ชูใจอัพเดท กุมภา-มีนา 2019


สวัสดีค่ะทุกคน สวัสดีจากเมืองหมอกควัน!

 

ติดตามสถานการณ์ต่างๆ ในบ้านเมืองเราเวลานี้ ก็พาลแต่ทำให้ใจร้อนรุ่ม ไม่ว่าจะเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งที่ก็ยังไม่ชัดเจน เศรษฐกิจชะลอตัว และในภาคเหนือเราก็มีปัญหาหมอกควันที่รุนแรงมากๆ ทีมชูใจส่วนหนึ่งก็เป็นผู้ประสบภัยพิบัติฝุ่นควัน ที่จริงเชียงใหม่เจอฤดูฝุ่นควันทุกปีเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว แต่ปีนี้รุนแรงและต่อเนื่องยาวนาน เพราะดัชนีการมองเห็นดอยสุเทพ (อันนี้เป็นมาตรวัดของคนเชียงใหม่) แทบเป็นศูนย์มาเดือนนึงแล้ว ที่น่าเร้าใจขึ้นในปีนี้มีการใช้ App บอกค่าฝุ่นกันให้เห็นได้เป็นตัวเลข ถึงแม้จิ๊กเองไม่ได้เป็นคนแพ้อากาศอะไร แต่บางวันก็มีแสบตา แสบจมูก และมึนกับควัน… ในฤดูร้อน แล้ง และหมอกควันแบบนี้ จิตใจก็พาลห่อเหี่ยวไม่ต่างกับต้นไม้ที่คอยฝนในเวลานี้

 

รูปนี้ถ่ายเวลาบ่ายโมงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ดอยสุเทพที่หายไปกับค่าฝุ่นระดับ 500 AQI มายาวนาน 2 สัปดาห์ค่ะ


ตามข่าวหมอกควันมากและเห็นว่าปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ถ้าจะบอกว่าจุดเริ่มต้นของปัญหาคืออะไร ตอบได้คำเดียวเลยคือเรื่องเงิน 

 

  • ปี 2008 จิ๊กเคยไปเที่ยวเชียงรายและจ้างรถในพื้นที่พาเที่ยว เห็นกับตาว่าภูเขาเป็นลูกๆ กลายเป็นภูเขาข้าวโพด นั่นเมื่อสิบปีก่อน มาถึงตอนนี้ตามสถิติจากข่าวที่ได้อ่านมา ภาคเหนือเป็นพื้นที่ปลูกข้าวโพดถึง 4 ล้านไร่
  • ชาวบ้านต้องรุกป่าเพื่อเพาะปลูกเพราะไม่มีที่ดินทำกินของตัวเอง บริษัทยักษ์ใหญ่ส่งเสริมการปลูกด้วยระบบเกษตรพันธสัญญา คือให้สินเชื่อเมล็ดพันธ์ุและปุ๋ยยาก่อนและไปรับซื้อผลผลิตถึงที่พร้อมกับหักเงิน แต่บริษัทไม่ได้สนใจที่มาว่าเกษตรกรจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้มา ข้าวโพดถือเป็นส่วนผสมสำคัญของอาหารสัตว์ที่มีความต้องการเติบโตขึ้นทุกปีจากการนิยมบริโภคเนื้อสัตว์
  • เกษตรกรอยู่บนดอยสูง ไม่สามารถใช้รถไถหรือจ้างคนมาทำลายเศษซากการเกษตรได้ จึงเผา 
  • เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่พยายามบังคับใช้กฏหมายห้ามชาวบ้านเผาหรือรุกป่า เกิดเป็นปัญหากัน
  • การเผานั้นเกิดจากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาซากข้าวโพด อีกส่วนหนึ่งเกิดจากการเผาหาของป่า แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้ยินข่าวว่ามีการเผาเพื่อแก้แค้นเจ้าหน้าที่ด้วย
  • เราที่เป็นคนเมืองหรือประชาชนทั่วไป ถึงจะได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ก็ยังคงนิยมกินบุฟเฟต์และหมูกระทะกัน และร้านอาหารแนวบุฟเฟต์ก็ยังคงเปิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

 

