Choojai Talks#9 ในวิกฤต ไม่มีที่ไหนอุ่นใจเท่ากับ ‘บ้าน’


ในวิกฤต ไม่มีที่ไหนอุ่นใจเท่ากับ ‘บ้าน’
31 | มีนาคม | 2020
.
.
“แน่นอนว่าเวลาเจอปัญหาที่แรกที่คนเราอยากกลับไปให้เร็วที่สุดก็คือบ้าน” 🏡
.

ปี 48 น้ำท่วมเชียงใหม่กระทันหัน หลายบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำปิงค่อยๆ โดนน้ำท่วมไม่รู้ตัว ตอนที่น้ำเริ่มเอ่อล้นขึ้น พี่ชูใจกำลังขับมอเตอร์ไซด์กลับบ้านกว่าจะรู้ว่ามวลน้ำบุกมา ถนนที่ต้องผ่านกลับบ้านก็มีน้ำท่วมอยู่ระดับเข่าแล้วจ้
.
แต่ด้วยความเชี่ยวชาญพี่ชูใจเลยแว้นมอไซด์คันเก่งกลับบ้านด้วยวิธีการบิดคันเร่ง เลี้ยงท่อไอเสียเอาไว้ไม่ให้น้ำเข้า (เป็นเทคนิคขั้นสูงที่สายแว้นจะเข้าใจ)
.
แต่ก็มาพลาดตอนที่มีรถยนต์คันใหญ่ที่หนีน้ำเหมือนกันวิ่งปาดน้ำด้วยความเร็ว สร้างสึนามิย่อมๆ จนพี่โต้คลื่นไม่ไหวร่วงลงไปกองทั้งคนทั้งรถ ผลก็คือน้ำเข้าท่อ ง๊อววว ก็เลยต้องลงเดินเข็น
.
พ้นจากถนนที่น้ำท่วมขัง พี่ก็เข็นรถผ่านกลุ่มวัยรุ่นสายช่างกลุ่มนึงที่กำลังสังสรรค์อยู่
.
“รถดับเหรอน้อง” คนนึงในนั้นกวักมือเรียก เขาช่วยทำให้รถที่เสียสตาร์ทไม่ติดกลับมาวิ่งได้อีกครั้ง หลังจากนั้นอีกก็มีคนรถดับเข็นผ่านมา เขาก็ยังคงกวักมือเรียกโดยไม่คิดเงินสักบาท น้ำใจแบบนี้ทำให้รู้สึกเหมือนว่า เราทุกคนอาศัยอยู่ในประเทศนี้ ก็เหมือนเป็นพี่เป็นน้องในบ้านเดียวกันเลย
.
น้ำท่วมใหญ่ปี 54 ที่ครึ่งประเทศไทยจมโคลน พี่ชูใจก็ไปช่วยเขาบริจาคของช่วยเหลือผู้ประสบภัย เห็นคนไทยเยอะมากที่ไปช่วยกัน ทั้งคนที่ประสบภัยหรือไม่ประสบภัยก็มาช่วยกันหมด เป็นภาพที่น่าประทับใจในฐานะคนที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินเดียวกัน (ปี 54 นี่หลายคนน่าจะทันเนาะ  )
.
.
————————
.
และในปี 63 นี้เรากำลังเผชิญกับ วิกฤตรูปแบบใหม่ ที่ไม่ได้ล้อมเราด้วยน้ำแต่ล้อมเราด้วยความกลัวโรคภัยไข้เจ็บ ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้เกิดขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว และบางทีก็เกินความคาดหมาย
.
น้ำท่วมอาจกินเวลยาวนานแต่ก็รู้ว่าเมื่อไหร่ที่น้ำจะลด แต่โรค Covid 19 เราอาจไม่รู้เลย การเก็บตัวอยู่บ้านเพื่อป้องกันตัวเองอาจทำให้เราเครียด และก็ไม่รู้ว่าความช่วยเหลือจะมาจากทางไหน พรุ่งนี้จะมีกิน มีใช้มั้ย เศรษฐกิจจะเป็นยังไง?
.
พี่ชูใจอยากบอกว่าวิธีการช่วยเหลือกันในวันนี้ อาจไม่ใช่การออกไปบริจาค และอาจเป็นการไม่ออกไปเพิ่มความเสี่ยงให้กันและกัน แน่นอนว่าการที่เราเก็บตัวอยู่ในบ้านก็เพื่อตัวเราเอง แต่ก็อย่าลืมไปว่าเราทำเพื่อคนอื่นด้วย
.
ความช่วยเหลือกันในวันนี้ ไม่ได้มาจากทางไหนไกล มาจากตัวเราเองนี่แหละ ที่จะช่วยคนอื่นโดยการจำกัดความเสี่ยงการแพร่ระบาด และถ้ารู้แบบนี้เราจะจะมีกำลังใจในการเก็บตัวมากขึ้นรึเปล่านะ 😊
.

“เราไม่ได้เก็บตัวอยู่ในบ้านเพราะเรารักตัวเองเท่านั้น แต่เพราะเรารักเพื่อนบ้านของเราด้วย”
.

ขอให้เรารู้ว่าเราไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่กำลังทำเพื่อคนอื่นด้วย แบ่งปันบางอย่างให้แก่กันและกัน ด้วยการไม่กักตุนเกินไป และ หนุนใจกันผ่านสื่อออนไลน์ หรือ โทรหากันบ้าง และส่งความรู้สึกดีๆ ให้แก่กันในวิธีการที่ปลอดภัย
.
และแม้ว่าหลายคนจะเก็บตัวอยู่ในบ้านแต่ก็ยังไม่รู้สึกสบายใจ เพราะข่าวร้ายที่ประดังประเดเข้ามาให้รู้สึกหวั่นใจอยู่เสมอ
.
ในเวลาแบบนี้หลายคนคงต้องการคำหนุนใจ พี่ชูใจก็อยากจะเป็นส่วนนึงที่ช่วยหนุนใจที่คนผ่านข้อพระคัมภีร์ เพราะไม่มีที่ไหนจะให้เราเข้าไปอาศัยและปลอดภัยได้เท่า อยู่ในพระองค์
.
.
“พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นกำลังของข้าพระองค์ทั้งหลาย เป็นความช่วยเหลือที่พร้อมอยู่ในยามยากลำบาก” – สดุดี 46:1

.
.
#ด้วยรักและชูใจนะ 
#ชูใจทอร์ค
.
————————–—————–
.
ภาพประกอบโดย : Narit


Previous Next