3 พ่อตาในพระคัมภีร์ ที่มีให้คุณได้มากกว่าสวนทุเรียน


ใครพบภรรยาก็พบของดี และได้ความโปรดปรานจากพระยาห์เวห์
– (
สุภาษิต 18:22)

ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ใหญ่และดึงดูดความสนใจแย่งซีนกระแสเลือกตั้ง 2019 ทีเดียวสำหรับประเด็นของคุณเสี่ยใหญ่เจ้าของธุรกิจทุเรียนที่โพสหาคู่ให้ลูกสาวผ่านโลกโซเซียล โดยมีการตั้งเงื่อนไขมีอยู่มากมาย เช่น ต้องขยันทำงานไม่ขี้เกียจ ขี้เหนียวใช้เงินไม่เป็น ชอบทำสวนทุเรียน ไม่จำเป็นต้องเรียนจบสูงอ่านออกเขียนได้ก็พอ รักเดียวใจเดียวและล่าสุดหลังจากมีหนุ่มตี๋สไตล์เกาหลีลูกเจ้าของสวนทุเรียนมาโพสขอสมัครเป็นแคนดิเดทลูกเขยจนชาวเน็ตรุมกดไลค์ยกให้เป็นตัวเต็งขวัญใจแม่ยก แต่ภายหลังกลับถูกปฏิเสธจากคุณเสี่ยอย่างเฉยเมยพร้อมเพิ่มเติมเงื่อนไขว่าผู้สมัครต้องไม่หล่อเกินคุณพ่อเพราะกลัวทำลูกสาวอกหัก!

 

Credit ภาพ https://www.tnews.co.th/contents/496220

 

ล่าสุดคุณพ่อคนนี้เสนอให้แคนดิเดทลูกเขยทั้งหลายลองสมัครเข้ามาทำงานฟรี 3 เดือน ยื่นเส้นตายตัดสินเมษานี้ ถ้าผ่านด่านคุณพ่อและคุณลูกสาวคนสวยตอบโอเคก็รับไปเลย สิทธิ์ในการแต่งงาน พร้อมเงินตั้งตัว 10 ล้านพร้อมบ้านรถเอาไปทำทุนแจกใหญ่อะไรเบอร์นั้น

 

หลายคนก็คงมีข้อสงสัยหรือติดตามเพราะเป็นเรื่องที่น่าสนใจเฉยๆ แต่อาจมีคนจำนวนไม่น้อยที่หลงคิดไปบ้างว่า ถ้าเป็นเราจะดีแค่ไหน เพราะผลตอบรับของโพสนี้ไม่ต่างกับคอมเม้นที่เราเห็นใต้โฆษณาแจกทองจากฝาชาเขียวสักเท่าไหร่เลยอะ


จบเรื่องข่าวมาดูพ่อตาในพระคัมภีร์บ้างดีกว่า! … เหตุการณ์ทำนองนี้ทำให้ชวนคิดไปถึงประเด็นในพระคัมภีร์เหมือนกัน เพราะว่าสำหรับเราๆ เรื่องทำนองนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

 

1. ลาบันกับเงื่อนไขการแต่งงานที่เปลี่ยนมันทุกวินาที

ยังจำคุณลาบันเสี่ยใหญ่เจ้าของฟาร์มแพะแกะในพระคัมภีร์ได้ไหมชาวชูใจ ในตอนที่ยาโคบตกที่นั่งลำบากและหนีไปพึ่งลาบันผู้เป็นลุงแท้ๆ ลุงแกก็เลยโขกสับใช้เสียคุ้มค่าทีเดียว เพราะแกรู้ว่ายาโคบไปหลงรักแม่สาวราเชลลูกสาวแสนสวยของลุงแกเข้า เพราะเห็นว่าเป็นญาติกันก็เลยใจดีออกโปรโมชั่นว่าถ้าทำงานให้ลุงฟรีๆ 7 ปี ก็จะยกราเชลคนสวยให้ตบแต่งไปเลย ข้อเสนอยวนใจแบบนี้ยาโคบก็เลยต้องตะบี้ตะบันทำงานไป 7 ปีตามเงื่อนไข ผลที่ได้สุดท้ายน่ะเหรอลุงแกเล่นเปลี่ยนโปรไม่บอกลูกค้าทำการสลับสับเปลี่ยนตัวลูกสาวในความมืด บวกกับความกริ่มๆ เมาๆ ในงานวันแต่งงาน ยาโคบเลยได้ลงเอยกับเลอาห์ลูกสาวคนโตของลุงโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ตื่นมาก็เลยมาทวงสัญญาลุงก็ตอบหน้าเฉยๆ ว่า หลานเอ๋ยไม่ใช่ประเพณีของเราที่จะให้น้องสาวออกเรือนก่อนคนพี่เจอแบบนี้เหมือนลืมอ่านดอกจันวงเล็บสีแดงเล็กๆ *(เงื่อนไขอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า)

