EP.40

เรื่องเล่าในวันที่ 7-11 ปิด


ผู้เขียน: มนุษย์ ATM


วันที่ 26 ตุลาคม 2017 เป็นวันที่รัฐบาลประกาศเป็นวันหยุดแห่งชาติเนื่องจากเป็นวันถวายพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 นอกจากสำนักงาน ธนาคาร องค์กรต่างๆ และทั้งรัฐและเอกชนจะหยุดงานแล้ว ห้างร้านต่างๆ ทั้งใหญ่เล็กทั่วไทยก็หยุดทำการด้วยเพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสไปร่วมพระราชพิธีฯ และรับชมถ่ายทอดสดพิธีอันยิ่งใหญ่อันเป็นวันที่หัวใจคนไทยทั้งประเทศแทบหยุดเต้นด้วยความสูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของไทย

 

 

ผมได้ยินข่าวว่าแม้กระทั่ง 7-11 ที่เปิด 24 ชั่วโมงไม่เคยปิดเลยก็จะปิดพร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศ หลายคนรู้เรื่องนี้ดีเพราะข่าวเรื่องร้านไหนปิดวันไหน ห้างไหนปิดห้างไหนไม่ปิด ก็ต่างแพร่ไปปากต่อปากด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ผมนึกถึง วันสะบาโตของอิสราเอลในสมัยพระคัมภีร์ เพราะถ้าทุกห้างร้านหยุด สภาพบ้านเมืองก็คงจะเป็นแบบนี้ เพราะทุกคนต่างหยุดงานท้องถนนก็คงจะไม่เร่งรีบ ผู้คนไม่ทำงาน ยกเว้นแต่บางงานที่มีความจำเป็นต้องดูแลชีวิตผู้คนเช่น หมอ พยาบาล ตำรวจ หรือ ผู้ขับรถสาธารณะ

 

 

เราทุกคนรู้อยู่ว่าหากร้านค้าต่างๆ งดขายอาหารเราจะต้องทำยังไง ก็คือเราจะต้องกักตุนไว้สำหรับตัวเองในโมงยามนั้น ร้านหลายร้านปิดก็จริงแต่เจ้าของร้านเหล่านั้นก็ได้เตรียมอาหารไปแจกสำหรับผู้เข้าร่วมพระราชพิธีในที่ต่างๆ แทน หรือบางร้านก็เปิดแจกอาหารฟรีที่หน้าร้านของตัวเองในวันนั้นเลย บางร้านไม่ปิดด้วยเหตุผลที่ว่า เขารู้ว่าจะมีความลำบากเกิดกับคนบางกลุ่มเช่นนักท่องเที่ยวที่ไม่รู้ที่ทางในเมืองไทย คนเดินทาง หรือแม้กระทั่งคนที่อาจจะไม่มีเวลาเตรียมตัวได้ทันจึง เปิดขายอยู่บ้างในตอนกลางวัน

 

มีคนที่เตรียมอาหารไว้สำหรับตัวเอง

…มีคนที่เตรียมอาหารเผื่อไว้สำหรับคนอื่น

 

มีคนที่ไม่เตรียมตัวแม้จะรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น

และ…มีคนที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเลยหากไม่เตรียมอาหาร
.

ปัญหาเกิดขึ้นในตอนกลางคืน … ที่ทุกร้านต่างปิดเรียกว่าแทบจะ 100% เพราะพระราชพิธีรอบค่ำเป็นช่วงเวลาสุดท้ายที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในตอนนั้นคนส่วนใหญ่อยู่ที่บริเวณจัดงาน หรือไม่ก็เฝ้าดูราชพิธีอยู่หน้าทีวีกันหมด และเวลาล่วงเลยไปนานค่อนคืน อาหารที่ตุนเอาไว้ก็ร่อยหรอ ขนาดผมเองที่ตุนอาหารไว้เสียมากมายยังอยากออกไปซื้ออะไรที่ 7-11 ดูซักหน่อย

 

เพื่อนในเฟสบุ๊คโพสออกสื่อบ่นหิว และดูเหมือนความหิวในวันนี้จะมากเกินปกติไปหน่อย เสบียงของเขาก็หมดก่อน กินมื้อค่ำเสียอีก ผู้คนหิวโหย และปวดร้าวเมื่อรู้ว่าร้านสะดวกซื้ออันเป็นที่พึ่งพายามยากนั้นจะเปิดอีกทีเที่ยงคืน มวลมหาประชาชนต่างมุ่งไปยัง 7-11 เพื่อหวังเพียงอาหารประทังชีวิต แต่บางคนก็ต้องพบกับความสิ้นหวัง เมื่อเห็นภาพความว่างเปล่า หรือเมื่อของชอบที่เฝ้าคิดฝันนั้นถูกเหมาไปจนเกลี้ยงแผง

 

 

นึกไปแล้วก็ตลกดี ที่ทุกคนฝากท้องไว้กับร้านสะดวกซื้อ แต่ในเวลาเช่นนี้ ความสะดวกซื้ออาจจะไม่สะดวกอีกแล้วเพราะสินค้ามีไม่เพียงพอต่อความต้องการซะแล้ว

_______________

.

