EP.39

[EP39/3] โรคร้ายนี้ที่พระเจ้ารักษา: หลุดพ้น


อ่านตอนก่อนหน้าของเรื่อง “โรคร้ายนี้ที่พระเจ้ารักษา” ได้ที่

EP.1

EP.2


ตลอดเวลาที่นอนพักอยู่ ฉันเป็นกังวลว่าคุณหมอจะเข้ามาอธิบายอาการที่ห้องและฉันก็ไม่ต้องการให้ใครรู้เรื่องนี้ยกเว้นพี่สาว ซึ่งเป็นคนเดียวที่ฉันได้บอกไว้ก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัดแล้ว แต่ในช่วงเวลานั้น คุณหมอเพียงมาดูความเรียบร้อยของแผลผ่าตัด แนะนำวิธีการดูแลแผล และกายบริหารต้นแขนเพื่อไม่ให้เกิดผังผืดในบริเวณใต้รักแร้ที่ผ่าตัดเจาะน้ำเหลือง

 

ฉันพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแค่ 3 วัน ทางโรงพยาบาลก็ให้กลับบ้านได้ โดยมีใบรับรองแพทย์ที่คุณหมอเขียนไว้ว่าให้หยุดพักงานถึง 30 วัน ส่วนการรายงานผลผ่าตัดจะเกิดขึ้นในนัดครั้งหน้าเมื่อถึงสัปดาห์ถัดไป

 

_______________

 

พอกลับไปพักที่บ้าน ฉันก็เริ่มศึกษาข้อมูลในการดูแลตัวเอง แม้ในช่วงแรกยังคงสงสัยอยู่ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร สุดท้ายเมื่อพบแต่ข้อสันนิษฐานฉันก็หยุดหาคำตอบ

 

จนตอนนี้ที่การผ่าตัดไปแล้ว ฉันก็เชื่อว่าตัวเองหาย ขั้นต่อไปจึงเป็นการดูแลตัวเอง เพราะหน้าที่ของเราคือส่วนนั้น

 

ฉันศึกษาว่าอะไรที่ควรกิน และอะไรที่ควรทำ เปลี่ยนวิธีการกินของตัวเอง ซึ่งเดิมทีไม่ใช่คนชอบกินเนื้อสัตว์อยู่แล้วก็เลยง่ายสำหรับฉันที่จะเปลี่ยนแปลงด้วยการหันมากินผักผลไม้ให้มากขึ้น กินอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และลดปริมาณเนื้อสัตว์ลงไป โดยเพิ่มถั่วและธัญพืชแทน ส่วนขนมหวานทั้งหลายที่เป็นของโปรดก็ลดลงไปเลยค่ะ และในทุกเช้าก็จะออกไปเดินรอบสวนสาธารณะแถวบ้านวันละ 1 ชั่วโมง

 

จนกระทั่งถึงวันนัดหมายที่ฉันรอฟังข่าวดีจากคุณหมอ

“ผลตรวจเป็นไงบ้างคะคุณหมอ”

.

“ครับ สบายใจได้ครับ ไม่มีการกระจายไปที่ต่อมน้ำเหลืองนะครับ”

.

ขอบคุณพระเจ้าค่ะ

.

“ถือว่าเป็นระยะเริ่มต้นมากๆ”

.

“ค่ะ ถ้าอย่างนั้นต้องทำอะไรอีกไหมคะ”

.

“ก็อย่างที่ผมบอกไปครั้งก่อนนะครับ อายุยังค่อนข้างน้อยมากสำหรับโรคนี้ ผมอยากให้ทำคีโม 4 ครั้ง และต่อด้วยฉายแสงอีก 30 ครั้งครับ”

.

“ระยะแรกมากๆ ทำไมยังต้องทำอะไรเยอะแยะขนาดนี้ด้วยคะ

ไม่ทำทั้งหมดได้ไหมคะ”

.

“คุณอายุยังน้อย จึงควรทำให้ครบครับ”

 

คุณหมอจะรอให้แผลทั้งหมดหายดีเรียบร้อยก่อน ซึ่งก็ประมาณอีก 3 สัปดาห์ แล้วจึงจะเริ่มนัดทำคีโมกับฉายแสง

 

แต่… ฉันไม่ต้องการที่จะทำทั้งหมดนั่น และเชื่อว่าฉันหายดีแล้ว

ฉันจึงเฝ้าอธิษฐาน และปรึกษากับอาจารย์ในคริสตจักร

.

