*ในส่วนของภาพประกอบให้เรียงอ่านจากซ้ายไปขวา


 

ประวัติศาสตร์

(Historical Books)

“สาเหตุแห่งความเสื่อมถอย”

_______________

 

ประวัติศาสตร์:

 

ว่าด้วยประวัติศาสตร์ความล้มเหลวอันเป็นผลจากการกระทำ และความทุกข์ยากที่เกิดขึ้นกับชนชาติอิสราเอล

 

 

ประกอบไปด้วยหนังสือ 12 เล่ม ได้แก่

  1. โยชูวา (Joshua)
  2. ผู้วินิจฉัย (Judges)
  3. นางรูธ (Ruth)

   4-5. ซามูเอล 1 และ 2 (1-2 Samuel)

   6-7. พงษ์กษัตริย์ 1 และ 2 (1-2 Kings)

   8-9. พงศาวดาร 1 และ 2 (1-2 Chronicles)

  1. เอสรา (Ezra)
  2. เนหะมีย์ (Nehemiah)
  3. เอสเธอร์ (Esther)

 

จุดประสงค์:

 

สะท้อนสาเหตุการล้มสลายของชนชาติอิสราเอล, สอนให้เรารู้ว่า ไม่ว่ามนุษย์จะเคยเห็นการอัศจรรย์มากมายขนาดไหนสุดท้ายก็มีแนวโน้มที่จะทิ้งพระเจ้าไปพึ่งสิ่งอื่น, ความล้มเหลวในการรักษาความบริสุทธิ์ของมนุษย์ ที่แม้จะพยายามปกครองกันโดย บังคับกฎหมาย (ธรรมบัญญัติ) ผ่านผู้นำทหาร ระบบสภา หรือระบบกษัตริย์ แต่สุดท้ายกลับล้มเหลวลงเรื่อยๆ

 

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและจำเป็นในการเสด็จมาบังเกิดของพระเยซูคริสต์

 

ผู้เขียน:

 

แยกตามแต่ละเล่ม (จะกล่าวอีกทีตอนเขียนถึงแต่ละเล่ม)

 

 

ช่วงปีที่ผลิต:

 

ตั้งแต่สมัยโยชูวาจนถึงจักวรรค์เปอร์เซีย

 

*นักศาสนศาสตร์ส่วนใหญ่ยอมรับในแนวคิด Deuteronomistic History หรือ ประวัติศาสตร์ตามศาสนศาสตร์เฉลยธรรมบัญญัติ ของ Martin Noth ซึ่งเชื่อว่าหนังสือต่างๆ ในหมวดประวัติศาสตร์นั้นเริ่มถูกรวบรวมขึ้นหลังจากการเสียเอกราชของอิสราเอลในช่วง ปี 722 ก่อนคริสตศักราช

 

เนื้อหา:

 

 

  • โยชูวา กล่าวถึง ยุคสมัยที่ชนชาติอิสราเอลจงรักภักดีต่อพระเจ้า และตัวอย่างของการลงโทษจากการไม่เชื่อฟัง

 

 

 

  • ผู้วินิจฉัย กล่าวถึง ตัวอย่างวัฏจักรน้ำวนแห่งผลของการกระทำของชาวอิสราเอลที่เมื่อเชื่อฟังก็ได้รับพระพร เมื่อทำชั่วก็ต้องรับโทษ ครั้นเมื่อกลับใจมาเชื่อฟัง ชีวิตก็ดีขึ้นเพียงครู่เดียวก่อนจะวกกลับไปทำชั่ว สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกและยังเลวร้ายลงเรื่อยๆ สะท้อนถึงความจำเป็นของการมีกษัตริย์

 

 

 

  • นางรูธ กล่าวถึง การที่พระเจ้ายังใส่ใจดูแลแม้ครอบครัวเล็กๆ ของหญิงหม้ายและลูกสะใภ้ ทั้งยังทรงอนุญาตให้เกิดการอัศจรรย์ผ่านทางพงษ์พันธุ์นี้ เป็นการหนุนใจท่ามกลางยุคสมัยแห่งความเสื่อมถอยด้านความเชื่อของชาติ