ส่วนคนเหล่านั้น ที่อยากร่ำรวยก็ตกอยู่ในข่ายของความเย้ายวน และติดบ่วงแร้วและในความปรารถนานานาที่ไร้ความคิดและเป็นภัยแก่ตัว ซึ่งทำให้คนเราต้องถึงความพินาศเสื่อมสูญไป ด้วยว่าการรักเงินทองนั้นเป็นมูลรากแห่งความชั่วทั้งมวล และเพราะความโลภนี่แหละ จึงทำให้บางคนห่างไกลจากความเชื่อ และตรอมตรมด้วยความทุกข์” 1 ทิโมธี 6:9-10

 

เมื่อก่อนที่อ่านข้อพระคัมภีร์นี้ไม่ค่อยเห็นภาพเท่าไหร่ค่ะ แต่พอเข้าใจที่มาของปัญหานี้เลยทำให้รู้ว่า นี่คือปัญหาเรื่องเงินโดยแท้ เกษตรกรที่ต้องการหลุดพ้นจากความยากจนด้วยการเพาะปลูกในปริมาณมากๆ และบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ใช้เกษตรกรยากจนเป็นเครื่องมือ ชาวบ้านที่เห็นแก่เงินต้องการหาของป่าโดยไม่สนใจวิธีการ ฯลฯ พระคัมภีร์ถึงเตือนเราว่า การตกอยู่ในความรักเงินทองมันน่ากลัว และบ่อยครั้งที่เราตกไปอยู่ในบ่วงแร้วของมันอย่างไม่รู้ตัว

 

ขอพระเจ้าช่วย… ช่วยคนไทยที่จะไม่ตกเป็นทาสของเงิน และช่วยเราที่เป็นคริสเตียนไทยที่จะเป็นแสงสว่างแห่งทางออกของปัญหาหลายๆ เรื่องในประเทศของเราด้วย

 


ในส่วนของชูใจตอนนี้…

 

  • เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 Apr) ได้มีโอกาสนำลูกเพจคนนึงรับเชื่อ เนื่องจากลูกเพจคนนี้ทักมาใน Inbox ว่าอยากรับเชื่อ เราเลยโทรคุยกัน ถึงแม้ในความรู้สึกจิ๊กเองรู้สึกอธิบายได้กระท่อนกระแท่นมาก ตอนนำอธิษฐานรับเชื่อก็พูดผิดๆถูกๆ แต่รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางมาถึงพระเจ้าของใครคนหนึ่ง แล้วก็รู้สึกดีที่น้องเป็นคนที่แสวงหาอยากรู้จักพระเจ้าด้วยตัวเองจนมาเจอเพจชูใจ ตอนนี้กำลังบอกน้องให้ลองหาคจ.แถวสีลมไปอยู่ค่ะ ใครที่อยู่แถวนั้นพอดีลองแนะนำคจ.มาหน่อยนะคะ

  • ยอด download ใน Podbean เราเพิ่มขึ้นถึง 10,000 ครั้งแล้ว เพิ่มขึ้นมาประมาณ 3,xxx ครั้งภายใน 3 เดือน ซึ่งก็เป็นสถิติที่ดีค่ะ ไม่ได้หวือหวาแต่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

  • เมื่อต้นเดือนกุมภาฯ จิ๊กได้ไปสังเกตุการณ์ในการอบรมใช้คู่มือ “เส้นทางสู่ฝันฉบับฉันเอง” ที่ชูใจมีส่วนช่วย ‘คอมแพสชั่นประเทศไทย’ ในการผลิตและออกแบบ  คู่มือนี้ตั้งใจทำให้น้องๆ ได้รู้จักวิธีการค้นหาตัวเองอย่างง่าย ค้นพบความชอบ บุคลิกนิสัย และความถนัดของตัวเอง การอบรมครั้งนี้จัดให้กับเจ้าหน้าที่โครงการคอมแพสชั่นประมาณ 25 คน เพื่อลองดู feedback และนำไปปรับปรุงคู่มือก่อนนำไปใช้จริง หนังสือที่จัดทำก็ใกล้เสร็จแล้วค่ะ ถ้าเป็นรูปเป็นเล่มพร้อมให้ดาวน์โหลดจะมาบอกต่อแน่ๆ ค่ะ

