเจ้า ซึ่งจะช่วยให้ครอบครัวรอดตายจากความอดอยากครั้งนี้ ส่วนตัวดีใจมากที่ได้เจอน้องชายคนสุดท้องที่เพิ่งเกิดหลังถูกขายมา คือ เด็กชายเบนยามิน บุตรยาโคบ เพราะว่าเกิดจากแม่คนเดียวกันคือ นางราเชล อดีต Miss Beutiful World ชื่อดังจากตำบลฮาราน และคิดว่าหน้าตาของน้องดีเหมือนกับตนและแม่ ส่วนแผนในอนาคตคือปลูกบ้านให้คนในวงศ์ตระกูลอยู่ชิวๆ ในอียิปต์เนื่องจากรวยมากและไม่อยากให้ครอบครัวต้องลำบากอีก ส่วนเรื่องคดีตนไม่ขอเอาผิดใดๆ กับพี่ชายทั้ง 10 คน “เพราะเลือดย่อมข้นกว่าน้ำ”

.

อ่านข่าวนี้ต่อได้ที่ ปฐมกาล 37:12-36

.

_______________

.

.
คดีหมายเลข 4
ศึกบัลลังก์สายเลือดยังเดือดไม่หาย 
หลังเหตุฝากแม่ขอสาวถูกสั่งประหาร

 

 

.

หลังจากสมเด็จดาวิด บุตรเจสซี มหากษัตริย์องค์ที่สองแห่งอิสราเอลทรงสวรรคคตสู่เมืองบรมสุขเกษม เจ้าชายอาโดนียาห์ ผู้เป็นพระราชโอรสองค์โตสุด ณ ขณะนั้น ได้ถูกยกขึ้นเป็นกษัตริย์ซ้อนทับกับพระเจ้าซาโลมอนผู้ปราดเปรื่อง จนในที่สุดได้ทรงสละสิทธิ์ให้กับพระราชาซาโลมอนเพราะเป็นประสงค์ของกษัตริย์องค์ก่อน ทั้งยังได้รับการอภัยโทษจากสมเด็จเหนือหัวองค์ใหม่แล้ว

.

ต่อมา เจ้าชายอาโดนียาห์ พระเชษฐาต่างมารดาได้ทูลขอ นางสาวอาบีชาก หญิงงามชาวชูเนมอดีตผู้ปรนนิบัติกษัตริย์องค์ก่อนจาก สมเด็จพระพันปีบัชเชบา พระมารดาของ พระเจ้าซาโลมอน ซึ่งพระนางทรงเห็นชอบด้วย

.

เหตุการณ์นั้นทำให้องค์ซาโลมอนทรงพระเศียรร้อนเป็นอย่างยิ่ง ทรงตรัสว่า “ไฉนเสด็จแม่จึงขออาบีชากชาวชูเนมให้แก่อาโดนียาห์เล่า น่าจะขอราชอาณาจักรให้เขาเสียด้วย เพราะเขาเป็นพระเชษฐาของลูก” หลังจากนั้นทรงมีพระบัญชาให้เจ้าชายผู้เป็นพระเชษฐาต้องพระราชอาญาด้วยทรงกริ้ว ส่วนต้นเหตุของเรื่องอย่าง นางสาวอาบีชาก ชาวชูเนม ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่าตนไม่ได้มีบทพูดอะไรในพระคัมภีร์จึงไม่ขอออกความเห็น

.

จบข่าวในพระราชสำนักต่างประเทศ อ่านต่อในภาษาง่ายๆ ได้ใน 1พงษ์กษัตริย์ บทที่ 1

.

_______________

.

.

คดีหมายเลข 5
สุดเลว! หลอกน้องหญิงเข้าห้องอ้างป่วยแล้วขืนใจ

 

 

.

สุดสลด! เมื่อ เจ้าชายอัมโนน หลงรัก เจ้าหญิงทามาร์ น้องสาวตัวเองจนแกล้งประชวรชวนหลอกชวนพระขนิษฐาต่างพระมารดาให้มาป้อนข้าวป้อนยาก่อนใช้กำลังบุรุษเข้าขืนใจ หลังเสร็จสมแล้วผลักไสไม่ทรงรับผิดชอบ

.

จากเหตุการณ์สะเทือนใจนี้พระราชาดาวิดทรงโทมนัสยิ่ง ส่วน เจ้าชายอับซาโลม พระเชษฐาแท้ๆ ของเจ้าหญิงทรงกริ้วหนักจากการกระทำหยามเกียรติให้องค์หญิงต้องเสียหายอับอาย ก่อนลั่น “เรื่องแบบนี้ไม่มีใครในอิสราเอลเค้าทำกัน”

.

ล่าสุดหลังเหตุการณ์ผ่านมาได้ 2 ปี เจ้าชายอับซาโลมให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ให้ผ่านไปอย่างไรก็ครอบครัวเดียวกัน และได้เอ่ยปากชวนเจ้าชายในสมเด็จดาวิดทั้งหมดมาร่วมงานพิธีตัดขนแกะที่ตนจะจัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความรักสามัคคีในหมู่ราชวงศ์เดียวกัน “เพราะเลือดข้น…ความแค้นคงจาง”

.

โดยทีมข่าวจะเกาะติดสถานการณ์และรายงานข่าว ในงานราชพิธีตัดขนแกะอีกครั้งผ่านช่องทาง พระคัมภีร์ 2 ซามูเอล 13 เป็นต้นไป บอกได้เลยว่าชื่นมื่นอย่างกับฉากวิวาห์เลือดใน Game of Thrones ก็ไม่ปาน

.

_______________

.

สุภาษิตไทยข้อหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า “เลือดข้นกว่าน้ำ” ซึ่งหมายความว่า “ญาติพี่น้องย่อมสำคัญกว่าคนอื่น” แต่ไม่ว่าจะเป็นในสังคมไทยหรือสังคมไหนแม้กระทั่งในพระคัมภีร์ ครอบครัวที่ควรจะดีก็ไม่ได้ดีไปซะหมด เพราะว่าคนเรามีด้านอ่อนแอและจิตใจเต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัว แม้ครอบครัวเป็นสถาบันใกล้ชิดที่ควรจะเต็มไปด้วยความรักความเข้าใจมากที่สุดเพราะผูกพันกันไว้ด้วยพันธะทางสายเลือดที่ตัดยังไงก็ไม่ขาด

.

สุดท้ายนี้ เหตุการณ์ทั้งหมดได้ถูกบันทึกไว้ในพระคัมภีร์และสะท้อนให้เห็นถึงความบาปของมนุษย์ทุกคนทุกชนชั้น สิ่งที่สำคัญนั้นคือเราได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์เหล่านี้ หลายครั้งมนุษย์ก็มีความบกพร่อง อ่อนแอ แม้จะในที่ๆ ควรมีความรักจริงใจก็อาจจะไม่เป็นอย่างนั้น แต่ก็ยังคงมีความหวังอยู่เพราะในทุกความขัดแย้งนั้น สามารถลงเอยได้ด้วยดีหากสมาชิกในครอบครัวมี “ความรัก และ การให้อภัย”

.

“แม้สายเลือดเป็นพันธะผูกพันคนในครอบครัวเอาไว้ ก็ยังไม่มีประโยชน์อะไรหากปราศจากความรัก
เพราะพระคัมภีร์บอกว่าความรักย่อมผูกพันธ์ทุกสิ่งไว้ให้ถึงซึ่งความสมบูรณ์”

.
ชูใจนิวส์ รายงาน


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน