EP.9

ใครที่สมควรตาย!


ผู้เขียน: ChillyPeacePeak



3 มิถุนายน 2106

เด็กชาวจีนคนนึงถูกรถทับในที่สาธารณะแต่ไม่มีใครสักคนที่เห็นเหตุการณ์ ตอนนั้นเข้าไปให้ความช่วยเหลือเลยแม้แต่คนเดียว

 

วันนี้  ผมนั่งฟังคลิป Youtube  คำเทศนาของคุณหมอภากร (ของคริสตจักร Church of joy) หัวข้อเทศนาวันนั้นเกี่ยวกับเรื่องการเอาชนะการทดลองแต่เนื้อหาส่วนใหญ่พูดถึงความเมตตาที่พระเจ้ามีต่อมนุษย์ ในช่วงหนึ่งมีการเปิดคลิปวีดิโอซึ่งเหตุการณ์คล้าย ๆ กับเรื่องชาวสะมาเรียใจดี เด็กชาวจีนคนนึงถูกรถทับ

เด็กชาวจีนถูกรถทับตาย

ผู้คนผ่านไปผ่านมาอย่างเฉยชา…

เด็กน้อยคนนั้นนอนอยู่กลางถนน เวลาผ่านไปราว ๆ 20 นาที กว่าที่คุณป้าคนนึงจะผ่านมาเห็น เธอรีบตรงเข้าไปช่วยเหลือ เมื่อเห็นอาการของเด็กไม่ค่อยดี แกก็รีบนำเด็กคนนี้ไปส่งโรงพยาบาล

แต่เรื่องอาจไม่ได้จบดีเหมือนในพระคัมภีร์ เพราะท้ายที่สุดแล้วเด็กคนนั้น …’ตาย’ 

วันเดียวกัน มีอีกภาพนึงซึ่งพอผมเห็นแล้วมันทำให้ผมรู้สึกโกรธมาก คือภาพที่คริสเตียนในอียิปต์กำลังถูกกลุ่ม IS (กองกำลังรัฐอิสลาม) *เป็นเพียงชื่อกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มหนึ่งเท่านั้น สังหารด้วยการฆ่าปาดคอ ผมสังเกตเห็นได้ถึงความเจ็บปวดทรมานบนใบหน้าของคริสเตียนเหล่านั้นที่กำลังถูกฆ่า! ผมถามพระเจ้าทันทีว่า

“ทำไมพระเจ้าไม่ส่งไฟลงมาประหารคนพวกนี้ซะ พวกเค้าเป็นคนที่สมควรตายมากกว่าทุกคนบนโลกนี้ซะอีก!?” นาทีนั้นในหัวของผมวนเวียนอยู่กับคำถามพวกนี้  “คนพวกนี้สมควรตาย” เพราะในความรู้สึกของผมคนพวกนี้เลวร้ายและน่ารังเกียจ

การลงโทษของพระเจ้า

ภาพถ่าย โดย Vinicius Amano

 

แต่เหมือนมีเสียงนึงตอบกลับมาว่าถ้าพระเจ้าต้องประหารคนพวกนี้เพราะเค้าฆ่าคน พระองค์เองก็ต้องประหารผมด้วยเช่นกันเมื่อเสียงนั้นจบไป อยู่ดีๆ น้ำตาผมก็ไหลออกมา และมีข้อพระคัมภีร์มากมายผุดขึ้นมาในหัวของผม ราวกับว่าข้อพระคำเหล่านั้นเองก็กำลังกล่าวโทษผมอยู่ในใจ เพราะมีพระคำเขียนไว้ว่าถ้าผู้ใดจะพูดกับพี่น้องว่า `อ้ายบ้าผู้นั้นต้องถูกนำไปที่ศาลสูงให้พิพากษาลงโทษ และผู้ใดจะว่า `อ้ายโง่ผู้นั้นจะมีโทษถึงไฟนรก” (มัทธิว 5:22)  ซึ่งแน่นอนผมปฏิเสธไม่ได้ว่าคำพูดพวกนี้เคยหลุดออกมาจากปากของผมเช่นกัน ในอีกความรู้สึกหนึ่งผมมักจะโมโหและอยากให้กฎหมายลงโทษคนพวกนั้น

