บาลาอัมกับลาพูดได้

EP. 4

บาลาอัมกับลาพูดได้ [พระคัมภีร์เข้าใจง่าย PODCAST]


เรียบเรียงเนื้อเรื่องใหม่ โดย ทีมชูใจ
เกร็ดความรู้พระคัมภีร์เข้าใจง่าย โดย  Doo -Too

 

_____________________________________________________

เกร็ดความรู้พระคัมภีร์เข้าใจง่าย

 

EP. 4 – เกร็ดความรู้เรื่อง “บาลาอัมกับลา”

 

สวัสดีครับพี่ ๆ น้อง ๆ คริสเตียนเราทราบกันดีเกี่ยวกับลาที่พูดได้ โดยพระเจ้าทรงเปิดปากลาที่บาลาอัมใช้เป็นพาหนะเตือน บาลาอัมคือ  เรื่อง การไปแช่งสาปชนชาติที่ได้รับพระพร(ชนชาติอิสราเอล) ตามคำสั่งของบาลาคเจ้าเมืองโมอับ

 

เบื้องหลังพระคัมภีร์

เรื่องคร่าว ๆ ก็คงเป็นตอนที่พระเจ้าทรงนำอิสราเอลผ่านถิ่นทุรกันดาร จนมาเดินทางถึงแผ่นดินโมอับ “บาลาค” ซึ่งเป็นเจ้าเมืองโมอับเห็นอิสราเอลก็กลัว เพราะได้ยินว่าอิสราเอลมีพระเจ้าสถิตด้วยและรบกับใครก็ชนะมาตลอดทาง บาลาคก็เลยให้คนไปตาม “บาลาอัม” เพราะเป็นที่ทราบกันดีในแถบนั้นว่า ถ้าบาลาอัมอวยพรใครล่ะก็คนนั้นก็จะสำเร็จตามนั้น แต่ถ้าแช่งใครแล้วล่ะก็ คนนั้นก็จะถูกแช่งสาปจริง ๆ ดังนั้น บาลาคก็เลยให้คนไปตามบาลาอัม เพื่อให้บาลาอัมมาแช่งชนชาติอิสราเอล สองครั้ง โดยครั้งแรก ส่งข้าราชการซึ่งก็มียศใหญ่โต พร้อมกับเงินทองและของกำนัลอีกเพียบ แต่พอไปถึงบาลาอัมก็ปฎิเสธ โดยบาลาอัมให้เหตุผลว่า “รอฟังพระเจ้าตรัสก่อน” และพระเจ้าก็ตรัสกับบาลาอัมคืนนั้นว่า “เจ้าอย่าไปกับเขาทั้งหลาย เจ้าอย่าแช่งชนชาตินั้น เพราะเขาทั้งหลายเป็นชนชาติที่จะได้รับพร” (กันดารวิถี 22 : 12) บาลาอัมก็เชื่อฟัง และครั้งที่สอง (กันดารวิถี 22 : 15) บาลาคก็ส่งข้าราชการซึ่งก็มียศใหญ่โตมากกว่าเดิมมาอีก แต่ครั้งนี้บาลาอัมก็ได้ตัดสินใจไปบาลาอัมผู้ที่ได้รับการทรงนำจากพระเจ้าอย่างชัดแจ้ง ตอนนี้กลับมีรูปเคารพในใจ กิเลสตัณหาได้ครอบงำ ทั้ง ๆ ที่พระเจ้าสั่งห้ามตั้งแต่ครั้งแรกว่า “อย่าไป”

 

จึงนำมาสู่การที่พระเจ้าใช้ลาของบาลาอัมที่ใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง ซึ่งในสมัยนั้นคนทั่วไปใช้ลาเป็นพาหนะในการเดินทางอยู่แล้ว พระเจ้าก็ใช้ลามาแจ้งเตือนเจ้านายของตัวเองโดยการให้ลา เห็นทูตสวรรค์ถือดาบ (กันดารวิถี 22 : 23)   ทำให้ลาเดินไปอีกทาง ซึ่งดูเหมือนกับว่ากำลังปกป้องเจ้านายไม่ให้ทูตสวรรค์ฆ่า แต่ว่าบาลาอัมตอบสนองด้วยการตีลาถึง สามครั้ง จากนั้นพระเจ้าทรงเปิดปากลาให้ลาพูดได้

 

แทนที่บาลาอัมจะตกใจที่ลาพูดได้ กลับไปนั่งเถียงกับลา

 

บาลาอัมไม่ได้ฉุกคิดเลยว่า พระเจ้าไม่ทรงต้องการให้ไป แต่ต้องการให้บาลาอัมหันกลับ และโยนรูปเคารพในใจที่เป็นกิเลสตัณหา ชื่อเสียง เงินทอง เกียรติยศ ของเค้าออกไปและกลับมาเชื่อฟังพระองค์ แต่บาลาอัมก็ยังไม่ยอม และมากกว่านั้นพระเจ้าก็ยังส่งทูตสวรรค์ถือดาบมาปรากฎ เพื่อเตือนซ้ำอีก แต่บาลาอัมก็ยังเข้าใจผิด และเข้าข้างความตั้งใจ ความคิดในใจที่ถูกปิดบังด้วยความโลภสุดท้ายพระเจ้าก็ต้องทรงปล่อยให้เค้าไป

 

ลักษณะของลาในพระคัมภีร์ตอนนี้

– มีความภักดีต่อนาย(บาลาอัม)ไม่เคยดื้อเลย

– พระเจ้าทรงเปิดปากลา ทำให้ลาพูดได้

 

บทเรียนที่ได้รับ

1.) หลายครั้งเราเป็นอย่างบาลาอัม โดยรู้ตัวว่าสิ่งที่ทำอยู่ ไม่ได้ถวายเกียรติแด่พระเจ้า และเก็บรูปเคารพ บางอย่างไว้ในใจไม่ได้ให้พระเจ้าครอบครองทุกเรื่องในชีวิต

2.) คริสเตียนพยายามที่จะบังคับให้พระเจ้าทำบางอย่างตามใจที่เราอยากได้ โดยที่เรายอมอะลุ้มอล่วย ต่อความบาป

3.) คริสเตียนต้องไวต่อการที่พระเจ้าส่งสัญญาณเตือนผ่านคนใกล้ตัว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรา เหมือนดังที่พระเจ้าทรงเตือนบาลาอัมโดยการทำให้ลาพูดได้

4.) พระเจ้าทรงเมตตาเราทั้งหลาย ให้เรากลับใจใหม่และเริ่มต้นใหม่อยู่เสมอ โดยการตักเตือนและตีสอนหลายต่อหลายครั้ง เหมือนกับ บาลาอัมที่พระเจ้าทรงห้ามไม่ให้ไปด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เชื่อต้องตอบสนองด้วยท่าทีก็คือ การเชื่อฟัง และสารภาพบาป ต่อพระเจ้าเมื่อทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

 

 


 

ชาวชูใจสามารถฟังพระคัมภีร์เข้าใจง่าย Podcast ทางเว็บไซด์ www.choojaiproject.org ได้โดยตรง หรือ follow ทางแอพลิเคชั่น Pod bean ได้ทั้งมือถือระบบ Android  และ iPhone และติดตามรายการคลิปเสียงอื่นๆ ของชูใจได้ทาง >>> https://choojaiproject.podbean.com ค่ะ


Previous Next

  • Author:
  • คู่หู นศ จบป.โท พระคริสตธรรม มีหัวใจในการรับใช้กับเด็ก รักเด็ก งานว่างกินกาแฟ และเตะบอล ตี Rov
  • Illustrator:
  • บริพัตร เชียงฝาง
  • อ้นอ้น ชายหนุ่มพูดน้อยผู้มีพลังจินตนาการเกินตัว จึงส่งพลังงานออกมาเป็นเหล่าตัวคาแรกเตอร์จากต่างดาว มาร่วมเป็นกำลังใจ และติดตามผลงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งงานได้ในเพจชื่อ Water Rocket and The Adventures With Bible Time (จรวดขวดน้ำกับการผจญภัยในห้วงเวลาพระคัมภีร์)
  • Editor:
  • Perapat T.
  • Blogger ผู้มากความสามารถในงานเขียน เป็นคริสเตียนที่เรียนสังคมวิทยา ฯ มาอย่างโชกโชน สเตตัสปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ และ รับใช้พระเจ้าไปด้วย :)