 

ต่อจากนั้นลุงบันบันคนเขี้ยวลากดินก็ยื่นข้อเสนอใหม่ให้ทำงานอีก 7 ปีแลกกับได้แพ๊คเก็ตคู่ดูโอ้ ให้น้องราเชลไปเป็นภรรยาอีกคนตามสัญญา (ในสัญญาตอนแรกไม่ใช่แบบนี้นะลุง!) เอาเถ้อะ! คราวนี้แต่งก่อนผ่อนจ่ายทีหลัง แหมเงื่อนไขมันลึกล้ำเหมือนค่ายมือถือ Pre-paid Post-paid เสียจริงๆ

 

2. กษัตริย์ซาอูลกับสินสอดสุดสยอง 100 พวง

 

เราจะยกนางให้แก่เขา เพื่อนางจะเป็นกับดักเขาและมือของพวกฟีลิสเตียจะได้ต่อสู้เขา

 

กษัตริย์ซาอูลก็เป็นอีกหนึ่งพ่อตาที่น่าตีเพราะกลัวว่าดาวิดจะมาล้มบัลลังค์เลยตั้งใจสัญญาว่าจะยกเมราบลูกสาวคนโตให้ดาวิดดองเป็นครอบครัว แต่ก็ดันยกให้คนอื่นไปก่อน ต่อมาเมื่อทราบว่ามีคาห์ลูกสาวคนเล็กหลงรักดาวิดก็หวังใช้ลูกสาวเป็นกับดักให้ดาวิดไปหาสินสอดสุดสยองมาแลกนางไป ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่อะไรแต่คือหนังปลายองคชาตของคนฟิลิสเตีย 100 ชิ้น ใจจริงแกคงไม่อยากได้สินสอดเท่าไหร่แต่หวังให้ดาวิดตายๆ ไป ก็คิดดูเอาเองละกันไปฆ่าผู้ชาย 100 คนตัดอะไรแบบนั้นใส่ถุงหิ้วกลับมาใครมันจะไปคิดว่าดาวิดจะรอดกลับมาได้เนาะดันรอด!!!

 

ซึ่งพอทำตามเงื่อนไขได้ซาอูลก็ยกลูกสาวให้จริงแหละ แต่มาตอนหลังพอมีปัญหากับดาวิดจนปาหอก และส่งคนไล่ฆ่าดาวิดยังไม่พอ ก็ยกเลิกการยกลูกสาวให้โดยการยกให้ไปแต่งงานกับกษัตริย์ต่างเมือง (ทำแบบนี้ก็ได้เหรอ?) แล้วตอนหลังยังจะยกคืนมาให้อีก เข้าใจว่าเป็นเรื่องการเมืองแต่นี่ลูกสาวนะไม่ใช่ชุดเช่ายกให้คนนู้นทีคนนี้ที นี่ขนาดว่าตั้งใจยกให้คนดังที่ปราบโกไลอัทได้นะเนี่ย! เรื่องคนคนรู้กันทั้งประเทศยังทำกันได้ลง

 

3. พ่อตาของแซมสันกับความรักร้อนแรงดังไฟเผาของชายหนุ่ม

 

บอกว่าจะยกให้ทำไมไม่ยกให้ มาบอกว่าจะยกน้องสาวที่สวยกว่าให้แทนแหบบนี้มันก็แทนกันไม่ได้

 

แซมสันหลงรักสาวต่างชาติชาวทิมนาห์นางหนึ่งเข้าอย่างจัง พ่อแม่ห้ามก็ไม่ฟังจะไปสู่ขอให้จงได้ เมื่อเป็นแบบนั้นพ่อแม่ก็จำใจไปขอให้แต่ในระหว่างเลี้ยงฉลองนั้นเกิดเรื่องราวบางอย่างขึ้น ทำให้แซมสันโกรธหนีกลับบ้านไปสงบสติอารมณ์ พอใจร่มๆ ก็กลับมาทูบีคอนทินิว

 

แซมสันเดินทางไปบ้านพ่อตาพร้อมของฝากหวังจะขอเธอคืนดีแล้วกลับมาอยู่เคียงคู่แฮปปี้เอนดิ้ง แต่เรื่องราวมันไม่เป็นอย่างนั้นเพราะคุณพ่อตายกลูกสาวให้คนอื่นไปแล้วเลยเสนอว่าแต่งกับคนน้องมั้ย คนน้องสวยกว่าอีกนะนายก็รู้นี่แต่ก็อย่างว่าไม่ใช่แฟนแทนกันไม่ได้ แซมสันโกรธจัดจนเข้าป่าไปจับหมาจิ้งจอก 300 ตัว (โกรธเวอร์มาก) เอาหมามามัดติดกันแล้วเอาไปเผาหางเผาตูด จนหมาวิ่งเข้าไปในนาเผานาชาวเมืองนั้นเป็นป่าราบ

