Choojai Talks#10 วันนี้เป็นวันอีสเตอร์…สำคัญยังไงนะ?


วันนี้เป็นวันอีสเตอร์…สำคัญยังไงนะ?
12 | เมษายน | 2020
.

พี่ชูใจตื่นมาตีห้า มองเห็นหน้าคนตรงหน้ากุมมือเค้าแล้วก็เริ่มคิด 😌
.
ชาวชูใจที่แต่งงานแล้วหรือกำลังคบหาดูใจ เคยแบบคิดมั้ยว่าทำไมเราถึงรักคนนี้ แน่นอนถ้าใครแต่งงานแล้วจะยิ่งเข้าใจ เรารักคนนี้ แต่เราก็ทะเลาะกับคนคนนี้จนหงุดหงิด เราชอบเวลาอยู่กับคนคนนี้ แต่บางทีก็อยากอยู่ห่างๆ กันบ้าง บางทีก็มีอารมณ์แบบรักเขาแต่ก็โกรธในเวลาเดียวกัน (ดูเหมือนจะไม่ใช่ทุกเวลาที่เรารักเขาได้)

ความรักดูเหมือนจะแปรผันไปตามอารมณ์ ตามสถานการณ์ ความรักเหมือนจะมีวันหมดลงไป ถ้ามันอยู่บนพื้นฐานของอารมณ์ แล้วความรักแบบไหนที่จะมั่นคงและอยู่ตลอดไป?
.

นั่นคือความรักแบบพันธสัญญา

พันธะ + สัญญา ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของอารมณ์ แต่อยู่บนสัญญา ที่เป็น พันธะผูกพัน เหมือน ชาย หญิง ในวันแต่งงาน ที่ต่างฝ่ายต่างให้คำมั่นสัญญา เป็นภาพสะท้อนให้เราระลึกถึงคำว่า พันธสัญญา ของความรัก แบบเดียวกับที่พระเจ้ามีให้เรา ความตั้งใจที่จะอยู่เคียงข้างคอยดูแล ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นยังไง หรือความรู้สึกเปลี่ยนแปลง

เป็นสิ่งที่พระเจ้ายืนยันโดยพระองค์เอง เป็นพันธสัญญาที่พูดเป็นคำสั้นๆว่า

“เราบอกแล้ว ว่าเราจะรักเจ้า”

แต่แล้วมนุษย์ก็ทำบาป แต่พระเจ้าก็ไม่ได้บอกกับเราว่า เราบอกเจ้าแล้วว่าอย่าทำ แต่พระองค์ทรงย้ำว่า เราบอกแล้วไงว่าเรารักเจ้า

ด้วยเหตุนี้ พระเจ้าแสดงให้อับราฮัมเห็น ด้วยวิธีที่คนสมัยนั้นเข้าใจ ให้คนที่ทำสัญญาเดินผ่านซากวัวที่ถูกผ่าเป็นสองท่อน หมายถึงถ้าใครผิดสัญญาต้องถึงแก่ความตายเหมือนวัวตัวนี้ แต่อับราฮัมไม่ใช่คนที่เดินกลับเป็นพระเจ้าที่เดินผ่านตรงกลาง “เราสัญญาแล้วนะ ว่าเราจะรักเจ้า”
.

และเพราะสัญญา

พระเจ้าจึงพาอิสราเอลออกจากอียิปต์ และถึงแม้เขาจะบ่นระหว่างทางจนต้องผจญภัยในทะเลทรายและล้มหายตายจาก แต่สุดท้ายก็ไม่ถูกทิ้งไว้ให้ตายในทะเลทราย ก็เพราะ “เราสัญญาแล้ว และเราจะทำตาม”

ถ้าเรารู้ว่าคนรักนอกใจ ส่วนใหญ่จะตอบเร็วๆ ว่าทิ้งมันไปเลย

แล้ววันที่อิสราเอลนอกใจ ลืมพระเจ้าไปกันหมด หันไปหารูปเคารพอื่นๆใดๆ และความบาปทำให้พระเจ้าต้องรักษาความยุติธรรมด้วยการจัดการอย่างรุนแรง แม้จะเป็นคนที่พระองค์รัก แต่ก็ต้องทำ เพราะพระเจ้า รัก มากกว่าจะปล่อยให้หลุดไปจากความรักของพระเจ้า พระเจ้าจึงต้องลงโทษอิสราเอล เพราะรัก

พระเจ้ายังนำพวกเขากลับมาจากการเป็นเชลย สร้างวิหารใหม่ กำแพงเมืองใหม่ ตั้งต้นกันใหม่ แต่ผ่านไปไม่นาน เขาก็กลับมาทำแบบเดิม ลืมพระเจ้า นอกใจ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

แต่พระเจ้าก็ยังจะช่วยพวกเข
“เราสัญญาแล้ว และเราจะทำตาม”
.
เวลาผ่านไปเนิ่นนาน ราวกับพระเจ้าจะทิ้งไป แต่แล้ว

วันนี้ พระเยซูเดินออกจากอุโมงค์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพระองค์ทำตามสัญญามาเสมอ แบมือให้เห็นรอยตะปู บอกกับเราว่า
“เราสัญญาแล้วนะ ว่าเราจะรักเจ้า”

วันนี้ถึงมีความสำคัญ เพราะทำให้เรารู้ว่า ความรักของพระองค์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นความรักตามพันธสัญญา

พระคัมภีร์บทแรก จึงเป็นภาพการแต่งงานในสวนเอเดน อาดัม เอวา และ จบที่วิวรณ์ ด้วยภาพการแต่งงาน เพื่อให้เห็นภาพของพันธสัญญาที่ตอนเริ่ม และตอนจบ เป็นข้อความที่ยืนยันว่า เรากำลังอยู่ในพันธสัญญาของความรักของพระเจ้า

“เราสัญญาแล้วนะ ว่าเราจะรักเจ้า” เป็นเรื่องที่พระเจ้าตรัสกับเรา

เป็นคำ ตรัส เดียวกับที่จุดเริ่มต้น พระเจ้าตรัส แล้วก็มีโลกบังเกิด พระเจ้าบอกว่า รัก ก็หมายความว่าอย่างนั้นแหละ

มันทำให้พี่นึกถึง ตอนที่พระเจ้าบอกใน เยเรมีย์ 31:3 ว่า “‘เราได้รักเจ้าด้วยความรักนิรันดร์เพราะฉะนั้นเราจึงมีความรักมั่นคงต่อเจ้าสืบไป

.
#ด้วยรักและอีสเตอร์
#ชูใจทอร์ค
.
————————–—————–
.
ภาพประกอบจาก เพจ : HAPPY HOLY


Previous Next