กล้าแตกต่าง แยกถูกแยกผิด

EP. 25

กล้าแตกต่าง แยกถูกแยกผิด [อ่านมาเล่า]


หนังสือกล้าแตกต่าง แยกถูกแยกผิด

[Book Talk อ่านมาเล่า] 

ชื่อหนังสือที่นำมาเล่า : กล้าแตกต่าง แยกถูกแยกผิด (What Is The Difference Between Right and Wrong?)
ผู้เขียน : จอช แมคโดเวลล์ และ บ๊อบ โฮสท์เอ็ทเลอร์ ร่วมกับ ดร.ราฟ วู้ดเวิร์ธ
สำนักพิมพ์ : สมาคมพระคริสตธรรมไทย


 

สมัยนี้จะเลี้ยงลูกให้อยู่รอดปลอดภัยในสังคมแบบนี้ได้ยังไง!?

 

ภาพประกอบ โดย Francis Daniel

 

เคยได้ยินคำพูดนี้ไหม?

ฉันเป็นคริสเตียนคนหนึ่งที่ยังโสด แต่มักได้ยินคำถามเหล่านี้จากเพื่อนสนิทบางคนซึ่งแต่งงานแล้ว บางครอบครัวก็มีลูกแล้ว ในยุคนี้การจะเลี้ยงลูกให้เติบโตทางด้านร่างกายไม่ใช่ภาระหนัก แต่ที่หนักหนากว่านั้นก็คืออันตรายรอบด้านในสังคม

บางคนพูดอย่างไร้ความหวังว่า เขาไม่อยากมีลูกเพราะเด็กทุกวันนี้ เกเร…สอนยาก…ดื้อ!!!
บ้างก็ตัดพ้อว่าทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนจนไม่กล้ามีลูก บ้างก็ทำใจไม่ได้ถ้าลูกอาจต้องโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่แบบที่สังคมรังเกียจ

ฉันย้อนมองและเริ่มขบคิด … มีอะไรในสังคมไทยที่เปลี่ยนไปมากจากแต่ก่อนหรือเปลี่ยนไปจนน่าอันตรายเข้าขั้นวิกฤตจนทำให้การเลี้ยงลูกให้เติบโตในทางที่ดีนั้นยากเหลือเกินบ้าง?

 

พี่สาวคนสวย ณ ชูใจ ส่งหนังสือ “คิดแตกต่าง แยกผิดแยกถูก” ของสมาคมพระคริสตธรรมไทย มาให้ฉันอ่านเพื่อรีวิวและเล่าแบ่งปัน

 

หนังสือกล้าแตกต่าง แยกถูกแยกผิด

 

ฉันอยากขอบคุณพระเจ้า เพราะฉันกำลังสนใจเรื่องแนวจิตวิทยาและทำความเข้าใจเด็กและเยาวชนพอดิบพอดี  พี่ชูใจบอกว่าหนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับแนวทางการเลี้ยงลูก ทีแรกฉันก็นึกถึงเพียงว่าเป็น How to เลี้ยงลูกสำหรับพ่อแม่คริสเตียน แต่เมื่อฉันอ่านตั้งแต่หน้าแรกคำนำจนถึงบทที่สามอย่างวางไม่ลง ฉันพบว่าหนังสือเล่มนี้ควรค่าแก่คนทุกวัยและทุกศาสนา

 

หากให้คะแนนรีวิว ฉันขอให้ตามความเห็นส่วนตัวคือ 8/10

(เพราะไม่มีหนังสือเล่มไหนได้คะแนนเต็มอย่างสมบูรณ์แบบนอกจากพระคัมภีร์ที่ได้รับการดลใจจากพระเจ้า และฉันเห็นว่าหนังสือควรได้รับการประชาสัมพันธ์ให้วัยรุ่นและทุกคนที่แม้ไม่ใช่พ่อแม่อ่านไปด้วยกันค่ะ)

 

 

ภาพประกอบ โดย Ivan Obolensky

สมัยนี้เป็นยุคที่เต็มไปด้วยทัศนคติที่แยกผิดแยกถูกอย่างไม่มีหลักเกณฑ์ของใครตายตัว

ไม่แปลกที่เราจะคุ้นเคยกับคำว่า ถูกของเขา ถูกของเรา ผิดของเขา ผิดของเรา” ดูเหมือนการตัดสินใจในชีวิตประจำวันของพวกเราขึ้นอยู่กับว่าเป็นความคิดของใคร อยู่สถานการณ์ไหน วันไหน เวลาไหน เหตุการณ์อะไร เรามีข้ออ้างมากมายที่ทำให้เหตุการณ์นั้น “ถูกต้อง” และ “ผิด” ตามมุมมองที่มนุษย์ด้วยกันยอมรับ