“การทำคีโมอาจมีผลทำให้ร่างกายอ่อนแอ

ถ้าคุณมั่นใจว่าหายแล้วจะไม่ทำก็ได้ค่ะ”

 

อาจารย์ที่โบสถ์ซึ่งก็เคยมีประสบการณ์เรื่องมะเร็งบอกอย่างนั้นและวันนั้นฉันก็ได้รับการวางมือจากอาจารย์สองท่าน ซึ่งทำให้รู้สึกอบอุ่นใจมาก

 

“พี่ก็ผ่าตัดอย่างเดียวแล้วไม่ได้ทำอะไรต่อเลยเช่นกันค่ะ

ผ่านมาหลายปีแล้ว ตอนนี้ก็ปกติดีทุกอย่างเลย”

.

คำยืนยันจากพี่ที่เคยป่วยก็ทำให้ฉันเบาใจ

 

_______________

 

ไม่ว่าจะอย่างไรต่อจากนี้การดูแลสุขภาพร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญซึ่งฉันจะดูแลร่างกายนี้ให้ดีที่สุดและไม่ลืมที่จะไปตรวจตามที่คุณหมอนัด หลังจากพักแค่เพียง 15 วัน และฉันก็กลับไปทำงาน  เปลี่ยนแปลงอาหารการกินใหม่ทั้งหมด ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งที่ตัวฉันทำได้เองและควรต้องทำ ส่วนที่เหลือที่เกินความสามารถจะควบคุมได้นั้นฉันฝากไว้กับพระเจ้า

 

ทุกเช้าตรู่ แม่จะตื่นมานึ่งผักนานาชนิดเพื่อเตรียมให้ฉันเอาไปกินที่ทำงาน ฉันลดการกินน้ำตาล ไขมันจากสัตว์ และหันมากินถั่วชนิดต่างๆ เพื่อชดเชยโปรตีนที่ขาดไป

 

สามสัปดาห์ผ่านไป แผลต่างๆ ก็แห้งหมดแล้ว คุณหมอนัดฉันอีกครั้งสัปดาห์หน้าเพื่อตรวจแผลครั้งสุดท้ายที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ทำงานประจำของคุณหมอ เป็นโรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคมะเร็งอีกแห่งของประเทศไทย

 

ฉันเดินทางไปที่โรงพยาบาลแห่งนั้นแต่เช้าตรู่ด้วยความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยม

 

ที่นี่เป็นโรงพยาบาลรัฐบาล จึงมีบรรยากาศที่ค่อนข้างแตกต่างกันกับที่ที่ชั้นผ่าตัดในตอนแรก เมื่อได้เห็นคนเจ็บป่วยมากมายแล้วรู้สึกสะท้อนใจ อยากให้พวกเขาได้รับการรักษาและความรอดจากพระเจ้าเช่นเดียวกับฉัน

 

ระหว่างนั่งรอคิวอยู่หลายชั่วโมง ในที่สุดนางพยาบาลก็เรียกฉันเข้าไป

 

คุณหมอแกะแผลออกให้ฉันเรียบร้อย แผลแห้งสนิท และรอยเย็บเรียบร้อยเป็นอย่างดี

 

“เอาล่ะ เรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวเรามาเริ่มขั้นตอนการทำคีโมกันต่อ”

.

“เอ่อ คุณหมอคะ ขอบคุณคุณหมอมากนะคะที่ดูแลเป็นอย่างดี  แต่ฉันอยากจะขอจบการรักษาเพียงเท่านี้ค่ะ” ฉันมองตาคุณหมอด้วยใจที่เชื่อมั่น

.

“ถ้าถามหมอตอนนี้มันก็หายแล้ว แต่เราควรจะต้องป้องกันเผื่อในอีก 5 ปี ข้างหน้าไม่ให้กลับมาเป็นใหม่นะครับ”

.