 

 

 

  • ซามูเอล กล่าวถึง ผู้วินิจฉัยคนสุดท้าย และผู้เผยพระวจนะคนแรก เป็นผู้เชื่อมต่อยุคสมัยที่มีบทบาทสำคัญในการแต่งตั้งทั้งซาอูลและดาวิด

 

 

 

  • พงษ์กษัตริย์ 1 และ 2 กล่าวถึง เรื่องราวการเสื่อมถอยตั้งแต่ยุคซาโลมอนลงไป แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความแตกต่างระหว่างการสัตย์ซื่อกับการหลงลืมพระเจ้า

 

 

 

  • พงศาวดาร 1 และ 2 กล่าวถึง ความพยายามของพระเจ้าที่จะช่วยชนชาติของพระองค์ผ่านทางเชื่อสายกษัตริย์ดาวิด เปรียบเสมือนกับคู่มืออธิบาย (อรรถธิบาย) ของพงษ์กษัตริย์

 

 

 

  • เอสรา เนหะมีย์ กล่าวถึง เรื่องราวของการฟื้นชนชาติอิสราเอล และให้รายละเอียดที่ชัดเจนเรื่องการสร้างพระวิหารขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชนชาติอิสราเอลได้กลับมารื้อฟื้นว่าสังคม ประเพณี วัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของตน

 

 

 

  • เอสเธอร์ กล่าวถึง การที่พระเจ้าทรงคุ้มครองและดูแลชนชาติของพระองค์ แม้จะอยู่ในต่างแดน เป็นการสำแดงว่าพระองค์ทรงอยู่ แม้จะดูเหมือนจะนิ่งเงียบ

 

 

 

_______________

 

อ้างอิง:

Arnold, B. T., & Beyer, B. (2008). Encountering the Old Testament: A Christian survey. Grand Rapids, MI: Baker Academic.

Hill, A. E., & Walton, J. H. (2009). A survey of the Old Testament. Grand Rapids, MI: Zondervan Publishing House.


#พระคัมภีร์เข้าใจง่าย คอลัมน์ที่สนับสนุนให้คริสเตียนไทยอ่านพระคำภีร์อย่างมีความรู้ในพระวจนะของพระเจ้า ด้วยการแนะนำให้รู้จักและอธิบายให้เข้าใจโดยคร่าว เพื่อในที่สุดแล้วชาวชูใจจะแยกย้ายกันไปหยิบพระคัมภีร์ขึ้นมาอ่านเสริมสร้างความรู้ก้าวสู่ชีวิตนิรันดร์


Previous Next

  • Author:
  • ชายอบอุ่นที่มีหลากหลายมิติ มีทั้งมิติแห่งการเป็นผู้รับใช้ มิติของคุณครูภาษาอังกฤษ แถมด้วยมิติของการเป็นนักดูหนังตัวยง ชูใจจึงจีบมาเขียนรีวิวหนัง และบทความความรู้พระคัมภีร์ซะเลย
  • Illustrator:
  • Jostar
  • พี่ชายผู้อบอุ่นละมุนละไม เวลาใส่หมวกกันน๊อคแล้วนั่ลล๊าคดั่ง Pororo อดีตมาสเซอร์วิชาสอนศิลปะ ปัจจุบันถวายตัวรับใช้ที่โบสถ์สไตล์ลอฟๆ ชอบขีดๆ เขียนๆ วาดๆ
  • Editor:
  • Emma C.
  • เด็กสาวหน้านิ่งจากเมืองกรุง มุ่งหน้าใช้ชีวิตในเมืองเหนือ พระเจ้านำให้ได้มาทำงานกับชูใจ เธอผู้นี้มีความสามารถหลากหลาย ทั้งวาดภาพ เขียน เรียบเรียง และเอาขามาพาดคอระหว่างนั่งทำงาน เธออินกับการสะกดคำให้ถูกต้องตามราชบันฑิตฯ และมีรสนิยมวินเทจผิดจากความเป็นเจนวาย เป็นหนึ่งใน Avenger ทีมบก.ที่จะมาช่วยชูใจผู้อื่นกัน