 

ผู้ใหญ่อย่างเรายังปวดหัวและสับสนกับความคิดของคนรอบข้าง แล้วเด็ก ๆ ล่ะ เขาจะยิ่งไม่สับสนกว่านั้นเหรอ? แล้วเราจะสอนอะไรให้เขา แน่นอนว่าคำตอบที่แท้จริงที่ในฐานะเป็นคริสเตียนต้องตอบ คือ “สอนพระคำของพระเจ้าสิ”

 

แต่ในความจริงเรากลับทำสิ่งที่ตรงกันข้าม พ่อแม่หลายครอบครัวเลือกสอนตามประสบการณ์ของตัวเองมากกว่ายืนหยัดในพระคำของพระองค์ เพราะประสบการณ์มากมายที่เราผ่านมาอย่างซับซ้อน ความเจ็บปวดในสังคมทำให้เราละทิ้งความวางใจในพระองค์ไปสิ่งเหล่านี้ทำให้เราพรากพระวจนะและการเป็นพยานชีวิตที่แสดงให้เด็ก ๆ หรือลูกหลานของเราได้สัมผัสถึงความรักและความจริงของพระเจ้าผู้ทรงครอบครองและไม่เคยทอดทิ้งเราไป

 

หนังสือ กล้าแตกต่าง แยกผิดแยกถูก เล่มนี้แนะแนวการสอนการเลี้ยงดูลูกหลาน (หรือวัยรุ่นเยาวชน) ด้วยความจริงของพระเจ้า ที่กล่าวไว้หลัก ๆ และถือเป็นหัวใจที่ปกป้องลูกหลานจากความผิดพลาดเหล่านี้คือ

  1. ประเด็นเรื่องเพศ (เพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน-ทำไมพระเจ้าทรงให้เรารักษาความบริสุทธิ์ทางเพศจนถึงวันแต่งงาน)
  2. ประเด็นความซื่อสัตย์ (ทำไมเราต้องซื่อสัตย์เสมอแม้ในสังคมสอนและให้ประสบการณ์ว่าความซื่อสัตย์กินไม่ได้)
  3. ประเด็นครอบครัว (ทำไมการรักษาความเป็นครอบครัวจึงสำคัญ)

 

ถือเป็นสามประเด็นอันร้อนแรงในสังคมที่เริ่มจะถอยห่างจากพระเจ้า… นี่คือสิ่งที่พระเจ้าเป็น พระองค์ทรงบริสุทธิ์ สัตย์ซื่อ เป็นความหวังใจ และทรงยุติธรรม

 

ตัวอย่างชีวิตของคนรอบข้าง หรือคนดัง ดาราดังในสังคมไทยสะท้อนให้เราเฉื่อยชาและคุ้นจนยอมรับว่า

  • การอยู่กินก่อนแต่งงานเป็นเรื่องธรรมดา
  • การท้องในวัยเรียนแต่มีความรับผิดชอบเป็นเรื่องดีงาม
  • การโกหกหรือขี้โกงเมื่อมีโอกาสเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่บาปแม้จะบาปแต่ก็ไม่เป็นไร
  • การเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว(single mom) เป็นเรื่องน่านับถือ
  • การหย่าร้างเป็นเรื่องปกติ
  • หรือแม้แต่แค่หมดรักหรือมีปัญหากับคู่สมรสนั้นการหย่าเป็นหนทางที่ดีกว่าอดทนและให้อภัยเพื่ออยู่ด้วยกันต่อไป

เรื่องทั้งหมดที่กล่าวมา คุณยังรู้สึกว่ามันธรรมดาหรือดีงามอยู่ไหม?

 

ภาพประกอบ โดย Valeria Boltneva

 

หนังสือเล่มนี้ ช่วยให้คุณคิดถึงความจริงของพระเจ้าที่ทรงสอนและให้เราต้องปฏิบัติตาม

 

ฉันขอแนะนำให้คุณอ่าน หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่พระคัมภีร์แต่เป็นสิ่งที่ทำให้ฉันอ่านแล้วกลับไปแสวงหาความรักที่พระเจ้ามีแก่ฉันด้วยการมีกฎของพระองค์ซึ่งพระองค์สอนให้มนุษย์ทุกคนปฏิบัติตาม…เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของพวกเราเอง

หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมต้องทำตาม เพราะพระเจ้ายิ่งใหญ่แค่นั้นเหรอ?

