EP. 5

เป็นเพราะ (ฝน) พระเจ้าควบคุมอยู่


ผู้เขียน :แอดมิน หนิง
ต้นฉบับจาก เพจ เราเป็นคริสเตียน


 

ประสบการณ์ชูใจของฉันกับพระเจ้าในวันฝนตก

เป็นธรรมดาของชีวิตภายใต้ท้องฟ้าอันยิ่งใหญ่ย่อมมีทั้งวันที่สดใส และวันที่เมฆครื้ม

 

ฉันจำเป็นต้องต้องนั่งรถเมล์ไปทำธุระข้างนอกในเย็นวันนึง

เป็นเพราะวันนั้นอากาศสดใส แลดูท้องฟ้าปลอดโปร่ง ฉันเลยแอบอ้อยอิ่งอยู่ในห้องนานหน่อย คิดเอาเองว่าใกล้เวลาค่อยออกไปรอรถเมล์ซึ่งอยู่ห่างจากหอพักพอควร แต่ในที่สุดก็ฝืนความขี้เกียจออกมาก่อนเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงได้

ฉันแว๊นมอเตอร์ไซค์จากห้องพักเพื่อมารอรถเมล์ที่มหาลัย ระหว่างทางท้องฟ้าที่สว่างก็เริ่มมืดครึ้ม เมฆตั้งเค้าหนา ฉันขอกับพระเจ้าว่า…

 

“ขอให้ลูกไปถึงป้ายรถเมล์ก่อนฝนตกเถอะ”

 

เหมือนเมฆอั้นไว้เพื่อรอให้ฉันเข้าร่มก่อน ทันทีที่ฉันเข้าร่มบริเวณป้ายรถเมล์ ฝนก็กระหน่ำเทลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตาจริง ๆ ฉันบอกพระเจ้าอีกว่า ลูกไม่ได้เอาร่มมา ถ้ารถเมล์มาก็ต้องเดินข้ามถนนไปขึ้นก็คงต้องเปียกฝน

 

“ขอพระเจ้าช่วยให้ลูกไม่เปียกฝนเลยได้มั้ยคะวันนี้
เพราะลูกเพิ่งหายจากไข้หวัด”

 

เวลาผ่านไปราว 20 นาที ฝนที่ตกหนักมากถึงมากที่สุดก็เริ่มเบาลง
แดดส่องฟ้าแล้ว พอรถเมล์มาถึงฝนก็หยุดให้ ฉันเดินข้ามถนนไปขึ้นรถโดยไม่เปียกซักนิด

 

by Joanna M. Foto

ภาพถ่าย โดย Joanna M. Foto


รู้มั้ย? ในวันนั้นและก่อนหน้านั้น…

ฉันเผชิญกับเรื่องกวนใจจนต้องคุยกับพระเจ้าด้วยความกระวนกระวาย ดูเหมือนไม่วางใจในพระเจ้าเลย ทั้งที่ฉันต้องหนุนใจคนอื่นลงเพจเราเป็นคริสเตียนทุกวันๆ ไม่ว่าจะเรื่องการไว้วางใจ ความรัก และความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า แต่ขอบคุณพระเจ้าในวันที่ฝนตก พระเจ้าช่วยฉัน ทำให้ฉันต้องกลับมาขอโทษพระองค์เพราะฉันได้เห็นความยิ่งใหญ่ในการควบคุมฟ้า ฝน พายุ และลมกรรโชกของพระองค์

 

พระเจ้าที่อยู่กับฉันนั้นยิ่งใหญ่ ปกป้องและควบคุมทุกสิ่ง
ทรงอยู่เหนือทุกความคิดและทุกแผนการของทุกคนบนโลกนี้

 

และนี่คือประสบการณ์ยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นแม้ในเวลาเล็กน้อยของคนตัวเล็ก ๆ ที่เหมือนฝุ่นผง และดูไม่สำคัญอะไรเลยอย่างฉัน แต่ในทุกที่ที่เราไปพระเจ้าทรงดูแล ปกป้อง และควบคุมอยู่ เหมือนที่ในพระคัมภีร์พูดเอาไว้ว่า

 

“ใจของมนุษย์กะแผนงานทางของเขา
แต่พระเจ้าทรงนำย่างเท้าของเขา”
(สุภาษิต 16:9) 

 

พระเจ้าทรงใส่ใจเรา! ทรงให้ความสำคัญกับคำขอเล็กน้อย พระองค์ทรงยืนยันชัดเจนกับฉันเป็นการส่วนตัวว่า “จงวางใจในเรา ทุกสิ่งอยู่ในการควบคุมของเรา ท้องฟ้า ฝน ลม อากาศที่อยู่รอบเจ้า เราก็ควบคุม ดังนั้นตัวตนเล็ก ๆ ของเจ้านั้นมีค่ากับเรา ชีวิตเจ้าไม่พลาดไปจากหัวใจเราเลย”

พระเจ้าผู้ควบคุมฝน ทรงรักฉัน และทรงรักคุณด้วย ดังนั้นให้เราวางใจในพระเจ้าด้วยกัน แม้ว่ามันอาจไม่ง่าย แต่เราต้องต่อสู้กับความไม่วางใจของเราด้วยการอธิษฐาน และไม่หยุดที่จะพูดคุยกับพระเจ้า เพราะพระเจ้าทรงใช้ทุกสถานการณ์เพื่อแสดงความรักต่อคุณ และให้ความมั่นใจว่าพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่คุณเชื่อได้ ในสดุดี 4:8 ได้หนุนใจคุณและฉันเอาไว้อีกว่า “ข้าพระองค์จะเอนกายลงนอนหลับในความสันติ ข้าแต่พระเจ้า เพราะพระองค์เท่านั้น ที่ทรงกระทำให้ข้าพระองค์อาศัยอยู่อย่างปลอดภัย” 

 

ชูใจ

“พระเจ้าทรงควบคุมอยู่ในทุกเหตุการณ์ ขอเพียงแต่ให้คุณซื่อตรงต่อพระองค์ตลอดไป!”

 

 


Featured☺  คอลัมน์ทันกระแสสังคม หยิบจับเรื่องทั่วไปมาพูดใหม่ในมุมมองคริสเตียน ติดตามได้ ในวันพฤหัสบดีสีส้มส้ม หรือเมื่อมีประเด็นให้พูดคุยกันค่ะ


Previous Next

  • Author:
  • แอดมินเพจ 'เราเป็นคริสเตียน' ผู้เคยทำ viral คอนเท้นต์คริสเตียนมาแล้ว และทำให้เราเห็นว่า คนตัวเล็กๆ ก็สร้างกระแสดีงามได้ ขอเพียงกล้าและลงมือทำ!
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)