ผมนึกถึงเรื่องราวในพระคัมภีร์ สองเหตุการณ์คือเหตุการณ์ที่มีคนมาชุมนุมที่ภูเขาเพื่อฟังพระเยซูเทศนาสั่งสอน และพวกเขาได้กินอิ่มหนำ กับเหตุการณ์ของหญิงสาวพรหมจารี 10 คน ที่กำลังรอเจ้าบ่าว แล้วบางคนเตรียมน้ำมันในตะเกียงมาไม่เพียงพอ คนมีมีไม่เพียงพอก็ต้องกุลีกุจอออกไปหาซื้อน้ำมันมาใส่ตะเกียงเพิ่มเพราะเวลาที่รอเจ้าบ่าวมารับเข้าสู่งานเลี้ยงแต่งงานนั้นยาวนานกว่าที่คาดคิด แต่สุดท้ายพวกเธอก็มาไม่ทันและไม่ได้เข้าสู่งานเลี้ยง

 

.

เวลา​นั้น แผ่นดิน​สวรรค์​จะ​เปรียบ​เหมือน​หญิงพรหมจารี​สิบ​คน​ถือ​ตะเกียง​ของ​ตน ออก​ไป​รับ​เจ้าบ่าว  เป็น​คนโง่​ห้า​คน และ​เป็น​คน​มี​ปัญญา​ห้า​คน  คนโง่​เหล่านั้น​เอา​ตะเกียง​ของ​ตน​ไป​แต่​ไม่ได้​เอา​น้ำมัน​ไป​ด้วย คน​ที่​มี​ปัญญา​นั้น​เอา​น้ำมัน​ใส่​ขวด​ไป​กับ​ตะเกียง​ของ​ตน​ด้วย  เมื่อ​เจ้าบ่าว​มา​ช้า ก็​พา​กัน​ง่วงเหงา​และ​หลับ​ไป  เมื่อถึงเวลา​เที่ยงคืน​ก็​มี​เสียง​ร้อง​ว่า เจ้าบ่าว​มา​แล้ว จง​ออก​มา​รับ​ท่าน​เถิด’  หญิงพรหมจารี​ทั้งหมด​นั้น​ก็​ลุกขึ้น​ตกแต่ง​ตะเกียง​ของ​ตน  บรรดา​คนโง่​ก็​พูด​กับ​พวก​ที่​มี​ปัญญา​ว่า ขอ​แบ่ง​น้ำมัน​ของ​พวกท่าน​บ้าง เพราะ​ตะเกียง​ของ​เรา​จวน​จะ​ดับ​อยู่​แล้ว’  พวก​ที่​มี​ปัญญา​จึง​ตอบ​ว่า น่ากลัว​น้ำมัน​จะ​ไม่​พอ​สำหรับ​เรา​และ​พวกท่าน จง​ไป​หา​คนขาย แล้ว​ซื้อ​สำหรับ​ตัว​เอง​จะ​ดีกว่า’  ระหว่าง​ที่​เขาทั้งหลาย​ออก​ไป​ซื้อ เจ้าบ่าว​ก็​มา​ถึง พวก​ที่​เตรียมพร้อม​อยู่​แล้ว​ก็​ไป​กับ​ท่าน​ใน​งานสมรส แล้ว​ประตู​ก็​ปิด  ภายหลัง​หญิงพรหมจารี​อีก​ห้า​คน​ก็​มา​ร้อง​ว่า ท่าน​เจ้าคะ ขอ​เปิด​ให้​เรา​ด้วย’  แต่​ท่าน​ตอบ​ว่า เรา​บอก​ความ​จริง​กับ​ท่านทั้งหลาย​ว่า เรา​ไม่​รู้จัก​ท่าน’  เพราะฉะนั้น จง​เฝ้าระวัง​อยู่ เพราะ​พวกท่าน​ไม่​รู้​กำหนด​วัน​หรือ​เวลา​นั้น
(มัทธิว 25:1-13)

.

เรื่องราวในพระคัมภีร์อาจเทียบคียงไม่ได้กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่ 7-11 ในวันนั้นนัก แต่ก็มีเพื่อนบางคนตะโกนตอนเที่ยงคืนว่า “เซเวนเปิดแล้วๆ” แต่พอเปิดสภาพก็เป็นอย่างในรูป  ทำให้ผมเรียนรู้ว่าการเตรียมตัวให้พร้อมนั้นสำคัญจริงๆ เพราะเมื่อถึงเวลาที่เราต้องพร้อมแต่เราไม่พร้อมนั้นเราคงจะเศร้าน่าดู

.
“การไม่ได้เตรียมอาหารสำหรับการกินในวันที่ร้านปิดวันสองวันอาจทำให้เราอดอยาก
แต่การไม่ได้เตรียมชีวิตของเราเพื่อเข้าสู่ชีวิตนิรันดร์นั้น
น่าจะเป็นความเจ็บปวดที่เกินคาดคิดมากเลยทีเดียวนะครับ”


#ชูใจชวนแชร์ เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีเรื่องเล่า… ชูใจจึงชวนมา ‘ส่งต่อ’ เรื่องราวที่พระเจ้าทรงทำในชีวิตของคุณเพื่อ ‘ชูใจ’ คนอื่นต่อไป <3 อ่านรายละเอียดได้ที่ >> https://www.choojaiproject.org/choojai-forward


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Illustrator:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน