choojai Talks#13 ยุคสุดท้าย


19 | พฤษภาคม | 2021
“ยุคสุดท้าย”
คุณป้าที่รู้จักโทรมาทักทาย คำถามแรกเลยคือ “ฉีดหรือยัง?” ที่โบสถ์ของป้าเขาไม่กล้าฉีดกัน ไม่ใช่เพราะคุณภาพหรืออะไร แต่กลัวว่ามันคือเครื่องหมายอะไรหรือเปล่าที่หมายถึง ยุคสุดท้าย!
วันนี้โลกของเราเต็มไปด้วยทั้งข่าวเล่า ข่าวลือ มีโรคระบาด แถมสงครามทั้งไกลและใกล้ ความขัดแย้งแย่งชิงอำนาจทางการเมือง ความอยุติธรรม ความเหลื่อมล้ำ เศรษฐกิจจะพัง แต่คนก็ยังไปลงกะบิทคอยน์ แถมทั้งหมดนี้ยังมีเรื่องโลกร้อนเป็นแบ็กกราวด์ที่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดแต่คนกลับไม่ได้สนใจ
ข่าวที่มีมาทุกวันแบบนี้มันชวนหดหู่ จนเริ่มมีคำถามเป็นกระแสแว่วมา หรือนี่มัน! เป็นสัญญาณของ “ยุคสุดท้าย”
เครียดมากไม่รู้ทำยังไง ดูหนังจ้า
…………………
หนังสองชั่วโมงมักมีโครงคล้ายๆ กัน เรื่องเริ่มต้นมา ทีมพระเอกของเราได้รับภารกิจที่เหมือนจะง่าย แต่พอมากลางๆเรื่อง ทีมพระเอกก็จะเจอปัญหาจนแทบล้มลมจับ แผนพัง บางทีก็เพื่อนตาย เงินหมด แต่คนดูอย่างเรากลับไม่ค่อยแปลกใจ เดาได้เลยว่าเดี๋ยวทีมพระเอกก็จะมีลูกฮึด ลุกขึ้นไปทำภารกิจต่อเอง ที่เรารู้ก็เพราะแค่ดูเวลาหนังยังไม่ถึงสองชั่วโมง เราก็รู้แล้วว่ามันยังไม่ถึงตอนจบ
แต่ถ้าเราลองมองจากมุมของตัวละครในเรื่องแล้วละก็ การที่เขาต้องลุกขึ้นไปทำภารกิจต่อ แม้ว่าจะเคยพังไม่เป็นท่า แม้ว่ารอบหลังจะยากขึ้นเรื่อยๆ และ แม้ว่าจะต้องเสียอะไรอีกมากมาย เขาก็ยังมุ่งมั่นที่จะไปทำภารกิจต่อจนกว่าจะสำเร็จ นั่นก็เพราะ…
เขาไม่รู้ว่านั่นเป็นตอนจบแล้วหรือยัง
…………………
เมื่อ 80 ปีก่อน เกิดสงครามโลกครั้งที่สองลุกลามใหญ่ส่งผลไปทั่วโลกอยู่หลายปี คนที่อยู่อย่างลำบากในช่วงนั้นอาจคิดว่า “นี่ถึงตอนจบหรือยัง?”
ก่อนหน้านั้นไม่กี่สิบปี สงครามโลกครั้งที่หนึ่งทำให้โลกวุ่นวาย อาณาจักรใหญ่ถึงกับล่มสลาย ที่สำคัญยังพ่วงด้วยโรคระบาดใหญ่กระจายไปทั่วโลก วุ่นวายแบบมาครบทุกสัญญาณ คนที่มีชีวิตอยู่ในตอนนั้นจะคิดไหมนะว่า “นี่ถึงตอนจบหรือยัง?”
หรือไกลกว่านั้น
ตอนที่คริสเตียนยุคแรกยังคงยืนยันในความเชื่อ แม้นั่นหมายถึงการจะถูกจับไปให้สู้กับสิงโต ถูกแขวนคอ ถูกต่อต้าน ตอนนั้นเขาจะคิดไหมนะว่า “นี่ตอนจบหรือยัง?”
ย้อนไปอีกก็คงมีคำถามแบบนี้ และไม่มีใครรู้
ไม่มีใครรู้เวลานั้น แม้แต่พระบุตรก็ไม่รู้
และเพราะไม่รู้ ทุกคนจึงยังคงยืนหยัดในความเชื่อ และทำภารกิจที่อาจต้องแลกด้วยชีวิตก็ตาม
…………………
สำหรับเราผู้เชื่อแล้ว ‘ตอนจบ’ ไม่ใช่เพื่อให้หวาดวิตก แต่ไอ้การที่เราไม่รู้ว่าตอนจบคือเมื่อไหร่ นำไปสู่เรื่องเดียวที่เราทำได้นั่นก็คือ
.
.
.
ทำภารกิจของเราต่อไป!
.
.
.
ถ้าเราบอกว่าพระเยซูคือความหวังในชีวิต และเราผู้เชื่อยังมองว่ายุคนี้มันสิ้นหวังมืดมนจนเราคิดว่านี่อาจเป็นตอนจบแล้ว ถ้าเป็นอย่างนั้น ภารกิจของเราก็ยิ่งแจ่มชัด คือ “การนำความหวังไปสู่ผู้คน” เป็นแสงสว่างท่ามกลางเวลาที่มืดมนแบบนี้
…………………
เพราะว่าสำหรับข้าพเจ้า การมีชีวิตอยู่ก็เพื่อพระคริสต์ และการตายก็ได้กำไร ถ้าข้าพเจ้ายังจะมีชีวิตอยู่ในร่างกาย ข้าพเจ้าก็จะทำงานให้เกิดผล
ฟป.1:21-22
อ.เปาโล เขียนจดหมายฝากนี้ขึ้นเพื่อแสดงความเป็นห่วงและหนุนใจพี่น้อง ขณะที่ท่านถูกคุมขังและกำลังจะเข้าสู่ช่วงตอนจบของชีวิต… การรู้หรือไม่รู้ตอนจบอาจไม่สำคัญเท่า
.
.
.
เราได้ทำสิ่งที่เราควรจะทำในขณะมีชีวิตอยู่แล้วหรือยัง
.
.
.
.
 

Previous Next

  • Author:
  • เนื้อแท้เป็นคนรักหนัง เบื้องหลังดีไซน์เก๋ๆ สวยๆ ของเว็บชูใจ คือฝีมือของเค้า นักออกแบบตัวยงผู้รักบอร์ดเกมเป็นชีวิตจิตใจ และอยากเห็นงานสร้างสรรค์คริสเตียนไทยพัฒนาก้าวไกลไม่แพ้ชาติไหนในโลก
  • Illustrator:
  • Wilah
  • เด็กสาวขี้อาย ชอบนอน รักแมว และมีภารกิจแจกความแฮปปี้ผ่านเพจ HappyHoly ของเธอ ลายเส้นภาพการ์ตูนที่สวยสะดุดตา ทำให้ต้องจีบมาร่วมชูใจกันนนน ขอแค่เลี้ยงชาเขียวก็พอ อะไรจะใจดีขนาดนี้ๆๆๆ