  • และงานที่ต่อยอดมาจากคู่มือเส้นทางสู่ฝันฯ ก็คืองาน Podcast ค่ะ ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเรากำลังทำ Podcast คอลัมน์ใหม่ชื่อว่าเอาไงดีชีวิตซึ่งเราได้แขกรับเชิญคือพี่หญิง ปวีณา เป็นผู้ให้คำปรึกษาอยู่ที่มูลนิธิจิตรักษ์หรือ Cornerstone มาเป็น Co-host กัน จุดประสงค์ของ “เอาไงดีชีวิต” คือเพื่อน้องๆ จะได้รู้จักวิธีในการค้นหาตัวเอง และเข้าใจตัวเองมากขึ้นเพื่อการเลือกเรียนและเลือกอาชีพที่ตรงกับการที่พระเจ้าได้สร้างเขามา ตอนนี้อัดกันไปเสร็จ 7 ตอนแล้วค่ะ เหลือแต่ขั้นตอนตัดต่อ เตรียมฟังกันได้หลังสงกรานต์นี้เลย!

 

  • นอกจากนี้เรากำลังอัด Podcast ในคอลัมน์พระคัมภีร์ ด้วยค่ะ เราได้ Co-host ที่น่าติดตามฟังมากๆ คือ อ.ธนิต เป็นอาจารย์สอนพระคัมภีร์ที่พระคริสตธรรมเชียงใหม่ และผู้ดำเนินรายการคือสามีจิ๊กเองค่ะ เป็นการโคจรมาเจอกันโดยการทรงนำของพระเจ้ามาก เพราะทั้งคู่เป็นศิษย์เก่าวิจิตรศิลป์มช.ทั้งคู่ อยากให้ติดตามจริงๆค่ะ เชื่อว่าพี่น้องจะได้มีเนื้อหาทางพระคัมภีร์ที่ฟังได้ทุกที่ทุกเวลากันอีกอันหนึ่ง

 

  • เราพึ่งออกซีรีส์ยาวของคอลัมน์เด็กสมัยนี้ชุดใหม่ (และอาจเป็นซีรีส์สุดท้าย) ชื่อว่า Faith Hope Love Diary เป็นคำพยานของการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และการเรียนรู้กับพระเจ้าในช่วงแห่งการสูญเสียนั้นค่ะ อยากให้คำพยานชุดนี้ได้เป็นที่หนุนใจของพี่น้องที่จะยึดมั่นใน “ความเชื่อ ความหวัง และความรัก” ที่พระเจ้ามีต่อเราแม้ในช่วงเวลาแห่งการสูญเสียค่ะ

  • จิ๊กขอบคุณพระเจ้ามากสำหรับพี่น้องผู้ถวายทุกคน เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ช่วงที่ผ่านมาจิ๊กจะได้รับข้อความจากพี่น้องอยู่เนืองๆ เป็นข้อความให้กำลังใจต่างๆ ซึ่งตรงกับช่วงที่ใจห่อเหี่ยวพอดีเลยค่ะ ขอบคุณพระเจ้าสำหรับกำลังใจจากพี่น้องทุกคนนะคะ
  • อาทิตย์หน้าจิ๊กกับทีมจะวางแผนไตรมาส 2 กัน ยังไงฝากพี่น้องอธิษฐานเผื่อทีมชูใจกันด้วยนะคะ

 

สำหรับครั้งนี้ลาไปก่อน ดูแลสุขภาพกันดีๆ นะคะพี่น้องงงงง

ด้วยรักและชูใจ
จิ๊ก

ปล. รูป cover นี่ถ่ายมาจากหน้าบ้านจิ๊กเองในเวลาเกือบ 10 โมงของฤดูร้อน ถ้าไม่ใช่หมอกควันหนาแน่นคงไม่มีทางมองพระอาทิตย์ด้วยตาเปล่าแบบนี้ได้เลยค่ะ ฝากอธิษฐานเผื่อสถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือด้วยนะคะ  ><!


Previous Next

  • Author:
  • บก.ชูใจ ผู้ใฝ่ฝันจะชูใจน้องๆ จากความพลาดของตัวเอง