 

เรื่องนี้ทำให้ชาวเมืองเดือดจนคุณพ่อตากับลูกสาวโดนจับไปย่างเกรียม เป็นอีกหนึ่งในโศกนาฏกกรรมสุดสะเทือนขวัญ และนำไปสู่จุดจบชีวิตอันหน้าสลดของแซมสันในเวลาต่อมา  ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าบรรดาพ่อตาเหล่านี้ทำไมไม่รักษาสัญญาเลยแล้วเรื่องราวมันใหญ่โตบานปลายเพราะ คำว่าสัญญาไม่เป็นสัญญา และสัญญาที่มีความไม่ตรงไปตรงมาทั้งหลายนี่แหละนะ

 

คำจากปากของคนเราเป็นน้ำลึก” –  (สุภาษิต 18:4)

 

  • ลาบันตั้งใจจะยกให้จริงๆ แต่ต้องการบางอย่างมากกว่าที่บอกไป
  • ซาอูลไม่ได้ตั้งใจจะยกให้แต่แรก แค่หลอกใช้
  • พ่อของหญิงชาวทิมนาห์ทีแรกก็ตั้งใจจะยกให้ แต่เปลี่ยนใจทีหลังเพราะเข้าใจผิด

 

เล่ายาวเหยียดมาตรงนี้ชูใจอยากบอกว่า เงื่อนไขของมนุษย์นั้นสุดแสนคดเคี้ยวเหลือกำหนด เค้าความคิดในใจของมนุษย์นั้นล้วนชั่วร้ายและมนุษย์เรามักเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอวันนี้อย่างพรุ่งนี้อย่าง ไม่ต้องรอให้ครบ 7 ปีหรอก 7 นาทีบางทีก็เปลี่ยนใจกันแล้ว ยิ่งสัญญาปากเปล่าคนเราก็พลิกลิ้นกันเป็นว่าเล่น ซึ่งบางครั้งก็ไม่ใช่บิดพลิ้วด้วยความตั้งใจนะ แต่ตอนที่ตกปากรับคำไปเราอาจจะไม่รอบคอบคิดไม่รอบด้านพอเราคิดได้เราก็เลยขอเพิ่มเงื่อนไขทั้งแบบบอกออกไป หรือบางกรณีเปลี่ยนเงื่อนไขในใจแบบนี้ก็มี โลกเราก็เลยเต็มไปด้วยปัญหามากมาย เพราะคำสัญญาของมนุษย์มันไม่ค่อยจะสัตย์จริง

 

แต่พระเจ้าทรงพอพระทัยผู้ที่ทำตามคำสัญญา คนที่รักษาคำพูด และคนที่จริงใจ จำศักเคียสได้ไหมเมื่อเขาพบพระเยซู แม้ว่าเขาจะเคยโกงแต่พอสัญญากับพระเยซูว่าจะชดใช้คนที่เคยโกง 4 เท่า เขาก็ไปทำจริงๆ (ลูกา 19: 1-10) ต่างกับ อานาเนียกับสัปฟีราที่ขายที่ดินและบอกว่าได้นำเงินทั้งหมดมาถวายพระเจ้าแต่พอเอาเข้าจริงกลิ่นเงินมันยั่วก็เลยแอบเก็บเงินบางส่วนไว้ซึ่งผลสุดท้ายนะเหรอเศร้ามาก… (กิจการ 5:1–10)

 

เพราะจิตใจของคนเรามันขึ้นๆ ลงๆ ไม่มั่นคง และคำพูดนั้นเป็นสิ่งที่จะมัดตัวเราได้ในภายหลัง (สุภาษิต 18:7)  พระคัมภีร์เลยบอกว่าอย่าสัญญาสาบานสุ่มสี่สุ่มห้ายังไงเล่า (ยากอบ 5:12) คำพูดสำคัญไม่แพ้ความคิดและการกระทำ ขนาดรับเชื่อพระคัมภีร์ยังให้รับด้วยปากเชื่อด้วยใจเลย แล้วประสาอะไรกับคำสัญญาอื่นๆ ไม่ใช่แค่ลมปากนะชาวชูใจพูดอะไรมันต้องรับผิดชอบ

 

แต่ไม่ว่าเงื่อนไข หรือคำสัญญาของมนุษย์จะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน
เรามั่นใจได้เลยว่าพระสัญญาของพระเจ้าไม่เปลี่ยนแปลง


Previous Next

  • Author:
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