ใช่ เพราะพระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าพวกเราไง จึงรู้ว่าอะไรที่ทำให้ชีวิตของเรามีความหมาย มีคุณค่า และปลอดภัยจากสังคมของมารซาตานที่ทำทุกอย่างให้เราหลงคิดไปว่า สิ่งที่ได้มาง่าย ๆ จากการไม่ทำตามกฎของพระเจ้านั้นเป็นสิ่งดี

มารซาตานรู้จุดอ่อนของมนุษย์คืออดทนรอนานไม่ได้ ชอบความสบาย อยากมีความสุขไว ๆ ไม่อยากใช้วิธีอันซับซ้อนของพระเจ้า และเสียความวางใจในพระเจ้าผู้เป็นเจ้าของและครอบครองมนุษย์ไป

มันจึงทำให้เรามีความสุขกับการทำในสิ่งที่ออกจากกฎเกณฑ์แห่งความรักและความบริสุทธิ์ของพระเจ้าไป ในที่สุดความคิดที่แยกผิดแยกถูกของมนุษย์จึงผิดเพี้ยน เกิดหลายมาตรฐานมาตัดสินกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

แต่ตราชั่งและกฎของพระเจ้านั้นเที่ยงตรง ใช้ได้กับทุกที่ที่เวลาที่คนทุกสถานการณ์ ไม่มีความลำเอียง ไม่มีความคิดแตกแยกเป็นมากกว่าหนึ่งมาตรฐาน

 

วันนี้คุณพร้อมจะแสวงหาความจริงอันเที่ยงธรรมนี้ของพระเจ้าหรือยัง?

 

หากคุณเป็นพ่อแม่ คุณพร้อมจะให้พระเจ้าอยู่ในชีวิตของลูกหลานเพื่อให้เขามีชีวิตปลอดภัยในสังคมใหญ่แห่งนี้หรือยัง หนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นประโยชน์มาก สำหรับพ่อแม่ และพี่เลี้ยงที่ต้องดูแลชีวิตของเด็กๆ

ส่วนฉันเป็นคนหนึ่งที่อ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้วได้ตั้งใจปรับเปลี่ยนมุมมองในเรื่องเพศของฉัน

เพราะฉันรู้แล้วว่าพระเจ้าทรงบริสุทธิ์ ฉันเป็นลูกของพระองค์และถูกสร้างโดยพระองค์ พระบิดาประทานแต่สิ่งดีให้ฉัน ไม่จำเป็นต้องออกไปนอกกฎแห่งความบริสุทธิ์ทางเพศที่พระองค์ให้ไว้เพื่อถนุถนอมชีวิตของฉันแก่คู่พระพรหรือคู่อุปถัมภ์ที่ทรงจัดเตรียมไว้

ฉันพบว่า…ชีวิตที่ใช้ไปอย่างไม่ถวายเกียรติแก่พระเจ้า เป็นชีวิตที่ไม่ได้รับเกียรติ

ขอพระเจ้าเมตตา ช่วยให้ผู้อ่านทุกท่านได้มีประสบการณ์กับพระเจ้าผ่านพระวจนะแห่งความจริงเหล่านี้ หากสนใจหนังสือ กล้าแตกต่าง แยกผิดแยกถูก ของสมาคมพระคริสต์ธรรมไทย ลองหาดูในเพจสมาคม หรือร้านหนังสือคริสเตียนดูนะคะ

 

“ถ้าไม่กล้าแตกต่างที่จะแยกถูกแยกผิด… เราก็จะมีชีวิตที่ผิดๆ ไม่ต่างกับคนอื่น”

.

 

ด้วยรักและแตกต่าง <3

 

 


พบกับคอลัมน์ย่อยของ #Featured “Book Talk อ่านมาเล่า” กับการหยิบจับหนังสือดีต่อใจมาเล่าใหม่ในมุมมองคริสเตียนได้ทุกเดือน และถ้าชาวชูใจสนใจหนังสือคริสเตียนดีๆ เล่มนี้ ก็ตามไปที่ เพจสมาคมพระคริสตธรรมไทย ได้เลยค่ะ 🙂


Previous Next

  • Author:
  • แอดมินเพจ 'เราเป็นคริสเตียน' ผู้เคยทำ viral คอนเท้นต์คริสเตียนมาแล้ว และทำให้เราเห็นว่า คนตัวเล็กๆ ก็สร้างกระแสดีงามได้ ขอเพียงกล้าและลงมือทำ!
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)