มันสมควรแล้วที่จะ “ประหาร” ผู้ต้องหาในคดีข่มขืนแล้วฆ่าโดยที่ไม่ต้องมีการลดหย่อนใดๆ เลยแต่พระคัมภีร์ก็บอกอีกว่า “ผู้ใดมองหญิงด้วยใจกำหนัดผู้นั้นก็ได้ล่วงประเวณีกับหญิงคนนั้นแล้ว” (มัทธิว 5:28)  วินาทีนั้นผมยอมจำนนต่อพระเจ้าครับ เพราะเรื่องพวกแบบนี้มันก็เกิดขึ้นในใจผมเหมือนกัน

สิ่งเหล่านี้มันทำให้ผมรู้ว่าตัวเราเองก็ไม่ได้ดีไปกว่าคนเหล่านั้นที่เราโกรธและเกลียดเลยความรู้สึกแน่นอกมันจุกอยู่ในใจของผมอย่างมากมาย (แม้แต่ตอนนี้ที่ผมกำลังพิมพ์บทความนี้อยู่) เพราะว่า

ถ้าพระเจ้าต้องประหารคนพวกนี้ที่ฆ่าคน หรือข่มขืนผู้อื่น พระองค์ก็ต้องประหารผมด้วยเช่นกัน!

คนบาป

ภาพถ่าย โดย  Jordan Whitfield

 

แต่ที่พระเจ้าไม่ทำแบบนั้น เพราะพระองค์ทรงรักผม แม้ผมเป็นคนบาป และแม้ผมจะไม่ได้ทำตัวเหมือนคนพวกนั้นที่ผมเกลียด แต่โดยมาตรฐานของพระเจ้า ตัวผมเองไม่ได้ต่างจากพวกเค้าเลย…

ในช่วงสุดท้ายของวีดีโอ คุณหมอภากรจบด้วยพระคัมภีร์ตอนหนึ่งที่มีหญิงล่วงประเวณีถูกจับได้และกำลังจะถูกลงโทษด้วยการเอาหินขว้างให้ตาย พวกผู้ใหญ่ในสังคมนำหญิงคนนี้มาให้พระเยซูตัดสิน แต่พระองค์ตอบว่าถ้าในพวกท่าน ผู้ใดไม่เคยทำบาปเลย ก็ให้ผู้นั้นเอาหินทุ่มนางเป็นคนแรกเถิด” (ยอนห์ 8:7)

ในตอนนั้นนี้ผมคิดว่า ผมเองก็น่าจะเป็นคนนั้น คนที่สมควรถูกหินขว้างให้ตาย แต่เป็นเพราะพระเยซู (พระเจ้า)ได้สำแดงความเมตตาต่อผมเช่นเดียวกับผู้หญิงคนนั้นเพราะพระเยซูเจ้าตรัสว่า

เราก็ไม่ลงโทษเจ้าเหมือนกัน ไปเถิดและอย่าทำบาปอีกเลย

มาถึงตรงนี้ผมรู้สึกขอบคุณพระเจ้าและสำนึกในความรักของพระองค์อย่างมากมาย แท้จริงเราทุกคนสมควรตาย(เพราะความบาปที่เราทำ) เป็นอีกครั้งที่พระเจ้าได้นำผมมาสำรวจดูชีวิตของตัวเอง ไม่ใช่เพื่อประณาม หรือเอาหินมาขว้างผม แต่ให้ผมได้เห็นความเมตตาของพระองค์ เพื่อผมจะสำแดงสิ่งเหล่านี้กับผู้อื่นที่พระองค์ทรงรักเช่นเดียวกัน

.

ด้วยรักในพระคริสต์


#ชูใจชวนแชร์ เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีเรื่องเล่า… ชูใจจึงชวนมา ‘ส่งต่อ’ เรื่องราวที่พระเจ้าทรงทำในชีวิตของคุณเพื่อ ‘ชูใจ’ คนอื่นต่อไป ( <3 อ่านรายละเอียดได้ที่ >> https://www.choojaiproject.org/choojai-forward/ )


Previous Next

  • Author:
  • เรียนจบจิตวิทยามาเพราะอยาก 'ช่วยพัฒนาคน' ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิห่วงใยเยาวชน (YFC) งานของเค้าคือประกาศและสร้างสาวก รักการประกาศสุดใจรองลงไป คือของกินและไอติมแท่ง เพื่อน ๆ เรียกเค้าว่า พีท
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)