“ถ้าอย่างนั้นก็ขอบคุณคุณหมอมากจริงๆ นะคะ แต่เมื่อตอนนี้หายแล้ว ฉันไม่ขอทำต่อแล้วค่ะ”

 

ฉันยืนยันหนักแน่น เราคุยกันอยู่อีกพักหนึ่งเรื่องการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการคีโมและฉายแสง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงได้มากกว่าการไม่ทำอะไรเลย แต่ท้ายที่สุด เมื่อฉันยืนยันหนักแน่นคุณหมอจึงต้องยอมรับการตัดสินใจนี้ ก่อนจะทิ้งท้ายไว้ว่าฉันควรตรวจคลื่นหัวใจไว้ก่อน และหากเปลี่ยนใจก็สามารถกลับมารักษาอีกได้

 

ขอบคุณคุณหมอมากจริงๆ แต่ฉันขอฝากอนาคตไว้กับพระเจ้าค่ะ

 

_______________

 

ทุกคืนฉันอธิษฐานขอบคุณพระเจ้าที่ทรงนำการรักษามาให้ ฉันฟังคำสอนจากอาจารย์ที่คริสตจักรและคำหนุนใจจากพี่น้อง ดูแลตัวเองด้วยการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย

 

ฉันตั้งใจว่าจะบอกกับแม่หลังจากการตรวจร่างกายและการตรวจคัดกรองมะเร็ง โดยเชื่อมั่นว่าผลการตรวจจะออกมาเป็นปกติที่สุด และจะกราบเท้าขอบคุณที่แม่ต้องตื่นมาทำอาหารให้ชั้นแต่เช้าตรู่ ฉันอธิษฐานบอกพระเจ้าไว้เช่นนั้น

 

5 เดือนต่อมา ฉันไปตรวจร่างกายและตรวจคัดกรองมะเร็ง ซึ่งผลตรวจก็ออกมาอย่างที่ได้อธิษฐานไว้ และฉันก็ได้ทำตามคำที่อธิษฐานคือได้กราบเท้าแม่ และบอกความจริงทั้งหมดเรื่องอาการป่วย เรากอดกันร้องไห้ด้วยความดีใจ

 

ฉันขอบคุณพระเจ้าสำหรับคุณหมอที่รักษาด้วยสุดความสามารถและเข้าใจการตัดสินใจขอที่จะไม่ทำการรักษาต่อของฉันในเมื่อฉันหายดีแล้ว และฉันก็ยังคงเข้าทำการตรวจมะเร็งเป็นระยะตามที่คุณหมอแนะนำร่วมกับการดูแลสุขภาพและการควบคุมอาหาร จนถึงตอนนี้ฉันไปตรวจร่างกายมาแล้ว 4 ครั้ง ผลก็ยังออกมาเช่นเดิม คือปกติดีทั้งหมด

 

_______________

 

ขอบคุณพระเจ้า ที่ทรงนำการรักษามาให้ ที่กางเขนพระเยซูได้ทรงแบกเอาความเจ็บไข้ และหอบเอาความเจ็บป่วยทั้งสิ้นไปจากลูกแล้ว และขอบคุณพระองค์ที่ทรงอยู่ด้วยตลอดเวลา

.

“ไม่มีเหตุร้ายใดๆ จะเกิดแก่ท่าน ไม่มีภัยพิบัติมาใกล้เต็นท์ของท่าน เพราะพระองค์จะทรงบัญชาเหล่าทูตสวรรค์ของพระองค์ในเรื่องท่าน ให้ระแวดระวังท่านในทุกๆ ทางของท่าน เขาทั้งหลายจะเอามือประคองชูท่านไว้ เกรงว่าเท้าของท่านจะกระแทกหิน ท่านจะเหยียบสิงห์และงูเห่า ท่านจะย่ำสิงห์หนุ่มและงู พระเจ้าตรัสว่า “เพราะเขารักเรา เราจะช่วยเขาให้พ้นภัย เราจะพิทักษ์รักษาเขาไว้ เพราะเขารู้จักนามของเรา เขาจะร้องทูลเรา แล้วเราจะตอบเขา เราจะอยู่กับเขาในยามลำบาก เราจะช่วยกู้เขาและให้เกียรติเขา เราจะให้เขาอิ่มใจด้วยชีวิตยืนยาว และให้เขาเห็นการช่วยกู้ของเรา”
(สดุดี91:10-16)

 

เอเมน

ขอพระเกียรติ พระสิริ เป็นของพระองค์แต่เพียงผู้เดียวตลอดนิรันดร

 .

ขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านค่ะ ขอพระเจ้าอวยพรนะคะ

 

The Happy Ending Story


#ชูใจชวนแชร์ เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีเรื่องเล่า… ชูใจจึงชวนมา ‘ส่งต่อ’ เรื่องราวที่พระเจ้าทรงทำในชีวิตของคุณเพื่อ ‘ชูใจ’ คนอื่นต่อไป <3 อ่านรายละเอียดได้ที่ >> https://www.choojaiproject.org/choojai-forward


Previous Next

  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน